073-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨBẢY
25-3-2017
Tiêu điểm
Đềxuấtxâyhàng loạtbãi xe
“khủng” trênkênh
CựuphicôngMaiTrọngTuấnđềxuấtlậphaihệthốngdànđậuxethôngminhtrênkênhNhiêuLộc-ThịNghè,
kênhTàuHủđểchứa12.000-20.000ôtô.
ÔngMaiTrọngTuấnđềxuấtcho lắp30dànđậuxetrênkhoảngkhônghaikênhNhiêuLộc-ThịNghè
vàTàuHủ, từbờbênnàyquabờbênkianhưnhữngcâycầu.Ảnh:HOÀNGGIANG
“Vịtríxâydànđậuxephải
cósẵnkếtcấuhạtầnggiao
thông liềnkề,khôngđược
làmđồsộvàquácaovìgây
ảnhhưởngđếnmỹquan.”
Cựuphicông
MAITRỌNGTUẤN
30
là sốdànđậu xeđược cựuphi
côngMai Tr ng Tuấn đ xuất
b cquahaikênhNhiêuLộc-Th
NghèvàTàuHủ, t bờbênnày
quabờbênkianhưnhữngcây
cầu.Cácdànđậuxenàychỉ với
5-6 tầngvới chi ucao tối đa là
18m.Mỗi dànđậuxehai hàng
chứađược400xe.Vậytínhracó
thểđạt ít nhất là12.000 xe. Có
một số v trí có thểnâng tầng,
nângsốxeđượcgiữ lên15.000-
20.000xe.
MINHPHONG
“T
ôi cho r ngTP.HCM
có thể tậndụngkhông
gianphía trên củahai
con kênh Nhiêu Lộc - Thị
Nghè và Tàu Hủ; chạy suốt
từquận1, 3, 4, 5, PhúNhuận,
BìnhThạnh, Tân Bình, quận
6 và quận 8 để làm các dàn
đỗ xe thôngminh, giải quyết
nhu cầu đậu, đỗ xe đang rất
bức bách của người dânTP”.
Sáng 24-3, cựu phi côngMai
TrọngTuấncóvănbảng ilãnh
đạoTP.HCMvàGiámđốcSở
GTVTTPBùiXuânCườngvới
đềxuất như trên.
Khôngchiếmmộtmét
“đất vàng”nào!
TheoôngTuấn,cácvị trívừa
nêu thỏamãnđượccác tiêuchí
nhưphải làmộthệ thốngnhiều
dànđậuxeliênhoàn,đượcphân
bổ tại nhiều địa điểm xung
quanh, sát trung tâm TP thì
mới có hiệu quả phục vụ cho
nhucầubức thiết.Nóphải tiện
lợi chongườig ixeđibộmột
quãng đường ngắn hoặc đi xe
điệntrongkhuvựctrungtâm.Vị
trí cũngphải có sẵnkết cấuhạ
tầnggiao thông liềnkề, không
được làm đồ sộ và quá cao vì
gây ảnh hưởng đếnmỹ quan.
Ngoài ra, dù làNhà nước hay
vốnxãhộihóathìhoạtđộngcủa
các bãi đậu xe này phải có lãi
vàhoànvốnnhanh, trướcmắt
là không phải tốn chi phí bồi
thườnggiải phóngmặt b ng.
ÔngTuấn thuyết trình thêm:
“Triển khai hai hệ thống trên
khônggianhaikênhnàysẽkhông
chiếmmộtmét“đấtvàng”nào,
lạigópphầnlàmchohaibênbờ
kênhsạchđẹp.Hạnchếdânvà
các quán nhậu đổ rác bừa bãi
vàobanđêm. Có thể làmmột
số nhà vệ sinh công cộng thu
tiền phục vụ công ích, có thể
cho các doanh nghiệp quảng
cáo, lắpcác loạiđènquảngcáo,
đènmàu...”.
Tháogỡkhókhăn
trướcmắt
ÔngTuấncũngchor ngcác
dànđỗxecó thể thicôngđồng
loạt và nhanh, cần thiết nhập
thiết bị và thi công vào ban
đêm.Khi đãhoàn thành thì có
thểcho thuêchỗđậu theogiờ,
theobuổihoặcbánchỗđậuxe
từngnămvàcũngcóthểbánlâu
dài 3-5 năm như bánmột căn
hộđểxe.Diện tíchch trên10
m
2
một chỗ đậu xemà nguồn
thu nhiều hơn làm phòng trọ
cho thuê.
“Tương lai khi TP có thể
khôngcần s dụngđếnnhững
dàn đậu xe trên kênh nữa thì
tháo dỡ nó và đưa ra ngoại
thành lắpghép lại cũngkhông
bị lãng phí. Có thể TP đã có
quy hoạch các khu vực kênh
nàyvàoviệckhácnênviệc lắp
những dàn đậu xe này sẽ ảnh
hưởngđếnquyhoạchđó.Song
đểcácdựánấyđivào thực tiễn
chắc cũng còn rất lâu. Vì vậy
trong thờigianchờ,nhữngdàn
đậuxeđãhoànthànhnhiệmvụ,
phục vụ kịp thời, tháo gỡ khó
khăn trướcmắt.Nhàđầu tưđã
thu hồi vốn và đã có lãi, việc
tháodỡchuyển rangoại thành
đểlàmkhocũngchẳngthiệthại
gì” - ôngTuấnnêu.
n
Phádỡmáichekhổnglồ,phạtnặngchủSaigonCenter
Phảimấtnhiềugiờmới tháodỡxongdànmáichebằng
thépkiêncốnày.Ảnh:THANHTÚ
Sáng 24-3, ôngĐoànNgọcHải, PhóChủ tịchUBND
quận1, tiếp tục xuống đường kiểm tra, x lý vi phạm
v a hè. Tại tòa nhàSaigonCenter (thuộcCông tyTNHH
Keppel LandWatco II&III) n mở giao lộNamKỳKhởi
Nghĩa - LêLợi, phườngBếnNghé, quận 1, ôngHải đã cho
lập biênbảnx phạt đơnvị này8 triệu đồng domái che
b ng thép kiên cố chiếm trọn v a hè đườngNamKỳKhởi
Nghĩa.Mái che này caokhoảng3m, dài đến gần100m.
Sau đó ôngHải ch đạo tháo dỡ công trìnhvi phạm này và
tòa nhà phải trả chi phí cưỡng chế 50 triệu đồng.
Lúc lực lượng chức năng đang tháo dỡ, ôngTrầnNgọc
Khánh, đại diện tòa nhà, đề nghị được tự tháodỡ trong
vòng bốngiờ nhưng ôngHải không đồng ý. PhóChủ tịch
UBNDquận1 khẳngđịnh: “Quận đã ba lầng i thông báo
yêu cầu tòa nhà tự tháo dỡmái che chiếm v a hè trong thời
hạnhơn ba thángnhưng các anhvẫn chưa thực hiệnnên lực
lượng phải cưỡng chế tháo dỡ. Đây làmức phạt lớn nhất từ
trước đến nay cho hànhvi chiếm dụng v a hè”.
Vị đại diện củaCông tyKeppel LandWatco II& III cho
biết: “Mái che này không phải lấn chiếm v a hè,mà là công
trình đảm bảo an toàn cho người đi bộ bởi thi côngở trên
cao, quậnđã cho phépnhưngđã hết thời hạn, chúng tôi
đã g i văn bản xin gia hạn nhưng chưa được đồng ý”. Tuy
nhiên, PhóChủ tịchUBND quận 1 cho biết công trình này
trước đó có xin phép củaSởGTVTvàUBNDquận 1 nh m
che chắn, đảm bảo an toàn cho người đi bộ bên dưới v a hè
khi tòa nhà SaigonCenter thi công. Tuy nhiên, hiện tòa nhà
trênđã hoàn thành, giấy phép cho công trình tồn tại đến hết
năm 2016 cũng đã hết hạn.
Cùng ngày, ôngĐoànNgọcHải cũng cho lập biên bản,
cẩu nhiều ô tô vi phạm trên đườngPhạmHồngThái,
NguyễnDu...
LÊTHOA -MINHPHONG
Không thể lấykênh rạch làmnhàxe
Hiệnnayđúng làTP.HCMđangph i chuáp lực rất lớnv
b iđậuxe.Theo tôibiếtTPcóhơn10 triệudânnhưngchỉ có
đượcbanhàxecao tầng trongkhiđúng raph i200-300nhà
xe thìmớiđủsứcchứa.Tuynhiên,đi u tối kỵnhất trongquy
hoạchđôth làkhigi iquyếtvấnđ này làmphátsinhvấnđ
khác.Câuchuyện làmnhàxe trênkênhNhiêuLộc -Th Nghè
chính là trườnghợpnhư vậy. Việc làmnhà xe trên kênh thì
ai c ng thấyđượchệ lụyđầu tiên làsẽpháv c nhquanđô
th củaTP. Đó là chưa kể khi đi vào sửdụng sẽgâyônhiễm
vệsinhmôi trườngdonhớtxe rò rỉ ch yxuốngkênh.Dođó,
việc xâynhà xe trên kênh là không kh thi. Tôi cho rằngđ
đến lúcng ngcấpphép làmb ixe trongcôngviênhay trên
kênh rạch,d là làmchính thứchay làm tạm,mànên làmb i
đậuxe trênđất cóchứcnăngph hợp.
Ởnướcngoài,nhi uquốcgiađ chophépcácnhàđầu tư
có thểmuađấtđể làmnhàđểxenhưmuamộtcănhộ,được
cấpgiấyđỏđànghoàng. Khi xâydựng xong, h có thểbán
chỗđểxevàđượccấpgiấychủquy n. Tôi ngh đâyc ng là
bài toánkinh tếhợp lýmàTPcần thamkh o.Với thực trạng
củaTP.HCMhiệnnay, theo tôi cứ 1-2ôphố thì cần cómột
b i đậu xe cao tầng. Để làmđược đi unày thì TP cầnph i
có chính sách khuyến khíchnhàđầu tư, chẳnghạnnhư v
giágiữ xe. Cácb i xe công cộng củaNhànước thì ph i thu
đúnggiá, còncủa tưnhân thì đượcphép thucaohơnbằng
cáchtạoramộthệsốnàođó.Nhưthếtheotôisẽkh thihơn.
Kiến trúc sư
NGÔVIẾTNAMSƠN
Làm tạmb thì khôngnên
TP.HCMđanghướng tới việcxâydựngvàphát triểnđô th
b nvữngnhưngquátrìnhpháttriểnthườngxuyênphátsinh
những công trình tạmbợ, chữa cháy. Cầu vượt bằng thép,
nhàđểxe tạm…chính lànhữngcông trình tạmbợ, ch pvá.
Đi unày sẽgây ranhữnghệ lụycho sựphát triểnb nvững
củađôth .Hơn17kmkênhNhiêuLộc-Th Nghè làmộtđiểm
nhấnc nhquanđôth đặcbiệttrong lòngTP.Khôngthểtr m
lênc nhquannàybất cứcông trìnhgì.
Một kinhnghiệm làmnhàxe Tokyo, Nhật B n làh xây
dựngcácb i xengầmvàqu n lýnhàxebằnghệ thốngđiện
tử. Theo đó, chỉ cần với diện tích kho ng 300-400m
2
xây
dựng, khi thi công tầnghầm thì làm sâu xuống kho ng30
m. Đây chính làkho ngkhônggianđể có thể làmđượcb i
xe30-40 tầng.B i xesẽs pxếpvàqu n lýxebằnghệ thống
điện tử.Tôi ngh đây làmộtkinhnghiệmhaymàTPnênh c
tậpvà làm thí điểm.
Kiến trúc sư
NGUYỄNNGỌCDŨNG
VIỆTHOA
ghi
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook