258-2017 - page 3

3
THỨBA
26-9-2017
ÔngCaoVănThống,
ỦyviênỦybanKiểm
tra Trungương, tại
hội nghị gópýdự thảoLuật Phòng, chống tham
nhũng(PCTN)ngày25-9đãđềcậpđếnnỗicôđơn
cùngcựccủanhữngngườichốngthamnhũngkhi
bị “cộngđồng thamnhũng” tẩychay. “Nhiềuđối
tượng thamnhũngđãnói vớingười chống tham
nhũng là: “Màyvẫnphải sốngởđây.Màychống
liệumàychếtcóchỗchônkhông?””-ôngThốngkể.
Nỗicôđơnấykhôngphải làhiếmđốivớinhững
ngườivìlợiíchcủaquốcgiamàbằngcáchnàyhay
cáchkhácđứnglênchốngthamnhũng,dùhọbiết
conđườngphíatrướcrấtgiannan.Nhữngtrường
hợpbịtrùdập,bịcô lập,bịtẩychayvìchốngtham
nhũngkhônghiếm trongbối cảnh thamnhũng
được xácđịnh làmột trongbốnnguy cơđedọa
sự tồnvongcủachếđộ.
Cũngbởithamnhũngthìchỉrơivàotrườnghợp
nhữngcánbộcóchức, cóquyền lực.Mànhưmột
điều tất yếu, quyền lực sẽdẫnđến sự thahóa. Sự
thahóacàngởcấpcaothìcàngtinhvi,khó lường.
Trongsáunhánhquyền lựchiệnhữu, từquyền lực
lậppháp, tưpháp,hànhphápchođếnquyền lực
chính trị, kinh tế, thông tin…đều tiềmẩnnhững
nguycơ thamnhũng rấtcao.
Trongkhiđó,chiếc lồngnhốtquyền lực,haynói
khácđilàcơchếkiểmsoátquyềnlựcbaonămqua
vẫnchưathểhoànthiệnvàpháthuytácdụng.Nói
nhưôngNguyễnTuấnAnh,PhóVụtrưởngVụPháp
chế, Thanh traChínhphủ, cơquan soạn thảodự
luật PCTN sửađổi, tráchnhiệmgiải trình, cơchế
kiểmsoátxungđộtlợiích,tráchnhiệmngườiđứng
đầu,minhbạch tài sảnvà thunhập…dùcóvẫn
chưađược triểnkhai rộng rãi.
Bởi thếmànhữngnỗ lựccải cáchnhư trong tư
pháp là thành lập tòaán khu vực vẫn chưa trở
thànhhiệnthực.Dùaicũngbiếtrằng:Tòaánkhu
vựccó thể làmột thiết chế tưphápmạnhđểgiải
quyếtvàngănchặnthamnhũng.Bởiởtòaánkhu
vực thì sựchiphối củanhữngquyền lựcchính trị,
hành chínhđịaphương sẽ không thể can thiệp
đượcvàoquá trìnhchống thamnhũng.
Nhữngđại án thamnhũnggầnđâyđượcđưa
raxétxử,như thực tếdiễn ra,nếukhôngcósựchỉ
đạoquyết liệt từcấpcaonhất thì cũngkhó lòng
bị lôi raánhsáng.
Bởivậytrongkhikêugọi toàndânchốngtham
nhũngthìchắchẳnmộtcơchếtựpháthiệntham
nhũng làđiều cầnđượcđẩymạnhnhất. Khi đó
nhữngngười chống thamnhũngmới yên tâm…
“chết có chỗ chôn” và cùngvới đó, thamnhũng
cũngbị chônvùimộtcáchđángkể.
CHÂNLUẬN
Thời sự
CHÂNLUẬN
Đ
ó là vấn đề được ông
Cao Văn Thống, Ủy
viênỦy banKiểm tra
(UBKT)Trungương, đặt ra
tại hội thảogópýdựánLuật
Phòng, chống tham nhũng
(PCTN) sửa đổi doỦy ban
TrungươngMTTQViệtNam
tổ chức ngày 25-9. “Phòng,
chống gì thì phòng, chống
nhưng quan trọng nhất là
thuhồi lại tốiđa tài sản tham
nhũng.Thamnhũngmộtđồng
cũng là xấu. Tại Singapore,
công chức tham nhũng 1
đôla cũng bị đưa ra khỏi bộ
máy. Ta có làm được như
thế không hay lại sợ không
có người làm việc?” - ông
Thống nhấnmạnh.
“Chống ai, ai chống,
bâygiờ chống ai?”
Gópýchodự thảo,nguyên
PhóChủnhiệmỦybanPháp
luật củaQuốc hội (QH)Vũ
Đức Khiển quan tâm đến
phạmvi chống thamnhũng.
Dự thảo luật quyđịnhphạm
vi chống tham nhũng bao
gồm cả các tổ chức chính
trị. “Vậynhữngcơquancủa
Đảng có phải là đối tượng
của luật hay không?” - ông
Khiểnđặtvấnđềvà tán thành
áp dụng luật này với các cơ
quan củaĐảngnhưng lưuý
việc triển khai rất phức tạp.
Lýgiảiđiềunày,ôngKhiển
nói: “Hiếnphápđãquyđịnh
Đảnghoạtđộng trongkhuôn
khổ hiến pháp và pháp luật,
đồng thời gắn bó mật thiết
với nhân dân, chịu sự giám
sát của nhân dân. Dự thảo
luậtmở rộngphạmvi các tổ
chứcchính trị-xãhội làđúng”.
Góp ý về phạm vi chống
tham nhũng, ông Nguyễn
ViếtChức, nguyênPhóChủ
nhiệmỦybanVănhóa,Giáo
dục,Thanhniên,Thiếuniên
và Nhi đồng của QH, nhắc
lại câu nói tồn tại lâu nay
trong dư luận “Chống ai, ai
chống, bây giờ chống ai?”
và cho rằng: “Chỉ cần tập
trung vào những cá nhân
ở những vị trí có khả năng
tham nhũng cao nhất thôi”.
Luật sưTrầnHữuHuỳnh,
Chủ tịchTrung tâmTrọng tài
quốc tế Việt Nam, đặc biệt
quan tâm đến vấn đề chống
tham nhũng trong khu vực
tư. Theo ông Huỳnh, tạm
thời chưa nên đặt ra vấn đề
này. “Chống tham nhũng
trong khu vực công chưa
xong, nếu chúng ta chống
cả tham nhũng trong khu
vực tư thì nguồn lực không
đủvà trọng tâmchống tham
nhũngcó thểbị dịchchuyển
khiếndoanhnghiệpkhóphát
triển, bị nhũngnhiễu” - ông
Huỳnh nói.
Tuyvậy,ôngCaoVănThống,
ỦyviênUBKTTrungương,
lạicóquanđiểmkháckhicho
rằngcầnphải tiếnhànhchống
thamnhũng trongcảhai khu
vực công và tư nhưng phải
chọn lọc và thí điểm. “Nếu
bâygiờkhông làm thì chậm
rồi. UBKTTrung ương sáu
năm trướcđãnghiêncứumối
quanhệ khôngbình thường
giữa cán bộ có chức quyền
vàdoanhnghiệp.Tình trạng
rửa tiền là rất tinhvi, chỉđịnh
thầu cũng nhiều mưu mẹo.
Người ta thông thầuhết rồi,
đến lúc cuối cùng chỉ còn
một doanh nghiệp tham gia
đấu thầu” - ôngThống nói.
Quyền lực sinhđẻ ra
thamnhũng
Cũng theo ông Cao Văn
Thống, quyền lực sẽ sinh
ra tham nhũng. “Quyền lực
chính trị đẻ ra chức quyền
vàhệquả làchạychức, chạy
quyền.Quyền lực lậpphápđẻ
rachạyquyền lợi chonhóm,
ngànhcụcbộ.Quyền lựchành
chính cũng đẻ ra chạy thủ
tục.Quyền lực tưphápđẻ ra
chạy thắng kiện. Quyền lực
kinh tế đẻ ra thamnhũng tài
chính, thất thoát ngân sách.
Quyền lựccuốicùng là thông
tincũng“sángđăng, trưagặp,
chiềugỡ”…Vậyphòngngừa
thế nào?” - ôngThốngphân
tíchvà đặt vấnđề.
Trả lờichovấnđề trên, các
đạibiểuđềuchungnhậnđịnh
TheoôngNguyễnViếtChức,bồnhícũng lànguồncơncủathamnhũng.Ảnh:CHÂNLUẬN
Bồnhí cũng lànguồncơncủa
thamnhũng
TheoôngNguyễnViết Chức, bồnhí cũng là nguồn cơn
của thamnhũng.“Luậtquyđịnhmộtvợmột chồng.Nhưng
có trườnghợpnghỉhưu rồimới lộ racóconởchỗkhác.Văn
hóa suy thoái làở chỗđấy. Anh cóbồnhí thì phải cốgắng
mà lấy tiền, giấu vợ rồi chuyển chobồ. Cái đó cũng tạo ra
thamnhũng”-ôngChức lýgiải.
ÔngChứccũnghoannghênh tinh thầnxâydựngchếđộ
liêm chính, thểhiệnqua việc dự luật chi tiết nhữngngười
đượcgọi làngười thân. “Thôi thì danh sáchdài cũngđược,
đểtránhnhiềucánbộsaysưacôngtácquá lạiquênmấtđâu
làngười thân…”-ôngChứcnói.
Cái gốc là cơ chế
bổ nhiệm
Theođại biểuQHNgọDuy
Hiểu,việcbổnhiệmngườinhà
khiến thamnhũngdễ hơn vì
người tham nhũng ỷ lại có
người nhà che chắn. “Cái gốc
củaPCTN làcơchếbổnhiệm”
- ôngHiểunói vàđềnghị sau
khi bổnhiệmmột cánbộ thì
phải côngkhai xemcánbộđó
cóbaonhiêuhọhàngtronghệ
thốngchínhquyền.
Mặtkhác, ôngHiểuđềnghị
vậndụngkinhnghiệmthờixưa
nhưđượcquyđịnh trong luật
hồi tỵđểbổnhiệmcánbộ.“Tôi
từnglàbíthưmộthuyệnkhông
phải ởHàNội. Khi đó tôi phải
giữgìnvàviệcbổnhiệmngười
nhà cũng khó xảy ra. Nếuđột
pháđượctrongchínhsáchnày
là rất tốt”-ôngHiểuđềxuất.
Tiêu điểm
“Chốngai,aichống,bây
giờchốngai?Theotôi,chỉ
cầntậptrungvàonhững
cánhânởnhữngvịtrícó
khảnăngthamnhũngcao
nhấtthôi.”
rằng: Cần phải thực hiện cơ
chếcôngkhai,minhbạch thì
mớicó thểchống thamnhũng.
Chẳnghạn,ôngChứcđềnghị
cầnminh bạch việc kê khai
nhàcửavìđâykhôngphải là
đời tư.“Nếucóbanhàcứbảo
tôicóbanhà,cósaođâu.Nhà
tôi thuê, cứ nói thuê của ai,
bao nhiêu thế thôi. Cứ phải
làm rõ thì mới chống được.
Chứkhông thì sẽxảy ra tình
trạng nói thì hay lắm nhưng
khi lòi ra thìmớibiết cómấy
cái nhà lậu” - ôngChứcnói.
TheoôngChức,Điều68dự
thảo ghi rất rõ là công khai
tài sản và tài khoản ở nước
ngoài. “Nếu làmđược thì tốt
lắm. Nhiều người bảo thôi
thì tham nhũng cũng được
nhưngngười taxâynhà,chùa
chiền, miếu mạo, để tiền ở
trong nước cũng được, chứ
gửi ra nước ngoài thì mất
luôn” - ông Chức nói và đề
nghị ban soạn thảo cố gắng
triểnkhai thật rõvấnđềnày.
GSLêHồngHạnh thì cho
rằngcầnphảicôngkhai,minh
bạch tiêu chuẩn, tài sản của
cánbộđểchống thamnhũng.
“Chẳng hạn các tiêu chuẩn,
chínhsáchđặc thùvớicánbộ
có chức quyền như ủy viên
BộChính trị, ủy viênTrung
ương phải công khai để dân
biếtđược,không thắcmắcvà
có niềm tin vào cuộc chiến
chống tham nhũng” - GS
Hạnh đề nghị.
ÔngThống lại đềcậpđến
vấn đề độc lập trong chống
thamnhũng.Nhắc tới vụ án
NămCam, ôngThốngnhận
định khi đó tướng Nguyễn
ViệtThànhphải sửdụng lực
lượng của Bộ Công an và
tỉnhkhácvàođánhán. “Nếu
dùng lực lượngởđó là chết
ngay” - ôngThống nói.■
Nỗicôđơncủangườichốngthamnhũng
Chống thamnhũng:Có làmđược
nhưSingaporekhông?
TạiSingapore,côngchứcthamnhũng1đôlacũngbịđưarakhỏibộmáy.
Vay tiềndân, đảngủyxã
bị kỷ luật
(PL)-Từ năm2013 đếnnay, xãPhụng
Hiệp (huyệnPhụngHiệp, HậuGiang) đã
vayngânhàng vàmượn của nhiều cánbộ,
người dân tổng số tiềngần 500 triệu đồng
(baogồm tiền lãi). TheoôngLêVănChí,
Bí thưĐảngủyxã, nguyênnhândẫn đến
việc vaymượnnợ trên là do thiếu hụt ngân
sáchnhiềunăm.
Liên quan đếnviệc này, ôngChí cho biết
BanThườngvụĐảngủyxã vừa bị xử lý
kỷ luật khiển trách. Phó chủ tịch xã quản
lý ngân sách bị kỷ luật cảnh cáo. Cá nhân
ông cũng bị khiển trách vì quản lý chung
nhưngđể xảy ra tình trạng chi không cân
đối, làm trái luật ngân sách khi cho chủ
trương đi vaybên ngoài.
HẢIDƯƠNG
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook