211-2017 - page 8

8
Đô thị
THỨNĂM
10-8-2017
Tiêu điểm
Xâygađầumối, làmđườngsắt trêncao
10%xekháchgiườngnằmvi phạm
an toàncháynổ
(PL)- Từ ngày 1 đến chiều 9-8, các đội
thanh tra giao thông thuộc Thanh tra SởGTVT
TP.HCM đã kiểm tra hơn 100 xe khách giường
nằm tại các bến xeMiền Đông, Miền Tây, An
Sương... Qua đó đã phát hiện, lập biên bản vi
phạm với 10 xe (chiếm 10% số xe kiểm tra) với
các lỗi như không có đủ thiết bị PCCC, có thiết
bị PCCC nhưng không có tác dụng, trên xe lắp
thêm giường nằm, không có dây đai an toàn ở
vị trí giường nằm...
Theo ông Lê HồngViệt, Phó Chánh Thanh
tra SởGTVT, chín ngày kiểm tra vừa qua đã xử
phạt hơn 100 triệu đồng với 10 xe vi phạm trên.
“Các lỗi vi phạm phần lớn thuộc về chủ xe,
doanh nghiệp nên họ là đối tượng bị xử phạt.
Lái xe chỉ là người làm thuê nên họ không thể
biết chủ xe lắp thêm giường, can thiệp vào việc
xe có đủ thiết bị PCCC hoặc lắp thêm thiết bị
nghe, nhìn, chạy dây điện như thế nào. Vì thế
với các lỗi như trên không thể phạt lái xe” -
ôngViệt cho biết.
Cũng theo ôngViệt, các đợt kiểm tra xe
giường nằm vừa qua cho thấy các xe đều lắp
thêm đèn LED, đèn phá sương, lắp thêm tivi,
WiFi, đầu đĩa, camera.
Xe cũng gắn thêm thiết bị kích điện từ 24V
lên 220V để chạy các thiết bị trên nhưng vẫn
sử dụng đường dây cũ có tiết diện nhỏ, không
có thiết bị ngắt điện tự động... Đây là nguyên
nhân dẫn đếnmột số xe giường nằm dễ bị cháy
rụi trong thời gian qua.
LƯUĐỨC -HOÀNGTUYÊN
Chủ tịchBR-VTyêucầuxửdứtđiểm
vụ tách thửahainămchưaxong
(PL)- Ngày 9-8, ông NguyễnVăn Trình, Chủ
tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã yêu cầu
Sở TN&MT tỉnh này có báo cáo hướng giải
quyết dứt điểm vụ việc của cụ bà Nguyễn Thị
Chín (ngụ 48 Hoàng Hoa Thám, TPVũng Tàu).
Trước đó, cụ Chín làm hồ sơ tách thửa,
chuyển nhượng quyền sử dụng đất gần hai năm
nay nhưng vẫn chưa được giải quyết (báo
Pháp
Lu t TP.HCM
ngày 4-8 đã thông tin trong bài
“Dânmuốn tách thửa hai năm vẫn chưa xong”
).
Cũng liên quan đến vụ việc gây bức xúc
kéo dài này, trước đó trao đổi với
Pháp Lu t
TP.HCM
, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh
ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết: “Tôi đề nghị
UBND tỉnh và Ban Nội chính Tỉnh ủy chỉ đạo
giải quyết nhanh vụ của cụ bà Nguyễn Thị
Chín, không để kéo dài gây bức xúc cho công
dân. Vụ việc này UBND tỉnh đã có chỉ đạo xử
lý nhưng các ngành liên quan vẫn chưa làm là
có phần thiếu trách nhiệm”.
Trongmột diễn biến khác, sau khi
Pháp
Lu t TP.HCM
thông tin vụ việc, ngày 4-8, ông
Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu, đã tổ chức buổi đối thoại để ghi
nhận ý kiến của đại diện gia đình bà Chín và
người nhận chuyển nhượng.
Tại buổi đối thoại, các đương sự liên quan
yêu cầu giải quyết việc tách thửa và phản ứng
việc kéo dài trì trệ của Sở TN&MT. Các đương
sự cũng phản ứng việc một số cán bộ tham gia
buổi đối thoại đã không có hồ sơ tài liệu dẫn
đến không nắm vấn đề khi đối thoại.
Ông Lê Ngọc Linh cho biết do vụ việc phức
tạp nên trong tuần này sẽ báo cáo lãnh đạo
UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo để giải quyết dứt
điểm. “Tôi cũng phải chờ ý kiến chỉ đạo cụ thể
rồi giải quyết chứ kéo dài mệt lắm” - ông Linh
nói.
Như đã thông tin, hai năm qua cụ Chín làm
hồ sơ tách thửa liên quan đến khu đất tại số 48
Hoàng Hoa Thám, TPVũng Tàu. Các cơ quan
chức năng đã xác định đất không tranh chấp, đề
nghị giải quyết theo quy định nhưng đến nay vụ
việc vẫn nhùng nhằng.
NGUYỄNĐỨC
Ngànhđườngsắtkhông
muốndờigaHàNội
VIẾTLONG
“T
heoquyhoạch tổng
thể phát triển giao
thôngvận tải đường
sắtViệtNamđếnnăm2020,
tầm nhìn đến năm 2030
được Thủ tướng phê duyệt
không có nội dung nào di
dời gaHàNội ra khỏi trung
tâm TP...”.
Ngày 9-8, ôngĐoànDuy
Hoạch, PhóTổngGiámđốc
TổngCông tyĐườngsắtViệt
Nam, khẳng định với
Pháp
Lu t TP.HCM
.
Trước đó, ngày 8-8, tại
hội nghị sơ kết công tác an
toàn giao thông bảy tháng
đầu năm 2017 trên địa bàn
Hà Nội, Thiếu tướng Phạm
Xuân Bình, Phó Giám đốc
Công anTPHàNội, đề xuất
di dời ga Hà Nội.
Phải do Thủ tướng
quyết định
Theo Thiếu tướng Phạm
XuânBình, hiệnnayHàNội
có khoảng 10 km đường sắt
liên tỉnh đi xuyên tâm với
rất nhiều đường ngang giao
cắt. Việc này gây ra nhiều
xung đột và là tác nhân dẫn
đến tình trạng tai nạn giao
thông (TNGT) trên đường
sắt trở nên phức tạp, đồng
thời gâymấtmỹquanđô thị.
Ông PhạmXuânBình tin
tưởng khi ga Hà Nội di dời
sẽ giúp loại bỏ những xung
đột giao thông, giảm tải áp
lực cho khu vực trung tâm.
Đặc biệt là hạn chế TNGT
đườngsắt trênđịabàn thủđô.
Trướcđềxuấtnày,ôngĐoàn
DuyHoạch, PhóTổngGiám
đốcTổngCông tyĐường sắt
Việt Nam, cho rằng đây là
ý kiến cá nhân của lãnh đạo
Công anTPHàNội nên các
cơ quan chức năng sẽ xem
xét, tiếp thu.
Tuy nhiên, ông Hoạch
khẳng định quy hoạch tổng
thểphát triểngiao thôngvận
tải đường sắtViệt Nam đến
năm2020, tầmnhìnđếnnăm
2030 như ông đã đề cập ở
trên thì không có nội dung
này. Trường hợp thay đổi
quy hoạch thì phải thuộc
thẩm quyền củaThủ tướng.
Theo lãnhđạongànhđường
sắt, để giải bài toán ách tắc
giao thông có thể nghiên
cứu phương án cho đường
sắt đi ngầmhoặcđi trên cao,
không nên tìm cách đưa ga
Hà Nội ra khỏi trung tâm
NhiềuýkiếnchorằngkhôngnêndidờigaHàNộivìsẽ làmrối loạngiaothông.Ảnh:VIẾTLONG
“Việcdidờiga,tôicho
rằngmớichỉnhìnvềvấn
đềtrậttự,muốnđưagara
ngoàiđỡ lộnxộnnhưng
làmnhưvậysẽ lộnxộn
hơn,mấtantoànhơn…”
-TSPhạmXuânThủy,
chuyêngiagiaothông.
Xảy ra 807 vụ tai nạn
đường sắt
TheothốngkêcủaBanAntoàn
giao thôngTPHàNội, từngày
16-12-2016đến15-7-2017,TPđã
xảy ra 807 vụTNGTđườngbộ,
đườngsắt, làm319người chết,
656người bị thương.
Trongđó,TNGTđườngsắtxảy
ra14vụ, làm13ngườichết(tăng
năm vụ, tăngnămngười chết,
giảmmộtngườibịthươngsovới
cùngkỳnăm trước).Trước tình
hình tai nạndiễn ra phức tạp,
CônganTPHàNộivừathành lập
phòngCSGTđường sắt.
trong khi nhu cầu đi lại của
người dân rất lớn.
Đề xuất gây
lãng phí (!?)
TSPhạmXuânThủy,chuyên
gia giao thông, cho hay theo
nghiên cứu củaông, phương
án giữ lại ga Hà Nội có tác
dụng rất tốt là liênkếtvới các
phương tiệnkhác,nghĩa làkết
nối hạ tầng giao thông. Bên
cạnh đó, việc để ga ở trung
tâm sẽ giảmbớt cự lyvà lưu
lượng đi lại giữa các tuyến
với nhau.
Đặc biệt, theo ông Thủy,
với vị trí của gaHàNội hiện
tại, sau này quy hoạch phía
dưới sângacó tàuđiệnngầm,
bên cạnh là trạm xe buýt và
cácđiểmđỗ taxi thì rất thuận
tiện cho người dân.
Trường hợp nếu đưa ra
ngoài khoảng 20 km, ông
Thủykhẳngđịnhkết nối giao
thôngchắcchắn sẽkhókhăn
vì tàu điện ngầm không thể
đưa ra ngoài, chỉ chạy được
ở nội thành. Các tuyến xe
buýt, taxi phải chạy ra ngoại
thành để đón khách tàu hỏa
thì rất bất tiện, tốnkém thêm
chi phí và thời gian, rối loạn
giao thông tăng lên...
Bêncạnhđó, theo tính toán
củaôngThủy, nếuchuyểnga
Hà Nội phải mất hàng ngàn
tỉ đồng.
“Việcdidờiga tôi cho rằng
mới chỉ nhìn về vấn đề trật
tự, muốn đưa ga ra ngoài đỡ
lộn xộn nhưng làm như vậy
sẽ lộn xộn hơn, mất an toàn
hơn, làm tăng nhịp độ đi lại,
mất trật tự nhiều hơn. Đây
là đề xuất khônghợp lý, gây
bất cập, khókhăn chongười
dân, gây lãngphí rất lớn.Mặt
khác, nếu đưa ra ngoài thì
cũng cần để ga Hà Nội nằm
ở trung tâmmột thời gian
trước khi chuyển hẳn. Vậy
thì không biết lúc nào gaHà
Nội sẽ nằm ngoài. Mỗi ga,
bến xe đều là địa chỉ quen
thuộc của người đi lại rồi,
không nên thay đổi...” - ông
Thủy nêu quan điểm.
Ông Thủy nói thêm trên
thếgiới, nhiềuTPhàng trăm
nămnayvẫngiữcácga trong
trung tâmTP, điểnhìnhnhưở
Matxcơva(Nga),Paris(Pháp),
Tokyo (Nhật Bản)...
n
BàNguyễnThịTuyến,mộtngườidânsốnggần
gaHàNội,chorằnggaHàNộiởvịtrítrênđãgắn
bóvới người dânbaođời nayvà rất thuận tiện
choviệcđi lại.Bêncạnhđó,gaHàNộikhôngđơn
thuần lànơiđưađónhànhkháchmàvới lịchsử
lâuđời củaga, nó còn làmột điểmdu lịch của
nhiềungười dân trongvàngoài nước.“Nên tôi
khôngmuốnaimangnóđi.Điềuchúng tacần
làm làtìmphươngángiảmđượccácđiểmxung
độtvàcải tạonó tốt lên”-bàTuyếnnói.
KTS ĐàoNgọc Nghiêm, Phó Chủ tịchHội
Quyhoạch kiến trúc đô thị HàNội, cũng cho
rằng việc di dời gaHàNội vô cùng tốn kém,
không có tầm nhìn và trách nhiệm bảo tồn
giá trị di sản.
TheoôngNghiêm, quyhoạchgiao thông
của TP Hà Nội được phê duyệt năm 2011
xác định ga Hà Nội là ga trung chuyển chứ
khôngphải ga đầumối. Ga đầumối lâudài
phải tập trung vào các đường sắt đô thị và
một số tuyến đường liên kết vùng. Nên đề
xuấtdi dời gaHàNội khônghợpquyhoạch.
Tuy nhiên, để giảmbớt ách tắc giao thông,
theo ông Nghiêm cần sớm hoàn thiện ga
đầumối...
TSPhạmXuânThủyđềxuất thêmgiảipháp
nângcấpgaHàNội; chođườngsắt chạy trên
cao, cònphíadưới các phương tiện vẫn lưu
thôngbình thường, làmnhưvậysẽxóađược
các điểmgây xungđột giao thông.
Lãnhđạongànhđườngsắt,cácchuyêngiagópýviệcdidờigaHàNộisẽgây
tốnkém,bấtcập,ngườidânđilạikhókhănhơn...
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook