038-2016 - page 6

6
THỨ TƯ
17-2-2016
Nhà nước - Công dân
Nộpphạtquabưuđiện:
CSGTbớt tiêucực?
TUYẾNPHAN
“C
á nhân tôi ủng hộ
việc áp dụng như
ởBàRịa-VũngTàu
(BR-VT). Tất nhiên, hoạt
độngnàycầnđượcquyđịnh
bằngvănbảnquyphạmpháp
luật, tạocơ sởchocánbộvà
ngườidân thựchiện” -Thiếu
tướng
TrầnThếQuân
(
ảnh
),
Phó Cục
t rưởng
CụcPháp
chếvàCải
cáchhành
chính tư
pháp
(Bộ
Côngan),
nóivớiPVkhiđềcậpđếnviệc
cho phép nộp phạt vi phạm
giao thông qua bưu điện.
Cắt cơhội tiêu cực
.
Phóng viên:
BR-VT cho
phép người dân đóng phạt,
nhận lạigiấy tờquabưuđiện
vàđạtđượckếtquảtốt.Nhưng
cácnơi khác, ví dụTP.HCM
cho rằng chưa đủ căn cứ
pháp lý thực hiện. Vì sao có
sự khác biệt này, thưa ông?
+
Thiếu tướngTrầnThế
Quân:
Quá trình nộp phạt
hiệnnayphát sinhnhiềuvấn
đềnhưgâyphiềnhàchongười
dân. Nhiều trường hợp nộp
phạt tại chỗ có thể gây hiểu
nhầm làđưa tiềnchoCSGT.
Ngoài ra, hình thứcnộpphạt
hiện còn dễ tạo cơ hội cho
ngườiviphạmvàCSGT“thỏa
thuận”vớinhau.Khiđópháp
luậtvừakhôngđược thực thi,
tiền lại vào túi cá nhân. Do
đó,hình thứcnộpphạtqua tài
khoảnngânhàng làphùhợp
nhất. Việc “nhờ” bưu điện
cũng là hình thức tốt trong
trườnghợpngườidânkhông
có tài khoản.
Tuy nhiên, theo quy định
người vi phạmphải trực tiếp
nộpphạt.Đây làvướngmắc
lớn cần giải quyết. Việc thí
điểm tại tỉnhBR-VTcũng là
một căn cứ để xem xét thay
đổi, đề xuất điều chỉnh quy
định cho phù hợp.
Cái gì có lợi cho dân thì
nên làm.Vìvậy, tôi cho rằng
ngoài hai hình thức trên thì
cần có các hình thức khác
nữa, kể cả việc ủy quyền.
Miễn saokết quả cuối cùng
làngườiviphạmý thứcđược
saiphạm, khắcphụchậuquả
mình gây ra và pháp luật
được thực thi.
Không chỉ người
vi phạm trả tiền
.Cóýkiếnchorằngngười
viphạmđãủyquyềnnênbưu
điện được nộp phạt thay, ý
kiến của ông như thế nào?
+ Nói ủy quyền cho bưu
điệnnộpphạt làkhôngphải.
Vì chínhanh (ngườiviphạm
- NV) phải nộp phạt và anh
chỉnhờbưuđiệnchuyểngiúp
tới cơ quan có thẩm quyền,
chứkhôngphải bưuđiệncó
quyền đi nộp phạt.
Đây làmột hình thứcmới,
Tiêu điểm
NămnămnữahyvọngtắmđượctrênkênhThamLương,ThịNghè
Từ cuối năm 2015 đến nay, công trình xây dựng nhà
máyxử lýnước thải lưuvựcThamLương -BếnCát - rạch
Nước Lên (phườngAn PhúĐông, quận 12, TP.HCM) cơ
bảnhoàn tất việc sannền, tậpkết vật tư.Đây làmột trong
những dự án lớn nhằm góp phần cải thiện môi trường
nước ởTP.HCM.
ÔngNguyễnHoàngAnhDũng,PhóGiámđốcTrung tâm
Chống ngập TP.HCM (đơn vị được giao nhiệm vụ quản
lývậnhành cácnhàmáyxử lýnước thải ởTP.HCM), cho
biết nếu thực hiện đúng tiến độ, nhàmáy xử lý nước thải
ở phườngAn Phú Đông giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào
giữa năm 2017. Khi nhà máy đưa vào hoạt động, nước
trên dòng kênhThamLương - BếnCát - rạchNước Lên
sẽ được thu gom, xử lý trước khi xả ra sôngVàmThuật,
Sài Gòn.
ÔngDũngchobiết thêmngoài nhàmáyởAnPhúĐông,
dự kiến sau năm 2020 TP sẽ đầu tư xây dựng một nhà
máyxử lýnước thải ởkhuvựcTâySàiGòn (dựkiếnxây
dựng gầnKCNTânBình).
Vềviệcxử lýnước thải trênkênhNhiêuLộc -ThịNghè,
tin từBanQuản lýdựánVệ sinhmôi trường lưuvựcNhiêu
Lộc - Thị Nghè giai đoạn 2 cho hay hiện công tác chuẩn
bị thực hiện các hạng mục như thiết kế thi công… cũng
sắp hoàn thành. Dự kiến công trình sẽ đưa vào sử dụng
trướcnăm2020với công suất xử lý480.000m
3
/ngàyđêm.
“Đếnnăm2020, cácnhàmáy lớnxử lýnướcđi vàohoạt
động sẽ có hơn 1,1 triệum
3
nước thải sinh hoạt ởTP (gần
một nửa lượngnước thải) sẽđược thugom, xử lý.Nhưvậy,
chất lượng nguồn nước ởTP cũng sẽ được cải thiện đáng
kể. Nhiều không gian sống trong lành cũng sẽ được hình
thành trong tương lai không xa” - ôngDũng nhận định.
Ông Dũng cho biết theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có 12
nhàmáyđểxử lý2,8 triệum
3
nước thải phát sinhmỗi ngày.
Do nguồn vốn đầu tư quá lớn nênTPkêu gọi đầu tư theo
hình thức PPP (hợp tác công tư). “Hiện nhiều nhà đầu tư
đềxuất thựchiệnmột sốdựán saugiai đoạn2020nhưnhà
máyxử lýnước thảiTâySàiGòn, nhàmáyxử lýnước thải
lưuvựcTânHóa -LòGốm…” - ôngDũng thông tin thêm.
Nhiều người dân sống ven kênh Tham Lương - Bến
Cát - rạchNước Lên (quậnGòVấp, 12, Bình Tân) tỏ ra
phấn chấn khi thấy hai bên bờ kênh được giải tỏa, nhiều
đoạn kênh đã được nạo vét thông thoát. “Lúc trước nước
dơ, cỏ rác đọng đầy nênmuỗi phát sinh nhiều vô kể. Sau
khi kênh được nạo vét, bờ kênh được giải tỏa, tôi thấy
nước kênh đỡ hôi hơn vàmuỗi giảm hẳn. Hy vọng là tới
đây dòng kênh này sẽ trong xanh trở lại” - anh Thuận,
nhà ở phườngAn PhúĐông, quận 12, bày tỏ.
TRUNGTHANH -KHANGBÁCH
BưuđiệnTP.HCMđềxuấtđượcthu,nộptiềnphạtvàtrảgiấy
tờchongười vi phạmgiao thông trênđịabànTP.HCMnhưng
chưađượcchấp thuận.
TheoCônganTP.HCM, Luật Xử lý vi phạmhành chínhquy
địnhngười vi phạmphải trực tiếpnộp tiềnphạt chongười ra
quyếtđịnhxửphạt (nếukhông lậpbiênbản).Khi lậpbiênbản
thì phải trực tiếpnộpphạt tại KhobạcNhànước, ngânhàng
thươngmại.Trongkhiđó,BưuđiệnTPkhôngphảiđạidiệnhợp
phápchongườiviphạmnênkhôngcócơsởpháp lýthựchiện.
Tuyvậy, SởTưphápTP lại cho rằngkhi người vi phạmđiền
vàophiếuyêucầuBưuđiệnTPnhậnquyếtđịnhxửphạt,đóng
tiềnphạtvànhận lạicácgiấytờthìBưuđiệnTP làđạidiệntheo
ủyquyềncủangười bị xửphạt.Hình thứcủyquyềnnàyđược
pháp luậtdân sựcôngnhận.
Khinộpphạtgiaothôngquangânhàng,ngườidânkhôngmấtthờigianđilạivàcòntránhđượctiêucực
“thỏathuận”vớiCSGT.
TheoNghịquyết10/2016của
Chínhphủngày4-2,VietnamPost
đượcthu,nộptiềnphạtviphạm
giao thôngđườngbộ. Cácbộ
TT&TT, Công an, Tài chính,
GTVT,Tưpháp,UBNDcáctỉnh,
thành… hỗ trợ, hướng dẫn
VietnamPost thựchiện.Ngoài
raBộTưphápnghiêncứu,trình
Chính phủ sửa đổi, bổ sung
Nghị định 81/2013 (quy định
chitiếtLuậtXử lýviphạmhành
chính) đểVietnamPost có căn
cứ thựchiện.
BưuđiệnTPđềnghịđượcthayngườiviphạmgiaothôngnộpphạtvànhận(đểchuyểnchongườidân)
giấy tờbị tạmgiữ.Trongảnh:NhânviênBưuđiệnTP thựchiệndịchvụphát trảhồsơchongườidân.
Ảnh:P.ĐIỀN
cần điều chỉnh quy định để
phùhợp.
.BộCôngan triểnkhaiyêu
cầu hướng dẫn, hỗ trợ cho
TổngCông tyBưu điệnViệt
Nam (VietnamPost)cungcấp
dịchvụ thu, nộp tiềnphạt và
chuyểnphátgiấy tờchongười
viphạmgiao thông theonghị
quyếtcủaChínhphủ thếnào,
thưaông?
+Nếu đã có văn bản của
Chínhphủ thìphảidứtkhoát
thực hiện. Thời gian tới Bộ
Côngansẽđẩymạnhnghiên
cứu để xây dựng các quy
định, hướng dẫn về vấn đề
này. Ở đây không chỉ có
CSGTmà nhiều lực lượng
xửphạt kháccũngcần tham
gia giải quyết.
Mụcđíchcủaviệcxửphạt
quabưuđiện là tốt nhưngcó
nhiều điểm cần lưu ý, kể cả
vấnđềvềphí, lệphí phải áp
dụng theoquyđịnhchungvà
cảcơquanxửphạt lẫnngười
vi phạm đều phải chịumột
khoản chi phí nhất định cho
dịch vụ này…
. Xin cámơnông.
n
Bưuđiệnđượcnộpphạt thay
Xekhôngchínhchủgâykhóviệcphạtqua tài khoản
Hình thứcnộpphạt qua tài khoảnngânhàng cónhiềuưu
điểm. Nhiềunước trên thếgiới đã ápdụng. Khi đó, CSGT có
thểpháthiệnvi phạmbằngphương tiệnkỹ thuậtnghiệpvụ,
khôngcần lậpbiênbảnviphạmmàvẫnđược thu tiềnphạt từ
tài khoảnngânhàngcủangười vi phạm.
Người viphạmkhôngbịgâyphiềnhà, khôngmất thờigian
nộp tiềnphạt,nhận lạigiấy tờ.Nócòn tránhđược tiêucựcbởi
nhiềungườiphạmcác lỗicómứcphạtcaotìmcách“thỏathuận”.
CụcCSGTvàmột sốđơnvị đã kiếnnghị thựchiện xửphạt
qua tài khoảnngânhàng.
Tuy vậy, thực tế hiện nay còn nhiều trở ngại như việc sử
dụng tiềnmặtcònphổbiến,nhiềungười khôngcó tài khoản.
Đặc biệt, nhiềungười ở các tỉnh, thànhđếnHàNội, TP.HCM
hộ khẩu không có, xe lạimượn… vàhọ khôngmở tài khoản
thì cũng không thể épđược. Ngoài ra, nhiềungười mua xe
không sang tênnên có thểdẫnđến chủmới vi phạmnhưng
chủcũbị trừ tiền.
Cácvướngmắc trêncầnkhắcphụcđểcó thểápdụnghình
thứcxửphạtqua tài khoảnngânhàng.
Thiếu tướng
TRẦNTHẾQUÂN
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook