099-2016 - page 11

11
THỨHAI
18-4-2016
Kinh tế
Tiêu điểm
QUỲNHNHƯ
N
gành da giày tốn trên
110 triêu USD mỗi
năm cho các loại phụ
phíkhixuấtkhẩu, theo thống
kêcủaHiêphôiDagiàyViêt
Nam. Con số này gần bằng
1%kimngạchxuấtkhẩu toàn
ngành này. Đã vậy, các loại
phụphí này lại tăngkhoảng
20%mỗinăm,anhhương lớn
đênhiêuquakinhdoanhcủa
ngành da giày.
Tương tự,cácdoanhnghiệp
(DN)ngànhdệtmay, thủysản
cũngnhiều lầnphảnứngvới
các loại phí vận tải biển, phí
cảng. Ba ngành xuất khẩu
chủ lực này dùng gần 40%
số container trên cảnướcđể
xuất hàng đi.
Ấmức vẫnphải
đóng tiền
Hiệp hội Dệt may Việt
Nammới đây đã phản ánh
với Bộ GTVT về việc các
công ty trongngànhphải trả
cáckhoảnphụphí ởmức rất
cao, vô lý và cần phải xóa
bỏ. Đơn cử là phí mất cân
bằngvỏcontainer (Container
ImbalanceCharge-CIC-CIS).
Loại phí này lẽ ra chỉ có thể
thu vào mùa cao điểm, khi
mất cânbằngvềvậnchuyển
container rỗng (doViệtNam
nhập nhiều - xuất ít) nhưng
các hãng tàu đã thu liên tục
quanhnăm.
Bà PhạmKiềuOanh, Phó
TổngGiámđốcCông tyMay
NhàBè, chobiết: “Khi nhận
thông báo trả phí để nhận
hàng thìDNmới téngửavới
các loại phụ phí cộng thêm.
Nếu phản ứng với hãng tàu
mà không đi đóng tiền thì
khỏinhậnhàng.Khôngnhận
hàng thì lấy nguyên vật liệu
đâumà sản xuất nên ấm ức
mà vẫn phải đóng tiền để đi
lấyhàng”.
Với loại phụ phí vệ sinh
container, chủ tàu đưa ra lý
docontainerbị bẩnkhi đóng
hànghoặcdocôngnhân,máy
móc bốc xếp gây bẩn. Tuy
nhiên, nhiêu loai hang sach
nhưdêtmay,dagiàyvânphai
nôpphi vê sinhnàyvớimức
giá rất cao, khoang2,5 triêu
đồng/container.
BộGTVT cũng đã liệt kê
và phân tíchmột số loại phí
khiếncácDNbứcxúc.Vídụ
các chu tau thương lơi dung
hiên tương tăcnghen taicang
đê keodai thơi gian thuphụ
90%
tổng sốhàng xuất khẩuhiện
đượcvậnchuyểnbởi 40hãng
tàubiểnnươcngoaiđanghoat
đôngkinhdoanhtaiViêtNam.
Bứcxúcvì khôngcóquyền lựachọn
TheoBộGTVT, hiệnbên vận chuyểnđơnphươngđặt ra
cac loai phụcước. Các loại phụcướcnàykhôngđượcđăng
kývớimột cơquanchứcnăngnào tạiViệtNam. Khôngchỉ
vậy, bênvậnchuyểnkhôngcôngkhai,minhbạchvềgiávà
điềukiện thuphí, không thôngbáo trướckhi tănggiá. Các
chủhàngViệt Nam làDNnhỏ, yếu, phai chấpnhận sự áp
đặt các loại phímàkhông thương lượngđược.
Kết quảđợt thanh traphí theo cướcvận tải của19hãng
tàuhoạtđộngtạiViệtNamđượcBộTàichínhbáocáoChính
phủ hồi cuối năm ngoái cho thấy tại Việt Nam, các hãng
tàucó thể thucủaDNxuấtkhẩu tổngcộnggần70 loạiphí.
Dẹp loạnmêhồn trận
phí tàu,phí cảng
Cácdoanhnghiệpđangphảitrảcáckhoảnphụphícảngbiển,phítàuởmức
rấtcaovàvôlý.
phi tăcnghenhanghóangay
cảkhihết tăcnghen.Ngoàira,
hàng chục loại phụphí khác
như“mêhồn trận”khiếnDN
choángváng.Điểnhìnhnhư
phụcướchàngsiêu trọng,phụ
cước vận tảimùa đông, phụ
cước vận tải mùa cao điểm,
phụcước sửađổi vậnđơn…
Loạiphụphíthaotáccontainer
tạicảng(THC)cũngkhiếncác
DNphảnứng rấtnhiều. “DN
bứcxúckhiphải trảchohãng
tàu90-110USD/container20
feetva120-145USD/container
40 feet, trong khi hãng tàu
chỉphải trảchocảngkhoang
40% số tiền trên” - đại diện
BộGTVT cho biết.
Bắt taynhauđể
khôngbị ép
BàNguyễnThịTuyếtMai,
TrưởngVăn phòng đại diện
HiệphộiDệtmayViệtNam
tại TP.HCM, cho hay hiện
nay có khoảng 80% công ty
dệtmay lànhỏ, xuấthàng lẻ.
“Chínhvìvậy,hiệphộisẽ tổ
chứcchocácđơnvịnàychia
sẻ thông tin về các loại phí
cảngbiển, phí tàuđểhọbiết
đang bị các hãng tàu “chặt”
những loại phí nào, giá bao
nhiêu.Từđóđểcó thểrútkinh
nghiệm trong đàm phán với
các hãng tàu và có thể liên
kết với nhau” - bàMai nói.
Ông Nguyễn Đình Việt,
Phó Cục trưởng Cục Hàng
hảiViệtNam, cũngcho rằng
DNnên liênkết với nhauđể
đàm phán về giá. Bởi hiện
nay các DN nhỏ, xuất hàng
lẻ nên không thể tự chọn và
không đàm phán được với
hãng tàu.Điềunày cónghĩa
là cácDN phải lệ thuộc vào
cáchãng tàuvàbêngiaonhận.
“Do đó, các hiệp hội nên
hỗ trợDN trong ngành, tạo
đầumối,gomhàng lạiđểxuất
đi, bán buôn chứ không bán
lẻ.Cónhưvậymới có tư thế
đàm phán tốt hơn với hãng
tàu” - ôngViệt gợi ý.
Phải công khai,
minhbạch
Bộ GTVT đã chủ trì xây
dựng dự thảo nghị định quy
định việc niêm yết phí, phụ
phídịchvụvậnchuyểnbằng
đườngbiểnvàgiádịchvụcảng.
Dự thảo này nhận được sự
ủnghộcủacáchiệphội,DN.
Theođó, khôngchỉ làm rõ
têngọivàchi tiếtcủacác loại
phí,dự thảonàybắtbuộccác
hãng tàu phải niêm yết giá,
công khai giá thì mới được
thuphí vàphải thuđúnggiá.
Trườnghợp tănggiá thìchỉáp
dụng sau 15 ngày niêm yết.
Bởi theoBộGTVT,nhiều lúc
cùngmột khoản thu nhưng
được các hãng tàu thu dưới
các tên gọi phụ cước khác
nhau chỉ với một mục đích
cuối cùng là… tận thu.
Bình luận về biện pháp
này, Hiệp hội Chế biến và
Xuất khẩu Thủy sản Việt
Nam(VASEP)chobiết:“Giải
pháp trênsẽgiúpcáccông ty
xuất nhậpkhẩudễdànghơn
trongviệc lựachọnhãng tàu
có chất lượng dịch vụ cao,
minhbạchcũngnhưchủđộng
được các kế hoạch sảnxuất,
kinhdoanhvàchínhsáchphát
triển hàng hóa”.
Tuyvậy,VASEPcho rằng
trongdự thảonghịđịnhchưa
có nội dung quy định xử lý
vi phạm đối với các trường
hợp vi phạm việc niêm yết
giá, phụ thu ngoài giá. Do
đó hiệp hội này kiến nghị
bổ sung nội dung quy định
xử lý vi phạm vào dự thảo
nghị định.
n
Gánhnặngphí,phụphíđangđènặngcácdoanhnghiệpkhixuấtnhậpkhẩuhànghóa.Ảnh:HTD
Giátiềnlưuniệm
100đồng“nhảymúa”
Giábántiềnlưuniệm100đồngtạichợđenđượcđẩylên
caogấp4-5lần.Thậmchícóthờiđiểmtănggấp10lầnso
vớigiániêmyếtcủaNgânhàngNhànước(NHNN).
NHNNđãchophépmởbánđồng tiền lưuniệm100
đồngnhândịpkỷniệm65nămngày thành lậpNHNN
ViệtNamvàongày12-4vừaqua tạiHàNội.Mứcgiá
NHNNđưa rachođồng tiền lưuniệm là20.000đồng/
tờ loại rời và25.000đồng/tờ loại folder (cóđóngbìa).
Tuyvậy, để sởhữu sớm tờ tiền lưuniệm100đồng,
trongnhữngngàyquanhiềungười dânTPHCMphải
đặt hàngngoàiHàNội vớimứcgiá lên tới 100.000,
thậmchí cóngười phảimuavới giá200.000đồng
một tờ.Nhưng theoghi nhậncủachúng tôi, tới thời
điểmhiệnnay, giábánmôi tơ tiêngiảm từ20.000đến
50.000đồng, hiệndaođộngquanhmưc50.000đến
80.000đồng/tờ tùy từngcửahàng.
AnhNguyễnHữuKhánh, nhàởquậnPhúNhuận,
TP.HCMchobiết anhcó thói quen sưu tập tiềnđồng.
AnhKhánhnói: “Điểmđặcbiệt của tờ tiền lưuniệm
này làmựcđổimàuchuyểnđộng trêndâyđai bảo
hiểm.Đây làcôngnghệchống tiềngiảhiệnđại.Tôi
biết ngày22-4 sắp tới,NHNNmới chính thứcbán loại
tiền lưuniệmnày tạiTP.HCMnhưngcó le sephải xếp
hàng rất vất vảmớimuađược.Vâynên tôi châpnhân
muangoài chợđenvới giá100.000đồng/tờ”.
Tạimột cửahàngkinhdoanh tiền sưu tập trênđường
PhanKếBính thuộcquận1, tiền lưuniệm100đồng
cógiá80.000đồng/tờ, nếumua20 tờ trở lêngiảmcòn
Tiền lưu
niệm100
đồng.
ViệtNamchihơn10 tỉđônhập
hànghóaTrungQuốc trongba tháng
(PL)-Theo số liệu củaTổng cụcHải quan, ba
thángđầunămnay,ViệtNamnhậpkhẩu lớnnhất từ
TrungQuốcvớihơn10,6 tỉUSD, chiếmhơn28% tổng
kimngạchnhậpkhẩu.Tiếpsau làHànQuốcvới6,8 tỉ
USDvàkhuvựcASEANvớihơn5,3 tỉUSD, chiếm
14% tổnggiá trịnhậpkhẩu.
CácmặthàngViệtNamnhậpkhẩunhiềunhấtđềucó
xuấtxứ từTrungQuốc.Trongđómáymóc, thiếtbịphụ
tùngnhậpkhẩu từnướcnày tươngđương1,9 tỉUSD;
nguyên liệudệtmay, dagiày1,6 tỉUSD;điện thoạivà
linhkiệnđiện tử1,5 tỉUSD; sắt thépcác loạiđạthơn2,9
triệu tấnvàô tônguyênchiếc, chủyếu làxe tải.
Cácđối tác thươngmạiTrungQuốc luônđứngđầu
trongdanhsáchcácquốcgia, vùng lãnh thổcungứng
hàngnhậpkhẩuchoViệtNam.
Cònởchiềuxuấtkhẩu,Mỹ là thị trườngxuấtkhẩu lớn
nhất củaViệtNamvớikimngạchhơn8,3 tỉUSD, chiếm
24% tổngxuấtkhẩu theo thị trường.XuấtkhẩusangEU
đạt7,6%, chiếmhơn19%.
Q.HUY
60.000đồng/tờ.Thấyngườimuakêuđắt quá, chủcửa
hàng tênT. nói với giọngkhóchịu: “Chị đợi đếnngày
22-4đi, giáchỉ còn50.000đồng/tờ.Cònnếumuốncó
sớm thì đắt hơn làđươngnhiên rồi”.
Dựkiếnngày22-4 tới đây sẽmởbán tiền lưuniệm
100đồng tạiTP.HCM.Cụ thể tiền lưuniệmđượcbán
tại hai điểm làchi nhánhNHNN tạiTP.HCM,Chi cục
Phát hànhvàKhoquỹ, cùngnằm tại số8VõVănKiệt,
quận1.Tuynhiên, để tránh tình trạngngười dânphải
xếphàngnhư tạiHàNội,NHNNTP.HCMđãcó thông
báochođăngkýnhằmghi nhậnnhucầucủangười dân
trước thời điểmphát hànhđểcó sựchuẩnbị kịp thời.
Theođócác tổchức, cánhâncónhucầuvề tiền lưu
niệmvừađượcphát hànhcó thể liênhệđăngkývới
NHNNChi nhánhTP.HCM.
Bêncạnhđó,NHNNcũngvừachobiết việcbán tiền
lưuniệm sẽđược thựchiệnkéodài trongnhiều tuần,
kểcả saungàykỷniệm thành lậpngànhngânhàng
6-5-2016chođếnkhi kết thúcđợt phát hành tiền lưu
niệm.
THÙYLINH
Bắtbuộccáchãngtàu
phảiniêmyếtgiá,công
khaigiáthìmớiđượcthu
phívàphảithuđúnggiá.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook