055-2016 - page 3

3
THỨBẢY
5-3-2016
theoyêuc u, c n t i x l i
gi i quy t.
N u c n b c p cao tr c
ti p l i xegây tai n n, h s
ph i k biên b n đ y đ rồi
đư c đi. Sau khi gi i quy t
côngv xong th quay l i ti p
t c ph c v công t c đi u
tra. B n thân h không thể
đ ngngo i v vi cđ v đ
c biên b n, nên không thể
c chuy nđi rồi l tho t t i.
. Xin cámơnông.■
Thời sự
Theo ghi nh n c a
Pháp Luật TP.HCM
chi u t i 4-3,
h ng trăm người dân c c x th x S mSơn (Thanh
H a) v n t t p trư cUBND tỉnh. H yêu c u cơ quan
ch c năng tr l i khu v c neo đ u b n thuy n ph a đông
đườngHồXuânHương (Qu ngCư), gi p khu nghỉ
dưỡng c a FLC để giao cho đơn v n y xây d ng l i bờ
biển.
ÔngNguy nH uĐ o (53 tu i) khu ph TrungKỳ
(TrungSơn, th x S mSơn) chobi t: “Ch ng tôi đang
b bắt bu c rời kh i nơi neođ u thuy n n yđể giao cho
FLC. Nhưng thửh i h đưa ti n cho người dân ch ng tôi
50-70 tri u đồng ăn đư cm y th ng. Ch ng tôi đ ngh
tỉnh tr l i nơi đ u thuy n bè đểmưu sinh”.
D n quy ho ch ph a đông đườngHồXuânHương c
t ngv n đ u tư315 tỉ đồng. TỉnhThanhH a th ng nh t
h nh th cBOT, để xâyd ng c c ki t, công tr nhph c v
du l ch. Hi n tỉnh đ phê duy t d nv l a ch n nh đ u
tư. Theo chỉ đ o c a ban l nh đ o tỉnhThanhH a, d n
n y s ph i ho n th nh để k pkhai th c du l ch hè S m
Sơn 2016.
Chi u t i 4-3, trao đ i v i
PhápLuật TP.HCM
, ôngNgô
Ho ngKỳ, Ch nhVăn ph ngUBND tỉnhThanhH a, cho
bi t đ n thời điểmhi n t i tỉnh đ ban h nhQuy t đ nh
705v vi c banh nh cơ ch , ch nh s chhỗ tr ngưdân
trênđ a b nx Qu ngCư, phườngTrungSơn, phường
TrườngSơn v phườngBắc Sơn b nhhư ng c a d n.
Khi ph ng viênh i v vi c saukhi ban h nhquy t đ nh
trênnhưngngười dânv n ti p t c yêu c u tr l i biển, v
ph a tỉnh đ c hư ngnhư th n ođể gi i quy t nh ng
vư ngmắc yêu c u c a người dân, ôngNgôHo ngKỳ
cho rằng: “Hi nnay tỉnh v nđang trong qu tr nhnghiên
c u, c n ch nh s ch th v n l Quy t đ nh 705”.
ĐẶNGTRUNG
TUYẾNPHAN
N
g y 4-3, Thi u tư ng
Tr nTh Quân,Ph C c
trư ngC cPh pch v
C i c chh nhch nh tưph p,
B Công
an
(ảnh),
trao đ i
v i
Pháp
L u ậ t
TP.HCM
v d th o
thông tư
v quy tr nh đi u tra, gi i
quy t tai n n giao thông
(TNGT)đườngb c aCSGT
v ađư cB Cônganđưa ra
l y ki n.
Khôngphải cánbộ
nào cũng là cấp cao
. Phóng viên
:
Trong Dự
thảo thông tư,Điều22cóquy
địnhriêngvềxử lýTNGT liên
quanđếncánbộcấpcaocủa
ĐảngvàNhànước.Nhiềuý
kiến cho rằng Bộ Công an
thiếu công bằng khi “đặc
cách” cho các cán bộ này,
ông đánh giá như thế nào?
+
Thi u tư ng
TrầnThế
Quân
: V nguyên tắc, m i
người đ u b nh đẳng trư c
ph p lu t.Tôikhẳngđ nhB
Công an không h c s ưu
i n o khi đưa ra quy đ nh
riêng v xử l TNGT liên
quan đ n c n b c p cao.
S dĩ c quy đ nh trên l
b i t nhđ ny u t côngv .
Nh ngc nb c pcao thường
c tr ch nhi m công v r t
cao, t nh ch t c p b ch r t
nặngn .CSGTph i t ođi u
ki nđể c c c nb n y th c
thi công v , không thể yêu
c u c c đồng ch l i cho
t ikhigi iquy txongđư c.
Nh ng trườngh pn ykh
t nhưngđ i h iCSGTph i
xử l l msaođểv a thu th p
đ t i li u liên quan đ n v
tai n n, tr nh b l t d u v t
m v n đ m b o vi c ho n
th nhcôngv c ac nb đ .
. Ông có thể giải thích
rõ cán bộ cấp cao ở đây là
những cán bộ nào?
+ D th o thông tư chỉ
mang t nh ch t quy tr nh
xử l ch không quy đ nh
v n i dung, t c l khi c
TNGT liên quan t i c n b
c pcao,CSGTph i th chi n
theo quy đ nh c a thông tư.
B n thân thông tưkhông c
quy nquyđ nh ai l c nb
c p cao, ai không ph i. N i
dung n y đ đư c quy đ nh
c c văn b n kh c, v d
Lu t C nh v s quy đ nh
ai l đ i tư ng đư c b o v
v đ ch nh l nh ng c n
b c p cao. Đi u n y c ng
đ i h iCSGTph i đư c t p
hu nc cquyđ nhph p lu t
v c n b c p cao.
C nb c pcao đâyph i
hiểu l l nh đ o t trung
ương đ n đ a phương. C
thểv d m t s trườngh p
như đ i biểuQu c h i, c c
b trư ng, l nh đ o tỉnh…
Hi n m t s ng nh đ quy
đ nh ai l c n b c p cao
nhưngm t s ng nhchưac .
Do đ c n ph i th ng nh t
nh ngai thu cdi nn ych
không thể ai c ng l c n b
c p cao đư c.
.Nhưôngnói,nhiềungành
chưa có quy định cụ thể ai
là cán bộ cấp cao, vậy liệu
cóxảy ra tình trạng tựnhận
là cán bộ cấp caomột cách
tràn lan?
+R tkh c t nh tr ngn y.
B i đ i v i nh ngng nhđ
c danhm c x c đ nh ai l
c nb c pcao th CSGTchỉ
c n theo đ m th c hi n;
c n nh ng ng nh chưa c
th thường pd ngv ingười
đ ung nhv s b sungdanh
m c sau.
Trong thời gian t i, c c
ng nh s ph i ho n thi n
danh m c c c c n b c p
caođểhư ngd nchoCSGT
th c hi n.
Gâyhậuquảnghiêm
trọng vẫnbị xử lý
. Việc ưu tiên này chỉ áp
dụng khi cán bộ đó đang
thực thi công vụ, hay chỉ
cần là cán bộ cấp cao là sẽ
được ưu tiên? Làm thế nào
đểCSGTcó thểxácđịnhcán
bộđóđang thực thi côngvụ?
+V nguyên tắc, khi c n
b đ đang sửd ngxecông
th nghĩa l đang th c hi n
côngv .C nvi cngănng a
sửd ngxecôngsaim cđ ch
th doquyđ nhkh c.Không
thể đ i h i CSGT ph i x c
đ nhc nb đ c đang th c
thi côngv haykhông, đi u
n y l r t kh .
Ngo i ra,B s nghiênc u
không chỉ riêng c n b c p
cao m m t s trường h p
c p b ch kh c c ng đư c
p d ng s ưu tiên n y, v
d như c uh c un n, đưa
ph n đi sinh...
.Trong trườnghợpcánbộ
cấp cao trực tiếp lái xe mà
gây tai nạndẫn tới hậuquả
nghiêm trọng (chết người
chẳnghạn), việcưu tiênnày
có ảnh hưởng tới quá trình
điều tra, giải quyết TNGT?
+ N u x y ra ch t người
th đây l trườngh pnghiêm
CSGTxửphạtmộtxebiểnsốxanhviphạmgiaothông.Ảnh:TP
VẫnchoCSGTquyền trưngdụng
phương tiện
CSGTphảicânnhắckhitruyđuổingườiviphạm.
.
ThưaThiếu tướng, dự thảo lầnnàycóđưa ranhữngđiểm
nàomới sovớiquyđịnhhiệnhành?
+
Mộtsốđiểmmớicủadựthảocóthểkểđếnnhưquyềnhuy
động, trưngdụngphươngtiệncủaCSGTkhixử lýTNGT.Quyền
nàyđãcó từ lâu,đượcquyđịnh trongnhiềuvănbảnpháp luật
khácvànaydựthảonêurấtcụthểcáctrườnghợpđượcquyền
huyđộng,trưngdụngđểtránhdẫntớihiểusai.Việcbổsungnày
cũngđểhướngdẫnnghiệpvụsaocholựclượngCSGTthựchiện
đúng, tránh lạmquyềnhoặc lợidụngxâmphạmđến lợi íchcủa
cánhân, tổchức.
Ngoài ra, thường thì khi xảy raTNGT, cácphương tiện liên
quanđềubị giữ lại nhưng trongdự thảo thông tưmới, các
phương tiệnđược xácđịnh khônggây ra lỗi sẽđược trả lại
ngay chongười dân. Điềunày xuất phát từ việc số lượng
phương tiệnbị tạmgiữhiệnnay rất lớn, cạnhđó việc giữ
toànbộphương tiện liênquan sẽ ảnhhưởng tới quyền sử
dụng tài sản của người dân, gây phức tạp trongquá trình
quản lý. Do vậy, nếu không cần thiết thì CSGT sẽ trả ngay
phương tiệnchochủ, saunàycầnphụcvụcông tácđiều tra
sẽ thôngbáo sau.
. Vừaquađãxảy ramột sốvụ tai nạnchếtngười xuấtphát
từviệcCSGT truyđuổingười viphạmgiao thông.Vậydự thảo
cóđềcập tớiquyền truyđuổi củaCSGT?
+Khi người gây raTNGT cố tìnhbỏ trốn, CSGT cóquyền
truy đuổi. Tuy nhiên, người CSGT đó phải cân nhắc xem
trườnghợpnào thì nên truyđuổi, cónhất thiết haykhông.
Nếuđã biết biển số, loại xe thì thôngbáo cho các đơn vị
khácphối hợpxử lý.
Trong trườnghợpngười gây tai nạn cố tìnhbỏ chạy, có
thểgâynguyhiểmchongười đi đường thì CSGTphải cảnh
báo cho cácphương tiện khác, đồng thời phối hợpvới các
đơnvị gầnđó thựchiệnviệc truybắt.
Trườnghợpngườibị truyđuổi tửvong,cơquanđiềutrasẽ
vàocuộcđểxemxét tráchnhiệm.NếuCSGTđóđãápdụng
đúngcácquytrình, thaotácthìkhôngphảichịutráchnhiệm;
ngược lại, nếucó sai sót thì sẽbị xử lýnghiêm.
tr ng, t c l c y u t t i
ph m nên s p d ng theo
quy tr nhkh c,d th o thông
tưn ychỉd ng l i m cxử
l h nh ch nh.
C thể, v i trườngh pxe
côngv do t i x l i, n uxe
v nđiđư c th người l iph i
k v o biên b n x c nh n
rồim i đư c đưa c n b đ
đi ti p. N u xe b hư h ng,
CSGTph ib tr phương ti n
đưa c n b đ t i đ a điểm
NgưdânSầmSơnđòilạibờbiểnđểmưusinh
“Khôngưuái cánbộcấpcao
khi xử lýTNGT”
ĐólàkhẳngđịnhcủalãnhđạoCụcPhápchếvàCảicáchhànhchínhtưpháp,BộCôngankhinóivềviệc
“CSGTđượcphépchocánbộcấpcaođinhanhnếuxechởhọgâyTNGT”đanggâytranhluận.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook