160-2016 - page 6

6
THỨBẢY
18-6-2016
Nhà nước - Công dân
cơ bản là hạn chế tình trạng
“yếm khí” trong hệ thống
cống thoát nước.
Cụ thể, trongbáo cáomới
đây choSởGTVTTP, BQL
dựánVSMTchobiếtđã thuê
mộtđơnvị tưvấnkhảosát, lập
phươngánkhắcphục triệtđể
sựcốgây lúnsụpmặtđường
dọc tuyênkênhNhiêuLộc -
ThịNghè.Quaquá trìnhkhảo
sát, tổchứchội thảo, cácbên
liên quan thống nhất đưa ra
một sốgiải phápnhằmngăn
chặn tình trạng lún sụpbằng
cách làm cho áp suất trong
giếngbằngápsuấtbênngoài
giếng.Đểkhắcphục triệt để
sự cố, các đơn vị liên quan
sẽ thiết kế bổ sung hệ thống
thoát khí cho từng cổ giếng
thu gom nước dọc kênh…
n
hoànthành.Doviệckhắcphục
sựcốquáchậmnênmớiđây,
Trung tâmChốngngậpđãcó
văn bản đề nghị BQLdự án
VSMT chỉ đạo nhà thầu thi
công nhanh chóng, hoàn trả
TRUNGTHANH-KHANGBÁCH
Đ
ến ngày 16-6, vị
trí lún sụp ở đường
Trường Sa (gần góc
đường Trường Sa - Đặng
VănNgữ, phường14, quận
PhúNhuận, TP.HCM) vẫn
chưa khắc phục xong. Đây
là một trong các điểm lún
sụpxảy ragầnđâynhất trên
đường Trường Sa - Hoàng
Sa, thuộc dự án Vệ sinh
môi trường (VSMT) lưu
vựcNhiêuLộc -ThịNghè.
Gâynguyhiểm,
kẹt xe liên lục
“Tôi thấy lô cốt này xuất
hiệnmấy tháng nay rồi. Họ
rào chắn chiếm gần nửa làn
đường nên kẹt xe liên tục,
nhất là vào đầu giờ sáng và
cuốibuổi chiều.Chưakể rào
chắncòngâynguyhiểmcho
ngườiđiđường”-ôngT.,bảo
vệcủamộtcửahàngđốidiện
vị trí sụp lún đang được rào
chắn, phản ánh.
Theo tìm hiểu của chúng
tôi, vị trí lúnsụpnói trênxảy
ra từngày11-4.BanQuản lý
(BQL) đầu tư dự ánVSMT
TP.HCMxácđịnhhố sụpcó
hàm ếch bên dưới rất sâu,
chu vi rộng hơn 3,2 m, dài
hơn 6m.
Công tác khắc phục xử lý
lún sụpđã triểnkhai từngày
27-4nhưngđếnnayvẫnchưa
mặt bằng.
Một cánbộ thamgiakhắc
phục sự cố trên cho hay do
hố sụp nằm gần một giếng
thu gom nước (gọi là giếng
Shaft) nênviệc khảo sát tìm
nguyên nhân, tìm giải pháp
khắc phục rất khó khăn. Vị
nàygiảithích:“Đếncuốitháng
5-2016, các bên liên quan
mới xác định được nguyên
nhân làdocừ trên lưngcống
D600 (600mm) băngngang
kênhbị hở làmchođất đábị
cuốn trôi ra kênh. Ngoài ra
tại vị trí kích ống D600 và
“mắt mềm” của giếng Shaft
cũng không kín nên xảy ra
tình trạng nước ngầm chảy
vàogiếng, cuốn theođấtvào
bên trong giếng…Để khắc
phục sự cốphải đào sâuđến
6m, rất phức tạp, chúng tôi
đãphảixingiahạngiấyphép
đàođườnghai lần rồi nhưng
vẫn chưa xử lý xong”.
Sẽ bổ sung hệ
thống thoát khí
Trướccácsựcố lúnsụpxảy
ra liên tụcdọcđườngTrường
Sa - Hoàng Sa (đường ven
kênhNhiêuLộc -ThịNghè)
từ năm 2015, SởGTVTTP
đãyêucầuBQLdựánVSMT
phải tập trungnghiêncứu, lập
phươngánxử lý triệtđể.Tuy
nhiên,đếncuối tháng5-2016,
BQLdựánVSMTmớiđưara
một sốphươngánkhắcphục
Điểm lúnsụpnàyxảyratừtháng4-2016nhưngđếnnayvẫnchưa
khắcphụcxong.Ảnh:KB
Chậmkhắcphục lún, sụpdọc
kênhNhiêuLộc -ThịNghè
14 vụ nổgây sụp lún
mặt đường
Từnăm2012đếnnay, ítnhất
đãxảy ra14 lầnnổkhígâysụp
lún,biếndạngmặtđường,bật
nắp các giếng táchdòngdọc
tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị
Nghè.Cácsựcố thườngxảy ra
vàomùamưa,đượcchodo liên
quanđếnviệc thoát khí trong
hệthốngcốngthoáttrêntuyến
kênhnày.
Tiêu điểm
“Họràochắnchiếmgần
nửa lànđườngnênkẹt
xe liêntục,nhất làvào
đầugiờsángvàcuốibuổi
chiều.Chưakểràochắn
còngâynguyhiểmcho
ngườiđiđường…”
Điểm lúnsụpkhácdonổbungnắpgiếngdọckênh
NhiêuLộc-ThịNghè.Ảnh:KB
Trongthờigianchờchốtphươngánđặctrịsụtlún,cơquanchứcnăngđãphảicửngườicanhchừngcácvịtrí
dễxảyrasựcốdọckênh.
ElNinotẩytrắngkhoảng500hasanhô
biểnCônĐảo
Hạnchếlưuthôngthủytrênnhiều
kênh,rạchởTP.HCM
Trongcácnăm1998và2010,tạivùngbiển
CônĐảocũngđãxảy ra tình trạngcác tập
đoànsanhôbị tẩytrắngvàchếtdoElNino.
Một số khu vực sanhôbị chết không thể
phụchồi nênphải trồngphụchồi.
Phải trựcgác, canhchừngsựcố
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
,một lãnhđạoSởGTVTTPcho
biếthiệnSởGTVTđang tổchức lấyýkiếncủacác sở, ngành
liênquanvềcácphươngándoBQLVSMTđềxuấtnênchưa
thểthốngnhấtsẽchọngiảiphápnào.DọctuyếnkênhNhiêu
Lộc -ThịNghècóđến34giếng thugomnướcnêncó thể sẽ
phải phân ranhữnggiếngnào cầnưu tiên thựchiện trước.
Nếuthựchiệnthànhcôngmớiápdụngchocácgiếngcòn lại.
Trướcmắt, đểhạnchế tình trạng lún sụpdọckênhNhiêu
Lộc -Thị Nghè, BQLdựánVSMTđềxuất nên tổ chứckhoan
lỗthoátkhí tạmchocácgiếngcónắpnằmtrênđường.Đồng
thời,hiệnCôngtyTNHHMTVThoátnướcđôthịcũngcửngười
luânphiêntrựcgác,canhchừngcácnắpgiếng,nắpcống,hố
gas, nhất làvào thời điểm trước, trongvà saucác trậnmưa.
(PL)-“Từ tháng3-2016đếnnay, trênvùng
biểnCônĐảo đã xảy ra hiện tượng các tập
đoàn san hô bị tẩy trắng. Thời điểm san hô
bị tẩy trắng nhanh nhất là vào tháng 5, khi
hiện tượngElNinohoạt độngmạnh”.Ngày
17-6,BanQuản lý(BQL)VườnquốcgiaCôn
Đảo (BàRịa-VũngTàu) chobiết.
Các khu vực chính xảy ra tình trạng này
gồm biển vịnh Côn Sơn, hònTài, hòn Bảy
Cạnh, hònCau, biểnĐầmTre, biểnHònTre
lớn, biển Ông Đụng và biển Hòn Tre nhỏ.
San hô bị tẩy trắng chủ yếu là san hô cành,
san hô khối, san hô phiến và san hô nấm.
Trong đó có những nơi san hô bị tẩy trắng
đến70%-80%,nhưvùngrạnsanhômặt trước
hònCau vàĐầmTre.
Độ sâu sanhôbị tẩy trắng3-15m (từmức
triềucạnđếnđộ sâuhết phânbố rạn sanhô).
Ước tính diện tích san hô bị tẩy trắng 400-
500 ha, chiếm khoảng 1/4 diện tích san hô
ởvùng biểnCônĐảo.
Theo BQLVườn quốc gia CônĐảo, san
hôbị tẩy trắng làdohiện tượngElNino làm
nước biển nóng lên bất thường. Theo khảo
sát,hầuhết loài sanhôphiến (nhómPorites),
sanhônấmdạnghình trònvà sanhôkhối bị
tẩy trắng hoàn toàn và có nguy cơ chết rất
cao. Các loài san hô cành bị tẩy trắng chủ
yếu ở các cành bên ngoài, trục thân giữa
vẫncònnhớt, cònmàucủavi tảocộng sinh.
Tuy nhiên, nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài
thì chúng sẽ bị chết.
Vì vậy, BQLVườn quốc giaCônĐảo đề
nghị UBND tỉnhBà Rịa-VũngTàu đồng ý
cho chủ trương để vườn xây dựng và triển
khai dự án ứng dụng công nghệ trồng phục
hồi san hô cứng (các loài san hô cành) tại
các khu vực bị tẩy trắng và không thể phục
hồi tự nhiên. Đây là biện pháp giảm thiểu
suy thoái rạn sanhô, giảm thiểu suy thoái đa
dạng sinh học biển khu vực Ramsar Vườn
quốc giaCônĐảo.
TR.KHÁNH
(PL)- “Cấm tất cả phương tiện thủy lưu
thông về phía thượng lưu kênh, đoạn từ
cầuKiệuđến cầuLêVănSỹ”. Ngày17-6,
SởGTVTTP.HCM thông báo.
Thời gian cấm lưu thôngởđây kéodài
hết ngày30-6 để phục vụviệc thi công tái
lập ống cấp thoát thuộc dự ánxây bốn cầu
LêVănSỹ, cầuKiệu, cầuBông trên kênh
NhiêuLộc -Thị Nghè và cầuHậuGiang
trên kênhTânHóa - LòGốm.
SởGTVT cũng cho biết sẽ cấm luồng
trên rạchBếnNghé ở khu vực cầu
NguyễnVănCừ từ nay đến ngày 24-6 để
phục vụ khoan khảo sát công trình xây
cầu nối giữa cầuNguyễnVănCừ với
đườngVõVănKiệt.
Cùng ngày 17-6, SởGTVT còn cho biết
từ đầu tháng7-2016 đếnngày31-12 sẽ
hạn chế phương tiện thủy lưu thông trên
tuyếnTắcSôngChà (huyệnCầnGiờ) để
đơn vị thi công đúc hẫng cầu trên sông
Chà trong dự án cao tốcBếnLức - Long
Thành. TheoSởGTVT, các phương tiện
thủyqua các khuvực cấm, hạn chế lưu
thôngnêu trênphải tuân thủ theo sựhướng
dẫn của lực lượngđiều tiết đường thủy tại
hiện trường nhằmđảm bảo an toàn.
BanQuản lý dự án cao tốcBếnLức -
LongThành cho biết tiếnđộ của nămgói
thầu sửdụngvốndoADB tài trợ thuộc
dự án cao tốc nàyđang chậmkhoảng6%.
Trong đó, gói thầuA2-2 doLiên danh
Samwhan -VạnCường thi công chậm
đến hơn16%, gói thầuA2-1doLiêndanh
Kukdong -TrungChính thi công chậm
6,2%... Nguyênnhân chậm chủyếu là do
còn vướngmặt bằng nêndùđơn vị thi
công, nhà thầu tập trung thiết bị, nhân
công nhưngkhông thi côngđược.
Dự án cao tốcBếnLức - LongThành
đi quaLongAn, TP.HCMvàĐồngNai.
Theokế hoạchbanđầu, toànbộdự án này
hoàn thành trong năm2019 songhiện vẫn
cònmột sốgói thầu chưa triển khai thi
công nên tiến độ trên khó thể đạt được.
G.NGHĨA
DựáncaotốcBếnLức-LongThànhkhóhoànthànhtrongnăm2019.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook