229 - page 3

3
THỨBẢY
29-8-2015
Thoi su
TIẾNDŨNG -
TRUNGDUNG
S
au khi Cục CSĐT tội
phạmvềTTXH (C45)
-BộCôngan triệt phá
đườngdâybán logo“xevua”
(
Pháp Luật TP.HCM
ngày
28-8),ngay lập tức thị trường
mua bán logo ở Đồng Nai,
TP.HCM lắngdịu.Trongkhi
trướcđó, việcmuabán logo
“xe vua” tại hai địa phương
này diễn ra khá nhộn nhịp.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu
của chúng tôi, nhữngngười
mua logo “xe vua” hầu hết
chỉ kinh doanh vận tải nhỏ
lẻ. Các doanh nghiệp (DN)
vận tải lớn thường không
tham gia.
Mua logođểđược
CSGTưuái
Ông C., một chủ xe tải
chuyên chở hàng lưu thông
giữaTP.HCM -BìnhDương
-ĐồngNai,chobiếtcáchđây
khoảng hai tháng, qua giới
thiệu của người quen, ông
gặpH. làmột người chuyên
bán logo“xevua” tạikhuvực
cầu vượt Linh Xuân, quận
ThủĐức (TP.HCM).H. cho
biết logo trong đường dây
của mình là tờ giấy in hình
bông sen.
“H. ra giá 2 triệu đồng/
tháng để bao xe chạy tất cả
tuyến đường trên địa bàn
TP.HCM, còn 5 triệu đồng/
tháng thìbao thêmcác tuyến
quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh
Bình Dương và Đồng Nai.
Các tuyến đường nội tỉnh
của hai tỉnh này và tuyến
quốc lộ 1K thì H. không
bao” - ôngC. kể.
Theo thỏa thuận,hằngngày
ôngC. sẽbáo choH. biết lộ
trình chở hàng của mình.
H. sẽ thông tin cho ông C.
biết lực lượng CSGT đang
chốt ởđâuđể ôngC. không
đi qua khuvực đó. Cònnếu
ôngC. vẫncố tìnhđi quavà
bịCSGTbắt thì ôngC. phải
tự chịu trách nhiệm. Nếu đi
đúng chỉ dẫn củaH.màvẫn
bị bắt, ôngC. cứ thông báo
choH. biết làCSGT tên gì,
đang trựcởchốtnàođểH.gọi
điện thoại can thiệp.NếuH.
can thiệpkhôngđược thìông
C. cứ lấy biên bản về đóng
phạt, H. sẽ trả lại tiền sau
(nhưngchỉ với những lỗi có
mứcphạtdưới2 triệuđồng).
Sau khi nghe H. quảng
cáo, ôngC. đồngýmua logo
choxe củamìnhvới giá 4,5
triệuđồng/tháng (đượcgiảm
500.000đồng).“Quả thật sau
khimua logocủaH., xecủa
tôi rất ít khi bị CSGT thổi.
Khi bị thổi cũng chỉ cầngọi
cho H., anh ta gọi đâu đó
một hồi là tôi lại được cho
đi” - ôngC. thừa nhận.
Theo ông C., hầu hết tài
xếvàchủxekinhdoanhvận
tải nhỏmua logonhằmmục
đíchchởquá tải.Mặcdùbiết
khi chởquá tải thìH. chỉbao
mức phạt dưới 2 triệu đồng
nhưngnhiềungười vẫnmua
“Mualogo“xevua”để
đượcCSGTưuái”(?)
Nhữngngườimualogo “xevua”chỉkinhdoanhvậntảinhỏlẻ?
Nhómbán
logovừa
bịC45bắt
giữhôm
26-8.
(Ảnhdo
cơquan
côngan
cungcấp)
Hiện tôi chỉ biết thông tin
vụbắt logo “xe vua”qua báo
chí. Lâunay cứ xenàoquá tải
thì thanh tra giao thôngđều
lập biên bản xử phạt, không
phânbiệt xe códán logohay
không. Sauvụviệcnày, tôi đã
chỉ đạoanhemnếugặp xevi
phạm códán logo thì phải xử
thậtmạnh tay.
Ông
NGUYỄNNGỌCTẠI
, PhóChánh
Thanh traSởGTVT tỉnhĐồngNai
Từ trước đếngiờ chúng tôi
khôngbiếtxecódán logohay
không,cứxeviphạm làchúng
tôi lậpbiênbảnxử lý.Chúngtôi
khẳngđịnh không có chuyện
bảokêchocác loạixedán logo
này. Còn việc họ lợi dụng thế
nàođóđểđiqua thì chúng tôi
chưanắmđược thông tin.
Đại tá
DƯƠNGTHANHHẢI
,
TrưởngphòngCSGTCôngan
tỉnhĐồngNai
Nếu CSGT, thanh tra giao
thông xử lý nghiêmminh thi
xequataikhocođấtsống.Viêc
hinhthanhcacđươngdâychở
vabao kê xequa tai gâyméo
mothi trươngvânchuyên.Cac
DNvân tai lamăn chân chinh
sẽkhôngcanhtranh laivơiDN
chởquataiđượcbảokê.Đêtôn
tai, hophai lao vao cuôc đua
chởqua tai, dẫnđênha tầng
xuôngcâp, tai nangia tăng…
Ông
LƯƠNGHOANGTRUNG
,
nguyênPhoChu tichHiêphôi
Vân taihanghoaTP.HCM
Họđãnói
CụcCSĐTtội
phạmvềTTXH
BộCôngan(C45)
đãbắtgiữbảyđối tượng liênquanđếnviệcbuôn
bánxe logo “xevua” tại TP.HCM. Từđây, dư luận
đặt racâuhỏi cóhaykhôngviệc tiếp tay, bảokê
củanhữngngườithựcthinhiệmvụchonhữngđối
tượngbuônbán logo “xevua”này.
Trả lời
PhápLuậtTP.HCM
,ĐạitáTrầnThanhTrà
-TrưởngphòngCSGTđườngbộ,đườngsắt(Công
anTP.HCM)nói:“Tôikhẳngđịnhđâylàtrườnghợp
mạodanhquenbiếtcánbộ trongngành (CSGT -
PV)để lừađảo. Từ tháng7đếnnay, khi xử lý500
trườnghợpxequátảidán logocác loại,chúngtôi
khôngbịai can thiệp,gọi xinxe”.
Thếnhưngcâu trả lời ấyvẫnchưa thểxóa tan
được sựhoài nghi củangười dânvềnhững “bàn
tay”đứngsaunhữngđốitượngbuônbán logo“xe
vua”.Bởichỉmộttháng,cácđốitượngtrênđãbán
tới 1.000 logo “xevua” thu lợi tới 3 tỉ đồng. 1.000
logoấyđược xem là “bùahộmệnh” tươngứng
vớichừngấysốxethì…thựcsựquákhủngkhiếp!
Ngoài ra,người tacóquyềnhỏingược:Cónhà
xe, tài xếnào lạidạidộtbỏ ra2,5-3 triệuđồngđể
muamộtmẩugiấymànó chẳngmang lạimột
“phépmàu”nào?!Nếu tấm logoấychỉ làmột trò
lừađảothìliệutròlừanàycóthểnàokéodàitrong
thờigiandàinhưvừaqua,khimàmỗi thángnhà
xevà tài xếđềuphải chi tiềnđểmua“tờgiấy lộn”
ấy?!Bởichỉcầnmộtlầnmắclừa,mộtlần“ănphạt”
thìcánhtàixếsẽnhậnrangaytrò lừanày, sauđó
chẳngaidạidộtbỏ tiền ramuanữa.
Giới tài xế, kinhdoanh vận tải luôn luôn có
luậtriêngcủamình:Buôncóbạnbáncóphường.
TrênxekháchchạytuyếnBắc-Nam,đểhỏimộtxe
kháchbấtkỳchạyngượcchiềucóchốtCSGTnàoở
phíatrướckhông,ngườitàixếcóthể làmámhiệu
ngayvới đồngnghiệp củamìnhvà tức thì họ sẽ
nhậnđược tínhiệuhồiđáp.Đó là luậtcủahọ.Và
tấtnhiên,mộttàixếmắc lừathìcâuchuyệnấysẽ
nhanhnhưđiệntới taicáctàixếkhác.Chắcchắn
họ sẽđồng loạt tẩy chay, chưa kể tới việchọ sẽ
đồng loạtkéođếnđòi lại số tiềnđãbỏ rađểmua
thứ“bùachú”lừađảo.Họcóluậtchơiriêng,không
dễgì lừađượchọ.
Chúng taphảighinhận rằngviệcxử lý tới 500
trườnghợpxegắnlogo“xevua”quátảivàviphạm
các lỗikháctrongvòngmộtthángqua(từtháng7
đếnnay)chothấyCSGTTP.HCMđãrấtkiênquyết
vàđánghoannghênh.Đó làhànhđộngcứngrắn
đối với xeviphạm.
Nóigì thìnói,việcquychụpchomột lực lượng
nàođóbảo kê xe tải dán logo “xe vua” làquá
vội vàng. Vì vậy, cơquanđiều tra cần “pháán”
nhanhchóngđểđưavụviệc raánhsáng.Khi có
câu trả lời logo“xevua” là“bùachú” thậtsựhay
chỉ là trò lừađảo thì sựhồnghi củangười dân
sẽđượcxóa tan, trả lại sự trongsạchchocác lực
lượng liênquan.
LÊPHI
Logo“xevua”-“bùachú”haytròlừađảo?
vì “có cảm giác” thường xe
có logo thì CSGT cũng ưu
ái hơnxekhôngcó logo (?).
Ngoài ra, tài xế cũng có cái
lợi làđượcH. thôngbáocho
biếtCSGTđangđứngởđâu
đểmà né.
Xe“mồcôi”dựahơi
hãng lớn
Ngoài ra,A., chumộtDN
vân tai ơTP.HCM, thông tin
tin thêm:Ngoaikiêuban logo
như C45 vưa triêt pha, còn
một kiêu ban logo khác đã
tồn tại nhiêu năm nay. Theo
đó, cacDNvân tainhocovai
xe (thườnggọi làxemôcôi)
muốn tôn tai thườngphaigăn
logocủamộtDNvân tai lơn.
Vídụ,khi thâyxeDNvân tai
Amagăn logocuaDNB, có
nghĩa laDNAđangđươcDN
Bbao kê.
“Thât ra, cac xe mô côi
khôngmuôngăn logoxekhac
nhưng ho không co quan hê
nên không thê tự đứng ra
chung chi đươc. Tôi co biêt
môt DN nho phải chi 5-6
triêuđồng/thang/xeđểđược
găn logo cuaDNĐ. Saukhi
gắn logo, các xe của DN
nhỏ này vô tư chơ hang hoa
tưTP.HCM đi BinhDương,
ĐôngNai...mà khôngbi xư
lyqua tai (?)” -A. nói.
Gầnvớitội lừađảohơn
Thôngtinchorằngnhómbảokês bịkh itốvềtội lợidụng
ảnhhư ngđối với người có chức vụ, quyềnhạnđể trục lợi
Điều291BLHS, theo tôi là khôngphùhợp. Vì để xử lýđược
nhómbảokêvề tộidanh trênđòihỏiphảichứngminh thêm
dấuhiệu“
thúcđẩyngườicóchứcvụ,quyềnhạnlàmhoặckhông
làmmộtviệcthuộctráchnhiệmcủahọhoặclàmmộtviệckhông
đượcphép làm”.
Điềunàycónghĩa làcáccơquanchứcnăng
phải chứngminh thêmmối liênhệgiữanhómbán logo“xe
vua”với cácnhânvậtcụ thể trong lực lượngCSGT.
Theotôi,tội lừađảochiếmđoạttàisảnthìrõhơn.B inhóm
nàyđãdùngthủđoạnđểtạoraniềmtinchotàixếmua logo
và thực tếđãchiếmđoạtđược tài sảncủacácchủxe (thu lợi
hàngtỉđồng/tháng).Nhưngngaycảtrongtộinàycũngphải
chứngminhđượcviệccácđối tượngbiết trướcdán logođó
lênkhôngcókếtquảgì vớiCSGTnhưngv nbáncho tài xế.
TS
NGUYỄNDUYHƯNG
, TrưởngkhoaLuật,
TrườngĐHThủDầuMột (BìnhDương)
Xửtội lừađảocũnggượngép
Nếuđiều tra chứngminhđượcnhómbảo kê có sự câu
kết, chia chác với CSGT thì hành vi củaCSGT códấuhiệu
của tội nhậnhối lộ, cònnhómbảo kê códấuhiệuphạm
tộimôigiớihối lộ.Ngườimua logocũngcódấuhiệuphạm
tội đưahối lộvì đã thỏa thuậnvàmua logo (đưa tiền) để
tránhbị kiểm tra, xửphạt.
Cònnếu không chứngminhđược nhómbảo kê có sự
câukết, chiachácvới CSGT thì nhómbảokêcódấuhiệu
phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 139 BLHS).
Nhưngnếuxử lý thì cũngchỉmang tínhgượng p,mang
tính“chữa cháy”khi không còn cáchnào khác vì ai cũng
biết bản chất của hành vi này khôngphải đơn thu n là
lừađảo. B i thực tếnếudán logođóvàomàv nbị phạt
thì người mua không truyền tai nhaumua để sử dụng,
tức có lừa thì chỉ lừađượcmột l n.
LS
NGUYỄNDUYBÌNH
,ĐoànLuật sưTP.HCM
THANHTÙNG
ghi
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook