178-2016 - page 4

4
THỨ TƯ
6-7-2016
thuê taixê,phibaodương,…
.Vậy tại saoông lại không
tiếp tục sưdungphươngan
khoan xe công như ông đã
từng lam tronghainămqua?
+
Tưngay16-6-2016, tôi
chuyêncông tacqua lampho
chunhiêmVănphongQuôc
hôi. Công viêc cua tôi chu
yêu hoat đông trên đia ban
Ha Nôi, giao dich, liên hê
công viêc vơi cac cơ quan
trungương.Vơiđăc thucông
viêc đo, tôi chi đi lai trong
nôi đô. Do đo tôi đa quyêt
đinh không nhân khoan xe
công nưa ma quay lai sư
dung xe công đưa đon như
trươc đây, bơi nêu tiêp tuc
nhân khoan xe thi chi phi
đi lai vươt quamưc khoan,
không thuân lơi trong liên
hê công tac.
. Với nhiều ưu điểm và
thuận tiện, theo ông, tại
sao suốt hơnmấynăm thực
hiên khoan xe, rất ít ngươi
mặnma?
+Ưu điêm la vây nhưng
Ngânsachnhanươc
bỏrađênuôimôtxecông
khoảng320triêu
đồng/năm,trongkhi
mứckhoanxecông
môtnămcungchỉmất
120triêuđồng.
Nhà nước - Công dân
TRÀPHƯƠNG
thựchiện
C
hủtrươngkhoánxecông,
nếu thựchiệnđượccho
làsẽ tiếtkiệmngânsách
rấtnhiều.Tuynhiên,baonăm
qua việc khoán xe công rất
khóđivào thực tiễn.Tại sao?
PhápLuật TP.HCM
đãcó
cuộctraođổivớiôngĐôManh
Hung
(ảnh)
,PhoChunhiêm
VănphongQuôchôi (nguyên
PhoChu
nhiêmUy
ban Về
cac vân
đêxahôi
cuaQuôc
hôi).Ông
Hùng la
ngươi tưng nhân khoan sư
dung xe công tư năm 2014
nhưngđênnayôngđaquyêt
đinh trơ lai vơi chinh sach
cu va bo khoan xe công.
Tiết kiệm cả trăm
triệu/xe/năm
.
Phóng viên
:
Thưa ông,
quahai năm sưdung khoan
xecông,ôngnhân thấychính
sach nay đã đem lại những
lợi ích gi?
+ Ông
ĐỗMạnh Hùng
:
Khi băt đâu nhân khoan xe
công, sưdungxecanhân tư
lai đêđi lai, tôi thây rât tiên
lơi, thoaimai, chuđôngcông
viêc, tiêt kiêm chi tiêungân
sach.Nêunhâm tinhvêmưc
chi tiêu, ro rangmưcchi phi
khoanxe se thâphơnnhiêu
so vơi “nuôi”môt xe công.
Cu thê, theobaocaocuaBô
Tai chinh, ngân sach nha
nươc bo ra đê nuôi môt xe
côngkhoang320 triêuđông/
năm, trong khi mưc khoan
xe côngmôt năm cung chi
mât 120 triêu đông. Đo la
chưa kê không phai mât sô
tiên mua săm xe ban đâu,
theo tôi khoanxehaykhông
khoan xe cung phai dưa
trênyêu câu côngviêc.Vơi
nhưngcôngviêc, chưcdanh
câp cao co đăc thu chu tri
nhiêucuôchop, xư lynhiêu
vân đê thơi sư, đoi hoi co
sưc khoe tôt đê hoan thanh
nhiêm vu cuaminh thì nên
cân nhăc lưa chon phương
an khoan xe hay dung xe
công đưa đon.
Bên canh đo, mưc khoan
10 triêu đông/xe chưa thưc
sư đông viên nhưng ngươi
nhân khoan. Tôi lây vi du
nêuơHaNôi,mưckhoan10
triêu đông không đu bu chi
phi đi taxi, tiên xăng, điêm
đô xe,…Khoan xe chi phu
hơpvơi điêukiênngươi đo
co phương tiên ca nhân tư
lai va đi công tac xa.
Đăc biêt, khi sư dung xe
ca nhân vao cơ quan hanh
chinhnhanươc lamviêc rât
bât tiên, phaimât nhiêu thơi
giangiai thichvơinhiềuquy
trinh thu tuc hanh chinh.
Trong khi đo, nêu sư dung
xe biên xanh se thuân lợi
hơn rât nhiêu. Nhiêungươi
chia se vơi tôi răng ngươi
ta phânđâuđê đên chưc vu
đođươcđi xebiênxanh, sao
tôi lai nhân khoan lam gi?
Mức khoánphải
linhhoạt hơn
. Theo ông, đê giai quyêt
được trởngại trên, chúng ta
sẽphai conhưngđiêuchỉnh
ra sao đê phù hợp thực tê?
+ Trươc hêt, cân tăng
cương trach nhiêm cua cac
cơ quan đơn vi chưc năng,
nhât lacơquancông sancua
nganh tai chinh trong viêc
giam sat, quan ly xe công
trên cơ sơminh bach, công
khai. Nêu cơ quan quan ly
công sankhônghoan thanh
nhiêm vu phai xem xet lai
ro rang.
Cần nghiên cưu đưa ra
mưc khoan linh hoat tuy
vao tưng vi tri công tac; có
hình thức khoán hợp lý để
động viên những người có
tiêuchuẩnvà sẵn sàngnhận
khoán. Cần có nhiều loại
hình khoán khác nhau, như
chỉ khoán phần đưa đón từ
Phảicôngkhai,minhbạchcácđối tượng, tiêuchuẩnsửdụngxecôngđểngườidângiámsát.
Ảnh:HTD
UBNDTP.HCM vừa kiến nghị BộTài chínhmuamới
43 xe công trong năm 2016 để phục vụ các cơ quan hành
chính và đơn vị sự nghiệp với tổng số tiền gần 35 tỉ
đồng, trong đó hơn 29 tỉ đồng lấy từ nguồn dự toán ngân
sáchTP, số còn lại từ nguồn quỹ phát triển sự nghiệp.
Lý giải việcmuamới xe công, UBNDTP cho rằng
TP.HCM là đô thị đặc biệt và là trung tâm kinh tế-văn
hóa của cả nước, nguồn thu ngân sách chiếm gần 1/3 cả
nước nên khối lượng, áp lực công việc củaUBNDTP
và các cơ quan chuyênmôn rất lớn. Có khi trong cùng
một ngày, lãnh đạo các sở, ban ngành, quận huyện phải
tham dự nhiều cuộc họp và ở nhiều nơi khác nhau nên
cần có xe để di chuyển nhanh chóng và kịp thời, nếu
không sẽ không đảm bảo vềmặt thời gian, ảnh hưởng
tiến độ giải quyết công việc.
TheoUBNDTP.HCM, việc triển khai ngay công tác
sắp xếp lại số xe công hiện có theo đúng tiêu chuẩn,
địnhmức quy định tại khoản 1, khoản 2Điều 7Quyết
định số 32/2015 của Thủ tướng sẽ khiến các cơ quan
hành chính, đơn vị sự nghiệp gặp khó khăn trong việc
thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Việc quy định định
mức hai ô tô phục vụ công tác chung chomột cơ quan,
đơn vị sẽ không đảm bảo số lượng đầu xe cho các chức
danh lãnh đạo có hệ số từ 0,7 trở lên, chưa kể trường
hợp tập thể cán bộ, công chức đi công tác xa (như công
tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan về
thanh tra giá, xây dựng nông thônmới, kiểm tra hiện
trạng nhà, đất…).
Ngoài ra, cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay của TP
còn hạn chế, quá tải domật độ dân cư đông. Mặc dù
có phương tiện phục vụ công cộng nhưng số lượng
phương tiện lưu thông của các cá nhân người dân là rất
lớn (chủ yếu là xemáy và số ít là ô tô) nên việc đi lại
bằng phương tiện công cộngmất nhiều thời gian.
Cũng theo văn bản kiến nghị này, phần lớn số ô tô
phục vụ công tác chung dôi dư (sau khi thực hiện sắp
xếp) hiện nay tại TP đều được trang bị đã lâu (trên 10
năm), sắp hết niên hạn sử dụng. Tình trạng đã xuống
cấp, sắp đủ điều kiện để thanh lý nên việc điều chuyển
cho đơn vị khác tiếp tục sử dụng khôngmang lại hiệu
quả cao.
TÁLÂM
TP.HCMkiếnnghịmuamới43xecông
Khoanxecôngkhóđi vào thực tế,
vìsao?
“Nhiềungươichiasẻvớitôirằngngươitaphấnđấuđêđếnchứcvụđóđươcđixebiênxanh,saotôilạinhậnkhoán
lamgì?”-Ph ChủnhiệmVănphòngQuốchộiĐỗMnhHùng.
TheoQuyếtđịnh32/2015củaThủtướng,mỗi
đơnvịnhànướcchỉđượctrangbịtốiđahaixe.
Tuynhiên, tai cuôchop cuaBôTai chinhmơi
đây,UBNDTPHàNội cho rằngđiềunàykhiến
cácđơnvị ở thủđôgặpkhókhăn trongcông
tácbơi saukhi sápnhập,địabànHàNộiđược
mở rộng với khối lượng công việcnhiều. Do
đoUBNDTPHaNôixin“cơchếđặcthù”choHà
Nội.Theođó,mỗi sở, ban, ngànhcó thểđược
trangbịbốnxe,gấpđôisovớiquyđịnhhiệntại.
Traođôivơibaochi,ThưtrươngBôTaichinh
VuThiMai khẳngđinh việc xin tăng chi tiêu
xecôngchomôiđơnvi làđềnghị củacácđịa
phương. Tuynhiên, cácđơnvị vẫnphải thực
hiệntheoquyếtđịnhcủaThủtướngvêxecông
(hai xecông/đơnvi).
HàNội xin“cơchếđặc thù”choxecông
Theo ôngTrânĐưc Thăng,
Cuc trươngCucQuan ly công
san (BôTai chinh), số lượngxe
côngởnước tahiệnnaysovới
cácnước trongkhuvựcvà thế
giới làởmứckhácao.Riêngxe
ôtôởcáccơquanhànhchính,
đơnvịsựnghiệp,chưakểxean
ninh -quốcphòngcókhoảng
40.000 xe. Trong sô 40.000 xe
côngcokhoang26.000xephuc
vu công tac chung, khoang
2.000xephucvuchưcdanh.
Theo bao cao cua Bô Tai
chinh, hiênnay canươcđang
thừa7.000xecông;năm2015
sô lươngxecôngmuamơităng
600chiêc.
Tiêu điểm
nơi làm việc đến nơi ở và
ngược lại hoặc khoán phần
đưađónhằngngàyvàđicông
tác trongnội thànhHàNội.
Bên canhđo, cac cơquan
quan ly cân hô trơ, giup đơ
ngươinhânkhoancocacđiêu
kiên thuân tiện trong thưc
thi công viêc như câp phu
hiêu nhân biêt xe công cho
cac xe ca nhân tư lai. Điêu
nay se giup cac ca nhân đo
ra vao cơ quan hanh chinh
thuân lơi hơn. Tuy nhiên,
đây chi la phương an trươc
mătbơiviêcnaychiphuhơp
vơi xe tư lai, khôngphuhơp
vơi cac phương tiên khac.
Cungvơi đo, cac cơquan
phảixemxét tráchnhiệm trực
tiếp của người sử dụng xe
công. Phải côngkhai,minh
bạch ở các đối tượng, tiêu
chuẩn sử dụng xe và quá
trình sử dụng xe công để
người dânbiết việc sửdụng
xe này có đúng đối tượng,
đúngmục đích không.
. Xin cám ơn ông.■
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...20
Powered by FlippingBook