022-2017 - page 6

CHỦNHẬT 22-1-2017
6
THỜI ĐẠI
NghệnhânẩmthựcHoàngThịNhưHuy
cảm thấy
hạnhphúcvìđãgópphầngiúpbạnhữukhắpnơi chọn
lối ănchay thuầnkhiếtcỏcây, có lợi chosứckhỏevà
giảmđinhữnghànhvi sát sinh thôbạo.
Cổsúychoxu
hướngănchay
thuầnkhiết
“Bày ramâm cỗ chỉ toàn hương vị cây lành trái ngọt quê hương,
lòng tôi cảm thấy hạnh phúc vì mình đã góp phần giúp bạn hữu
khắp nơi chọn lối ăn chay thuần khiết cỏ cây, có lợi cho sức khỏe
và giảm đi những hành vi sát sanh thô bạo trong đời.”
VIẾTTHỊNH
thựchiện
T
ổchứcbảovệquyền lợi
động vật PETAvừa ca
ngợiTP.HCMcùngvới
các TP khác của châu
ÁnhưSingapore,Bali,
BangkokvàThượngHải cónhiều
nhà hàng bánmón ăn thuần chay
và ngonmiệng.
Đónnhậnthôngtinnày,nghệnhân
ẩm thực - người đượcmệnh danh
là sứgiả ẩm thực chayHoàngThị
NhưHuy cho rằng ăn chaykhông
chỉngàycàngphổbiếnởcácTPlớn
màcòn làxuhướngcủa thếkỷnày.
Hạnhphúcđượcquảng
bámónchay thuầnViệt
.
Phóngviên:
Bàđượccoi là sứ
giảẩm thựcchay,xinhỏidanhxưng
này ra đời như thế nào?
+Nghệnhânẩm thực
HoàngThị
NhưHuy:
Thực ra đó cũng là từ
mọi người đặt cho tôi thôi.Nguồn
gốccủaviệcnàybắtđầu từkhi các
pháp vương của thế giới đếnViệt
Nam. Tôi được giới thiệu để làm
nhiệm vụ đi quảng bá cách thức
nấuđồchayởcácchùaphụcvụcác
phápvương.Đi quảngbá đồ chay
thìmọi người gọi là sứ giả thôi.
Nấunênnhữngmónănchaythuần
Việt,bày ramâmcỗchỉ toànhương
vịcây lành tráingọtquêhương, lòng
tôi cảm thấyhạnhphúcvìmìnhđã
gópphầngiúpbạnhữukhắpnơichọn
lối ăn chay thuần khiết cỏ cây, có
lợi cho sứckhỏevàgiảmđi những
hànhvi sát sanh thôbạo trongđời.
Sự tinh tếcủamón
chaydochính thiên
nhiên tạo tác
. Có người giải thích tạo hình
tôm, cáchocácmónchay làvì yếu
tố thẩmmỹ và kích thích vị giác,
bà nghĩ sao?
+ Nếu muốn có cái đẹp trong
món ăn, không nhất thiết phải
bày biện những con cá, con tôm
giả, mà sự tinh tế vốn không do
bàn taykhéo léonặnnên.Cái đẹp
thanh thoát củamónănchay thuần
Việt baođời quađã thểhiệnngay
trong dĩa rau luộc xanh rì, miếng
đậuphụ ránvàngmơ, quảcàchua
nhồi màu đỏ thắm, đĩa nấm xào
trắng bóc…, mỗi thứ một ít bày
biện trong đĩa bát sạch tinh tạo
nên mâm cơm đầy hương sắc tự
nhiên của đất trời.
.BàvừanhắcđếnđạoPhật trong
mối liên hệ với đồ chay, vậy đạo
Phật quan niệm đồ chay như thế
nào, thưabà?
+Ăn chay theo quan niệm của
đạo Phật là ăn thuần rau củ, được
hình thành từ lờigiáohuấncủađức
Phật: Cấm sát sinh. Tu sĩ ăn chay
để hành đạo; vua chúa ăn chay để
mưucầu tháibình thịnh trịchogiang
san; dân chúng ăn chay vì lòng từ
bi,muốn tránhđiều tội lỗi sát sinh,
tíchđứcchokiếpsaucủamình…Vì
thế, nhất nhất họkhôngvì nhu cầu
hammuốnkhoáikhẩucủabản thân
mà sát hại những sinh linhvô tội.
Ănchay làxuhướng
của thếkỷ
.Cómột thực tếmànhưđánhgiá
của PETA dành cho TP.HCM, đó
là sự phát triển đều đặn của văn
hóa ăn chay…Theo bà, vì sao có
sựphát triểnnày?
+Tôinghĩđánhgiánhư thếcũng
hợp lý. TP.HCM làmột TP rộng,
đông dân nên việc có đông người
ăn chay cũng dễ hiểu. Hơn nữa,
theo tôi thì ăn chay là xu hướng
của thế kỷ này.
.Có lýdogì đểbà tin tưởngvào
điềuđó?
+Bởi vì khi chúng ta ănnhững
thứcănđượcchếbiến từcâycỏ thì
cónhiều cái lợi hơn ănđộngvật.
Thứ nhất, trong thực vật nguồn
bệnh ít hơn trong thịt động vật,
dĩ nhiên là tôi không đề cập đến
thực vật bẩn hoặc độc hại. Thứ
hai, dùng cây cỏ của địa phương
giúp cho nông dân có nguồn thu
nhập tốt hơn. Tiếp đến, ăn rau
củ quả thì dễ tiêu hóa và dễ chịu
hơn động vật. Ngoài ra cũng có
nhiềunghiêncứuđãchỉ raănchay
làm cho conngười hiềnhòa hơn,
những dân tộc ăn chay thường
không có sự hung dữ và ăn chay
ít bệnh hơn. Ăn chay cũng có cơ
hội thay đổi khẩu vị.
. Xin cámơnbà.
Cáiđẹpthanhthoát
củamónănchay
thuầnViệtbaođờiqua
đãthểhiệnngaytrong
dĩarau luộcxanhrì,
miếngđậuphụrán
vàngmơ…
Sứgiảẩmthực
chayHoàngThị
NhưHuy lạicho
rằngviệcTP.HCM
đượccangợicó
vănhóaănchay
pháttriểnđều
đặn làhợp lý.
Gàthôngminhbằngtrẻem7tuổi
Có lẽ gà là loài gia cầm có “dân số” đông nhất thế giới
bởi trênTrái đất gàđônghơnngười.Nhưngbấy lâunay, gà
đã phải chịu bao lời thị phi và thường không bao giờ được
con người nhìn nhận nhưmột động vật có trí thôngminh,
họa chăng chúng ta chỉ nói rằng conquạ là thôngminhmà
thôi. Tuynhiên, nay chúng ta cầnnhìn lại…
Trongmột bài viết đăng trên
Animal Cognition
, bà Lori
Marino, một chuyên gia về hành vi ứng xử động vật, đã
thông tinkết quả từnhữngnghiêncứumới đâynhất về loài
gà. Dưới đây làmột số đặc điểm thôngminh của gà.
Trước hết, gà biết đếm, tức chúng có khả năng cơ bản
về sốhọcnhưmột số loài vật khác chonêngà có thểphân
biệt được số lượng nhiều ít. Gà cũng có khả năng nhận
biết thị giác về không gian: Khi đangmổ thóc trong đàn,
gà xác định được vị trí có lợi hay bất lợi của mình nhờ
vào khả năng quan sát xung quanh.Và gà rất biết học hỏi
lẫn nhau trong bầy. Đặc biệt là gà có thể tư duy để đúc
kết vấn đề, đây là khả năngmà trẻ em bắt đầu phát triển
từ khoảng bảy tuổi.
Gànhậnbiếtđượckhoảng
cách thờigianvàcó thểđoán
trước được những việc sắp
xảy ra. Chúng biết đưa ra
nhữngquyếtđịnhsaochocó
lợi nhất chobản thânmình:
gàbiết cách tựchủ, tựkiềm
chế, bình tĩnh chờ đợi khi
chúngnhận thấy rằngmình
có thể sắp có được lượng
thức ăn nhiềuhơn.
Ngôn ngữ giao tiếp ở gà
cũngkháphức tạpvới ítnhất
24bậc thang âmkhácnhau
để “trò chuyện”, để “cảnh
cáo”, để “báonguy”…Khả năngnàykhiếngà có thể được
xếp trongdanh sáchnhững loài vật thôngminhcóđời sống
xã hội phát triển, như loài linh trưởng chẳnghạn.
Gà biểu hiện được những cảm xúc tích cực và tiêu cực
như sợhãi hay lo âu.Và cũng cókhả năng truyền cảmxúc
cho nhau trong bầy đàn. Mỗi cá thể gà có “cá tính” riêng
và hành vi ứng xử cũng khá phức tạp: Chúng có thể phân
biệt “người này-người nọ” trongmột tập thể đông đúc và
đôi khi rất “tinh ranh”, “ma mãnh”, “xảo quyệt” và “đầy
thủđoạn”đểhạgụcđối phương trongđàn.Riêngvềnhững
bàmẹ gà thì khỏi nói, các nàng đã thể hiện rõ được những
phẩm chất tốt nhất củamột ngườimẹđúngnghĩa: chuđáo,
tận tụy, quyết đoánvà sẵn sànghy sinhvì đàn con.
Kết luậncủa tácgiảcuối cùng là:Gà rất phức tạpvềnhận
thức, cảm xúc và sinh hoạt xã hội như đa số loài chim và
động vật cóvú.
TƯỜNGNGUYỄN
(Theo
Futura-Sciences
)
Dịứngkiểu"tơtưởng"tôm,cá...
Ẩm thựcchayởmỗi vùngmỗi khácnhau.Cóvùngănchay thuần
Việt, nguyên liệuđượcchếbiến từcỏcâyhoa lá trongvườnchứ
khôngmua thựcphẩmđông lạnh, chếbiếnsẵn.Mỗi khiđượcmời
đihướngdẫncácđại tiệcchayphụcvụchư tônquốc tế, các lễhội
chùa…, tôi luôncảm thấydịứng, khóchịukhi cóaiđóyêucầu
muanhững thứcấy.Cónhữngvùngphổbiếnviệcchếbiếnmón
chay thànhhìnhhài con tôm, concá…Tôi không thíchcáchăn
chaynhư thế lắm. Bởi vì cáiđẹp trongănchaykhôngphải là tạo
ranhữnghìnhhàinhư thế.TheođạoPhật, tâm thực thì ý thực, khi
mìnhgắpmộtcon tôm, concá…dùcho lànóbằngbộtnhưng
cái sânsi củamìnhcũngcó trongđó.Đó làchưakểnhiềunơiđồ
chaycũngcónhữngmâm tiệchết sứcxahoa,bàybiện rồngbay
phượngmúa.Đồchayđúngnghĩađạmbạchơnnhiềuvàkhông
dùnghành tỏi,bởi vìhành tỏi có thểkíchdục.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook