075-2016 - page 13

13
SinhviênTrườngĐHLuậtTP.HCMthảo luậntại lớp.Ảnh:Tư liệuTrườngĐHLuậtTP.HCM
THỨSÁU
25-3-2016
Đời sống xã hội
Sổ tay
Tiêu điểm
ĐỨCHIỂN-PHONGĐIỀN
L
àmviệcvới lãnhđạoĐH
LuậtTP.HCMtháng1-2012,
ChủtịchnướcTrươngTấn
Sang nhấn mạnh trong đào
tạo, ĐHLuật TP.HCMphải
bám sát yêu cầu của công
cuộc cải cách tư pháp, xây
dựng nhà nước pháp quyền
và hội nhập quốc tế.
Đó cũng là điềumà ngôi
trường này đã nỗ lực khẳng
định suốt 20nămqua.
Đào tạogắn với
nhu cầu xãhội
Hàngvạncửnhân, thạc sĩ,
tiến sĩ luật của trườngđã trở
thành nguồn lực cung cấp
chobộmáy chínhquyền, cơ
quan tố tụng, doanh nghiệp,
công ty luật và đoàn luật sư
các tỉnh phíaNam.
Những thẩmphán, lãnhđạo
tòaáncấp tỉnh, thànhvànhiều
luật sư nổi tiếng hiện nay ở
phíaNamđaphầnxuất phát
từĐHLuậtTP.HCM.Nhiều
chínhkhách, lãnhđạo chính
quyềncũngxuất thân từmái
trườngnày.Cóphiên tòa thẩm
phán, luật sưvàkiểmsátviên
lại từngngồichung“phiên tòa
tập sự” (một hoạt động học
thuậtngoạikhóacủa trường)
20năm trước.Cónhững luật
sưđãvàonghềngay từnhững
ngày thamgiacuộc thi“Ai là
luật sư giỏi nhất?” thời sinh
viên. Có diễn đàn báo chí,
nhữngbạnđồngmôn trường
luật nay là chuyên gia của
các cơ quan khác nhau nêu
quan điểm đối nghịch nhau
vềmột vấn đề pháp lý. Nền
tảng kiến thức là bước khởi
đầu, làbệđỡđểhọphát triển
tưduy cá nhânvề khoa học.
Điềuquýnhất ở sinhviên
luật là quan tâm thời sự và
phản biện các vấn đề pháp
lývềmọi lĩnhvực.Từgiảng
đường và ký túc xá Bình
Triệungàyxưachođếnngôi
trườngkhang trangvàký túc
xámới bâygiờ, hơi thởcuộc
sống thông qua tranh luận
tình huống thực tế đã giúp
sinh viên bớt bỡ ngỡ khi ra
trường.Trườngluậtngàycàng
đào tạogầnhơnvới nhu cầu
của thị trường lao động về
chuyênmôn pháp lý đa lĩnh
vực,điềuđócũngđồngnghĩa
với cơhội việc làm của sinh
viên tăng lên.
Một số thành tựucủaĐHLuật TP.HCM
Trườngcótổngcộng368cán
bộ,giảngviên.Trongđócómột
giáosư,12phógiáosư,39tiến
sĩ và137 thạc sĩ.
20NĂMĐH LUẬT TP.HCM
Cáinôiđào tạo luật
lớnchocảnước
-Trườngcóbảykhoavàmộtbộmôn trực
thuộctrườngvớinămchuyênngànhđàotạo
về luật,gồmcáckhoaLuật thươngmại, Luật
dân sự, Luật hình sự, Luật hành chính - nhà
nước, Luật quốc tế, Khoahọc cơbản, Quản
trị vàbộmônAnhvănpháp lý.
-Chuyểntừtrườngđàotạođơnngànhsang
đàotạođangànhbằngviệcmởthêmngành
vàthành lậpthêmkhoaQuảntrị,bộmônAnh
vănpháp lývới ngànhquản trị-luật, quản trị
kinhdoanhvàngônngữAnh.
-Chươngtrìnhđàotạođadạng:Đàotạocử
nhân luật,cửnhân luậtchất lượngcao, trung
cấp luật vàđặcbiệt là chương trìnhđào tạo
cửnhânquảntrị-luật.Saunămnămhọc,sinh
viên tốt nghiệpđược cấphai bằng cửnhân
ngànhquản trị kinhdoanhvàcửnhân luật.
-96/96đềtàinghiêncứukhoahọccáccấp
củatrườngđềuđượcứngdụngtrongthựctiễn.
- 357bài báokhoahọcđăng tạpchí quốc
tếvà trongnước.
-NhàtrườngđãthànhlậpTrungtâmNghiên
cứupháp luậtvềquyềnconngười vàquyền
côngdâncónhữnghoạtđộngtíchcực,mang
lạinhững lợi íchthiếtthựctrongcôngtácđào
tạovànghiêncứukhoahọc.
- Trườngđãđạt đượcnhiều thành tựu về
hợp tácnghiêncứu,điểnhình làviệc tổchức
cáchội thảoquốc tếhằngnăm với quymô
lớn, cóchất lượngcao, cósứcảnhhưởng lớn
đếngiớihọc thuật trongnướcvàquốc tế.
PHONGĐIỀN
Ngay từnăm1996,mộthội
thảo về thị trường lao động
ngành luật được tổ chức tại
ĐàLạt.Ngôi trườngngàyxưa
chỉ có hai khoa đào tạo cán
bộ tòaánvà luật kinh tế, chủ
yếucungcấpchocáccơquan
tố tụng, nay đã có bảy khoa
và đào tạo luật đa ngành…
Nguồn lựcdo trườngđào tạo
trở thành nhân lực chủ chốt
về pháp lý ở các cơ quan tố
tụng, chính quyền và doanh
nghiệp.
Gópphần xâydựng
nhànước
phápquyền
Đểcóđượcmột trường luật
khang trang,hiệnđạinhưhôm
nay là một quá trình dài nỗ
lực vềmọimặt, sự chuẩn bị
kỹ lưỡng với một tầm nhìn
chiến lược, dài hơi từ đào
tạonhân sự, hợp tác quốc tế
cho đến xây dựngmới toàn
bộcơsởvật chất.Nhữngcao
ốcgiảngđườngkhang trang
thay chonhữngdãynhà cấp
bốn ngày nào. Hiện trường
đãkýkếtghinhớhợp tácvới
trên20 trườngĐHvà các tổ
chứcquốc tếcủanhiềuquốc
gia trên thếgiớinhưMỹ,Anh,
Pháp,ĐanMạch,ThụyĐiển,
Singapore, Nhật Bản, Thái
Lan.Đội ngũgiảngviêncủa
trườngcóhàng trămbài trên
các tạp chí khoa học uy tín
trongvà ngoài nước.
Ý thức rõ tráchnhiệmcủa
mình, nhữngvấnđềnóngvề
thờisựquốcgia liênquanđến
chủquyền luônđượcTrường
ĐHLuậtTP.HCMquan tâm.
Cáchội thảoquốc tế“Những
khía cạnh pháp lý liên quan
đến sự kiện Trung Quốc hạ
đặtgiànkhoanHD981 trong
vùngbiểnViệtNam” (tháng
7-2014),hội thảo“Xâydựng
công trìnhnhân tạo trênbiển
Đôngvà tácđộngđốivớihòa
bình, an ninh, kinh tế khu
vực” (tháng 7-2015) nhận
được sự quan tâm của dư
luận và giới học thuật trong
nước và quốc tế.
20năm từngày thành lập,
ĐH Luật TP.HCM kế thừa
đượcđộingũgiảngviên,truyền
thốnggiảngdạy, nghiêncứu
khoa học trước đó và đã có
một bước tiếndài, phát triển
cănbảnvềmọimặt.Vớiquy
môvàchất lượngđào tạocao,
sát với nhu cầu xã hội, ĐH
Luật TP.HCM xứng đáng là
cái nôi, là trung tâmđào tạo
luật lớn nhất phíaNam.
n
Tiếthọcđặcbiệttại
TrườngTiểuhọc
NguyễnVănTrỗi
Cứđềuđặnmỗi tuần, cáchọcsinh (HS) lớp4/2của
TrườngTiểuhọcNguyễnVănTrỗi (quận4, TP.HCM) lại
đượccôgiáochủnhiệmdẫnđến thưviện trườngđể tham
giamột tiếthọcmang tên “Đọcsách”.
Tiếthọcvàochiều thứTư (23-3), emnàocũnghíhahí
hửng theochâncôđến thưviện.Một sốemmặcsẵnáobà
ba, quấnkhăn rằnđểchuẩnbịdiễnchocả lớpxemvởkịch
từcâuchuyện
Bacôgái
màcácemđãđọc.
Vừađếnnơi, chưakịpnghecôgiáodặndò, cácem
ùađếnnhững tủsáchchọn lấynhữngquyểnmàmình
thích. Rồimỗi emmộtgóc trênsalonhayngồibệt tựavào
tường,ngồingayngắn trêncácdãyghế, tụmba tụmbốn,
thậmchínằm lăn rađểđọc.Chừng15phút,mộtnhómđi
lấycáccon rốiđểmúa rối theo tình tiết câuchuyện trong
sáchmàcácemđãchuẩnbị từhôm trước. Vởkịch
Bacô
gái
nối tiếpdiễn ra.Cả lớp tụm lạidướinền theodõi chăm
chúvàcười thích thúmỗi khi cácbạndiễnhay, quênbài
hoặccónhữngcửchỉgâycười. Kết thúc lànhững tràng
pháo tay rồi tất cả lại trởvềchỗcũđọcsách tiếp.
Nói về tiếthọcnày, emNguyễnThịMinhAnh,HS lớp
4/2,hồnnhiên: “Em thíchgiờhọc tại thưviện lắm. Em
đượcđọc thoảimáinhữngquyểnsáchem thíchvềkhoa
họcvà truyệndângian, lại cònđượcđóngkịchvới cácbạn
nữa.Mỗi tiết35phútmàem thấynhanh lắmnêngiờ ra
chơi em lại rủcácbạnđến tìmsáchđọc tiếp”.
Khôngchỉ riêng lớp4/2mà32 lớpcủa trườngđềucó32
tiếthọcnhư thếmỗi tuần tronggiờchínhkhóa.Giáoviên
cũng lànhữngngười cùngcácemđến thưviện,hướng
dẫnchocácemđọcsách, cách tóm tắtnộidungvàkể
chuyện, sáng tạoý tưởngsắmvai…Emnào thích thì có
thểviết thànhbài cảmnhậnvềquyểnsáchnàođómàcác
emấn tượngnhất.Nhữngbài viếtấyđượcđóng tậpngay
ngắnđểbạnkháccó thể tìmđọc.
CôPhạmThúyHà,Hiệu trưởngnhà trường, chiasẻhoạt
độngnàyđãcó từnămnămnay.HSbâygiờdành thời
gianchơiđiện tử, dánmắtvào tivihoặcđiện thoạinhiều
quá,nhiềuemchỉ thíchchạynhảyhoặc racăn tinănvặt.
Ngaycảgiáoviêncũng rất ítkhiđọcsách thì làmsaoHS
thíchđọcđược.Dođóđể thuhútHS,mỗinăm trườngbổ
sungkhoảng300bản truyện, sáchmới cho thưviện, đưa
tiếtđọcsáchvàogiờchínhkhóa, cùngcáccôgiáoxây
dựngnhiềuchuyênđềvềsáchđểhình thành thóiquen
đọcsáchchocácem. “Tiết “Đọcsách”phải là tiếthướng
dẫnđọcmột cách thích thúchứkhônggòbó.Chúng tôi
muốn thưviệncòn lànơidạyHScáckỹnăngvềsáchnhư
cáchđọc, cách tóm tắt, sáng tạocácý tưởngmới lạ từ
sách” - côHànói.
Nhìncácem thích thúvớinhữngquyểnsách,người viết
chợtnhớđến tâmsựcủamộtnhàgiáo tạimộthoạtđộng
vềsách: “Thời cònchiến tranh,nghèokhổ, quyểnsáchđã
trở thànhniềmmơướccủabaongười thì cớsaokhi cuộc
sốngđủđầy, xãhộiphát triểnnhưhômnay thì sách lạibị
lãngquên.Nhữngnhàviết sách, từ tácgiảđếnnhàxuất
bảnđã rất tâmhuyếtđể làm ranhữngcuốnsáchgiá trị thì
cớsaochúng ta lại khôngngóđến.Dùbằngcáchnàyhay
cáchkhác, chúng taphảiđể thưviện trởvềđúngvai trò
củanó, đểsách luôn làngườibạn thân thiếtvà làmónăn
tinh thầnkhông thể thiếuvớimỗingười, bởi chínhsáchđã
giúpchúng ta lớn lênvà trưởng thành”.
PHẠMANH
Cácemthoảimáiđọcsáchvàdiễnkịchtại thưviện
TrườngTiểuhọcNguyễnVănTrỗi.Ảnh:P.ANH
Đượcthànhlậpnăm1996trêncơsởphânhiệuĐHLuậtHàNộitạiTP.HCM
(trướcnữalàphânhiệuĐHPháplýHàNội)vớikhoaLuậtĐHTổnghợp
TP.HCM,qua20năm,ĐHLuậtTP.HCMđãcónhữngbướcpháttriểnlớn.
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook