318-2016 - page 4

4
THỨ TƯ
23-11-2016
Nhà nước - Công dân
VỤVA CHẠM LÀM CHÌM TÀUNGƯDÂN THANHHÓA
Tàukiểm trakhông
phải củakiểmngư
TheophócụctrưởngCụcKiểmngư,tàuTH-0002/KNkhôngthuộc
biênchếcủalựclượngkiểmngư,kểcảnhânsựtrêntàumàlàtàucủa
ThanhtraSởNN&PTNTThanhHóa.
ĐẶNGTRUNG
L
iênquanđếnvụvachạm
giữa tàukiểmngưmang
sốhiệuTH-0002/KNcủa
Sở NN&PTNT tỉnh Thanh
Hóavới tàucácủangưdân,
ngày22-11, SởNN&PTNT
tỉnh này đã có báo cáo lên
cơ quan cấp trên.
Mỗi bênnóimột kiểu
Theobáocáonày,khiphát
hiện tàu sai phạm (không
viết số đăng ký tàu cá và
đang chuẩn bị khai thác ở
khuvựccấmkhai thácnghề
lưới kéo), tàu thanh tra đã
tiếpcậnvàphát tínhiệukiểm
tranhưnghai tàunày lập tức
bỏ chạy, mỗi tàu chạy theo
một hướng khác nhau. Khi
tàu thanh tra tiếp cậnđược,
quăng dây để buộc tàu vi
phạm lại thì những người
trên tàu tháodâykhôngcho,
dọađánhvàbỏchạy.Lúcnày
tàu thanh tra tiếp tục bám
theo để kịp tiếp cận, tàu cá
chạy lòng vòng khoảng 15
phút rồi đột ngột dừng lại
và quay ngang tàu.
“Khi tàu ngư dân quay
ngang tàu thì tàu thanh tra
đã lùi hết gaphá trớnnhưng
vẫn xảy ra va chạm với tàu
ngư dân ở mạn phải tàu…
Lúc nàyđoàn thanh tra cho
canôchởhai cánbộđến tiếp
cận thì phát hiện thấy van
thông sôngđãbị tháo, nước
đangchảy rấtmạnhvào tàu.
Một cánbộxuốngkhắcphục
nhưng không được” - báo
cáo cho hay.
Trongkhi đó, tường thuật
lại sự việc sau khi va chạm
với tàu TH-0002/KN, ông
Dương Văn Đồng, chủ tàu
bị đâm, chobiết tàucủaông
bị tàu của lực lượng kiểm
tra trên đâm đến hai lần.
Trong đó cú đâm lần thứ
hai khiến kính cabin bị vỡ
và hai ngư dân đang đứng
trên tàu bị hất văng xuống
biển. “Chúng tôi đã phải
vứt can nhựa xuống dưới
nước để cứu, trong khi đó
tàu kiểm ngư lùi ra xa cách
mấy chục mét, không ứng
cứu.Tại thời điểmnàynước
đang ngấm vào rất nhanh,
biết tàucókhảnăngbị chìm
tôimới sửdụngbộđàmgọi
về cho bố, người thân ứng
cứu và báo cáo sự việc lên
xã” - ôngĐồng cho hay.
Yêu cầu làm rõ,
xử lýnghiêm
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
sáng 22-11, Cục
trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ
NN&PTNT)LưuVănHuycho
biếtCụcPhòng, chống thiên
tai (Tổng cục Thủy sản) đã
cóvănbảngửi cáccấp thẩm
quyềnyêucầuSởNN&PTNT
tỉnhThanhHóakiểm tra,xác
minh làm rõ, báocáovụviệc
vềBộNN&PTNT,Tổngcục
Thủy sảnđể xử lý nghiêm.
Chiều cùng ngày, ôngHà
Lê,PhóCụctrưởngCụcKiểm
ngư, cho biết tàu mang số
hiệu TH-0002/KN đúng là
mang số hiệu kiểm ngư, tuy
nhiên tàunàykhông thuộcđội
biênchếcủa lực lượngkiểm
ngư.ÔngHàLêkhẳngđịnh:
“Đây là tàu thuộcbiênchếcủa
lực lượng thanh tra chuyên
ngành thuộcSởNN&PTNT
tỉnh Thanh Hóa và cả nhân
sự trên tàu cũng không phải
lực lượngkiểmngưquản lý,
mặcdù sốhiệu tàumang tên
kiểmngư”.
Theo ông Hà Lê, việc va
chạm trên biển hay xảy ra
nhưngnếu tàu thanh tra trên
cố tình đâm như tố cáo của
ngư dân thì khó chấp nhận
được, vì có nhiều hướng xử
lý khác nếu tàu ngư dân vi
phạm chứ không thể hành
xửnhư thế.
ÔngNguyễnĐứcQuyền,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Thanh Hóa, cho biết hiện
UBND tỉnh Thanh Hóa đã
chỉ đạo SởNN&PTNT làm
rõcác thông tin liênquanđến
vụvachạmvàbáocáocụ thể
sự việc vềUBND tỉnh.■
Ảnh lớn:
Tàungưdânbịchìmxuốngbiểnsaucúvachạmvới tàuTH-0002/KN.Ảnh:Đ.TRUNG(cắtra
từclip).
Ảnhnhỏ:
NgưdânDươngVănĐồngđangtườngthuật lạisựvụ.Ảnh:LÊDƯƠNG
(PL)-Đến trưa22-11, lực lượngcứunạncứuhộ thuộc
Cảnh sát PCCCTP.HCM tìm thấy thi thểcháuPhạmQuỳnh
A. (năm tuổi) trên sôngGiồngÔngTố (quận2,TP.HCM).
Trướcđó, thi thểchịNguyễnThịNgọcA. (41 tuổi,mẹcháu
bé) cũngđược tìm thấycáchnơi cháubékhoảng100m.
Tối 21-11, chị NgọcA. chạy xemáy chở con trai chín
tuổi và cháuQuỳnhA. đến bờ sôngGiồngÔngTố. Sau
đó chị để xe lại trên bờ rồi bất ngờ ôm hai connhảy xuống
sông. Bé trai biết bơi nên vùng vẫy, bơi vào gần bờ, được
người dânhỗ trợ đưa lên và kêu cứu. Khi người dân chạy
ra thì haimẹ con chịA. đã chìmdưới lòng sông.
Lực lượng cứu hộ, cơquan chức năng tìm kiếm thâu
đêm, đến trưa 22-11mới tìm thấy haimẹ con.
Theo tìmhiểu, chịNgọcA. đang là kiểm sát viên, chồng
chị làm nghề xâydựng,mẹ chồng đang chạy thận. Chiều
21-11, sau giờ làm, chịA. gọi điện thoại chomẹ báo rằng
mình sẽ đến trường đón hai con và có thể sẽ về nhàmuộn
rồi xảy ra chuyện.
Công anđang tiếp tục điều tra nguyên nhân của thảm
kịch này.
P.LOAN -N.TÂN
Tìm thấy thi thểnữkiểmsát cùngcongái trênsông
Phảiquytráchnhiệm
khiđểViệtNamthành
“ráccôngnghệ”
Thảo luậnvề dự ánLuật Chuyển giao công nghệ
chiều22-11, nhiềuđại biểuQuốc hội (ĐBQH) lo
ngại nếu luật nàyquy địnhkhông chặt chẽ sẽ biến
ViệtNam trở thành “bãi rác thải công nghệ” của
nước ngoài. ĐBNguyễnPhươngTuấn (NinhBình)
dẫn chứng việc nhập công nghệ lạc hậu trong hàng
loạt lĩnhvực như sảnxuất ximăng,mía đường, nhiệt
điện chạy than, sảnxuất thép, giấy. “Tình trạng này
khôngnhững làm cho năng suất lao động nước ta
yếu kémmà gây ônhiễmmôi trường nghiêm trọng”
- ôngTuấn nói và đề xuất quy định danhmục công
nghệ không được đưa vàoViệtNam.
Đồng tình,ĐBNgôĐứcMạnh (BìnhThuận) nhận
xét nhiềuquyđịnh trongdự luật còn rất chungchung,
đặcbiệt là thiếuquyđịnhvềcôngcụ, biệnpháp... để
giám sát chặt chẽ, ngăncảncôngnghệ lạchậuvàoViệt
Nam.TheoĐBMạnh, sự thẩmđịnhkhông tốt ởnhiều
dựánđãkhiếnchúng taphải chi hàngngàn tỉ đồngđể
xử lýhệ lụy. “Đềnghị cóquyđịnhđể ràngbuộc trách
nhiệm, cụ thể là tráchnhiệmcủaBộKH&CN, củahội
đồng thẩmđịnh trong trườnghợpanhđãhoàn tất các
thủ tụcnhưng sau lại phát hiện racôngnghệấykhông
đápứngđượcyêucầu” - ôngMạnhnói.
ĐB tỉnhBìnhThuận sau đó cũng cảnh báo với
các điều kiện ràng buộc khi vay vốnODAhay các
hình thức vay ưu đãi khác, nhiều khi chúng ta đồng
thời phải chấp nhận những công nghệ lạc hậu, kém
hiệu quả.
Tương tự,ĐBHuỳnhThànhĐạt (TP.HCM) đềcập
tới hiện tượngchuyểngiá thôngquachuyểngiaocông
nghệđangdiễn rakhánhiều, khókiểm soát.Theođó,
cácdựánđầu tư trực tiếpnướcngoài thườngdiễn ra
hình thứcchuyểngiaocôngnghệ thôngquagópvốn
đầu tưgiữacông tymẹởnướcngoài với công tyở
trongnước.Khi gópvốnbằngcôngnghệ, công tymẹ
thườngkêkhai giá trị côngnghệcaohơnnhiều sovới
giá trị thực.Công tyconchuyểngiá trị đóvềcông ty
mẹdưới hình thứckhấuhao, tạo rahiện tượng“lỗgiả,
lãi thật”đểkhôngđóng thuế thunhậpdoanhnghiệp.
“Cầnphải thực hiện kiểm toán giá chuyểngiao
côngnghệ giữa các bên liênquan” - ôngĐạt nói.
ĐỨCMINH
Nhậpkhẩuô tô làngànhnghề
kinhdoanhcóđiềukiện
Sáng22-11, với 410/456đại biểu (ĐB) cómặt
tán thành (83,16%)Quốc hội (QH) đã tiếnhành
biểuquyết thông quaLuật sửa đổi, bổ sungĐiều6
và Phụ lục 4về danhmục ngànhnghề đầu tư kinh
doanh có điềukiện củaLuậtĐầu tư 2014.
Theođó, danhmục được thôngqua bao gồm 243
ngành nghề kinhdoanh có điềukiện. Trongđó có
một số ngành nghề đáng chúý như kinh doanhdịch
vụbảohành, bảo dưỡngô tô; sản xuất, lắp ráp, nhập
khẩuô tô; kinhdoanh dịch vụ in, trừ in bao bì; kinh
doanh dịchvụmạng xã hội; kinhdoanh trò chơi trên
mạng viễn thông; xuất khẩu gạo; sản xuấtmũ bảo
hiểm cho người đimô tô, xemáy. Luật này sẽ có
hiệu lực từngày 1-1-2017. Riêng ngành nghề kinh
doanh thiết bị, phầnmềm nguy trang dungđê ghi
âm, ghi hình, định vị; sảnxuất, lắp ráp, nhập khẩuô
tô sẽ có hiệu lực từngày1-7-2017.
• Sáng cùng ngày, hơn 90%ĐBQH cómặt đã biểu
quyết thôngqua nghị quyết về thực hiện thí điểm
cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh
ViệtNam.Việc thí điểm được thực hiện trong thời
hạn hai năm kể từ ngày 1-2-2017.
Theođó,QHgiaoChínhphủ thựchiện thí điểm
cấp thị thựcđiện tử chongười nướcngoài nhập cảnh
ViệtNam.Thị thựcđiện tửđược cấpquahệ thống
giaodịchđiện tử, cógiá trị nhập cảnhmột lần, thời
hạnkhôngquá30ngày.Việc thí điểm cấp thị thực
điện tử ápdụngđối với côngdân củanướcngoài
cóđủ cácđiềukiện:Cóquanhệngoại giaovớiViệt
Nam; phùhợpvới chính sáchphát triểnkinh tế-xãhội
vàđối ngoại củaViệtNam trong từng thời kỳ; không
làmphươnghại đếnquốcphòng, anninhvà trật tự, an
toànxãhội củaViệtNam...
TRÀPHƯƠNG
Nếutàuthanhtratrêncố
tìnhđâmnhưtốcáocủa
ngưdânthìkhóchấpnhận
được,vìcónhiềuhướng
xử lýkhácchứkhôngthể
hànhxửnhưthế.
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...20
Powered by FlippingBook