211-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨNĂM
10-8-2017
Tiêu điểm
Nênchăngchỉ cấmxe tải từ
trên2.000kg
Trước tìnhhìnhcấmxe tảiđivàonộiđô, các
doanh nghiệp vận tải có xu hướng chuyển
sangđầu tư vào xe tải nhỏ, nhẹ. Nay với đề
nghị cấm luôn cả xe tải nhẹ thì hoạt động
vận tải hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng. Một xe
tảidưới 1.500kgchiếmdiện tíchmặtđường
chỉ tương đươngmột xe taxi bảy chỗ. Lại
nữa, SởGTVTcầnkhảo sát kỹ loại xe tải nhỏ,
nhẹ này có phải là thủ phạm chính gây ra
kẹtđườngkhôngvì số lượngxenàyhiệncó
trênđịabànTP chỉ là vài bangàn trong khi
taxi là 15.000-20.000 chiếc. Nên chăng chỉ
cấm xe tải từ trên 2.000 kg chạy banngày.
Ông
ĐINHNAMDINH
,
PhóChủ tịch
Hiệphội Vận tải hànghóa TP.HCM
Nên tính toánkỹ lưỡng
Hiệncónhiềudoanhnghiệp trangbị cácxe
tải từ500kgđến1,2 tấnchởhànghóavàocác
quậnnộiđô.Cuốinăm làmùavậnchuyểnhàng
hóanênvới loại xe cơđộngnày có thểđi vào
cáchẻm, đườngnhỏmàxe tải lớnkhôngvào
được. Cạnhđó, việc giao hàng với kháchđã
quenvớinếp thờigiannày.Nếu thờigiancấm
suốtbanngày thì sẽảnhhưởng tới khôngchỉ
doanhnghiệpvậntảivừavànhỏmàcảdoanh
nghiệp, hộ kinh doanh, dịch vụ các ngành
nghề khác. Nhiềunămqua xebagácmáyđã
bị cấmnênxe tải nhỏ làphương tiện thay thế
củanhiềungười.Vì vậynghiêncứucấmxe tải
nhỏ thì các cơquan chứcnăngnên khảo sát,
tính toánkỹ lưỡng.
Ông
PHẠMNHÂNTHÀNH
,
chủmộtdoanhnghiệpvận tảiởquận7
TP.HCMsắpcấmxe tảinhẹ
chạybanngày
Dựkiếnsẽcấmxetảinhẹởmộtsốtuyếnđường,khuvực;thờigiancấmkhôngcứngnhắctừ6giờsáng
đếnsau20giờ.
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
L
ượngxe tải tăngnhanh là
một trongnhữngnguyên
nhângâyrakẹtxetrênnhiều
tuyếnđườngcủaTP.HCM.Vì
thế, thời gian tới Sở GTVT
TPsẽhạnchếxe tải nhỏhoạt
động vào ban ngày để giảm
kẹt xe.
Cấmmột số tuyến,
khu vực
ÔngBùiXuânCường,Giám
đốc Sở GTVT TP, cho biết
hiệnSởđãgiaochocácphòng
chức năng và Khu Quản lý
giao thôngđô thị số1nghiên
cứuviệc cấmxe tải nhẹ chạy
ban ngày trênmột số tuyến,
khu vực, trong đó sẽ nghiên
cứu thận trọngviệccấmxeđi
ngangqua và quanh37điểm
thường ùn tắc. “Việc cấm xe
sẽ không làm tràn lanmà có
trọng tâm, trọngđiểm, có lựa
chọn kỹ lưỡng từng điểm,
tuyến đường và khu vực phụ
cậnđểkhông làm ảnhhưởng
đếnviệcvậnchuyểnhànghóa
củaTP, nhất là vào cao điểm
vận tải cuối năm nay” - ông
Cườngnói.
Giải thích thêm về điều
này, một chuyên viên phòng
Quản lýkhai tháchạ tầnggiao
thông cho biết từ năm 2007
TP đã có quyết định chỉ cho
phépxe tảinhẹđượcchạyvào
khuvựcnội đôngoài cácgiờ
caođiểm, sáng từ6giờđến8
giờvàchiều từ16giờđến20
giờ.Năm2011,TPđiềuchỉnh
khôngcấmxe tảinhẹchạyvào
cáckhuvựchạnchếngoàihai
khunggiờcaođiểm trên. “Từ
cả “khuvựcnội đô” củanăm
2007đếnchỉcác“khuvựchạn
chế”củanăm2011 làđãcósự
điều chỉnhmở rộng phạm vi
HiệnTP.HCMkhôngcấmxetảinhẹchạyvàocáckhuvựchạnchếngoài thờigiansángtừ6giờđến8giờ
vàchiềutừ16giờđến20giờ.Ảnh:HOÀNGGIANG
“Việccấmxetảinhẹsẽ
khôngtràn lanmàcó lựa
chọnkỹtừngtuyếnđường
vàkhuvựcđểkhông làm
ảnhhưởngđếnviệcvận
chuyểnhànghóacủaTP,
nhất làvàocaođiểmvận
tảicuốinăm…”
ÔngBÙIXUÂNCƯỜNG,
GiámđốcSởGTVTTP.HCM
Tại cuộchọpsơkết tìnhhình
an toàngiao thông sáu tháng
đầunăm2017củaTPchiều4-8,
ôngNguyễnThànhPhong,Chủ
tịchUBNDTP.HCM, yêu cầu Sở
GTVT chủ trì, phối hợp với các
sở, ngànhnghiên cứuphương
ánkhôngchoxe tảinhẹ (là loại
xecókhối lượnghànghóađược
phép chởdưới 2.500 kg) hoạt
độngvàobanngày,chuyểnhẳn
vàobanđêm trênnhữnghành
langchínhhaybị ùn tắc.
hoạtđộngchoxe tảinhẹ.Nay,
theođềnghịcủaSởGTVT thì
việc cấmxe tải nhẹ chạyban
ngàycũngsẽchỉdiễn raởcác
khu vực, tuyến đường bị ùn
tắcnặng.Việc làmnàynhằm
khônggây tác động tiêu cực,
xáo trộnhoạtđộngvận tảicủa
TP” -vị chuyênviênchobiết.
Cũng theovị này, thời gian
cấmbanngày sẽkhông cứng
nhắc từ6giờđến sau20giờ.
Tùy tìnhhình lưu thông thực
tếcủa từng tuyếnđường, khu
vựcmà thời lượngbanngàycó
thểđượcđiềuchỉnh linhhoạt
như từ 7 giờ đến sau 20 giờ
vớikhuvựcmậtđộ lưu thông
vắngvề sáng, đôngvề chiều,
hoặc từ 5 giờ đến 17 giờ với
nơi sáng đông, chiều vắng...
Cấm luôn xe chở
hàng500-1.500 kg?
Một điểmđáng lưuý là từ
tháng 11-2016, quy chuẩn
quốc gia QCVN 41/2016
của Bộ GTVT về biển báo
giao thông cho phép xe tải
từ 500 kg đến dưới 1,5 tấn
lưu thông như xe con. Điều
này đồng nghĩa loại xe này
được chạy thoải mái bất kể
giờgiấc.Trongkhi trướcđó,
từ năm 2011 TP đã cấm xe
tải nhẹ (tức từ 2.500 kg trở
xuống) chạy tronghai khung
giờcaođiểmvàocáckhuvực
hạn chế; điều này có nghĩa
những xe tải từ 500 kg đến
dưới1,5 tấnbịcấmchạy trong
hai khung giờ trên.
Vềvấnđềnày,một chuyên
viênSởGTVTTPgiải thích
doquyđịnh củaTPcó trước
nên không phạm luật. Mặt
khác, luật cũng cho phép
tùy theo đặc điểm của địa
phương mà TP có quy định
riêng. Vị chuyên viên cũng
cho rằngnhững loại xedạng
này hoạt động nhộn nhịp
góp phần làm tình hình ùn
tắc giao thông dịp cuối năm
càng thêm căng thẳng. Nay
với chủ trươngcấmxe tảinhẹ
chạy ban ngày thì cũng cần
cấm luôn loại xe chở hàng
từ 500 đến dưới 1.500 kg.
Thực tếhiệnnaySởGTVT
TPđã cấm các loại xe trênở
mộtsố tuyếnđườngnhưHồng
Hà, Bạch Đằng (quận Tân
Bình). Tại các tuyến đường
này, PV
PhápLu t TP.HCM
ghinhậndướibiểncấmxe tải
có lắp bảng báo giờ cấm và
dưới cùngcógắnbiểncấmxe
tải, xe chở hàng khối lượng
chuyên chở từ 500 kg. Theo
ôngNguyễnVănDung, Phó
Giám đốcKhuQuản lý giao
thông đô thị số 1, việc cấm
trên đường Hồng Hà, Bạch
Đằng nhằm không cho xe
chở hàng, xe tải nhẹ đi vào
khuvựccầuvượt -vòngxoay
NguyễnKiệm -NguyễnThái
Sơnđangxâydựngvà làđiểm
ùn tắc nặng.
n
Kiểm trađiềukiệnan toànhệ thống
đườngsắt
(PL)-Thứ trưởngBộGTVTNguyễnNgọcĐôngvừakýcông
vănhỏa tốcyêucầuCụcĐườngsắtViệtNam,CụcĐăngkiểm
ViệtNam,TổngCông tyĐườngsắtViệtNamkhẩn trươngkhắc
phụchaivụ tainạn trậtbánhđoàn tàukháchSP2 tạigaYênViên
thuộc tuyếnđườngsắtHàNội -LàoCaingày6và7-8.
Đểchấnchỉnh tình trạngnày,BộGTVTyêucầuTổngCông
tyĐườngsắtViệtNamnghiêmkhắc tổchức rútkinhnghiệm
TP.HCMsẽ lậpbanchỉ đạoquản lýnước
(PL)-UBNDTP.HCMvừagiaoSởNộivụnghiêncứuxây
dựngđềcươngđềánbanchỉđạoquản lýnướcTP; sauđósẽ
tổchức lấyýkiếncácsở, ngành liênquanđể trìnhUBNDTP
xemxét, quyếtđịnh.Hiệnnay, cácđơnvị liênquanđếncông
tácquản lýnướccủaTPgồmSởGTVT,SởNN&PTNT,Sở
TN&MT.Tuynhiên, theonhậnđịnhcủa lãnhđạoUBNDTP, ba
sởnàyphốihợpchưakhoahọc, kémhiệuquả…
Trước tìnhhình trên,Bí thưThànhủyTP.HCMNguyễnThiện
Nhânchỉđạoxâydựngđềán thành lậpbanchỉđạoquản lýnước
TPnhằm thốngnhất cácđầumốivềquản lýnước, xâydựng
cơchếphốihợpchặt chẽ, quản lýhiệuquảvề tàinguyênnước,
chốngngập…
Đượcbiết từnăm2008,TP thành lập trung tâmchốngngập,
làcơquanđộc lập trực thuộcUBNDTP, giúpUBNDTP thực
hiệncácchương trình, dựán thoátnước, chốngngập.Tuynhiên,
nhiềuýkiếncho rằngTPnêngắncông tácquản lý tàinguyên
nướcvới công tácchốngngập.Phảixemnước lànguồn tài
nguyên, khôngnênđưahếtnướcxuốngcốngmàphải tìmcách
giữ lạimộtphầnđểphụcvụ tưới tiêu, bổcậpchonguồnnước
ngầm…Từ thực tếnày,TPmuốnsắp tới sẽcóbanchỉđạoquản
lýnướcđể làm tốtvai trònày.
TRUNGTHANH
toàn tổngcông ty;khẩn trương triểnkhai sửachữa, khắcphục
kết cấuhạ tầngđườngsắtbịhưhỏng;đặcbiệtkiểm trađiềukiện
an toàncủahệ thốngkết cấuđườngsắt trêncác tuyếnđường
sắt.Đồng thờikiểm tra, ràsoát toàndiệncác toaxechởkhách,
toaxechởhàng, xử lýnghiêmviphạm theođúngquyđịnhcủa
pháp luật.PhốihợpvớiCụcĐườngsắtViệtNam, cáccơquan
chứcnăngđểphân tích tìm ranguyênnhânsựcố, tainạnnói
trênđểcóbiệnphápkhắcphục.
Trướcđó, tronghaingày6và7-8, trên tuyếnđườngsắtHà
Nội -LàoCai liên tiếpxảy rahaivụ tainạn trậtbánh.Cụ thể,
vào lúc4giờ25phútngày6-8, đoàn tàukháchmangsốhiệu
SP2kéo17 toađangvàogaYênViên, huyệnGiaLâm,HàNội
thìhai toanằmcuốiđoàn tàubị trậtbánh.Cũngvào lúc4giờ
38phútngày7-8, đoànSP2nàykhivàogaYênViên thìhai toa
thứ13, 14bị trậtbánh.Haivụ tainạnnói trênkhôngcó thiệthại
vềngườinhưnggây thiệthại lớnvề tài sản, gâybứcxúcchodư
luậnvàxãhội.
L.ĐÔNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook