258-2017 - page 8

8
THỨBA
26-9-2017
“Viphạmxâydựng
nhưbomnổchậm”
Tớiđây,SởXâydựngTP.HCMsẽcóvănbảngửiSởNộivụvàSởTưpháp
vềviệcđềxuấtchuyểnthanhtraxâydựngvềquận,huyện…
TÁLÂM
Hiện nay trên địa bàn
TP.HCM có 145 công
trình cao tầng đang thi
công thì có 15 công trình vi
phạm về xây dựng, trong đó
có trườnghợpviphạmnghiêm
trọng... Nói thật, vi phạm nó
giốngnhưquảbomnổchậm,
không biết nổ lúc nào. Vẫn
còn những khoảng hở trong
phối hợp”.
Giám đốc Sở Xây dựng
TP.HCMTrầnTrọngTuấnđã
chobiết như trên tạiHội nghị
sơ kết tình hình thực hiện
nhiệm vụ phát triển kinh tế -
vănhóa - xã hội, quốc phòng
an ninh và thu chi ngân sách
chín thángđầunăm2017 của
TP.HCM diễn ra ngày25-9.
Đề xuất chuyển thanh
tra xâydựng vềquận
Báo cáo tại hội nghị, ông
Trần Trọng Tuấn nhấnmạnh
tình trạng vi phạm xây dựng
trong thời gian qua còn khá
nhiều. Điều đáng chú ý là tỉ
lệ vi phạm xây dựng nhà ở
riêng lẻ chiếm2%-3% sovới
số công trình được cấp giấy
phép, trong khi nhà cao tầng
có tỉ lệ vi phạm đến 10%.
Về nguyên nhân vi phạm,
ông Tuấn cho rằng các công
trìnhđượccấpphépnhiều,năng
lựcquản lýcònhạnchế.Hiện
naysựphốihợp trongcông tác
quản lý trật tự xây dựng còn
bất cậpdẫn tớiđùnđẩy, tạosơ
hở dẫn tới vi phạm xây dựng
như thời gian qua.
Từ đó, ôngTuấn bày tỏ sự
mongmuốn cải tổ lại đội ngũ
thanh traxâydựngquận,huyện
đểgiámsátchặt tìnhhìnhquản
lýxâydựngchophùhợp,giảm
biên chế lực lượng này.
Ông Tuấn đề xuất chuyển
lực lượng thanh tra xây dựng
trực thuộc Sở Xây dựng về
các quận, huyện. Lực lượng
nàykhi vềquận, huyện sẽ trở
thànhcánbộ trật tựđô thị,vẫn
đảmbảochứcnăng, nhiệmvụ
về quản lý trật tự xây dựng
trên địa bàn.
“Tớiđây,SởXâydựngsẽcó
văn bản trình bày với SởNội
vụvàSởTưphápvềviệcnày.
Trên cơ sở ý kiến góp ý của
các sở sẽ có hướng trình với
lãnhđạoTP” - ôngTuấn nói.
8%-10%dựán
chungcưcó tranhchấp
Trongcôngtácquảnlýchung
cư,ôngTrầnTrọngTuấnđánh
giá tranhchấpgiữachủđầu tư
với ban quản trị chung cư là
vấn đề nóng trong thời gian
tới. Hiện có 8%-10% chung
cư trênđịabànTPcóphát sinh
tranhchấpgiữachủđầu tưvà
ban quản trị, giữa chủ đầu tư
và cưdân.
Lý giải về nguyên nhân
tranhchấp, ôngTuấnchobiết
có trường hợp từ chủ đầu tư,
có trườnghợp từbanquản trị
chung cư do hai bên không
thống nhất được và hầu hết
đều liên quan đến công tác
vàkinhphí quản lývậnhành.
Sốchungcưcómâu thuẫn tập
trung nhiều ở các quận Tân
Phú vàTânBình.
“Có dự án kinh phí quản
lývậnhành chỉ khoảng5-7 tỉ
đồng/năm nhưng cũng có dự
ánsố tiềnnày lênđến50-70 tỉ
đồng/năm.Đây lànguyênnhân
dẫnđếnxungđột vàphần lớn
cácdựáncó tranhchấpđều là
chungcưđượcxâydựng theo
Nghịđịnh90” -ôngTuấnnói.
Theo ông Tuấn, Nghị định
90 (hướngdẫnchi tiết thihành
Luật Nhà ở) giao quyền cho
chủ đầu tư quá lớn trong khi
quyềnquảnlýcủaSởXâydựng
vàcủaUBNDcácquận,huyện
lạibịhạnchế,dẫnđếnviphạm
pháp luật của chủ đầu tư.
Trước sựviệc như thế, ông
Tuấn chobiết thời gian tới sẽ
tiếp tục phân loại các vụviệc
xảy ra tranhchấpđể tập trung
xửlý.Đồngthời,Sởsẽphốihợp
với các quận, huyện tậphuấn
chocácbanquản trị cũngnhư
đơn vị vậnhành chung cư.■
ThanhtraxâydựngđangkiểmtrabảnvẽcủamộtcôngtrìnhđangxâydựngởhuyệnBìnhChánh,
TP.HCM.Ảnh:HTD
ĐồngNai:Bị cấmđi đườngdânsinh,
doanhnghiệpphảnứngphí BOT
Sáng25-9, LiênhiệpHTXDịch vụ nông nghiệp
tổng hợpĐồngNai tổ chức thông tin về việc bị cấm
đường khiến các doanhnghiệp (DN) khai thác đá
than trời.
ÔngBùi ThanhTrúc, Chủ tịchHĐQTkiêmTổng
Giám đốcLiên hiệpHTXDịchvụnôngnghiệp tổng
hợpĐồngNai, chobiết đãmột tuần naymột số
người dân chặnđườngĐinhQuangÂn (xã Phước
Tân, TPBiênHòa, ĐồngNai) khiến chohàng trăm
xe tải ben chở đá ở nămmỏ đá của cácDN trênđịa
bàn phải ngưng hoạt động.
“Đường chuyêndụng thì chưakết nối với cácmỏ
đá, trongkhi cơquan chứcnăngđịaphương lại cắm
biển cấmxe tải dưới 2,5 tấn thì chúng tôi đi bằng
cáchnào?DN thiệt hại ai chịu tráchnhiệm?Chúng
tôi đềnghị cơquan chứcnăngkiểm travàgỡ cácbiển
cấmđểxe lưu thôngvàomỏ” - ôngTrúckiếnnghị.
Về việc cấm xe tải ben lưu thông trên đường
ĐinhQuang, ôngTừNamThành, PhóGiámđốc Sở
GTVT tỉnhĐồngNai, giải thích conđường dân sinh
doUBNDTPBiênHòa quản lýnênPhòngQuản lý
đô thị thực hiện biển cấm.
“Chúng tôi đã làm đúng trách nhiệm củamình.
Qua cuộc họp này chúng tôi sẽ có báo cáoUBND
tỉnhĐồngNai để đề nghịUBNDTPBiênHòa có
điều tiết hợp lý” - ôngThành chobiết.
Ngoài ra, cácDN đặt câuhỏi: Cơ quan chức năng
chomột số đơnvị đứng ra làm đường chuyên dụng
rồi thuphí BOTquá cao (120.000đồng/lượt xe tải
ben) là bất hợp lý, trong khi cácDN khai thác đá hết
sứcmongmuốn tựbỏ tiền ra để làmđường.
“Việc thuphí như vậy quá cao thìDN làm sao
chịunổi!Nếu tăng giá bán thì không thể cạnh tranh
với cácDN khác được.Vì vậy chúng tôi chỉ còn
cách đóng cửa...” - ôngTrầnPhúc, Giám đốcCông
tymỏđáHữuTrọng, bức xúc.
VŨHỘI
HồởkênhBaBòcó thểbốcmùi hôi
trong2 tháng
(PL)- “Dự kiến trong tháng 10 tới, hệ thống hồ
điều tiết và các hồvi sinhở công trình cải tạo kênh
BaBò sẽ chính thức vận hành”.
Ngày 25-9, ôngNguyễnVănĐam, Giámđốc
Công tyTNHHMTVQuản lývà khai thác dịch
vụ thủy lợi TP.HCM (đơn vị xây dựng và vận hành
công trình cải tạokênhBaBò), chohay.
TheoôngĐam, việc vậnhành hệ thống hồ sinh
học ở công trình cải tạo kênhBaBò có chậm hơn
tiếnđộ do phát sinhmột sốkhó khăn. Thời gian gần
đây nguồnnước từhướngBìnhDương chảyvề có
quá nhiều rác. Rác cuốnvào cánh quạtmáy bơm nên
việc bơm nước lên các hồ gặp trở ngại.
Liên quanđến công tác vậnhành hệ thốnghồ sinh
học ở công trình cải tạo kênhBaBò, Trung tâm
chống ngập (chủ đầu tư dự án) chobiết trong giai
đoạnđầu vận hành có thể phát tánmùi hôi do sử
dụng côngnghệ hồ sinh học với vi sinhvật hiếu khí
để xử lýnước thải sinh hoạt.
“Theokinh nghiệm vậnhành nhàmáy xử lý nước
thải sửdụng công nghệ tương tự thì trongkhoảng
hai tháng đầuvận hành thườngxuất hiện bọt trắng
vàmùi hôi trong khu vực xử lý. Nguyênnhân là
do sự thích nghi và tốc độ phát triển của vi sinh vật
còn chậm vớimôi trường nước thải chưa ổn định.
Saukhi vậnhànhổn định thì bọt trắng vàmùi hôi sẽ
giảm dần” -Trung tâm chốngngậpgiải thích.
TRUNGTHANH
ThờigiantớiTPsẽtiếptục
phân loạicácvụviệcxảyra
tranhchấpchungcưđểtập
trungxử lý.
Xây dựng khôngphép
tănggần36%
Theo thống kê, trong chín
thángđầunăm2017, lực lượng
chứcnăngđãkiểmtragần51.000
lượt công trình xâydựng (tăng
gần 36% so với cùng kỳ). Qua
đó đã phát hiện 1.595 trường
hợp vi phạm, chiếm tỉ lệ 3,1%
trên tổngsố lượtkiểm tra (tăng
24% sovới cùngkỳ).
Trong tổng số 1.595 công
trình vi phạm xây dựng thì có
830côngtrìnhxâydựngkhông
phép(tănggần36%sovớicùng
kỳ)vàcógần560côngtrìnhxây
dựngsaiphép(tănghơn15%so
với cùngkỳ).
Tiêu điểm
CSGTmãi lộ làchuyệnđau lòng
Tại cuộc họpbáo trưa 25-9 saubuổi hội nghị, trả lời về
cácvấnđề tiêucựccủaCSGT thời giangầnđâynhưmãi lộ,
ngườidânphảnánhđứngchốtởcácđoạnđườngcongbắt
lỗi khôngbật xi nhan... ChánhVănphòngVõVănHoancho
rằngCSGTmãi lộ làchuyệnđau lòngvàđâycũng làchuyện
khôngaimongmuốn.
ÔngHoanchobiếtđãnghebáocáoquanđiểmcủaCông
anTP là xử lýnghiêm túc vụviệc. “Những cánhânvi phạm
sẽbị kỷ luật thíchđáng, khôngbaoche, khôngdungdưỡng
cho sai phạm”-ôngHoannói.
“ÔngĐoànNgọcHải xửphạt tài xế
đi vệsinh làđúng”
VềviệcôngHải xửphạt tài xế taxiMai Linhđậuxe trênvỉa
hè trong lúcđi vệ sinh, trả lời báo
PhápLuậtTP.HCM
, Chánh
VănphòngUBNDTPVõVănHoankhẳngđịnhcáchxử lýcủa
ôngĐoànNgọcHải là“hoàn toànđúngpháp luật”.
“Có thể cho lànhu cầubức xúcnhưngquận1 cóđầyđủ
nhàvệsinhcôngcộng, tấtcảcôngviênđềucó.Cònviệcanh
đậuxe trên lềđường làvi phạm”-ôngHoannói.
Liênquanđếnnhữngđề xuất hạ chức, luân chuyểnmột
sốcánbộcủaôngĐoànNgọcHải trướcđó,ôngVõVănHoan
tỏ thái độhoàn toànủnghộ.
Tuynhiên, nói vềphát ngôn
“Sốngởquận1 làphải biết
luật, chấphành luật, còn không thì về rừngUMinh sống”
củaôngHải vớimột tài xếvi phạm trật tựvỉahèngày21-9,
ôngHoanđãcho rằngôngHải phátngônnhưvậynội hàm
không sai nhưnghơi cựcđoan, gâybứcxúc.
Khôngcómặt tạibuổihọpbáo, songPhóChủ tịchUBND
quận1ĐoànNgọcHải giải thích saukhi đọc thông tin trên
báochí:“TôikhôngcóýgìvớingườidânUMinhthânthương.
Tôi chỉ muốn lấy hình tượngđể nhắc nhở các tài xế đừng
dùng luật rừngkhi cố tìnhvi phạm rồi cãi cố”.
Dânchặnxebenkhiếnhàngtrămchiếcxechởđátạinăm
mỏđátrongkhuvựcphảingừnghoạtđộng.Ảnh:VH
Đô thị
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook