234-2017 - page 11

11
THỨBẢY
2-9-2017
Kinh tế
TRÀPHƯƠNG-QUANGHUY
T
huế nhập khẩu ô tô đã
qua sử dụng (ô tô cũ)
dự kiến tăng cao, đẩy
giá xe cũ lên cao. Ngược
lại, thuế nhập khẩu với linh
kiệnô tô sẽgiảmmạnh, kéo
giáô tô sảnxuất trongnước
giảm theo.
Đây là hai nội dung đáng
chú ý được bà Nguyễn Thị
ThanhHằng,PhóVụ trưởng
VụChính sách thuế -BộTài
chính, đưa ra tại cuộc họp
báo công bố dự thảo nghị
định thay thế Nghị định số
122/2016 liênquanđếnbiểu
thuếxuất nhậpkhẩuưuđãi,
danhmục hàng hóa vàmức
thuế tuyệt đối… tổ chức
ngày 1-9.
Ô tô cũ có thểđắt
hơn xemới
Theo dự thảo của Bộ Tài
chính vừa công bố, thuế
nhập khẩu các dòng ô tô cũ
sẽ tăng mạnh. Cụ thể điều
chỉnh tăng thuếnhậpkhẩuô
tô từ chín chỗ trởxuống, có
dung tích xi lanh dưới 1 lít
lênmức10.000USD/chiếc,
tăng5.000USD/chiếcsovới
hiện nay.
Vớixecódung tíchxi lanh
từ 1 lít trở lên sẽ phải chịu
mức thuếhỗnhợp.Trongđó,
xeSUV, thể thao, chởngười
và khoang hành lý chung
(trừ xe van) có dung tích xi
lanh từ 1 lít đến dưới 2,5 lít
cómức thuếhỗnhợp là:Giá
tính thuếô tôđãquasửdụng
nhânvới 200%hoặc 150%,
cộng với 10.000USD. Các
xe loạikhác là:Giá tính thuế
ô tô đã qua sử dụng nhân
với thuế suất dòng ô tômới
cùng loại, cộng thêm10.000
USD nữa.
Với xe10-15chỗcódung
tíchxi lanhdưới2,5 lít làgiá
tính thuếô tôđãquasửdụng
nhânvới thuế suất dòngô tô
mới cùng loại, cộng thêm
10.000USD…
Giới kinhdoanhô tônhập
khẩu tính toánmức thuếmới
nàycaogấphơnhai lầnsovới
hiệnnay.Điềunày sẽkhiến
giá ô tô cũ có thể đắt hơn
xemới và xe cũ nhập khẩu
hết đườngvềViệtNam.Bởi
hiện nay lượng xe cũ nhập
bị tồnkhonhiều, cácdoanh
nghiệp (DN) đangphải bán
tháo để thu hồi vốn, chấp
nhận thua lỗ. Nay nếu thuế
tiếp tục tăng sẽkhiếngiáxe
cũnhậpcàng tăng thêm, khó
lại chồng lên khó.
“Giáô tô cũnhậpkhẩu sẽ
tănghơncả trăm triệuđồng/
chiếckhi thuế tăng lên” -ông
DuyMinh, chủ đại lý kinh
doanh ô tôởTP.HCM, tính
toán.ÔngMinh lấyvídụmột
ô tôcũcódung tíchđộngcơ
1 lít nhậpkhẩu từHànQuốc
hiện nay có giá tính thuế là
5.000 USD, nếu theo mức
thuế suất tuyệt đối hiệnnay
là5.000USD thì giá củaxe
là 10.000USD. Nhưng với
mức thuế suất tuyệt đốimới
là10.000USD/chiếc, giáxe
này sẽ tăng lên15.000USD.
“Nếu cộng thêm các loại
thuế, phí khác nữa thì giá
củaxenày sẽvượt quamức
23.000 USD, tương đương
hơn 600 triệu đồng. Trong
khi đódòngxemới códung
tíchđộngcơ1 lítgiáhiệnnay
trên thị trường chỉ 400-500
triệu đồng/chiếc. Như vậy
ô tô cũ nhập khẩu đắt hơn
cả mua xe mới cùng phân
khúc” - ôngMinh nói.
BàNguyễnThịHiền, phụ
tráchô tôđãquasửdụngcủa
Toyota, cũng cho rằng ô tô
cũ nhập khẩu hiện chủ yếu
ở phân khúc xe cao cấp có
dung tích động cơ lớn. Với
việc đề xuất tăng thuế cao
thì ô tô cũ nhập khẩu sẽ bị
“bít cửa” hoàn toàn.
BàHiền dẫn chứng dòng
xeCamrycódung tíchđộng
cơ 2,5 lít nhập từMỹ, giá
tính thuế là 20.000 USD.
Nếu tính theo công thức
cũ, mức thuế sẽ là 20.000
USD × 70% + 5.000 USD
=19.000USD.Nhưng theo
mức thuế mới tăng, giá xe
Camry sẽbị đội lên rất cao:
20.000USDx70%x150%+
10.000USD=31.000USD.
Bà Hiền nói thêm: “Đấy
làchưakểô tôcũnhậpkhẩu
còn phải chịu các loại thuế
như ô tômới nhập khẩu là
thuế tiêu thụ đặc biệt 50%,
thuếVAT10%vànhiều loại
chi phí khác. Do vậy giá
ô tô cũ này đến tay người
mua có thể cao gấp ba lần
hiện nay”.
Thuếnhậpkhẩuôtôđãquasửdụng(ôtôcũ)dựkiếntăngcao,đẩygiáxecũ lêncao.
Ảnh:HOÀNGGIANG
Nhờđượcgiải cứu,
người nuôi heogiảm lỗ
2.000 tỉ đồng/tháng
(PL)-ÔngNguyễnXuânDương, Phó
Cục trưởngCụcChăn nuôi, cho biết giá
heo hơi đã tăng 5.000-7.000 đồng/kg từ
tuần đầu của tháng 5-2017, saukhi được
nhiềubộ, ngành, tổ chức, cá nhân giải cứu.
Vớimức tăng này đã giúp người chăn nuôi
heo trong nước đỡ thua thiệt 1.500-2.000
tỉ đồng/tháng. Tuy nhiên, nhữngngàyđầu
tháng9-2017, giá heo hơi lại giảmxuống,
quẩnquanhmức 30.000-32.000đồng/
kg. Tính ra người chănnuôi vẫn chịu lỗ
khoảng 5.000 đồng/kg.
“Thực tế, nếu so với Thái Lan vàTrung
Quốc hoặc giá trung bình heo hơi trong
nước hằng năm, người chăn nuôi Việt
Nam đã thiệt hại 15.000-25.000 đồng/
kg trong giai đoạn từ tháng 10-2016 đến
tháng 6-2017” - ôngDương tính toán.
QUANGHUY
Cánh, đùi gà…ViệtNam
sangNhật
(PL)- Ngày 9-9 tới đây, Công ty
TNHHKoyu&Unitek sẽ xuất khẩu lô
thịt gà đã qua chế biến đầu tiên sang
Nhật bằng đường biển. Lô hàng đầu tiên
xuất khẩu sangNhật có trọng lượng 30
tấn bao gồm năm sản phẩm được làm
từ cánh, đùi và ức gà. Hợp đồng xuất
khẩumà Công tyTNHHKoyu&Unitek
ký với đối tácNhật có tính lâu dài, giá
bán cao hơn khoảng 30% so với tiêu thụ
trong nước.
Để xuất khẩu được thịt gà vào thị
trường khó tính nhưNhật, doanh nghiệp
phải hình thành chuỗi sản xuất khép kín
từ con giống, quy trình nuôi, thức ăn,
giết mổ đến chế biến đảm bảo an toàn vệ
sinh thực phẩm. Riêng thời gian để hoàn
thiện các thủ tục xuất khẩu thịt gà sang
Nhật đãmất khoảng hai năm.
QUANGHUY
Tăng thuế,ô tôcũđắthơnô tômới
ÔtôcũsẽhếtđườngvềViệtNamnếumứcthuếmớiđượcápdụngvàothựctế.
Hàng loạtdòng thuếgiảmvề0%
TheoBộTàichính, tronggiaiđoạn2018-2025,phần lớncác
hiệpđịnhthươngmạisẽbướcsanggiaiđoạncắtgiảmsâuvà
đạtđếnmứcđộxóabỏ thuếquan, giảm thuếnhậpkhẩuvề
0%.ĐơncửnhưHiệpđịnhThươngmại hànghóaASEAN sẽ
có98,26%sốdòng thuếvề0%vàonăm2018;ASEAN-Trung
Quốc sẽcó90% sốdòng thuếvề0%vàonăm2018.
Đặcbiệtsẽgiảmthuếnhậpkhẩuđốivớiôtônguyênchiếc
nhậpkhẩutừcácnướcASEANxuống0%ngaytừngày1-1-2018.
Dự kiếnnghị định thay thế
Nghịđịnhsố122sẽcóhiệu lực
từ ngày 1-1-2018. Riêng nội
dung sửađổi thuếnhậpkhẩu
đốivới linhkiệnôtôcóhiệu lực
ngay từngày1-10-2017.
Thốngkêcủangànhtàichính
cho thấy hiện tại các DN sản
xuất,lắprápxetrongnướcnhập
khẩu linhkiện,phụ tùng rời từ
nhiều thị trường.
Tiêu điểm
Tớiđây,thuếnhậpkhẩu
đốivớihàng loạtmặt
hàngsẽgiảmvề0%,
trongđócóôtô.
Ô tô sản xuất trong
nước sẽgiảmgiá
BàNguyễnThịThanhHằng,
Phó Vụ trưởng Vụ Chính
sách thuế -BộTài chính, cho
hay Bộ đưa ra hai phương
ángiảm thuếnhậpkhẩu linh
kiện ô tô trong năm năm từ
năm 2018 tới 2022 cho hai
nhóm: Ô tô chở người dưới
chín chỗ và nhóm xe tải có
tổng trọng lượng tải từnăm
tấn trở xuống.
Vềmứcgiảm thuế cụ thể,
ngành tài chính đề xuất hai
phươngán.Một làgiảm thuế
nhậpkhẩucủa163dòng thuế
linh kiện ô tô nhập khẩu để
lắp rápchohai nhómxe trên
về0%. Phươngán2 làgiảm
thuếnhậpkhẩucủa19dòng
thuế linhkiện làđộngcơ,hộp
số,cụm truyềnđộng,bơmcao
áp để lắp ráp cho hai nhóm
xe trên từmức3%-50%hiện
tại về 0%.
“Việcgiảm thuế linhkiện
trêngópphần thúcđẩyngành
công nghiệp ô tô và ngành
công nghiệp phụ trợ phát
triển;gópphầnhỗ trợcho thị
trường ô tô tăng trưởng ổn
định, duy trì được sản xuất
với sức cạnh tranh về giá
đối với các ô tô nhập khẩu;
tạo ra thị trường ô tô giá rẻ,
chất lượng cao” - đại diện
BộTài chính lý giải.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến
đề nghị nêngiảm thuế nhập
khẩu linhkiện thêmchocác
dòngxecódung tíchxi lanh
trên 2 lít chứ không chỉ các
dòng xe dưới 2 lít như đề
xuất củaBộTài chính.
“CácDNchorằngcácdòng
xecódung tíchxi lanhdưới
2 lít làdòngchủ lựccủacác
nướcASEANnhưIndonesia,
Thái Lan. Do vậy nếuViệt
Namcũngchỉ tập trungưuđãi
thuếchocácdòngxenày thì
khócạnh tranh.PhíaDNcũng
nêu quan điểm nếu khuyến
khích thêm với dòng xe có
dung tíchxi lanh2,5 lít,Việt
Nam có thể xuất ngược lại
xe vào các nướcASEAN” -
bàNguyễnThịThanhHằng
thông tin thêm. ■
(PL)- Du khách đăng ký tour du lịch dịp
lễ 2-9 năm nay tăng cao, nhất là các tour
ngắn ngày được nhiều gia đình chọn lựa.
BàHuỳnhThị ĐoanThùy, PhóGiám đốc
Ban tiếp thị Công tyDu lịchVietravel,
cho biết lượng khách đặt tour tăng khoảng
15% so với cùng kỳ. Giá tour không tăng
so với ngày thường.
“Các thị trường nước ngoài được du
khách đăng ký đông nhất làThái Lan,
Malaysia, Đài Loan, Nhật Bản. Thị
trường trong nước được du khách lựa
chọn nhiều nhất làBắcTrung bộ, Phú
Quốc, NhaTrang, miềnTây, Đà Lạt” - bà
Thùy cho biết thêm.
Trong khi đó, theo bàTrầnThị Bảo
Thu, Giám đốc phòngTiếp thị và truyền
thôngCông ty Fiditour, lượng khách tăng
khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước.
“Chúng tôi mở tuyến du lịchmới làGáo
Giồng -VàmNao, nơi du khách có thể
thư giãn và trải nghiệm nét ẩm thực đặc
sắc củamiềnTây; mở thêm tour “Vui Tết
độc lập” cùng đồng bào vùng cao tạiMộc
Châu để du khách được tham gia phiên
chợ tình duy nhất trong năm của người
Mông” - bàThu cho hay. Vietravel cũng
mở tourmới và rất được du khách quan
tâm là tour “Tình khúc đảo Jeju” (Hàn
Quốc) có giá 9,89 triệu đồng.
Đáng chú ý, một số công ty du lịch cho
biết dịp 2-9 năm nay, lượng khách đặt
tour nước ngoài tăngmạnh, trong đó có
đơn vị tăng gần 30%. Lý do nhiều người
chọn đi du lịch nước ngoài vì mới lạ và
không sợ bị “chặt chém”, chèo kéo, quá
tải… như trong nước. Theo thông tin từ
Hiệp hội Du lịchViệt Nam, năm 2016 có
6,5 triệu lượt người Việt đi du lịch nước
ngoài và chi tiêu 7-8 tỉ USD, tăng khoảng
15% so với năm trước đó.
TÚUYÊN
Dịp lễ2-9:Người Việtđi du lịchnướcngoài tăngmạnh
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook