261-2017 - page 8

8
Đô thị
THỨSÁU
29-9-2017
ÔngNguyễnNgọcĐông,ThứtrưởngBộGTVT, trả lờicácýkiếnchấtvấncủabáochí.Ảnh:VIẾTLONG
“Riêngđốivớitráchnhiệm
cánhânthìchắcchắn làcó
vàchúngtôiđangchỉđạo
kiểmđiểm,khinàocósố
liệu,chúngtôisẽthông
báo!”-ôngNguyễnNgọc
Đông,ThứtrưởngBộGTVT.
Chấp thuậngiảmmứcphí ở10 trạm
BộGTVTgiaochoTổngcụcĐườngbộ thựchiệnkếhoạch
rà soát 54dự ánBOT. Các dự ánđược BộGTVT chấp thuận
giảmmức phí là 10 trạm, còn ba trạm khác đang trình Bộ
GTVTxemxét.
TấtcảtrạmnàyđềuđượcTổngcụcĐườngbộViệtNamđàm
phánvớinhàđầutưtrênnguyêntắcvềvấnđề lưu lượng, thời
gian, đặcbiệt số liệuquyết toán. Cácdựán còn lại Tổng cục
ĐườngbộViệtNam sẽ tiếp tụcđàmphán với nhàđầu tư và
đếnngày30-10 sẽcóbáocáovới BộGTVT.
Ông
NGUYỄNVĂNHUYỆN
,
TổngCục trưởng
TổngcụcĐườngbộViệtNam
Kiểmđiểmcánhân
saiphạm trongBOT
PhảiđặtcâuhỏitạisaophảilàmBOT?Đólàdongânsáchhạnchếnên
kêugọiđầutư.NhưvậyNhànướckhôngđủtiềnđểmualạitrạmthuphí.
VIẾTLONG
“C
hính phủ xác định
BộGTVTphải chịu
trách nhiệm chính
trong các dự án BOT giao
thông”-Thứ trưởngBộGTVT
Nguyễn Ngọc Đông khẳng
định như vậy khi trả lời báo
chí xung quanh các bất cập
dự ánBOTgiao thông trong
cuộc họp báo do Bộ GTVT
tổ chức, diễn ra chiều 28-9.
Kiểmđiểm cánhân,
tổ chức vi phạm
.Báo
PhápLuậtTP.HCM
:
Vậy trướcnhữngkết luận sai
phạmđãđượcKiểm toánNhà
nước, Thanh tra Chính phủ
và một số bộ, ngành chỉ ra,
Bộ GTVT tiến hành chỉ đạo
kiểmđiểmbaonhiêu tổchức,
cá nhân và hình thức kỷ luật
cao nhất là gì?
+Ông
NguyễnNgọcĐông
,
Thứ trưởng Bộ GTVT
: Hiện
nayBộGTVT đã có chỉ đạo
đếncáccơquan liênquangồm
đại diện các cơquan, tổ chức
có thẩmquyền, cácđơnvị tư
vấn thực hiện dự án về việc
kiểmđiểm tráchnhiệm.Riêng
đối với trách nhiệm cá nhân
thì chắc chắn là có và chúng
tôi đang chỉ đạo kiểm điểm,
khi nào có số liệu chúng tôi
sẽ thông báo.
. Báo
Tuổi Trẻ
:
Bộ GTVT
đang rà soát các dự ánBOT
theo hướng giảm phí, thời
gian thuphí.Tuynhiên,nhiều
ý kiến cho rằng cầnphải tiếp
tụcxử lýcác trạm thuphí“đặt
nhầmchỗ”.VậyBộGTVTcó
giải pháp gì để xóa bỏ trạm
thu phí không khi ngân sách
nhànướcngàycànghạnhẹp?
​+Ông
NguyễnDanhHuy
,
Vụ trưởng, TrưởngBanquản
lý các dự án đối tác công tư
:
Tháng8vừaqua,Chínhphủcó
nghịquyếtyêucầuBộGTVT
thựchiện ràsoát lại cácdựán
BOT. Theo đó, BộGTVTđã
phối hợpvớiBộTài chínhvà
cácđịaphương thựchiện.Tuy
nhiên,quá trìnhràsoátcácđơn
vị phải xemxét cụ thểcácbất
cập tại từng trạmnêncầnmột
quá trình dài.​
Với sự nỗ lực của ngành,
trước mắt chúng tôi đã báo
cáoChínhphủmột sốvấnđề
đối với các dự án BOT. Cụ
thể, về vị trí trạm, BộGTVT
đã rà soát 88 trạm thu phí
(BộGTVTquản lý73 trạm).
Trongđó, 58 trạm cókhoảng
cách lớnhơn70km, 10 trạm
cókhoảng cách60-70kmvà
20 trạmkhoảngcáchnhỏhơn
60km… 
Vềgiáđườngbộđãquyđịnh
rõtrongThôngtư159/2013của
BộTài chính, trongđókhung
giá tốiđa lênđến50.000đồng.
Nhưvậy,mứcgiáhiệnnay tại
các trạmđềunằm trongkhung
giá củaBộTài chính.
Đối với chi phí giảm sau
quyết toán,chúng tôiđangbáo
cáoBộGTVTvà đang xử lý
theo hướng ưu tiên giảm phí
cho người dân khu vực trạm
vàmột số luồngxe theovị trí
trạm.Sauđósẽ tiếp tụcưu tiên
giảmmứcphí, tốcđộ tăngphí.
Các nội dung nàyBộGTVT
đềuđã báo cáoChính phủ.
Cách tínhphí chưa
đầyđủgâybức xúc
.Báo
PhápLuậtTP.HCM
:
HiệnnayTrạmBOTCai Lậy
đangdừng thuphívàBộGTVT
đang thựchiệnràsoát toànbộ
dựán. Vậy quá trình rà soát
đơnvị có tínhđếnphươngán
di dời trạm thuphí hoặcmua
lại trạm này không?
+Ông
NguyễnDanhHuy
:
Trước tiênphảikhẳngđịnhvị
trí trạm thuphí đượcđặt trên
quốc lộ1để thuphí hoànvốn
chodự án tuyến tránhdài 12
kmqua thị xãCai Lậyvà cải
tạomặt đường quốc lộ 1 dài
26 km. Do vậy, trạm thu phí
nằm trên khu vực dự án chứ
không phải nằm bên ngoài.
Còn việc mua trạm không,
chúng ta phải đặt câu hỏi tại
saophải làmBOT?Đó là do
ngân sách hạn chế nên kêu
gọi đầu tư. Như vậy Nhà
nước không đủ tiền để mua
lại trạm thu phí.
​. Báo
Tuổi Trẻ
:
Trước
những bất cập của các dự
án BOT thời gian qua, Bộ
GTVT có rút rađược những
kinh nghiệm gì để chuẩn bị
choviệcđầu tư tuyếncao tốc
Bắc-Nam sắp tới.
+Ông
NguyễnNgọcĐông
:
Phải thừanhậnmột sốdự án
BOTchưađượcđánhgiá tác
động xã hội, việc lựa chọn
nhà đầu tư cũng chưa tốt.
Đặc biệt, trêngiấy tờ chứng
minh năng lực của nhà đầu
tư rất tốt nhưng khi thực
hiện phải thay giữa chừng
vì năng lực kém, hợp đồng
chưa baoquát được các vấn
đề. Ngoài ra, việc tínhmức
phí chưa đầy đủ về đơn giá
dẫnđếnphải điều chỉnh sau
này, gâybứcxúc choxãhội.
Tôi cho rằngđểgiải quyết
vấnđề này, phải thayđổi hệ
thốngvănbản. Phải tổ chức
thựchiệnvàquy tráchnhiệm
rõ ràng hơn đối với các cá
nhân, tập thể khi thực hiện
dự án.
Về ý kiến dừng các dự án
BOT để bổ sung, sửa đổi,
khung pháp lý đầy đủ hơn,
vừa qua đoàn giám sát của
ỦybanThườngvụQuốchội
đã có những kiến nghị như
vậy và sắp tới đơn vị này sẽ
báo cáo Quốc hội.
n
Từ1-10, bayHàNội - TuyHòa
chỉ 499.000đồng
(PL)-Từngày1-10, hànhkháchcó thểđi từHà
NộiđếnTuyHòabằngmáybaydohãnghàngkhông
VietnamAirlines (VNA)khai thác.
Cácchuyếnbaykhởihành từHàNội lúc11giờ30và
từTuyHòa lúc13giờ50vàocácngày thứBa, thứNăm,
thứSáuvàChủnhật (tầnsuấtbốnchuyến/tuần), đặcbiệt
thuận tiệnchokháchcôngvụvàdu lịch.
Máybaykhai thácchặng trênđượcVNAnângcấp
từATR72 lênAirbusA321.Đặcbiệt, hànhkháchcó
thểmuavégiáưuđãi từ499.000đồng/chiềuhạngphổ
thôngvà3.199.000đồng/chiềuhạng thươnggia trên
đườngbayHàNội -TuyHòa.
Đượcbiếtvéđượcmởbánđếnhếtngày30-9, ápdụng
chohành trìnhkhởihành từngày1-10đếnhếtngày
31-12.Cácmứcgiá trênchưabaogồm thuế, phí, lệphí.
H.TRÂM
TP.HCMphạtGrab,Uberhơn
840 triệuđồng
(PL)-Ngày28-9,Thanh traSởGTVTTP.HCMcho
biết trongchín thángđầunăm2017đơnvịđã lậpbiên
bản214vụvới số tiềnxửphạthơn840 triệuđồngđối
vớiGrab,Uber.
Những lỗiviphạmmàcácbênnàymắcphảiphần
nhiềunhưkinhdoanhvận tảibằngô tôkhôngcóđăng
kýkinhdoanh;viphạmdừngđỗphương tiệnkhông
đúngquyđịnh;khôngcódanhsách, hợpđồngvận
chuyển;điềukhiểnxe thamgiakinhdoanhvận tảihành
kháchkhônggắn thiếtbịgiámsáthành trình;không
niêmyết tên, sốđiện thoạiđơnvị...
Riêng trong tháng9,Thanh traSởđã lậpbiênbản55
vụvới số tiềnxửphạt230 triệuđồng.Trướcnhữngvi
phạmcủa taxiUbervàGrab,Thanh traSởGTVTcho
biết sẽ tiếp tục lênkếhoạch tăngcườngxử lý, kiểm tra
loạihìnhvận tảinày.
Cũng trong tháng9,Thanh traSởđã lậpbiênbản43
vụvới số tiềnxửphạt là49 triệuđồngđốivớihoạtđộng
kinhdoanhvận tảihànhkháchbằng taxi.
HỒNGTRÂM
Tỉlệgiảingâncác
nguồnvốnởBộGTVT
cònthấp
Sáng28-9,BộGTVTđã tổchứchộinghịđánhgiákết
quảcông tácchín thángđầunăm, triểnkhainhiệmvụquý
IV-2017.
Báocáo tạihộinghị,Thứ trưởngBộGTVTNguyễn
NgọcĐôngchobiếtcông tácgiảingânkếhoạchvốnđầu
tưxâydựngchín thángnăm2017củaBộGTVTướcđạt
36.000 tỉđồng,đạt57%kếhoạchcảnăm.Đã thựchiện
giảmgiásửdụngdịchvụđườngbộ tại35 trạmBOT.
Lãnhđạovàcáccơquan, đơnvị thuộcBộGTVT tiếp
tụcchủđộngđối thoạivới cácdoanhnghiệphoạtđộng
trongcác lĩnhvựcvận tải..., nhất làđốivới cácvấnđề
mớinhưUber,Grab, xebốnchỗcógắnđộngcơ, xehai
tầng thoángnócchởkháchdu lịch...Nhờđókịp thời
tháogỡ, giảiquyếtnhữngvướngmắc, khókhăncủa
doanhnghiệp.
TheoThứ trưởngNguyễnNgọcĐông, bêncạnh
nhữngkếtquảđạtđượcvẫncònmột số tồn tại, hạnchế
cầnkhắcphụcnhư tỉ lệgiảingâncácnguồnvốnđạt thấp
sovớikếhoạchđề ra, nhất lànguồnvốn tráiphiếuchính
phủvànguồnvốnkéodàikếhoạchnăm2016;việchuy
độngcácnguồnvốnngoàingânsáchđểđầu tưphát triển
ngàycàngkhókhăn...
Vềnhiệmvụ, giảipháp trongquý IV-2017,Thứ
trưởngNguyễnNgọcĐôngchobiếtBộGTVT tiếp tục
chỉđạođẩynhanh tiếnđộ thi công, tập trunggiảingân
cácdựán, nhất làcácdựánsửdụngnguồnvốn trái
phiếuchínhphủvànguồnvốnkéodàikếhoạchnăm
2016.
Thứ trưởngNguyễnNgọcĐôngcũngnhấnmạnh
BộGTVT tiếp tụcchủđộngphốihợpvớiBộCôngan
vàcácđịaphươngđẩymạnhkiểm tra tải trọngxe, triển
khaiquyhoạch tổng thể trạmkiểm tra tải trọngxeđã
đượcThủ tướngChínhphủphêduyệt.Tiếp tụcphốihợp
chặt chẽvới cácbộ, ngành, địaphương, nhất làcácTP
lớnnhưHàNội,TP.HCM triểnkhai cácgiảiphápđồng
bộđểkhắcphụcùn tắcgiao thông...
M.NGỌC
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook