160-2016 - page 8

8
Pháp luật & Cuộc sống
(PL)-CụcThi hành án (THA) dân sựTP.HCM vừa có
côngvăn gửi
PhápLuật TP.HCM
cho biết đã cóvăn bản
phê bình chấphành viên (CHV) LêThị ThảoTrang cùng
một CHVkhác do chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục tổ
chứcTHA trongvụTHAcủa bàĐàoThị Năm (ngụĐồng
Nai). Ngoài ra, CụcTHATPcònyêu cầuChi cục trưởng
Chi cụcTHAquậnGòVấp họp toàn thể cánbộ, công chức
trong cơ quan để kiểmđiểm, rút kinhnghiệm và chỉ đạo
CHV thụ lýTHAnhanh chóng tiếp tục tổ chức thi hành vụ
việc.
Như
PhápLuật TP.HCM
từng phản ánh, rất nhiều lần bà
Nămphải chạy lên chạy xuốngChi cụcTHAquậnGòVấp
yêu cầu thi hànhmột bản án nhưngba năm qua, vụ việc của
bà vẫn giậm chân tại chỗ.
Trước đó, năm 2010, bàNăm và ôngNVC được tòa cho
ly hôn. Sau đó, hai bên tranh chấp về phân chia tài sản nên
bàNăm kiện ra tòa. Tháng1-2013, TAND quậnGòVấpđã
xử sơ thẩm, tuyên ôngC. được sở hữumột cănnhà nhưng
phải thanh toán chobàNăm hơn 500 triệuđồng.
Tháng 5-2013, Chi cụcTHAquậnGòVấpđã ra quyết
địnhTHA theo yêu cầu của bàNăm. ÔngC. không tự
nguyệnTHAnên nhiều lần chi cục ra thông báo kê biên, xử
lý cănnhà của ôngC. nhưng không tổ chức cưỡng chế.Mỗi
lần bàNăm đến hỏi, CHVđều yêu cầu bà phải hỗ trợkinh
phí cưỡng chế thìmới làm.
Trong côngvăngửi báo, CụcTHATPcho biết ôngC.
không chỉ cómột cănnhà trênmàChi cụcTHAquậnGò
Vấp còn phong tỏa của ông575 triệu đồng. Tức là dù có tài
sảnnhưngôngC. không tựnguyệnTHA. TheoCụcTHA
TP, nội dungCHVLêThị ThảoTrangphát biểu trênbáo
rằng ôngC. đangnuôi convà không hợp tác nênkhông thể
tự bỏ tiền ra dự trùkinhphí cưỡng chế. Nhà nước không bỏ
tiền ra, bàNămkhông hỗ trợ tiền dự trù kinhphí cưỡng chế
nên không làm và doôngC. khóa cửa nênkhông thể vào để
đođạc là không chínhxác…
NGÂNNGA
đông, cung câp thông tin va thưc
hiên nhiêm vu liên quan đên bao
đamanninh, trât tư, an toanxahôi.
Đáng chú ý, công an xã đươc
“huy đông” phương tiên thông tin,
phương tiên giao thông, phương
tiênkhac, người đang sưdung, điêu
khiênphương tiênđo trong trường
hơpcâpbachnhưđêcâpcưungười
bi nan; cưu nan, cưu hô; truy bắt
người pham tôi qua tang, người
gây tai nanbochay, người coquyêt
đinh truy na, truy tim. Công an xã
phai tra lai ngay phương tiên đươc
huy đông khi tinh huông câp bach
đo châm dưt va bao cao ngay vơi
chu tichUBND cung câp. Trường
hơp tai san huy đông bị thiêt hai
thi bôi thường theo quy đinh cua
phap luât…
“Đụng”đến tài sản:
Khôngđơngiản!
Gópýdự thảo, traođổi với
Pháp
Luật TP.HCM
, TS PhanAnhTuấn
(Trư ng ĐH Luật TP.HCM) nhận
xét:Việccônganxã“huyđộng” tài
sảnnhư trên là trư nghợpxungđột
giữa lợi ích chung của xã hội (câp
cưungười bi nan, cưunan, cưuhô,
truy bắt người pham tôi qua tang,
người gây tai nan bo chay, người
co quyêt đinh truy na, truy tim) và
quyền về tài sản của ngư i dân.
Theo TS Tuấn, thực chất việc
“huy động” tài sản của công an xã
nói trên chính là hoạt động trưng
dụng tài sản. Theo Điều 5 Luật
Trưng mua, trưng dụng 2008, các
trư ng hợp câp cưu người bi nan,
cưunan,cưuhô, truybắtngườipham
tôi qua tang, người gây tai nan bo
chay, người co quyêt đinh truy na,
truy tim không phải là trư ng hợp
được trưngdụng tài sản.TheoĐiều
24 luật này, cônganxãcũngkhông
có thẩm quyền trưng dụng tài sản.
“Việc“huyđộng” tài sảncủacông
an xã có thể xâm phạm đến quyền
về tài sảncủangư i dânđượcpháp
luật bảohộnênkhôngđược trái với
Hiếnpháp2013.Đặcbiệt, cầnphải
quy định rõ đó là hoạt động trưng
dụngchứkhôngphải là“huyđộng”
chungchungvàdự thảoLuậtCông
an xã về nội dung này không được
tráivớiLuậtTrưngmua, trưngdụng.
Do đó, trước khi đưa nội dung này
vàodự thảoLuậtCônganxã thì cần
phải sửa đổi, bổ sung Luật Trưng
mua, trưngdụng” -TSTuấnđềxuất.
MộtkiểmsátviêncaocấpVKSND
Tối caocũngcho rằngbansoạn thảo
dự luật cầnphải làm rõ “huyđộng”
tài sản có phải là trưng dụng hay
không. Nếu là trưng dụng thì phải
quy định phù hợp với pháp luật về
trưng dụng. Nếu là một hình thức
mới thì lúc đó hàng loạt vấn đề sẽ
cần đặt ra: “Huy động” khác gì với
trưngdụng?Chủ tài sản,ngư iquản
lý tài sảncóquyền từchối chocông
anxã“huyđộng” tài sảnhaykhông?
Nếu tài sản “huy động” bị thiệt hại
thì cơquannàobồi thư ng cho chủ
tài sản, trình tự, thủ tục, th ihạnbồi
thư ng ra sao?
“Giả sử công an xã “huy động”
smartphone của dân mà làmmất,
làm lộ các dữ liệu cá nhân lưu trữ
trong smartphone như hình ảnh,
clip, filevănbản,mật khẩuhộp thư
điện tử, tài khoảnmạng xã hội, tài
khoản ngân hàng… thì giải quyết
hậu quả pháp lý ra sao?” - vị kiểm
sát viên này nói.
“Cần quy định thật cụ thể các
trư ng hợp được phép “huy động”
ĐỨCMINH-LỆTRINH
D
ư thao Luật Công an xã quy
đinh công anxa co13nhiêm
vu, quyênhancu thê, ngoai ra
con“thưchiênnhiêmvu, quyênhan
khac theoquyđinh cuaphap luât”.
“Huyđộng”phương tiện?
Trong sô13nhiêmvu, quyênhan
nói trên, cônganxađược tiêpnhân,
phân loai,xư ly theo thâmquyêncac
vu viêc co dâu hiêu vi pham phap
luât vê an ninh, trât tư, an toan xa
hôi trênđiabanxã.Cônganxãcũng
có quyền kiêm tra đô vât, giây tờ
tuy thân, thu giư vu khi, hung khi
cuangười cohanhvi vi phamphap
luât qua tangvêanninh, trât tư theo
quy đinh cua phap luât.
Canh đo, công an xa đươc “thưc
hiên trachnhiêmđôi vơi hoat đông
điêu tra hinh sư theo quy đinh cua
LuâtTôchưccơquanđiêu trahinh
sư”; đươcyêucâucơquan, tôchưc,
canhân trênđiabanxãphôihơphoat
CônganxãAnBình,huyệnLongHồ(VĩnhLong)phốihợpvớicác lực lượngdiễntậptruybắttộiphạm.
Ảnh:YẾNANH
Thựcchấtviệc“huyđộng”tài
sảncủacônganxãchính làtrưng
dụngnênphảiphùhợppháp luật
vềtrưngdụng.
Có nên chínhquy hóa?
Dự thảoquyđịnhcônganxã là“lực
lượngvũtrangbánchuyêntrách”thuộc
hệ thốngCAND, làmnòng cốt trong
phong trào toàndânbảo vệ anninh
Tổquốc, bảođảm anninh, trật tự, an
toànxãhội ởđịabàncơ sở.
TheoôngTrầnThếQuân (PhóCục
trưởngCụcPhápchếvàCảicáchhành
chính - tưpháp,BộCôngan),cóýkiến
đềnghịdự thảoquyđịnh theohướng
chínhquyhóa lực lượngcônganxã.Ý
kiếnkhác lạiđềnghịchỉchínhquyhóa
lực lượngcôngan tạicác thị trấnchưa
bố trí cônganchínhquy; với côngan
xã tại các xã thì giữnhưhiệnhànhvà
bổ sung thêmquyđịnh.
“Bộ Công an thấy rằng nếu chính
quyhóa toànbộ lực lượngcônganxã
sẽ làm tăng rất lớnbiênchế lực lượng
CAND,Nhànướckhócókhảnăngbảo
đảmkinhphíđểchi trảtiền lương,phụ
cấp, chếđộ, chínhsách…”-ôngQuân
chobiết.
Tiêu điểm
tài sản, cấpnào trongcônganxãcó
thẩmquyền“huyđộng”, thủ tục“huy
động”…đểdễápdụngvà tránh tùy
tiện, lạm quyền” - luật sưNguyễn
DuyBình (ĐoànLuật sưTP.HCM)
gópý. Theoông, điềuđáng longại
làkiến thứcpháp luật củanhiềucán
bộcônganxãcònhạnchế, nếu lạm
dụng quyền “huy động” thì sẽ gây
ra hậu quả khó lư ng.■
Phêbìnhchấphànhviênvụ“đươngsựkhóacửa,THAbótay”
Cônganxãđược
“huyđông”
taisancủadân?
Mớiđây,BộTưphápđãhọphộiđồngthẩmđịnh
dựánLuậtCônganx .M tn idungđ ngchúýcủa
d lu tlàtrongm tsốtrườnghợpcấpbách,
cônganx được“huyđộng”điệnthoạidiđ ng,xec…
củadân.
Dự luật đưa ranhiều tiêu chuẩn tuyển chọn côngan
xãnhư là côngdân từđủ18 tuổi trở lên, lý lịch rõ ràng,
phẩmchấtđạođứctốt,khôngcótiềnán, tiềnsự…Ngoài
ra, trưởng công an xã, phó trưởng công an xã phải là
người đãhọc xong chương trinhTHPT trở lên; côngan
viênphải là người đã tốt nghiệpTHCS trở lên. Đối với
miềnnúi,vùngsâu,vùngxa,biêngiới,hảiđảokhôngcó
đối tượng tuyển chọnđủ tiêu chuẩnhọc vấnnhư trên
thi trinhđộhọcvấncủa trưởngcônganxã, phó trưởng
cônganxãvàcônganviêncó thể thấphơnnhưngcũng
phải học xong chương trinh tiểuhọc trở lên.
Nhiềuýkiến longại v việcchấpnhậncho l c lư ng
công an xã chỉ cần “học xong chương trinh tiểu học”
trongkhi đảmđươngnhiềunhiệmvụ, quyềnhạnquan
trọng. Trư c đây, khi góp ý d th o Lu t T ch c cơ
quanđi u trahình s , b LêTh Nga (hi n l ch nhi m
ỦybanTưph p) t ngbăn khoăn: “Ch ng taph i nhìn
thẳngv o s th t l v i ngư i c trìnhđ h cv n th p,
t đư cđ o t o chuyên sâuv nghi pv , l mvi cb n
chuyên tr ch, luôn luôn chu p l c ph i ho n th nh
nhi m v m l i đư c giao th m quy n qu l n c ng
v i nh ng công c , phương ti n c th gâynguyhi m
caođ thì vi c l mquy n, vi ph m l kh tr nh khỏi”.
TheobàNga, n u th yc ngi v giao thêmc cnhi m
v quan tr ngchocônganx m c kh năngh nch
quy n conngư i thì ph i nâng tiêu chu n tuy n ch n
đ u v o, đồng th i ph i chuy n l c lư ng n y t b n
chuyên tr ch sang chnhquy.
Cônganxãchỉ cần tốt nghiêp tiểuhọc?
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook