CHỦNHẬT 27-8-2017
3
TUẦN THỜI SỰ
Luật&Đời
Chuyêngianói
Gócnhìn
Quanvề làmdân
mới...thấmđòn
Sự kiện nguyên PhóTổngThanh tra Chính phủ
NguyễnChiếnBình bị hành khi lãnh lương hưu qua
ATM cuối cùng cũng được giải quyết ổn thỏa. ÔngBình
đã được chi trả năm tháng lương hưu bị neo, đại diện
UBND phường 7, quận 3, TP.HCM (nơi có cán bộ làm
khó) cũng đã đến nhà ông xin lỗi... Nhưng sự kiện này
gợi lên cho chúng ta nhiều điều suy nghĩ: Quan rồi cũng
về làm dân, cũng bị làm khó dễ khi có việc liên hệ với
các cơ quan nhà nước.
Vấn đề là tại sao chỉ đến khi về làm dân thì các cựu
quan chứcmới nếm trải một cách cay đắng về cái sự
hành này? Tại sao điều này họ không được trải nghiệm
sớm hơn?
Bạn đã từng đi làm thủ tục nhà đất chưa? Từng đi làm
cái giấy xác nhận độc thân chưa? Từng làmKT3, hộ
khẩu chưa?... Là dân, chắc ai cũng từng nếm trải điều
này. Phải nói là trần ai khoai củ nếu bạn không dùng
“quyền trợ giúp” - nhờ người thân, quen là cán bộ, lãnh
đạo trong lĩnh vựcmà bạn cần hoặc thậm chí là… phong
bì. Là người có biết chút ít về luật, trước khi đi làm các
thủ tục trên, tôi đã cẩn thận tra cứu các quy định liên
quan để chuẩn bị những giấy tờ cần thiết khi đến cơ
quan công quyền. Ấy thế nhưng tôi phải chạy tới chạy
lui nhiều lần, phải luôn nở nụ cười cầu cạnh và hạmình
xuống nước trong giao tiếp với các cán bộ thụ lý…mà
vẫn không ăn thua. Đến khi cầm cái tờ giấy xácminh,
xác nhận, chứng nhận… trong tay, lòng thằng dân là tôi
vui như trúng số.
Những lúc như vậy tôi tự hỏi những ông quan có trải
qua cảnh khổ này không, có thấy còn nhiều điều bất hợp
lý trong những quy định rườm rà, không cần thiết nhưng
lại là cái cớ khiến người dân bị hành hay không?
Cô giáo tôi, người giảng dạy về luật hành chính, kể cô
đã phải khổ sở thế nào khi đi làm hồ sơ nhà đất. Và rồi
do không thể cứ nghỉ dạy để đi bổ túc hồ sơ, cô đã phải
nhờ chính học tròmình, làmột cán bộ to to, nói đỡmột
tiếng để cô được nhanh chóng có được cái giấy đỏ trong
tay. Kể ra điều này là tôi muốn đi đếnmột phán đoán,
có thể hơi chủ quan, rằng các quan chức vẫn có nhu cầu
làm các giấy tờ liên quan trong cuộc sống nhưng có thể
họ đã không trực tiếp đi làm.Anh lính dưới quyền cầm
hồ sơ của thủ trưởng qua cơ quan nọ làm giấy thì ai còn
dám làm khó. Có thể đấy là lý do khiến nhiều quan chức
không hề biết về cái sự khốn khổ khi đi làm thủ tục giấy
tờ cho đến khi họ về hưu…
Quan chức làmột công chức nhà nước nhưng là công
chức có chức vụ, vị trí lãnh đạo. Ngoài làm việc, vận
hành theo quy định pháp luật, quan chức còn có thể
tham gia, tác động vào quá trình “đẻ” ra các quy định.
Trong khi đó, một công chức bình thường chỉ cần là
người làm việc theo quy định, tuân thủ và thừa hành
theo những khuônmẫu được “lập trình” sẵn. Một cách
hình ảnh, công chức như những robot trong dây chuyền
hệ thống vận hành, cứ thếmà làm, chỉ cầnmọi thứ chệch
đi một chút là họ từ chối, bỏ qua. Bởi vậy, đòi hỏi những
robot phải luôn nở nụ cười thân thiện và giải quyết linh
độngmọi vấn đề khi gặp vướngmắc là yêu cầu khắt khe
nhưng không phải là không thể. Muốn vậy, phải có ai đó
“lập trình” để đưa nội dung nụ cười này vào quy trình
vận hành của robot, tức phải “đẻ” ra quy định tốt. Những
người “lập trình” ấy phải là những quan chức.
Vì thế, tôi ước gì các quan chức được “trải nghiệm”
nếm trải những khổ ải mà người dân gặp phải hằng ngày
ngay khi còn đương nhiệm. Từ đó họ có trách nhiệm hơn
trong việc tham gia, tác động để “đẻ” ra những quy định
không hành dân, để có những “lập trình” buộc robot-
công chức phải mỉm cười khi làm việc với những “ông
chủ” nộp thuế trả lương chomình.
Quan nhất thời, dân vạn đại. Quan rồi cũng về làm
dân. Mong rằng các ông quan cố gắng làm tốt hơn nữa
chức phận củamình đểmột mai về làm thứ dân thì
không còn phải đắng cay vì bị hành.
NGÔTHÁI BÌNH
TS
LÊĐĂNGDOANH
,
chuyên gia kinh tế
:
Lodoanhnghiệp
không thểcạnh tranh,
phásản
Cầnhết sức thận trọngvới việc
tăng thuế và nên thực hiệnNghị
quyết 07củaBộChính trị vềđiều
chỉnhngân sáchvàgiảm chi, tiết
kiệm, không phải tăng thuế. Bởi tăng thuế sẽ đánh
vào cácmặt hàng thiết yếu, đánhvàongười nghèo.
Điều này không phù hợp với tinh thần của Chính
phủ là kích thích tiêu dùng, đảm bảo tăng trưởng.
Mức thuế, phí hiện nay so với thu nhập đã quá
cao rồi. Nếu thu nữa thì sẽ gây khó khăn rất lớn
cho người dân và DN. Đặc biệt, khi DN gặp khó
khăn do thuế tăng lên thì không thể cạnh tranh,
thua trên sân nhà, phá sản, không tạo ra công ăn
việc làm, khôngnộp thuế chongân sáchđược nữa.
Tôi cho rằng có thể tăng thuế đối vớimột sốmặt
hàng như thuốc lá, rượu trên 40 độ, bia… để điều
chỉnh hành vi tiêu dùng.
Tuy thế, cũng không nên tăng đồng loạt và
không tăng quá cao. Với mặt hàng thiết yếu thì
không nên tăng.
Mặt khác, chúng ta thấy rằng chi thường xuyên
đã lên tới 71%-72%, cộng thêm 24,5% chi trả nợ.
Vậy chúng ta hầu như không còn tiền để đầu tư,
phát triển. Toàn bộ đầu tư lại phải vay nợ. Đó là
điều hết sức đáng lo ngại. Do đó chi thường xuyên
phải giảm, chống lãngphí, chi tiêukhônghiệuquả.
Đối với các nước, việc giám sát chi phải nghiêm
ngặt và đưa vào luật, có cơ quan giám sát thường
xuyên, tránh hiện tượng chi lãng phí như giao lưu,
tiếp khách, đi nghiên cứu nước ngoài…
Hơnnữa, chúng ta thấynhiềudự ánngàn tỉ đồng
đang trùmmền, đắpchiếu.Cầnphải côngkhai,minh
bạch, tăng trách nhiệm giải trình để tìm ra người
chịu trách nhiệm. Nếu cá nhân nào sai sót về hành
chính thì xử lý hành chính, sai sót về tài chính thì
phải xử lý tài chính nhằm thu hồi tài sản…Không
thể nào làm thất thoát tiền của dânmà lại vô can.
Nếu chúng ta cómột giải pháp đồng bộ như vậy
thì khó khăn mới được giải quyết và tăng thuế
không trở thành biện pháp cuối cùng.
Ông
PHẠMĐÌNHTHI
,
Vụtrưởng
VụChínhsách thuế,BộTài chính
:
Điềuchỉnh thuếđể…
phùhợp với thông lệ
quốc tế
BộTàichínhđưarađềxuấtdựán
Luậtsửađổi,bổsungLuậtThuế thu
nhập cá nhân,VAT, Thuế thu nhập
DN,Thuế tiêu thụđặcbiệt vàThuế
tài nguyênnhằm thực hiệnmục tiêu cải cách, xâydựng
hệ thống thuế đồngbộ, phùhợp thông lệ quốc tế; khắc
phụcnhữngvướngmắccủacác luật thuếhiệnhành,đảm
bảo tính thốngnhấtcủahệ thốngpháp luậtvà tháogỡkhó
khănchoDN…
Thưctêchothâycácquốcgiathamgiangàycàngnhiều
vàocáchiệpđịnhthươngmạitựdo(FTA).Theoquyđịnh
trongFTA, các loại thuếnhậpkhẩuđềuđượcgiảmvàvề
0%.Thứhai, nợcôngcácnước trên thếgiới, trongđócó
cảcácnướcpháttriểnởmứcrấtcao.Dođó,việctăngVAT
đang làxuhướng trên thếgiới.
ỞNhậtBản,VATđãđượcđiều chỉnh lên7% từmức
5%trướcđó.Tháng10-2019,NhậtBảncódựkiếnsẽtăng
VATlênmức10%.Nhưvậy,chỉtrongthờigianngắn,mức
tăngđãđượcđiềuchỉnhgầngấpđôi.ỞkhuvựcASEAN,
thuếsuấtVAT7%ởTháiLancũngsắp thaybằng10%kể
từđầunăm2018…
Đúng làngườinghèochịu tácđộngcủaviệc tăngVAT
nhưngơmưcđônaothìcâncođanhgiacuthê.Bởithựctế
nhiêunhomđôitươnghiênnaykhôngchiuVATnhưnông
sản,lâmsản,thủysản,ytế,giáodục!?Cacnhomnaychiêm
khalơntrongchitiêu.Nhưvậy,chỉcònkhoảngmườimấy
phần trămhànghóadịchvụmuachịuVAT.Trongđócó
nhómbắtbuộcphảimua, aicũngphai sửdụngnhưnăng
lượng.Tuynhiên,cácchínhsáchansinhxãhộiđangđược
ápdụngnhư trợgiáđiênchongươingheomỗi tháng.Bên
cạnhđềxuất tăng thuế,BộTài chínhđang tổnghợpcác
chínhsáchansinhxãhộihiệnhànhđểđềxuấtChínhphủ
tiếp tụchỗ trợhộnghèo.Năm sắc thuếđượcđiều chỉnh
lầnnàychỉ làmột phần trongkếhoạchcơcấu lại nền tài
chínhquốcgia, gồmhaimảng thuvàchi.
Vềthu,BộTàichínhđềxuấtsửađổi5/10sắcthuế .Khi
thuếsuấtnhậpkhẩugiảmthìphảithayđổicơcấuthutheo
hướng tăng ti trọng thunộiđịa.Đềxuất tăngnămsắc thuế
cũngtínhtớiđiềukiệnkhókhănchoDNkhichỉ20%trong
hơn567.000cókêkhai thuế.
TRÀPHƯƠNG
PhápLuật TP.HCM
nhận được rất nhiều phản hồi
củabạnđọcbứcxúc trướcđềxuất tăngnhiềusắc thuế
củaBộTài chính.Dưới đây xin tríchđăng ý kiến của
bạnđọcMH:Mụcđích tăng thuế, nhất làVAT, để làm
gì?HiệnnayNhànướcđangkhuyếnkhích tiêudùng,
kêugọi vàưuđãi đầu tư, nâng caonăng lực sản xuất
để phát triển kinh tế-xã hội. Trong khi VAT là khoản
thuế đánh vào giá trị tăng thêm của hàng hóa và là
thuế gián thu thôngquanhà sản xuấtmà trực tiếp là
người tiêudùngphải chịu.
Như vậy, liệu có đi ngược lại với chính sách phát
triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân củaNhà
nướchaykhông?Thuế tăngđồngnghĩavớigiácảhàng
hóa tăng trongkhi thunhậpngườidân thì thấp.Dođó,
việc tăng thuếchỉ làm tănggánhnặngchongườidân.
Về tỉ lệ thuế suất, cónước thuế suất caohơnnhưng
cũng cónước thuế suất thấphơnViệtNam thì tại sao
cứ lấynướcphát triển có thuế suất caođểđiều chỉnh
thuếsuấtmàkhôngsosánhvớinướccó thuếsuất thấp
hơnViệtNam?Thuế là công cụđiều tiết trong xãhội
nhưngphải dùngđúngchỗ thì cóhiệuquả, ngược lại
chỉ làm khổ cho người dân và là gánh nặng choDN
bởi giá cả hànghóa tăng thì chẳng ai mua.
CHÂNLUẬN
Tăngthuếđể làmgì?
Hệ lụydây
truyềnsẽ
đổkhó
khăn lên
ngườidân
vàDN.
Ảnh:HTD