135-2016 - page 5

5
THỨBA
24-5-2016
Nhà nước - Công dân
Nhàthầuthicông
nhiệtđiệnVũngÁng1
bịdânđòinợ
Theo đơn phản ánh của ôngNguyễnNiệm (thị
xãKỳAnh, HàTĩnh), ông là tổ trưởng của tổ công
nhân gồm 24 người đượcCông tyVinaconex-PVC
(BắcTừLiêm, HàNội) thuê thi công trạm bơm
nước làmmát Nhàmáy nhiệt điệnVũngÁng 1.
Công việc chủ yếu của tổ công nhân là thi công
giàn giáo, gia công thép u đỡ sàn, lắp cốt pha, làm
khe phai van…
Sau khi công trình hoàn thành, phía công ty vẫn
không thanh toán số tiền còn lại là hơn 168 triệu
đồng cho các công nhân. Theo ôngNiệm, 24 công
nhân đượcVinaconex-PVC thuê làm trong 16
tháng và lao động dưới lòng đất độ sâu 15m. Nhà
máy đã đi vào hoạt động gầnmột năm nay nhưng
công nhân thi công dự án vẫn chưa nhận hết tiền
công là không thể chấp nhận.
Trong cuộc làm việc giữaVinaconex-PVC và
Pháp Luật TP.HCM
vào chiều 17-5, ôngTrầnVăn
Quy, trợ lý tổng giám đốcVinaconex-PVC, cho
biết hạngmục thi công trên do ôngNguyễnThạch
Tùng, chỉ huy trưởng công trường, chịu trách
nhiệm quản lý và thuê lao động làm việc. Công
ty chỉ làm việc trực tiếp với ôngTùng và ông này
chịu trách nhiệm về số tiền chi cho các hạngmục
thi công.
Theo ôngQuy, tổ công nhân trên do ôngTùng
thuê nhưng không có hợp đồng lao động và báo lại
còn nợ công nhân 50 triệu đồng. Sau đó, công ty đã
thanh toán cho ôngTùng 50 triệu đồng, còn những
khoản tiền phát sinh khác công ty không hề biết.
“Sau khi công ty nhận được phản ánh của tổ công
nhân về khoản nợ lên đến hơn 168 triệu đồng, phía
công ty đã liên hệ với ôngTùng nhiều lần để làm
rõ các phản ánh trên nhưng không được bởi ông
Tùng đã nghỉ làm ở công ty từ năm 2012” - ông
Quy cho hay.
Khi PV đề nghị công ty cung cấp các chứng từ
giao dịch nhận tiền giữa ôngTùng và công ty thì
ôngQuy cho biết chưa thể cung cấp vì chưa tìm
được hồ sơ (do hồ sơ lưu trong kho quá lâu) và hẹn
PV saumột tuần sẽ làm việc lại. Theo ôngQuy, để
giải quyết được vấn đề, công ty sẽ cố gắng liên hệ
với ôngTùng và sẽ có cuộc làm việc ba bên giữa
công ty, ôngTùng và đại diện công nhân, từ đó đối
chứng số liệu, sổ sách kế toán. “Nếu ôngTùng ứng
quá số tiềnmà chưa thanh toán với công nhân, ông
Tùng chịu trách nhiệm; nếu ứng chưa đủ tiền, công
ty có trách nhiệm thanh toán bổ sung” - vị này nói.
Theo lịch hẹn, chiều 23-5, PV liên hệ với ông
Quy, tuy nhiên ông này cho biết hiện công ty vẫn
chưa liên lạc được với ôngTùng cũng như chưa
tìm được hồ sơ kế toán.
TRÀPHƯƠNG
LƯUĐỨC-GIANGHĨA
“K
hôngnhất thiếtphải
xây dựng một bộ
quychuẩnkỹ thuật
quốcgia riêngchoxegiường
nằm. Xe này được áp dụng
theo bộ quy chuẩn 09/2011
và sẽ được thay thế bằng
quy chuẩn 09/2015 từ ngày
1-7. Trong bộ quy chuẩn
mới đã bổ sung những tiêu
chuẩn phù hợp với kết cấu,
điều kiện hoạt động của xe
giườngnằmnhằm tăngđộan
toàn”. Ngày 23-5, đại diện
Cục Đăng kiểmViệt Nam
chobiết khi đượcđềcậpđến
vụ tai nạn thương tâm giữa
hai xekháchgiườngnằm thì
quychuẩncho loạixenàycó
phù hợp với thực tế không.
Không có
quy chuẩn riêng
Lãnh đạo một trung tâm
đăngkiểmởTP.HCM thuộc
Cục Đăng kiểmViệt Nam
chobiết cácxegiườngnằm
đang khai thác hiện nay là
loại xe được sản xuất trên
nền tảngxe ghế ngồi và lắp
hai tầng giường nằm.
“Cácxegiườngnằmđang
áp dụng theo quy chuẩn
ViệtNam (QCVN)09/2011/
BGTVTchungchocác loạiô
tô.Nhưvậy, xegiườngnằm
vẫn theoquychuẩnvàđược
cơquanđăngkiểmkiểmsoát
chặt. Theo đó, Cục Đăng
kiểmViệtNam sẽkiểm tra,
phêduyệt, thiết kế, kiểm tra
thực tế trênxemẫuvàgiám
sát xuất xưởng trong giai
đoạnđầuđếnkhi đãổnđịnh
mới giaochocácđơnvị sản
xuất trongnước tựgiám sát.
Trườnghợpxenhậpkhẩu thì
cũng phải theo các thiết kế
đã được các cơ quan quản
lýnước sở tại kiểm tra, phê
duyệt” - vị này nói.
Theo quy chuẩn 09, xe
khách có kích thước bao
ngoài của dài, rộng và cao
lần lượt không quá 12.180
mm, 2.500 mm và 3.700
mm. Về nội thất bên trong,
chủ yếu là ghế và giường
nằm tùyvới các loại ba chỗ
ngồi, 43 chỗ nằm hoặc có
loại hai chỗ ngồi, 38 chỗ
nằm…Dựa trên quy chuẩn
nàynhiềuhãngđãkéongắn
chiềudài, hạ thấp chiều cao
của xe để độ an toàn của xe
tăng lên.
Kiểm tra theoxácsuất
Nhưvậy, xekháchgiường
nằm sẽđượckiểmđịnhnhư
xekhách thông thườngmới
được phép hoạt động. Một
trongnhữngnội dungquan
trọng của việc kiểmđịnh là
xemsốgiườngnằm trênxecó
đúng thiết kế không.Ngoài
ra, cơ quan kiểm định còn
kiểm kỹ trên xe có trang bị
dây đai an toàn, cửa thoát
hiểm khẩn cấp, búa thoát
hiểm, bình chữa cháy…
Ông Thượng ThanhHải,
PhóGiámđốcBếnxeMiền
Đông, còn chobiết các loại
xe khách, trongđó có cả xe
kháchgiườngnằm trướckhi
xuất bến sẽ được kiểm tra
kỹvềngười lái (bằng lái có
phùhợpkhông, lái xe có sử
dụng rượu bia trước khi lái
xekhông). Cạnhđó, bếnxe
cũngkiểm tracác trang thiết
bị kỹ thuật cứu nạn trên xe
(búa thoát hiểm, bình chữa
cháy)vàcácgiấy tờ liênquan
(giấychứngnhậnđăngkiểm
còn hạn, giấy bảo hiểm)…
“Tuy nhiên, việc kiểm tra
của bếnxe là theoxác suất,
trong cả ngàn xe xuất bến
mỗi ngày thì có thểchỉ kiểm
trakhoảng150-200xe thôi”
- ôngHải cho biết.
Một cán bộ Phòng Quản
lý Vận tải đường bộ thuộc
SởGTVTTP.HCMchobiết
theoquyđịnh, cácxekhách
trướckhixuấtbến thìphụxe,
tiếpviênphảihướngdẫncho
hànhkháchcáchcài,mởdây
an toàn, cách sử dụng búa
thoát hiểm, kỹnăng thoát ra
ngoài từ các cửa thoát hiểm
khẩn cấp, qua cửa sổ, cửa
hông hoặc cửa sau…Một
số hãng xe còn chiếu các
đoạn clip về cách sử dụng
thiết bị và cách thoát hiểm
nhưng thực tế nhiều xe lơ
là. “Đểgiám sát thì cầngắn
camera trênxevà truyềndữ
liệuvềSởGTVThoặcTổng
cụcĐườngbộViệtNam” -vị
cán bộ này nói.■
ThanhtraSởGTVTTP.HCMđangkiểmtramộtxegiườngnằm.
Ảnh:MP
Xegiườngnằmcùng
quychuẩnxeghếngồi
Ngườilái,giấytờliênquanthiếtbịkỹthuậtcứunạntrênxesẽđượckiểmtra
theoxácsuấtkhicácxegiườngnằmxuấtbến.
Khôngnênsảnxuất thêmxehai tầng
Xe kháchgiườngnằmhai tầng có chiều cao trọng tâm
cao. Dovậy, xedễbị lậtđổkhi tăng tốc lêndốc, xuốngdốc
thắnggấp, khi quayvònggấp, đặcbiệt khi quayvòng trên
đườngdốcquanhco.
TrungQuốcđãcấmsảnxuấtxe loạixenàytừnăm2012và
hầuhết cácnước trên thếgiới đã không sản xuất, sửdụng
loại xenàynữa.Quanđiểmcủa tôi làkhôngnênsảnxuấtxe
kháchhai tầngnữa.Đốivớinhữngxeđangcóthìnênkhống
chếphạmvihoạtđộngởnhữngnơikhôngcóđồidốcnhiều.
PGS-TS
NGUYỄNHỮUHƯỜNG
,
bộmônÔ tô,
khoaCơkhí,ĐHGTVTTP.HCM
Theoquyđịnh,ngườiđi
xekháchphảiđượchướng
dẫncáchsửdụngdâyan
toàn,búathoáthiểm...
songthựctếnhiềuxelơlà.
“Phi công”
thuê người
chém tình
địch trẻ
Vừa ra cổng công tyở huyệnGòDầu
(TâyNinh), anhNguyễnVănG. (27 tuổi)
bị ba thanh niênbịt khẩu trang vây chém
tới tấp rồi lên xe tẩu thoát. Công an vào
cuộc, xác định trước đóTrầnThiệnThanh
(28 tuổi, ởhuyệnGòDầu) quen với côTh.
(40 tuổi). Tuynhiên, cô này lại đăng ảnh
đang thânmật với anhG. nênThanh nổi
cơn ghen. Sau khi gọi điện thoại cho cô
Th. nhưng anhG. nhấcmáy, Thanh thuê ba
thanh niênđi chém kẻ dám xen ngang vào
chuyện tình cảm
củamình. Thanh
nói dối với đám
sát thủ là bị anhG.
đánh và nhóm này
đã ra tay... Qua truy
xét,mới đây công
an đã bắt Thanh và
nhóm chém thuê để
điều tra tội cố ýgây thương tích. “Phi công
trẻ” thườngnông nổi, các “chị gái” cẩn
thận, đừng đẩymấy em nó vào tùvì ghen,
kẻo tội!
AS
Mangchảovôbán trong trườnghọc
Gần đây, trong giờ họp, giáoviên các
trường tiểu học, THCS vàmầmnon trên
địa bànTPQuảngNgãi luônphải tiếp
nhóm thanh niên đến bán chảođa năng,
đèn pin. Đáng nói là cácmónhàng không
rõnguồn gốc, giá lại trên trời nên giáo
viên bất bình, nhờ công an xácminh.Mới
đây, công an tỉnh
“vịn”một thanh
niên tênTuấn (quê
BắcGiang) và
nhóm thanh niên
khimang các loại
hànghóa không
xuất xứ, nguồn
gốc vào trường
học để bán; bán hànggiá cao, không
cógiấy phépkinhdoanh… và đã xử lý.
Trườnghọc chứ đâuphải cái chợ trờimà
bánhàng trôi nổi, bị xử lý cũng phải.
VT
Xekháchgiườngnằmbắtđầu
xuấthiện tạiViệtNam từnăm
2007.TheoCụcĐăngkiểmViệt
Nam,cảnướccókhoảng5.000
chiếcđanghoạtđộng.
Tiêu điểm
NhàmáynhiệtđiệnVũngÁng1.Ảnh:T.PHƯƠNG
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...20
Powered by FlippingBook