289 - page 4

4
THỨTƯ
28-10-2015
Nhanuoc-Congdan
Cầnthuhẹpdiện
kêkhaitàisản
Sáng27-10,TổngThanh traChínhphủHuỳnhPhong
Tranh (kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ
đạo tổngkết thựchiệnLuậtPhòng, chống thamnhũng
(PCTN)) cùng đoàn đã làm việc với lãnh đạoTPĐà
Nẵngvềcông tácPCTNnăm2015vàkếhoạchchuẩn
bị tổng kết 10 năm thực hiệnLuật PCTN.
Tạibuổi làmviệc, ôngTrầnThanhVân,Trưởngban
NộichínhThànhủyĐàNẵng,cho rằng thực tếhiệnnay
công tácgiámđịnh tài sản thiệt hại do thamnhũng rất
khókhănnênnhiềuvụviệcxử lý chậm, chưa triệt để.
“Thu hồi tài sản do tham nhũng còn thấp vì quá trình
điều trakéodài, cácđối tượngđủ thời gian tẩu tán tài
sản trong khi quy định là phải có quyết định khởi tố
bị canmới được kê biên tài sản” - ôngVân cho hay.
Để đấu tranh PCTNmột cách có hiệu quả hơn, TP
ĐàNẵngđềnghị trungương cầnquyđịnh cụ thểhơn
đốivới tráchnhiệmchứngminhnguồngốc tài sản, thu
nhập của người liênquan.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
ôngNguyễn Bá
Sơn, Chánh Thanh tra TPĐà Nẵng, cũng cho rằng
khôngnênđặt tráchnhiệm chứngminh tài sản cho cơ
quannhànướcmà tráchnhiệmnày làcủachủ sởhữu.
“Khi sựviệcxảy ra, cơquanđiều travàocuộc thì trách
nhiệm chứngminh tài sản là do chủ sở hữu làm. Còn
cơ quan chức năng sẽ điều tra làm rõ số tài sản đó có
được như thế nào” - ôngSơn cho hay.
Tạibuổi làmviệc,TổngThanh traChínhphủHuỳnh
PhongTranh cho rằng việc công khai, minh bạch tài
sản cần gắn với việc thẩm tra, xácminh và xử lý tài
sản. Cũng theoTổngThanh tra Chính phủ, tình hình
tham nhũng vặt khá phổ biến và có dấu hiệu rõ ràng
nêncầnđẩymạnhcải cáchhànhchínhhơnnữa. “Qua
kinh nghiệm tại nhiều nước, nên chăng chúng ta cần
thu hẹp diện kê khai tài sản để quản lý chặt và chắc
hơn” -TổngThanh traChínhphủnêuýkiến.
LÊPHI
Sẽcôngkhaidanhsách
đạibiểuQuốchộivắnghọp
ĐềxuấtChủtịchnước,Thủtướngtuyênthệtrungthành
vớiTổquốc,nhândânvàHiếnphápkhinhậmchức.
Đây làmột trongnhữngnội dungđược chúý trong
dự thảoNghịquyếtbanhànhNộiquykỳhọpQuốchội
(QH)(sửađổi)đượcChủnhiệmVănphòngQHNguyễn
HạnhPhúc trình bày tại phiênhọpQH, ngày27-10.
Theođó, dự thảobổ sungquyđịnh thủ tục chủ tịch
QH, Chủ tịch nước, Thủ tướngChính phủ, chánh án
TANDTốicao tuyên thệ trung thànhvớiTổquốc,nhân
dânvàHiếnpháp thaycho thủ tụcphátbiểunhậmchức
và được tiến hành ngay sau khi QH thông qua nghị
quyết về bầu nhân sự.
Riêng đối với phiên họp toàn thể của QH, để góp
phần tăngcườngkỷcương, kỷ luật kỳhọp, khắcphục
tình trạng vắng quá nhiều đại biểu (ĐB), ảnh hưởng
không tốt đến chất lượngphiênhọp cũngnhưkết quả
biểu quyết, dự thảo nội quy nên bổ sung quy định về
việcđiểmdanhbằng thẻđiện tử, côngkhai danh sách
ĐB vắngmặt và tỉ lệ tối thiểuĐB cómặt (có ít nhất
quánửahoặc2/3 tổngsốĐBQH) làđiềukiệnbắtbuộc
để tiếnhành phiên họp toàn thể.
Ngoài ra, dự thảo nội quy quy định về trường hợp
ĐBQH không thể dự kỳ họp hoặc vắngmặt trên ba
ngày làmviệc tạimỗikỳhọpQH thìgửivănbảnvànêu
rõ lý do thời gian vắngmặt đến trưởng đoànĐBQH,
đồng thời gửi vănbảnđến tổng thưkýQHđểbáocáo
chủ tịchQH quyết định.
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
, ôngNguyễnHạnh
Phúc chobiết quyđịnh các chức danh chủ chốt tuyên
thệnhằmbảođảm tínhnghiêm trangcủaQH, phùhợp
vớiquyđịnhcủaHiếnpháp2013.Việc tuyên thệkhẳng
định sự trung thành với Hiến pháp, với nhân dân và
giữ lời hứa với cử tri.
Về trường hợpĐB vắngmặt trên ba ngày phải báo
cáo với QH và chủ tịch QH, ông Phúc cho rằng thể
chế chính trị của Việt Nam khác với QH các nước,
ĐBQH kiêm nhiệm ở địa phương chiếm 70%; trong
đó có nhiều bí thư, chủ tịch các tỉnh nên thường phải
cómặt ở địa phương để tham gia chỉ đạo công việc.
Việcquyđịnhbangày làđể thuận tiệnchoĐBQH thu
xếp côngviệc.
TRÀPHƯƠNG
Xóanợthuếcho
DNNN:Khôngổn?
ChuyêngiakinhtếNgôTríLong:“Cầnxemkhoảnlỗcủadoanhnghiệpnhànước
làkháchquanhaychủquanvìđâylàtiềnthuếcủadân,khôngphảianhmuốn
làmgìthìlàm;nhưvậylàtạoratiềnlệkhôngtốt”.
TRÀPHƯƠNG
S
áng 27-10, tại kỳ họp
thứ10Quốchội khóa
XIII, Bộ trưởng Tài
chínhĐinhTiếnDũng thừaủy
quyềncủaThủ tướngChính
phủđã trìnhbàybáo cáovề
dự ánLuật sửađổi, bổ sung
mộtsốđiềucủaLuậtThuếgiá
trị gia tăng, Luật Thuế tiêu
thụ đặc biệt và Luật Quản
lý thuế. Trong đó, nội dung
đáng chú ý là việc Chính
phủ đề xuất xóa các khoản
nợ tiền thuế, tiềnchậmnộp,
tiềnphạt củangười nộp thuế
là doanh nghiệp nhà nước
(DNNN) thuộc danh sách
cổ phần hóa, giao, bán, sáp
nhập, sắp xếp lại.
Dễgây chây ì cho
các trườnghợp
khác
Thẩm trađềxuất này, ông
PhùngQuốcHiển,Chủnhiệm
ỦybanTài chính-Ngânsách
củaQuốchội, chobiết đa sô
y kiên trong ủy ban nhât tri
vớiphươngánnày.Tuynhiên
theoôngHiển,môt sôykiên
chorăngviêcquyđinhnhưdư
thao se dẫn đên trương hơp
cac DN hiên nay chưa đên
thơi điêm thưc hiên côphân
hoa, cô tinhchây i, châmnôp
tiên thuê đê tăng sô nơ thuê
lơnhơn sô lô luykê cuaDN
hoăccô tinhkhôngkêkhaisô
thuênơ tronggia tri cuaDN
đê đươc hương chinh sach
xoa nơ thuê cuaNha nươc.
Vivâyđạidiệnủybannày
đềnghị chi xoanơ tiên thuê,
tiênchâmnôpđôivơiDNNN
trongkhoang thơi gianđươc
giơi han trươc 31-12-2015,
không nên quy đinh trong
luât thanh môt chinh sach
thươngxuyên.Theođo, đây
lanôidungmang tinhcabiêt,
nên đê nghi Quôc hôi ban
hanh nghi quyêt vê xoa nơ
tiên thuê, tiên châmnôp cua
DNNNva bô sungvaonghi
quyêt vê dư toan ngân sách
nhà nước năm2016.
Theo ông Hiển, Luât DN
năm2014quyđịnhnguyêntăc
khi côphânhoahoăcchuyên
đôi sơhưunhưsau:“Công ty
chuyên đôi đương nhiên kê
thưa toanbôquyênva lơi ich
hơp phap, chiu trach nhiêm
vê cac khoannơ, gôm ca nơ
thuê, hơp đông lao đông va
cac nghĩa vu khac cua công
tyđươcchuyênđôi”.Vivây,
quyđinhvêxoanơ tiên thuê,
tiênchâmnôp, tiênphatchâm
ĐạibiểuQuốchộiBùiThịAn:
“Nhà
nướcđãgiaochoanhquản lýDNmàđể
choDNbị lỗ làkhônghoàn thànhnhiệm
vụ.Nếuxóanợcoinhưhòacả làng,hết
tráchnhiệm”.
ĐạibiểuQuốchộiTrầnDuLịch:
“Tôi
ủnghộphươngánnàybởiDNNNđược
xóa thuếđãnằm trongkhuônkhổvà tầm
ngắmnhằm thúcđẩycổphầnhóa,giúp
Nhànướcbáncổphần thuận lợihơn”.
Tiêuđiểm
Xóanợđể“congái
lấychồng”
Trước đó, tại cuộc họpbáo
về ngân sách nhà nước của
BộTài chính, ngày 26-10, Thứ
trưởngBộTàichínhĐỗHoàng
AnhTuấnnhấnmạnhviệcxóa
nợchoDNNN làđiềucần thiết
vì cácDNnàyđangbị âmvốn
chủ sở hữu. Ông này còn ví
von: “DNNNnhư côgái sắpđi
lấy chồng,… congái đangnợ
nần thì chamẹphải tìm cách
trảnợ, xóanợđểconmìnhcó
cơhội lấychồng!”.
Cáctrườnghợpđượcđềxuất
vềviệcxóanợthuế
DNNN có sốnợ thuế lớnhơnhoặc bằng số lỗ lũy kế
củaDNNN thìđượcxemxétxóanợ thuếởmứcđểgiá trị
thực tế vốnnhànước tại DNđủđiều kiệnđể thực hiện
sắpxếp lạiDN.
DNNNđã thực hiện cổphầnhóahoặc chuyểnđổi sở
hữumàkhixácđịnhgiá trịDNđểcổphầnhóa,giao,bán,
khoán,chothuê,cơquancóthẩmquyềnchưaxácđịnhsố
thuếnợtronggiátrịcủaDNvàphápnhânmớikhôngchịu
tráchnhiệmđốivớicáckhoảnnợtiềnthuế, tiềnphạtnày.
DNNNđãcóquyếtđịnhgiải thểcủacơquancó thẩm
quyền cònnợ tiền thuế, tiềnphạt phát sinhmànguồn
tài chính còn lại khôngđủđể thanh toánnợ thuế theo
quyđịnhcủapháp luật có liênquan.
nôp đôi vơi DNNN đa thưc
hiêncôphânhoahoăcchuyên
đôi sơhưuvaphapnhânmơi
không chiu trach nhiêm đôi
vơi cac khoan nơ tiên thuê,
tiên phat la không phu hơp
vơi quy đinh cua phap luât
hiên hanh.
Xóavậy là“huề
cả làng”
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM,
đại biểuQuốc hội
BùiThịAn(HàNội)nêuquan
điểmkhôngđồngývới việc
xóa nợ thuế cho cácDNNN
thuộcdiệncổphầnhóa. “Tôi
không đồng ý xóa nợ cho
DNNN bởi các DN này có
nguồn thu lớn, nếu xóa nợ
thuế sẽ không làm rõ được
tráchnhiệm của người quản
lýDNđó.Nhànướcđãgiao
cho anh quản lý DNmà để
choDN bị lỗ là không hoàn
thànhnhiệmvụ.Nếuxóanợ
coinhưhòacả làng,hết trách
nhiệm” - bàAn nói.
Theo bàAn, nếu DNNN
được xóa nợ thuế sẽ không
tạo ra sự công bằng với các
DNkhác. “DNNNđượcxóa
nợcũngđồngnghangânsách
nhànướcbị thất thuvàcứ thế
sẽ tạo tiền lệxấu,nuôngchiều
trong quản lý DNNN” - vị
này nêuquan điểm.
Còn đại biểu Trần Du
Lịch (TPHCM) lại cho rằng
việc đề xuất xóa nợ thuế là
cách làm đẹp sổ sách tài
chính của DN, nâng giá trị
DNkhi địnhgiá cổphầnđể
bán. Nhà nước sẽ mất cái
này nhưng được cái khác
khi cổ phần hóa DN. “Tôi
ủng hộ phương án này bởi
DNNN được xóa thuế đã
nằm trongkhuônkhổvà tầm
ngắmnhằm thúcđẩycổphần
hóa, giúpNhà nước bán cổ
phần thuận lợi hơn” - ông
Lịch nêu quan điểm.
Trong khi đó, TSNgôTrí
Long,chuyêngia tàichính, lại
chorằngdùvớimụcđích làm
đẹpsổsáchchoDNđểđưa ra
đấu giá cổ phần nhưng thực
chất đây là tiềnđềkhông tốt
cho cácDN. “Nhà nước cần
xemkhoản lỗ củaDNNN là
kháchquanhay chủquanvì
đây là tiền thuế của dân chứ
không phải anh muốn làm
gì thì làm; như vậy là tạo ra
tiền lệ không tốt. Đặc biệt
nếukhoản lỗnàydochủquan
trong khâu quản lý thì cần
phải xem lại. Theo đó, nếu
lãnhđạoquản lýkémgây thất
thoát tài sảncủadâncầnphải
làm rõ. Nhà nước không có
bài học răn đe sẽ không bảo
đảm tínhcôngbằng trongbối
cảnhcạnh tranhbìnhđẳngkhi
hộinhập” -ôngLongnói.
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook