057-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨNĂM
9-3-2017
Tiêu điểm
NGUYỄNMINHĐỨC
,
N
hớ cách đây vài năm,
cácứngdụngđiện thoại,
tinnhắn trên Internet ra
đời (nhưViber,Zalo…)khiến
doanh thu của các hãng viễn
thôngsụtgiảmnghiêm trọng.
Có hãng vừa mới đầu tư rất
lớnchohệ thống trạm thuphát
sóngvàphảiđốimặtvớinguy
cơ thua lỗ lớn.
Chẳngông lái trâu
nào thíchmáy cày
Cáchãngviễn thôngđã tìm
cách chống lại sự phát triển
của các ứng dụng này. Điển
hình như việc nhiễu chặn tin
nhắnmãsốkíchhoạt tàikhoản
củaViber, gây khó khăn cho
ngườidùngkhimuốnđăngký
tài khoản. Đỉnh điểm, nhiều
hãng đã có ý tưởng đề nghị
BộTT&TTcóchínhsáchhạn
chế các ứng dụng điện thoại,
tin nhắn Internet. Nên lưu ý
các hãng viễn thông củaViệt
Namchủyếu làdoanhnghiệp
(DN) nhà nước rất lớn và có
lợi thế trongviệc thuyết phục
các cơquannhà nước. Nhiều
cuộchọpgiữaBộTT&TTvà
cáchãngviễn thôngđãdiễnra.
Nhưngrấtmaymắnlàthờiđiểm
đó,BộTT&TTnhậnđịnhđây
là sự phát triển của khoa học
côngnghệ.Khicôngnghệmới
ra đời, người nào đã trót đầu
tư lớn vào công nghệ cũ dẫn
đến thua lỗ thìbuộcphải chấp
nhậncuộcchơicủa thị trường.
Nhữngcâuchuyệnvề sự ra
đời củacôngnghệmới và lực
cản từnhữngcái cũkỹkhông
phảihiếmxảy ra trên thếgiới.
Chúng taaicũngđã từngđược
nghevềchuyệncôngnhânđập
phámáymóc vì cho rằng nó
đã cướp đi công việc của họ.
Đươngnhiênchẳngôngláitrâu
nào thích sự ra đời của máy
cày, cũngkhôngcóaibánnến
mà thíchEdisonphátminh ra
bóngđènđiện.
Ngăn cảnDNmới
Nhưng có lẽ chính quyền
ĐàNẵng đã quênmất những
bài học lịch sử đó. Gần đây
dư luận chúýđếnquyết định
củaSởGTVTTPĐàNẵngáp
dụngnhiềubiệnphápđểngăn
chặncácứngdụng tìmxenhư
GrabCar hayUber. Cơ quan
nàyđưa rahai lập luậnchính:
(1) Đây thực chất là taxi chứ
không phải xe hợp đồng; (2)
ĐàNẵngđãcóquyhoạch taxi
Thêmđoàn tàuchất lượngcao
véchỉ từ137.000đồng
(PL)-Ngày8-3, Công tyCPVận tải đường sắt Sài
Gòn chobiết đơnvị sẽđưavào sửdụng thêmmột
đoàn tàu chất lượng caoSPT1/2SàiGòn - PhanThiết
- SàiGòn từngày20-3.Đại diện công tynày chobiết
việcđưa thêmmột đoàn tàu chất lượng caonhằmđáp
ứngyêu cầukháchhàng.Đặcbiệt, giávédành cho
hànhkháchđi đoàn tàu chỉ từ137.000đến187.000
đồng/vé/lượt (trừ cácdịp lễ, hè trongnăm).
Lịch trình chạy tàunhư sau: SàiGòn - PhanThiết:
TàuSPT2khởi hành tại SàiGòn lúc6giờ40, đến
PhanThiết lúc10giờ26phút; cácgađón tiễnkhách:
SàiGòn,DĩAn, BiênHòa, BìnhThuận, PhanThiết.
TuyếnPhanThiết - SàiGòn:TàuSPT1khởi hành tại
PhanThiết lúc13giờ10, đếnSàiGòn17giờ17phút;
cácgađón tiễnkhách: PhanThiết, BìnhThuận, Biên
Hòa,DĩAn, SàiGòn.
HỒNGTRÂM
TP.HCMgiải trình“dựáncôngviên
500 triệuUSD” ì ạch
(PL)- “Dự ánCôngviênSàiGònSafari (huyện
CủChi,TP.HCM) làmột dự án rộng485havới tổng
mứcđầu tưước tính lênđến500 triệuUSDnhưng
công tácbồi thường, giải phóngmặt bằng chậm”.
UBNDTP.HCMvừabáo cáogiải trìnhvớiThủ tướng
như trên.
TheoUBNDTP,mục tiêuxâydựngCôngviên
SàiGònSafari thành côngviêndu lịch sinh thái có
tầm cỡquốcgiavàkhuvựcĐôngNamÁ.Đầu tiên,
UBNDTPgiao choThảoCầmViên (nay làCông ty
TNHHMTVThảoCầmViênSàiGòn) làm chủđầu
tưdự án.Tuyvậy, trongquá trình thực tế thựchiện,
ThảoCầmViênkhôngđápứngnhu cầu củadự án.
UBNDTPcũng cho rằngdự ánvườn thúnày cóquy
mô lớn, tổngmứcđầu tư caonhưngkhảnăng sinh
lợi thấp, khônghấpdẫnnhàđầu tư.Vì thế, đây cũng
làmột khókhăn trong công táckêugọi đầu tưdự án.
Sauđó, Công tyCổphầnVinpearl đềnghị đầu tưdự
ánvàđãđượcUBNDTPchấp thuận chủ trươnggiao
chodoanhnghiệpnày tổ chứcnghiên cứuđềxuất dự
ánCôngviênSàiGònSafari. Công tyVinpearl đang
hoàn chỉnhđềxuất dự ánđể trình các cơquan có
thẩmquyềnphêduyệt.
Cũng theoUBNDTP, dự ánCôngviênSàiGòn
Safari làmột dự án có tínhđặc thùnênviệc lựa chọn
đơnvị tưvấnđủnăng lực lậpquyhoạchphânkhu
1/2.000 rất hạn chế.Khi lựa chọnđượcđơnvị tưvấn
làCông tyBH&F thì công tácđàmphánkhókhănvì
giá chi phí lương chuyêngia củaCông tyBH&Fnày
gấp1,9 lần sovớimứcquyđịnhkhống chế.Đây cũng
làmột lýdokhiếnUBNDTPkhông thể triểnkhai
thựchiện, làm cơ sởkêugọi đầu tưdự án…
MINHPHONG
ĐồngNai raquânkiểm traxekhách
giườngnằm
(PL)-Chiều8-3, ôngDươngMạnhHưng, Chánh
Thanh traSởGTVT tỉnhĐồngNai, chobiết đơnvị
đang tập trung lực lượng chuẩnbị raquânkiểm tra, rà
soát cácđiềukiệnvề an toànkỹ thuật vàkinhdoanh
vận tải đối với xekháchgiườngnằm.Theođó, Sở
GTVT tỉnhĐồngNai đã chỉ đạo lực lượng thanh tra
Sởvà cácbếnxe trênđịabànkiểm trađịnhkỳvàđột
xuất việcxếpdỡhànghóa, hànhkháchvà cácđiều
kiệnvềkỹ thuật của cácphương tiệnnày trướckhi
choxexuất bến. Lực lượng chứcnăng sẽkiênquyết
xử lýnghiêmnhững trườnghợpvi phạmvàkhông
chophépphương tiệnxuất bếnkhi chưađảmbảo các
điềukiện.
Trướcđó, BộGTVTcũnggửi côngđiệnyêu cầu
cácSởGTVT tiếnhànhviệckiểm tra, rà soát cácđiều
kiệnvề an toànkỹ thuật vàkinhdoanhvận tải đối với
phương tiệnvận tải xekháchgiườngnằm.Theo công
điện, trongnăm2016vàhai thángđầunăm2017, liên
tiếpxảy ranhiềuvụ cháynổô tôvận tải hànhkhách,
trongđó chủyếu là loại hìnhphương tiệnxekhách
giườngnằm. Cácvụ tai nạngâymất trật tự an toàn
giao thông, làm thiệt hại lớnvềvật chất, conngười và
gây tâm lý lo sợ chohànhkhách.
TIẾNDŨNG
QuyđịnhcấmGrabCarcủaTPĐàNẵngkhiếnngườidânmấtmộtdịchvụđể lựachọn.Ảnh:H.TRÂM
SởGTVTTPĐàNẵngnói
khôngcấmcảnGrabCar?
Ngày8-3,SởGTVTTPĐàNẵngđãcó thông tingiải trìnhvề
việccấmcảnGrabCar.Sởnàychobiếtchođếnthờiđiểmnày,
chủ trương, quanđiểmcủaTPĐàNẵng trongviệc triểnkhai
thí điểmứngdụngGrabCar là khôngngăn cản, không cấm
quyền tựdokinhdoanhcủacácDN.TPđangchờýkiếncủa
BộGTVT và các vănbảnhướngdẫnđể triển khai thực hiện
việc thí điểmứngdụngGrabCar.
Theogiải trình, sởnày vẫn cho rằng về cơbản loại hình
kinhdoanhvận tảinàycóhoạtđộng tương tự loạihìnhkinh
doanh vận tải bằng taxi, khi đưa vàohoạt động sẽ làmgia
tăng số lượngxeđượccấpphéphoạtđộng theoquyhoạch
củaTPđãphêduyệt.Trongkhiđó,Chínhphủ,BộGTVTchưa
cóquyđịnhđểchođịaphươngquản lý loại hìnhhoạtđộng
nàymột cách chặt chẽ, làm ảnhhưởngđến trật tự an toàn
giao thôngđangđượcổnđịnh trênđịabànTP.
SởGTVTTPĐàNẵngcho rằng trongkhi chờýkiếncủaBộ
GTVTvềviệc triển khai thí điểmGrabCar tại TPĐàNẵng thì
Công tyTNHHGrabTaxi tiếp tụcquảngcáo, kêugọi nhàđầu
tưđưaphươngtiệnthamgiahoạtđộngGrabCargâymấttrật
tựvận tải,an toàngiao thông.Vìvậy,BanAn toàngiao thông
có côngvăngiao các sở, ngành liênquan triểnkhai cácgiải
phápngănchặn.
LÊPHI
QuốchộiđangbànchuyệnLuật
Quyhoạchnênnhững thứquy
hoạchngành, sảnphẩmđang
đượcnghiêncứubãibỏ.Bởinó
làsựcanthiệpquámứccủaNhà
nướcvàothịtrường,hậuquả lớn
hơnhiệuquả.Đó là tưduycủa
kếhoạchhóa tập trung.
BanPháp chếVCCI
ĐàNẵngcấmGrab:
Tưduy thiếu logic!
Tưduynàyngăncảndoanhnghiệpmớigianhậpthịtrường,
từđólàmmấtđộnglựcgiảmgiá.
và việc thêm xe của Grab sẽ
phá vỡquyhoạchnày. Tất cả
lập luậnnàyđềucóphầnđúng
theo quy định củaNghị định
86/2014/NĐ-CP về vận tải ô
tô.Nhưng rõ ràngkhôngai có
thể phủ nhận những ưu điểm
củaGrab hayUber.Vậy phải
chăngchúng tađangápnhững
tưduycủacuộccáchmạngcông
nghiệp thứnhấtvàocuộccách
mạngcôngnghiệp lần thứ tư?
Nghịđịnh86phân loạiviệc
chở khách bằng ô tô thành
(1)xetuyếncốđịnh,(2)xebuýt,
(3) xe taxi, (4) xe hợp đồng
và (5)xedu lịch.KhiGrabvà
Uberxuấthiện,cáccơquannhà
nước lúng túng,khôngbiếtnên
phânnóvào loạinào trongnăm
loại trên, cụ thể là taxi hayxe
hợp đồng. Đến đây, chúng ta
sẽ nhận thấymột cách tưduy
thiếu logic. Chắc gì năm loại
trên đã bao quát toàn bộ hoạt
độngvận tảihànhkháchbằng
ô tôđểmà cứ cốphải nhét nó
vàomột loại nào đấy. Người
tabảocách làmnày là“tưduy
đóng”.Nghĩa làngười dânvà
DNchỉđược làmnhữnggìmà
pháp luật đã liệt kê ra dù quả
thật đã lỗi thời nhưngvẫn tồn
tại.Việcmở ramột hình thức
vận tảihànhkháchmới làđiều
mà Bộ GTVT còn gặp khó,
vậy nênmới có việc thí điểm
tạiQuyết định24.Vậynhưng
tưduyđóngđóvẫncòn tồn tại
ởĐàNẵng.
Cầnbỏ tưduyđóng
Quyhoạch taximàĐàNẵng
nêuracũng làmộtcách làm lỗi
thời. Nó chẳngkhác nàoviệc
ápđặt:“Nhucầuvềđi lạibằng
taxicủangườidânchỉđược thế
này thôi,aicónhucầucaohơn
thì tự tìmcáchkhác,Nhànước
khôngchođi taxinữa”.Đây là
mộtcáchđểngăncảnDNmới
gia nhập thị trường, ngăn cản
DN thu hút thêm khách hàng
đểmở rộngkinhdoanh, từđó
làmmất động lựcgiảmgiá.
Chuyện các hãng taxi câu
kết, thỏa thuậngiákhôngcòn
làchuyệnmới.Trongmột bài
trả lời phỏngvấnbáochí, chủ
tịchmộthiệphộitaxikiêmgiám
đốcmộtcông ty taxinói:“Sau
khi thảo luận với các thành
viên,chúng tôiquyếtđịnhvẫn
giữnguyênmứccướcphíhiện
nay...”.Nhưvậy thìcácDNđã
công khai vi phạm quy định
“thỏa thuận ấn định giá hàng
hóa,dịchvụmộtcách trực tiếp
hoặcgián tiếp”củaLuậtCạnh
tranhnăm2004.
n
Ngườitabảocách làmnày
là“tưduyđóng”.Nghĩa là
ngườidânvàDNchỉđược
làmnhữnggìmàpháp luật
đã liệtkê.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook