153-2016 - page 5

5
THỨBẢY
11-6-2016
địa phương khó khăn nên
không thể bố trí xe côngvụ
nên ông Thanh sử dụng xe
cá nhân. Sau khi xin ý kiến
của Tỉnh ủy, Thường trực
UBND tỉnhđềnghị côngan
tỉnh tạm gắn biển số xanh
95A-0699 choxe tư trênđể
tạo thuận tiện cho nhu cầu
công vụ.
“Tôicó tiêuchuẩnxecông
vụnhưng tỉnhchưamuanên
tôimượnxeđi tạm.Vì tôi là
phó chủ tịch tỉnh nên công
an tỉnh cấp biển số tạm để
đi làm việc” - ông Thanh
cũng giải thích.
ÔngThanhcũngcho rằng
côngancấpbiển tạmvàkhi
không còn công tác ở địa
phương sẽ trả lại cho công
an tỉnh nên xe tư gắn biển
số xanh là không có gì sai.
“Ngay như quy định biển
xanhvàbiển trắng, tôi thấy
không hợp lý. Cần gì phân
biệt.Biểngì thì biển, xeđấy
là xe hợp pháp là được” -
ông Thanh nói thêm. Tuy
nhiên, lập luận như ý kiến
của chánh văn phòng kiêm
ngườiphátngônUBND tỉnh
HậuGiang cũngnhưýkiến
giải thích củaôngThanhvề
việcCôngan tỉnh tạmcấpsử
dụngbiển sốxanhchochiếc
xe trênđãbị người có thẩm
quyềncủaCụcCSGTđường
bộ, đường sắt Bộ Công an
bác bỏ. ■
Nhà nước - Công dân
GIATUỆ
“T
ôi chấp hành tất cả
các quyết định của
trungươngnênphải
đợi quyết định. Có quyết
định kiểm tra thì tôi phải
tuân thủ và quan điểm là
tuyệt đối chấp hành quyết
định của tổ chức, không có
ýkiếngì khác”.Ngày10-6,
ôngTrịnhXuânThanh, Phó
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu
Giang, cho biết như trên.
Trungươngđang
làm việc với tỉnh
Trước đó, Văn phòng
Trung ương Đảng có công
văn truyềnđạtýkiếnchỉđạo
củaTổngBí thưNguyễnPhú
TrọngyêucầuỦybanKiểm
tra (UBKT)Trungươngchủ
trì, phối hợp với bộ, ngành
vàTỉnhủyHậuGiangkhẩn
trươngkiểm tra,xemxét,kết
luậnnhữngnội dungbáochí
phản ánh liênquanđếnông
Thanh. Tổng Bí thư cũng
yêu cầuUBKTTrungương
khẩn trươngcùngvới cáccơ
quan, địaphương liênquan
nhanh chóng tổ chức việc
kiểm tra, kết luận, coi đây
làviệc cần làmngayvàbáo
cáokết quả với BanBí thư.
Ngày 10-6, trao đổi với
phóngviên, ôngTrầnCông
Chánh, Bí thưTỉnhủyHậu
Giang, chobiết: “Hiệnphía
đoàn công tác của trung
ươngđang làmviệcvới tỉnh
và tỉnh sẽ cung cấp đầy đủ
thông tin liên quan. Mọi
việc tỉnh thực hiện nghiêm
túc theo ý kiến chỉ đạo của
Tổng Bí thư, còn kết luận
cụ thểdophía trungương”.
Ông Lê Công Lý, Chánh
Văn phòng Tỉnh ủy Hậu
Giang, cho biết thêm tỉnh
chỉ thựchiệnphần liênquan
đến việc sử dụng xe tư gắn
biển số xanh, những nội
dung còn lại do các đơn vị
khác thựchiện.Theoyêucầu
của trungương,Vănphòng
Tỉnh ủy đang tổng hợp các
thông tin có liên quan đến
ChiếcxeLexus570khigắnbiểnxanhvàsauđógắn lạibiểntrắng.Ảnh:GIATUỆ
Ngày 9-6, Bộ trưởngBộGTVTTrươngQuangNghĩa
đã có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa.
TheoBộGTVT, thời gian qua trên toàn quốc đã xảy
ramột số vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa
nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Trong tháng 3-2016 đã xảy ra hai vụ phương tiện thủy
nội địa đâm va vào công trình cầu đường bộ, đường sắt
vượt sông gây thiệt hại lớn. Đặc biệt ngày 4-6 xảy ra
vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa trên sôngHàn
(ĐàNẵng) làm chết ba người và nhiều người bị thương.
Nguyên nhân chủ yếu là do các chủ phương tiện và
người điều khiển phương tiện thủy nội địa không chấp
hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm an
toàn khi tham gia giao thông. Ngoài ra, công tác quản
lý nhà nước về giao thông đường thủy nội địa tại một
số nơi còn chưa chặt chẽ. Công tác thanh tra, kiểm tra,
xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng còn hạn chế,
chưa thường xuyên và chưa bao quát hết địa bàn quản lý.
Theo đó, BộGTVT yêu cầuTổng cụcĐường bộViệt
Nam, CụcĐường thủy nội địaViệt Nam, CụcĐường
sắt Việt Nam và các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy
mạnh triển khai các nội dung trong quy chế phối hợp.
Các cơ quan thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn
giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa tại các vị
trí có cầu đường bộ, đường sắt vượt sông đã được các
cơ quan xây dựng.
CụcĐường thủy nội địaViệt Nam gắn trách nhiệm
cụ thể đối với các cá nhân, cán bộ làm nhiệm vụ quản
lý tại các cảng, bến thủy nội địa. Cục chỉ đạo các đơn
vị quản lý đường thủy nội địa, cảng vụ đường thủy nội
địa tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn của cảng, bến
thủy nội địa, phương tiện và người điều khiển phương
tiện thủy. Đồng thời Cục siết chặt kiểm tra điều kiện
an toàn hoạt động của phương tiện chở khách du lịch,
phương tiện chở khách ngang sông, nhà hàng nổi,
khách sạn nổi trên đường thủy nội địa. Cục cũng phải
cương quyết đình chỉ hoạt động của cảng, bến thủy nội
địa, phương tiện thủy nội địa không bảo đảm điều kiện
về an toàn giao thông…
CụcĐăng kiểmViệt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng
kiểm tăng cường công tác kiểm định chất lượng phương
tiện thủy nội địa. Đặc biệt là kiểm định các phương tiện
chở khách ngang sông, phương tiện chở khách du lịch,
tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi, khách
sạn nổi…
SởGTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
chủ trì, xử lý nghiêm, triệt để những vi phạm có nguy
cơ cao gây tai nạn như cảng, bến hoạt động khi chưa
được cấp phép… 
VIẾTLONG
Đóngcửacáccảng,bếnkhôngđủantoàn
Phóchủ tịchHậuGiang:
Sẽchấphànhquyếtđịnh!
VănphòngTỉnhủyHậuGiangđangtổnghợpcácthôngtinliênquanđếnviệcphóchủtịchtỉnh
gắnbiểnsốxanhchoxetưnhân.
“Ngaynhưquyđịnh
biểnxanhvàbiểntrắng,
tôithấykhônghợp lý.
Cầngìphânbiệt.Biểngì
thìbiển,xeđấy làxehợp
pháp làđược”-
ôngThanhnói.
việc sửdụngxe tưgắnbiển
số xanh nhưng phải đến
ngày 11-6mới hoàn tất tập
hợp để hoàn chỉnh báo cáo
này” - ông Lý nói.
“Tôi chấphànhquyết
định của trungương”
Trong ngày 10-6, phóng
viên liên hệ với ông Trịnh
XuânThanhđể làm rõ thêm
thông tinnhưngông từchối
tiếpxúcvàchobiết ‟sẽchấp
hành tuyệt đối” quyết định
của trung ương.
Như chúng tôi
đã thông
tin, từ tháng 5-2015, ông
TrịnhXuânThanhđược luân
chuyển từBộCôngThương
vềHậuGiang và được giới
thiệuđểHĐND tỉnhnàybầu
làmphóchủ tịchUBND tỉnh
nhiệm kỳ 2011-2016.
Khi về Hậu Giang, ông
Thanhdùngô tôLexus 570
(xemớigiá5,7 tỉđồng-NV),
là xe tưnhânnhưng lại gắn
biển số xe công 95A-0699.
Traođổi với báo chí, ông
TrầnThanhLâm,ChánhVăn
phòngkiêmngườiphátngôn
UBND tỉnhHậuGiang, nói
ÔngTrịnhXuânThanh từnggiữ chức
chủ tịchTổngCông ty Xây lắpDầu khí
(PVC) thuộcTậpđoànDầukhíViệtNam
(PVN) từnăm2009đến tháng5-2013.
ThờiđiểmnàyPVCniêmyếttrênSởGiao
dịchchứngkhoánHàNội vớimãchứng
khoánPVX.Không lâusau,PVXtrởthành
mộttrongnhữngmãnóngnhấtkhikhối
lượnggiaodịchhàngtriệucổphiếumỗi
ngày.Đâycũng làcơsởđểPVXpháthành
thànhcôngthêmcổphiếuvàođầunăm
2010, tăngvốnđiều lệ lên2.500 tỉđồng.
Tháng1-2011, PVCđượcphong tặng
danh hiệuAnh hùng lao động thời kỳ
đổimớivìcócácthànhtíchđặcbiệtxuất
sắc trong laođộng, sáng tạo tronggiai
đoạn 1999-2009. Tháng 11-2010, PVC
cũng đã được tặng huân chương Lao
độnghạngNhất.
Nhữngnămtiếptheo,PVCcódấuhiệu
đi xuống rồi lâmvàocảnh thua lỗ.
Theobáocáo tài chínhsaukiểm toán,
năm2012doanhthucủaPVCđạt4.600tỉ
đồngnhưng lỗ1.800 tỉ đồng.Năm tiếp,
PVC tiếp tục lỗ2.228 tỉ đồng.
Cáckhoản lỗnàyxuấtpháttừ lỗchênh
lệch tỉ giá, đầu tư vàomột số lĩnh vực
khônghiệuquảnhưXimăngHạ Long,
bấtđộngsản (xâychungcư, tòanhàvăn
phòngcho thuê), thi côngmột sốdựán
của PVN…Đặc biệt, PVCphải gánhnợ
quá hạn vay ở các ngân hàng lên đến
hàng trăm tỉ đồng.
Trước sự thua lỗ triềnmiênnhư trên,
ngày 25-1-2014, VănphòngChínhphủ
có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo
của Thủ tướngNguyễn TấnDũng yêu
cầuPVN kiểmđiểm làm rõ tráchnhiệm
của tập thể và từng cánhân trong việc
kinh doanh thua lỗ gây khó khăn cho
PVN vàPVC. Từđó xử lýnghiêm các sai
phạmvàbáocáoBộCôngThương. Thủ
tướngcũngyêucầubộnàyxemxét,báo
cáoThủ tướng.
Tuy nhiên, trước đó ôngTrịnh Xuân
Thanh đã được điều chuyển công tác
khác. Cụ thể, vào tháng 7-2013, ông
ThanhđượcBộ trưởngCôngThươngVũ
HuyHoàngbổnhiệm làmphóchánhvăn
phòngBộCôngThương, phụ trách văn
phòngđại diệnmiềnTrung. Năm2014,
ôngThanhđượcbổnhiệmlàmphóchánh
vănphòngphụ tráchBộCôngThương.
Từ tháng5-2015, ôngThanhđược luân
chuyển vềHậuGiang và được bầugiữ
chứcphó chủ tịchUBND tỉnhnhiệm kỳ
2011-2016.
TRÀPHƯƠNG
Chuyểncông tác trướckhi bị kiểmđiểm
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook