276-2016 - page 5

5
THỨ TƯ
12-10-2016
Nh nước - Công dân
Hômnay, tháodỡ
thươngxáTax
Tòanhàxâymớiphảiđápứngcảvềmặtkiếntrúclẫncôngtácbảotồn,
bảođảmgiữlạinhữngđườngnétmôphỏnghìnhảnhtòanhànăm1924.
VIỆTHOA
H
ômnay(12-10), tòanhà
thươngxáTaxđượctháo
dỡ sau gần 100 năm
gắn bó với ký ức của nhiều
thế hệ người dân TP.HCM
và cũng là nhân chứng lịch
sử trongquá trìnhphát triển
củaTP.Vị trí nàyđượcdùng
xây dựng công trìnhmới là
Trung tâm thươngmại dịch
vụ văn phòng khách sạn
Satra - Tax Plaza.
Bảo tồnnguyên trạng
nhiềuhạngmục
Ngày11-10,TổngCông ty
ThươngmạiSàiGònTNHH
một thànhviênSatra (gọi tắt
là Satra), chủ đầu tư dự án
Satra -TaxPlaza, đãcócuộc
họpvềkếhoạchbảo tồn các
hạngmục theo chỉ đạo của
UBNDTP.
Theo đó, sẽ có hai phần
thuộc bên trong và bên
ngoài công trình này được
bảo tồn nguyên trạng. Bên
ngoài công trình sẽ gồm:
bảng hiệu thương xá Tax;
mái che nắng dọc vỉa hè;
các đường nét, nhịp điệu
của kiến trúc khối bệ thời
kỳ đầu trên mặt đứng, đặc
biệt chú ý ở góc đường Lê
Lợi - NguyễnHuệ.
Phầnbêntronggồm:Không
gian sảnh chính; cầu thang
đi từ tầng trệt lên lầumột tại
khu vực sảnh chính, có tay
vịn và lan can bằng đồng
có các chi tiết trang trí hoa
văn từ thời kỳđầu; cácphần
trang trí lót gạchmosaic tại
khônggiansảnhchínhvàcác
biểu tượnggà trống, quảcầu
được đúc bằng đồng gắn ở
đầu cầu thang.
Ngoài ra, các phần kiến
trúc có liên quan đến gạch
mosaic ở sảnh chính, gồm
hai thảm gạchmosaic ở lối
vàovàcầu thangkhảmgạch
mosaiccũngsẽđượcbảo tồn
theophươngánbóc tách toàn
bộgạchmosaictrêncầuthang,
diềm trang trí, các lối vàovà
lắpđặt lạiđúngkíchcỡ,vị trí
của công trìnhmới.
Năm2020 sẽ xong
công trìnhmới
Theo thông tin từphíachủ
đầu tư Satra, hôm nay đơn
vị thi công bắt đầu rào chắn
thương xá Tax để chuẩn bị
xây tòanhàmới tạivị trínày.
Công trìnhmới làSatra -Tax
Plaza cao 40 tầng gồm sáu
tầng khối đế. Hai tầng hầm
dành cho trung tâm thương
mại,siêu thị,dịchvụ,giải trí...
có lối kết nối vàonhàgacủa
tuyếnmetroBếnThành-Suối
Tiên. Bốn tầng hầm còn lại
dành làm bãi đậu xe. Khối
tháp cao 34 tầng lùi về phía
sau là văn phòng và khách
sạn, ngoài rađỉnh tòanhàcó
sân bay trực thăng.
Theo yêu cầu chỉ đạo của
UBNDTP, tòanhàmới phải
đáp ứng cả vềmặt kiến trúc
lẫn công tác bảo tồn. Đồng
thời bảo đảm giữ lại những
đường nét mô phỏng hình
ảnh tòa nhà năm 1924 cũng
như hài hòa với phong cách
kiến trúc cổ của các tòa nhà
trongkhuvựcnhưUBNDTP,
kháchsạnRex,NhàhátTP...
TheoôngĐoànHoàiMinh,
Phó Tổng Giám đốc Satra,
công trìnhnày sẽ được khởi
công từ quý I-2017 và đến
năm2020sẽhoàn thành,đưa
vào sử dụng cùng thời điểm
với tuyếnmetro số 1.■
KhungcảnhbừabộnbêntrongthươngxáTaxtrướckhiphádỡ.Ảnhchụpchiềutối11-10.
Ảnh:LÊTHOA
Dỡđồbên trong trước
Chiều11-10,cómặttại thươngxáTax,chúngtôi thấyphía
bênngoài, đặc biệtmặt tiềnphíađườngNguyễnHuệ vẫn
chưa códấuhiệu tháodỡnhưngbên trong thì đơn vị thi
côngđãdỡnhiều thiếtbị, nhiềuđồvật.
Cụthểnhưthangcuốn, thangmáyđãđượctháodỡvàđưa
raphíangoài. Nhiều cửađi, cửa sổ, cửakính của thươngxá
đãđượcdỡbỏ, trầnnhàchỉ còn trơvài khung sắt. Bêncạnh
đócòn sót lại bảnghiệucủamột sốđơnvị kinhdoanh.Mọi
thứ trông rấtbừabộn.
ÔngLêNhậtTân, thànhviênBanQuản lýdựánxâydựng
Trung tâm thươngmại dịch vụ văn phòng khách sạn tại
thươngxáTax, chobiết hiện tại công tác chuẩnbị choviệc
tháodỡ thương xáTaxđãhoàn chỉnh. Bắt đầu từhômnay
cácđơnvị sẽdựnghàng ràobaoquanh công trình. Đơnvị
thi côngcũngđãcómặt từnhiềungàyqua.Việc tháodỡdự
kiến trong90ngày…
LÊTHOA
Bóc tách xongmảng
gạchmosaic
Hiệnnaycôngđoạnbócdỡ
gạchmosaicvàcácphầnkiến
trúccầnbảo tồnđãđược thực
hiện xong. Đơn vị thi công là
bộmônKhảocổ, khoaLịch sử
(TrườngĐHKHXH&NVTP.HCM)
đãdùngsángkiếnđụcâmvào
bêndưới nềnđểbóc táchcác
mảnggạchmosaicthayvì tiếp
cậnbằngcáchcắt từbên trên.
Việcnàyđãhạnchếđược tình
trạnggạchvỡ trongquá trình
bóc.Hiệnkhôngthểtìmrađược
loạigạchcóchất liệunhưban
đầu vì đã quá lâunên chúng
tôi sẽ dùnggạch sản xuất tại
ViệtNamđể thay thế.
Ông
ĐOÀNHOÀIMINH
,
PhóTổngGiámđốcSatra
Tiêu điểm
Khốith pcao34tầng lùi
vềphíasau l vănphòng
v kh chs n,ngo ira
đỉnhtòanh cósânbay
trựcthăng.
Chìm tàuchở48người ởQuảngTrị
(PL)-Ngày11-10,Đại táHoàngHữuChiến,Chỉhuy trưởng
Bộđộibiênphòng tỉnhQuảngTrị, chobiết trênđịabànvừa
xảy ravụchìm tàu trênbiểnkhiếnmộtphụnữ tửvong.
Trước đó, vào khoảng 7 giờ 30 ngày 11-10, tàu vận tải
NgọcTuấn 1 chởvật liệuxây dựng từ cảngCửaTùng
(huyệnVĩnhLinh, QuảngTrị) đếnđảoCồnCỏ (Quảng
Trị) thì bất ngờ chìm. Trên tàu lúc này có khoảng 48
người bao gồm các thuyền viên, côngnhân xây dựng và
cán bộ quân đội. Sau khi nhậnđược tin báo, các đơnvị
chức năng tỉnhQuảngTrị lập tức cómặt tại hiện trường
thực hiện công tác cứu nạn.
Được biết tàuvận tảiNgọcTuấn 1 là củaDNTNNgọc
Tuấn (trụ sở tại thị trấnCửaTùng, huyệnVĩnhLinh,
QuảngTrị). Doanh nghiệpnày cho biết nguyên nhân tàu
chìm là donước trànvàokhoang, còn cụ thể như thế nào
thì phải điều tra.
NGUYỄNDO
Hàngngàndoanhnghiệp,
c nhânviph mvề thuế
t iTP.HCM
Chiều 11-10, Thanh traChínhphủban hành kết luận
thanh tra việc chấphành chính sách, pháp luật trong
hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thungân sách
nhà nước đối với CụcThuếTP.HCM.
Tại kết luận trên,Thanh traChínhphủchobiếtCục
ThuếTP.HCM làmột trongnhữngđơnvị dẫnđầungành
thuếcảnướcvề triểnkhai chính sách thuếmới, đónggóp
quan trọngvào sựnghiệpphát triểnkinh tế-xãhội củađịa
phương, đápứngyêucầuquản lý trong tìnhhìnhmới.
Tuynhiên, Thanh traChínhphủ chỉ rõ những
hạn chế, sai phạm trongquản lýđối với CụcThuế
TP.HCM. Thứnhất, kế hoạch thanh tra không sát thực
tế, chưa ngăn chặn kịp thời các trường hợpvi phạm;
phát hiện, xử lý các vi phạm trongquá trình thanh tra
chưa thực hiện nghiêm túc…Thứhai, kết quả kiểm tra
phát hiện 13 doanh nghiệp có sử dụnghóa đơn không
đủ điềukiện để hoàn thuế với số tiền phải truy thu là
1,22 tỉ đồng, truy thu thuếGTGT352 triệuđồngvà
thuế thunhậpdoanh nghiệp 670 triệuđồng.Việc đối
chiếu xác nhận công nợkhông thườngxuyên, số liệu
phản ánhnợ sai thực tế…Tính tới thời điểm30-9-
2014, sốnợ thuế, tiền nộp chậm lên tới 161 tỉ đồng.
Thứba,Thanh traChínhphủcũngchỉ rõvấnđềnợ thuế
tạiTP.HCMhằngnămđều tăng, nhất làcáckhoảnnợ trên
90ngàynhưngCụcThuếTP.HCMđãkhông làmhết trách
nhiệm, thiếubiệnphápcưỡngchế thuhồinợ thuếđốivới
hơn100doanhnghiệp, dẫnđếnnhữngkhoảnnợ thuếquá
hạn90ngày tính từ thờiđiểmngày30-9-2014 là10,6 tỉ
đồng, chiếm60% tỉ lệnợ thuế.Cùngđó là tình trạngdoanh
nghiệpsửdụnghóađơnmuahàngcủacácdoanhnghiệp
đãbỏ trốnxảy ra trênphạmvi rộngđang trởnênphức tạp,
gây thất thuchongânsáchnhànước.
Trước nhữngvi phạm, thiếu sót trên củaCụcThuế
TP.HCM, Thanh traChính phủ kiếnnghị Thủ tướng
Chính phủ chỉ đạoTổng cụcThuế yêu cầuCụcThuế
TP.HCM rà soát, xử lý nghiêm túc, kịp thời đối với
các hóa đơn bất hợppháp theo thông báo của công an
chuyểnđến; làm rõ tráchnhiệm kiểmđiểm và cóhình
thức xử lýđối với lãnh đạoCụcThuếTP.HCM; làm rõ
nguyên nhân, trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân
lãnhđạo để xảy ra thiếu sót, cóhình thức xử lýnghiêm
theoquyđịnh của pháp luật.
Về xử lýkinh tế, Thanh traChínhphủkiến nghị
UBNDTP.HCM chỉ đạoCụcThuếTP.HCM truy
thu, nộp về ngân sách113,1 tỉ đồngđối với 60 doanh
nghiệp vi phạm. Truy thu nộpngân sách19,4 tỉ đồng
đối với 844 trườnghợp tính thiếu tiền chậm nộp. Đối
với 10 tổ chức và 638 hộ gia đìnhnợ tiềnđất quá hạn,
CụcThuếTP.HCM phải đônđốc thu nợ, cưỡng chế
thu với số tiền100,7 tỉ đồng…
Thanh traChính phủ cũng yêu cầuCụcThuế
TP.HCM chuyển hồ sơ sang cơ quan công anđiều tra,
xácminh xử lý theo các quy định của pháp luật đối với
các trường hợp trốn thuế gây thất thoát ngân sáchnhà
nước.
ĐẶNGTRUNG
Di dời cổ thụchodựánđườngsắt
ởHàNội vàTP.HCM
(PL)-Ngày 11-10, các công nhânđã cắt cànhmột
số cây trênđườngKimMã (HàNội) để chuẩnbị di
chuyển, giải phóngmặt bằng, phục vụ choviệc thi
côngxâydựngdốc hạ ngầm, thuộc dự án đường sắt
Nhổn - gaHàNội. Các cổ thụ được dịch chuyển chủ
yếu làmuồng, xà cừ, hoa sữa…
Theokế hoạch, đơnvị thi công sẽ cắt tỉa để di dời
106 cây, việc cắt tỉa dựkiếnmất khoảng20ngày và
mất khoảnghai thángđể di dời nếu thuận lợi. Tuyến
đường sắt đoạnNhổn - gaHàNội dài 12,5 km có tám
ga nổi, bốn ga ngầm. Dự án có tổngvốnđầu tưkhoảng
33.000 tỉ đồng, dựkiến hoàn thành tháng11-2018.
Chiều cùngngày, lãnhđạoBanQuản lýdự án
tuyếnmetro số1BếnThành - Suối Tiên chobiết hạng
mục nhà gaBếnThànhvà đoạnđi ngầm từgaBến
Thànhđến gaNhà hát TPđược thi công theo phương
phápđàohở.Vì vậy, 39 cây xanhnằm trong ranhgiới
dự án buộc phải di dời, chămdưỡng, còn 36 câyphải
đốnhạ vì sâubệnh, bọng gốc hoặc cong queo, ngã ra
mặt đường.
P.HÙNG -L.ĐỨC -H.TUYÊN
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...20
Powered by FlippingBook