165-2016 - page 6

6
THỨNĂM
23-6-2016
Nhà nước - Công dân
Ngồighếsauô tôcũng
phải thắtdâyan toàn
Nếukhông,tàixếsẽbịphạttheoNghịđịnh46/2016.Ngoàiranghịđịnhnày
cònbổsungxửphạt33hànhvi,nhómhànhvimới.
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
S
áng 22-6, Tổng cục
ĐườngbộViệtNam,Bộ
GTVT triển khai Nghị
định 46/2016 về xử phạt vi
phạmhành chính trong lĩnh
vực giao thông đường bộ,
đường sắt đếnBanAn toàn
giao thông (ATGT), Thanh
traGTVT, doanhnghiệpvận
tải… của 21 tỉnh, thành từ
NinhThuận trở vào.
Nghị định này sẽ có hiệu
lực từngày1-8, thay thếcho
Nghịđịnh171/2013vàNghị
định sửa đổi, bổ sung Nghị
định 171. Nghị định 46 đã
bổ sung quy định xử phạt
33hànhvi, nhómhànhvi vi
phạm chưa được nêu ở quy
địnhhiệnhànhvàsửađổi,bổ
sungnhiềuquyđịnhmới.
Pháp
Luật TP.HCM
xingiới thiệu
một tình huống đáng lưu ý:
•Giảmphạt đối với đua
xe
:TheoNghị định46,mức
phạt tiền đối với người đua
mô tô, xemáy, xe điện và ô
tô trái phép lần lượt còn7-8
triệuđồngvà8-10 triệuđồng.
Nhưvậy,mứcphạtnàygiảm
mạnh so với quy định hiện
hành là10-20 triệuđồng (đối
với nhóm xemáy) và 20-30
triệu đồng (đối với ô tô).
Nhiều ý kiến quan ngại
việc giảmmức phạt tiền với
các hành vi trên sẽ làm nạn
đua xe trái phép ngày càng
bùng phát. Tuy vậy, theo bà
HoàngHồngHạnh, PhóVụ
trưởngVụPháp chế -Thanh
tra (TổngcụcĐườngbộViệt
Nam), mức phạt trên để phù
hợpvới hìnhphạt tiềnvề tội
đuaxetráiphépđượcquyđịnh
tại Bộ luật Hình sự 2015 có
hiệu lực từđầu tháng7-2016.
“Mứcphạt tiềnvềhànhvi vi
phạmhành chínhđua xe trái
phépkhông thểcaohơnmức
phạt tiền của tội đua xe trái
phép.Bộ luậtHìnhsựđãquy
định tội nàyvàngười đuaxe
banđầuchỉbịphạthànhchính
nhưngnếu tái phạm sẽ bị xử
lýhình sựnênđủ sức rănđe,
ngănchặnnạnđuaxetráiphép
bùngphát” - bàHạnhnói.
•Tăngphạtởđườngvùng
ven
:TheoNghịđịnh46,hành
vi xây dựng nhà ở trái phép
trong phạm vi đất dành cho
đườngbộngoàiđôthịvàtrong
đô thị tăng rất cao.Cụ thể, cá
nhânxâynhà trái phépởhai
khuvực trênhiệnbị phạt 2-3
triệu đồng và 5-7 triệu đồng
nhưng từngày1-8 thìbịphạt
cùngmức là15-20 triệuđồng.
Liênquannhómnày,mộtsố
ýkiến thắcmắc tuyếnquốc lộ
quaTP.HCMhoặcđườngvùng
ven,vànhđaiđangxâydựng,
chưahoàn chỉnh thì xếpvào
loại đườngđô thị hayđường
bộđể làm cơ sởxửphạt các
hành vi chiếm dụng. Theo
TổngcụcĐườngbộViệtNam,
tùy theophâncấpvàcôngbố
của địa phương để xác định
vàápdụngmứcphạt.Ví dụ,
quốc lộ1quaTP.HCMđược
phâncấpchoTP.HCMquản
lý và đây là đường đô thị
nên việc chiếm dụng vỉa hè
đường này thì phạt cá nhân
6-8 triệu đồng (hiện hành là
3-5 triệu đồng)...
•Ngồi trênô tôphải thắt
dây an toàn:
Quy định hiện
hành chỉ bắt buộc người lái
ô tôvàngười ngồi ởghếđầu
cạnh tài xế phải thắt dây an
toàn. Tuy nhiên, Nghị định
46mở rộngquyđịnhxửphạt
hànhvikhông thắtdâyđaian
toànkhiô tôđangchạy (mức
phạt100.000-200.000đồng).
ÔngHoàngThếTùng,PhóVụ
trưởngVụATGT,BộGTVT,
nói:“Trênô tô,ởvị trínàocó
dây an toànmà người được
chở không thắt thì sẽ phạt
người lái.Hànhvi nàychỉ áp
dụngđốivớingười lái,không
phạtngườiđượcchở.Cứcộng
tất cảvị trí códâyan toànvà
xem bao nhiêu người không
thắt dây thì cứ nhân lênmà
phạt người lái.Quyđịnhnày
nhằm buộc lái xe luôn phải
nhắc người được chở, người
đi trênxephải thắtnếucódây
an toàn”.
• Cầu khỉ được bê tông
hóa,bịphạt?
TheoCụcQuản
lýđườngbộ IV, dọc sát theo
các quốc lộ, tỉnh lộ ở khu
vực miền Tây có nhiều cầu
khỉ từnhàdân rađãđượcbê
tông hóa. Vậy các cầu này
được coi là công trình tạm
hay công trình kiên cố nằm
trái phép trong phạm vi đất
dành cho đường bộ? (Theo
Nghị định 46, nếu là công
trình tạm và chủ công trình
là cá nhân thì phạt 2-3 triệu
đồng.Nếu làcông trìnhkiên
cố thì phạt 15-20 triệuđồng.
Ngoàiphạt tiềncònphải tháo
dỡ công trình - PV).
ÔngHoàngThếTùngcho
rằngNghịđịnh46không thể
quy định chi tiết, cụ thể hóa
những chuyển động sinh
động trong cuộc sống của
người dân như thế. Vấn đề
là bằng “niềm tin nội tâm”
của người thực thi công vụ,
trên cơ sở quy mô, kết cấu
của loại cầu bê tôngmà xác
địnhđó làcông trình tạmhay
kiên cố. Tuy nhiên, nguyên
tắcxử lývi phạm là làm sao
có lợi cho người dân nhất,
tức có thể phạt thấp và cho
tồn tại tạmmột thời gian.■
Đề nghị “giam” xe đò trá hình
(PL)-Ngày22-6, SởGTVTTP.HCM chobiết Sở
vừa đề nghị SởGTVT các tỉnhLâmĐồng, BếnTre,
TâyNinh, TràVinh,VĩnhLong, ĐồngNai, Kiên
Giang, BàRịa-VũngTàu vàĐắkLắk thu hồi phù
hiệuxe hợp đồng của 15 phương tiện do các địa
phươngnàyquản lý.
Nguyên do các xe nàybị Thanh traSởGTVTxác
định có các vi phạm như chở khách theohợp đồng
nhưngkhông có hợp đồng vận chuyển, xe chạy hợp
đồng nhưng bán vé chohành kháchnhưxe đò…
Trước đó, SởGTVTđã thuhồi phù hiệuhai xe
củaHợp tác xãDịch vụ vận tải SongLong vàHợp
tác xãVận tải dịchvụ du lịchĐạiViệt theo đề nghị
của tỉnhĐồngTháp vì chở khách theo hợp đồng
nhưngkhông có hợp đồng.Việc thu hồi phù hiệu
đồng nghĩa các xe nàybị “giam”, không được chở
khách kinhdoanh cho đến khi được cấp lại phù hiệu.
Ngoài ra, từ dữ liệu hộp đen tại Tổng cụcĐường
bộViệtNam, SởGTVT cũng từ chối cấp phù hiệu
cho 120 xe (một xe đò, 64 xe hợp đồng, 55 xe tải và
xe container) vì chưa truyền dữ liệugiám sát hành
trình theoquy định. SởGTVT cũng chobiết đã thu
hồi phù hiệuđối với 19 xe chạy tuyến cốđịnh khi
tríchxuất dữ liệu từ hộp đen có từnăm lần vi phạm
tốc độ/1.000km xe chạy (không tính vi phạm tốc độ
từ 5km/giờ trở xuống), đồng thời chấn chỉnh, nhắc
nhở 16đơn vị vận tải (đối với 161xe)…
GN
Cấm lưu thông trênđèoPrennvào
banđêm
“Từngày 22-6đến22-7, từ 19 giờđến 5giờ, tất
cả các loại xe sẽ bị cấm lưu thông trên đường đèo
Prenn. Các phương tiện ra vàoTPĐàLạt trong thời
giannày sẽ đi theo tuyến đèoMimosa” - ngày 22-6,
tin từUBND tỉnhLâmĐồng chobiết.
TheoUBND tỉnhLâmĐồng, lệnh cấm nàynhằm
đảmbảo an toàn giao thông trong thời gian thi công,
nâng cấpđoạn đường đèoPrenn saukhi xảy ra vụ
tai nạnnghiêm trọng làm bảyngười chết vào ngày
19-6.
NB
Ngày30-6, khai trươngđôi tàu
du lịchSàiGòn -NhaTrang
(PL)- “Sau khi khắc phục xong sự cố sập cầu
Ghềnh, ngày 30-6, Công tyCPVận tải đường sắtHà
Nội sẽ khai trươngđôi tàukháchnhanh chất lượng
caoHNT7 vàHNT8 chạy tuyếnSài Gòn -Nha
Trang để phục vụnhu cầuđi lại của hànhkhách khu
vực phíaNam trongdịphè năm 2016” - ngày 22-6,
bà PhùngThị LýHà, PhóTổngGiám đốcCông ty
CPVận tải đường sắtHàNội, thông tin.
Hằng ngày, tàuHNT7 xuất phát tại gaNhaTrang
lúc 18 giờ 45, đến gaSài Gòn lúc 2 giờ 57; tàu
HNT8xuất phát tại ga Sài Gòn lúc 22giờ 25, đến ga
NhaTrang lúc 7 giờ32.
Đôi tàuHNT7/HNT8 sẽ tổ chức đón trả khách tại
các gaSài Gòn, BiênHòa, BìnhThuận, ThápChàm,
NhaTrangđể phục vụ nhu cầu tham quan, du lịch
của hànhkhách.
HỒNGTRÂM
BếnTrebác thông tincháu lãnhđạo
tỉnh trúng thầu“conđườngdừa”
(PL)- “Không có chuyệnbảovệmột sốquán giải
khát trong khuôn viên công viên “conđườngdừa”
không chongười dânvào đây tập thể dục. Thông tin
trênmạng cho rằng đơn vị trúng thầu là cháu của
một lãnhđạoUBND tỉnh cũngkhông đúng” - ngày
22-6, ôngCaoThànhHiếu, Chủ tịchUBNDTPBến
Tre, khẳngđịnh tại buổi họp báo thông tin về dự án
“con đườngdừa”.
“Con đường dừa” làmột trong các hạngmục
phục vụ lễ hội dừa hằng năm của tỉnhBếnTre,
rộng hơn 11.000m
2
, tổng kinh phí xã hội hóa
khoảng 3,6 tỉ đồng. Sau lễ hội lần 4 năm 2015, dự
án được giao lại choUBNDTPBếnTre. Đơn vị
này tổ chức đấu thầu để tiếp tục quản lý, khai thác
dự án kết hợp kinh doanh thức ăn, nước giải khát.
Có năm đơn vị tham gia đấu thầu vàmột đơn vị đã
trúng thầu với giá 10 triệu đồng/tháng trong thời
gian năm năm.
HOÀNGNAM
Nhiềungườidânởmiền
Tâybêtônghóacầukhỉtừ
nhàrađườngbịxem làvi
phạmvàbịphạtkhárát.
Được tướcbằng lái quốc tếcủa
người nướcngoài
Việt Nam đã tham gia Công ướcVienna về giao thông
đườngbộ…nênNghịđịnh46bổsungquyđịnhngườinước
ngoài lái xeởViệtNamnếu vi phạm thì cũngbị tướcbằng
lái quốc tếdonướccủangười đócấp.TheoôngHoàngThế
Tùng, khi tướcbằng lái quốc tế thì người thi hành công vụ
phải căncứ theo thời hạncư trúcòn lại củahọ tạiViệtNam.
“NgườinướcngoàicònthờihạncưtrúởViệtNammộttháng
thì takhôngnêngiữbằng láiquốc tếcủahọba tháng”-ông
Tùnghướngdẫn.
Hànhvichiếmdụng lòng
đườngvávỏxesắptớisẽbị
phạtnặng.Ảnh:LĐ
CSGTTP.HCMđangxử lý
mộttrườnghợpviphạm
giaothông.Ảnh:LĐ
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook