303-2017 - page 8

8
THỨBẢY
11-11-2017
TheoUBNDTP.HCM, do việc
lập lại thiết kếcơ sở…nên thời
gianhoànthànhdựáncũngđược
tínhtoán lại tươngứngnhưsau:
Năm 2017-2018: Tổ chức đấu
thầu song songđiều chỉnhdự
án.Năm2019: Khảo sátvà thiết
kếkỹ thuật.Năm2020-2023:Tổ
chức thi công. Năm2024: Kiểm
tra hoàn thành, vậnhành chạy
thửvàkhai thác.
Tiêu điểm
Đô thị
HÀTHANH
U
BNDTP.HCMvừacóvăn
bảnkhẩngửiThủ tướng
Chínhphủxinchấp thuận
chủ trương điều chỉnh tổng
mứcđầu tưvà thời gianhoàn
thành dự án xây dựng tuyến
tàuđiệnngầmsố2 (tuyếnBến
Thành-ThamLương).
Năm2024:
Hoàn thànhdự án
Cụ thể, theo UBND TP,
tổngmức đầu tư được duyệt
vào năm 2010 là hơn 1,3 tỉ
USDUSD, nay TP trình xin
điều chỉnh tổng mức đầu tư
là hơn2,1 tỉUSD (saukhi đã
tiếp thu ý kiến các bộ, ngành
trung ương và thẩm tra bởi
đơn vị tư vấn độc lập).
Về thời gian thực hiện, TP
chobiết thời gianhoàn thành
dựán trướcđâydựkiến lànăm
2018 (theodựánđầu tưđược
duyệtbanđầu)vàđãđượcThủ
tướngChínhphủgiahạnđến
năm 2020 để làm cơ sở gia
hạn các hiệp định vay đã ký
theoýkiếncủacácnhà tài trợ.
Tuy nhiên, nayTP trình điều
chỉnh thời gian hoàn thành
dự án đến năm 2024 để đảm
bảo đủ thời gian hoàn thành
dự án theo yêu cầu của thực
tế công việc đang triển khai.
Thời gian này đã được thảo
luận và thống nhất với các
nhà tài trợ của dự án.
Ngoài ra, UBND TP kiến
nghị Thủ tướng chấp thuận
chủ trương giao UBND TP
tiếp tục là cấp thẩm quyền
thẩm định, phê duyệt điều
chỉnhdự án theoquyđịnh tại
Nghị định 131/2015.
TPcũngnhấnmạnhđếnnay
các thủ tục cần thiết đã được
hoàn tất theo hướng dẫn của
BộKH&ĐT, đủ điều kiện để
TP có công văn báo cáoThủ
tướng để xem xét duyệt chủ
trương điều chỉnh tổng mức
đầu tưvà thờigianhoàn thành
dự án.
Lýdo tăng tổng vốn
đầu tư
Về lýdo tăng tổngvốnđầu
tư, UBNDTP.HCM cho hay
thiết kế cơ sở đã được phê
duyệt của dự án do đơn vị tư
vấn trongnước làCông tyCP
Tư vấn Đầu tư và Xây dựng
Giaothôngvậntải(TRICC-JSC)
thựchiệnvàonăm2010.Trong
quá trình triểnkhai dự án sau
khiđượcphêduyệt,năm2012,
chủ đầu tư đã tuyển chọn tư
vấnquốc tế là liêndanh tưvấn
IC (đứng đầu là tư vấnĐức)
thực hiện bước thiết kế tiếp
theo (thiết kếFEED)vớimục
đích rà soát và triểnkhai thiết
kế chi tiết hơn sovới thiết kế
cơ sở. Thiết kế FEED này sẽ
là cơ sở để tổ chức lựa chọn
cácnhà thầu thi côngvàcung
cấp thiết bị của dự án.
Tuy nhiên, trong quá trình
thiết kế, tư vấn quốc tế phát
hiện nhiều nội dung thiếu
sót và chưa phù hợp dẫn đến
phải điềuchỉnh thiết kếcơ sở
(tương tự quá trình thiết kế
của tuyếnđường sắt đô thị số
1 tuyếnBếnThành-SuốiTiên
trước đây).
Một số nội dung cần điều
chỉnhnhưđiềuchỉnhmặtbằng
vàkết cấunhàgangầm (tăng
kích thước chiều dài nhà ga,
tăng độ dày kết cấu...). Điều
chỉnhkết cấunhịpcầucạncủa
đoạn tuyếnđi trêncao(sửdụng
kết cấudầmU thayvì kết cấu
dầm Super T, tăng chiều dài
nhịp...). Bổ sung kết cấu nhà
gangầmkết nối với cácdựán
đườngsắtđô thịkhác.Bổsung
phầnkết cấukết nối với dựán
giao thôngđô thị bềnvữngdo
Khu Quản lý Giao thông đô
thị số1 (thuộcSởGTVT) làm
chủđầu tư.Cạnhđó,TPcũng
phải cậpnhật lại đơngiá, định
mứcápdụngchomột sốhạng
mụcxây lắp.Ngoài ra, nguồn
thamkhảođơngiá thiếtbịcũng
được cập nhật cho phù hợp,
đơn giá nhân công cũng tăng
so với thời điểm duyệt dự án
năm 2010.
Đặcbiệt,TPnhấnmạnhTP
cũng dự phòng trượt giá tới
năm 2024 (do thời gian thực
tế triểnkhaidựándựkiếnđến
năm 2024 mới hoàn thành),
thayvì trướcđây trongdự án
đượcduyệt năm2010chỉ tính
dựphòngđếnnăm2016.Việc
thayđổi tỉ giá lãi vay, thayđổi
cơ cấu vốn giữa các nhà tài
trợ ảnh hưởng đến việc tính
toán lãi vay trong thời gian
xây dựng. Việc này TP chỉ
rõ tỉ lệ dự phòng trượt giá áp
dụng trong tổng mức đầu tư
điềuchỉnh là1,27%/nămcho
phần ngoại tệ và 4,22%/năm
chophầnnội tệđược tính toán
theo chuỗi số liệu cập nhật
tại thời điểm hiện nay (năm
2017)…■
Tuyếnmetrosố2đượckhởicôngvàonăm2010.Ảnh:LĐ
SASCOhỗ trợngười dânvùngbão
KhánhHòa500 triệuđồng
(PL)-Cơn bão số12 đã gây nhiều thiệt hại nặng
nề đến các tỉnhNamTrung bộ. Trongđó, tỉnh
KhánhHòa gánh chịu nhiều tổn thất nghiêm trọng.
Để kịp thời chia sẻ khókhăn với người dânKhánh
Hòa, ngày10-11, ôngPhanLêHoan, thành viênHội
đồng quản trị Công tyCPDịch vụHàngkhông sân
bayTânSơnNhất (SASCO), Giám đốc cảngHKQT
CamRanh và bàTrầnThị KiềuNga, Chủ tịchCông
đoànSASCO, đã trao 500 triệu đồng (doCBNV
SASCO đóng góp) đếnQuỹ cứu trợUBMTTQViệt
Nam tỉnhKhánhHòa.
Với nét đẹp truyền thống đoànkết, tương thân
tương ái của doanhnghiệp, trongnhiều nămqua,
cán bộ, công nhânviên chức và người lao động
SASCO luôn chia sẻ với các cộngđồng khó khăn,
giúp họ cải thiện cuộc sống tốt đẹp hơn.
Trong dịp này, thôngquaQuỹ cứu trợUBMTTQ
Việt Nam tỉnhKhánhHòa, ôngPhanLêHoan cũng
đại diện choTổngCông tyCảng hàngkhôngViệt
Nam (ACV) trao 100 triệu đồnghỗ trợ người dân
KhánhHòa.
GIANGTRÀ
Côngnhânbỏviệc,
ngànhđườngsắt
đềnghịtănglương
Thời gian qua, hơn500 côngnhân viênđường
sắt đã bỏ việc chỉ vìmức lươngquá thấp trong khi
côngviệc thủ công, nặng nhọc, đòi hỏi tráchnhiệm
cao và có yếu tố nguy hiểm, ảnh hưởng đến an toàn
sức khỏe, tínhmạng cho người laođộng. Longại
thực trạng này, TổngCông tyĐường sắtViệtNam
(VNR) vừa đề nghị BộGTVTđiều chỉnh tăng tiền
lương của công nhân khối quản lý, bảo trì kết cấu hạ
tầng đường sắt năm 2018, theo
Vietnam+
.
Theo thống kê, lương bìnhquân của công nhân
gác đườngngang nếu tính theo chế độ quyđịnh là
7,4 triệuđồngnhưng tỉ lệ lương được duyệt thực
lĩnh chỉ rơi vào5,2 triệu đồng (đạt 70%); công nhân
tuần đường là 6 triệu đồng và côngnhân duy tu
đường sắt là 6,7 triệu đồng trong khi hai đối tượng
nàyđược hưởng lương theo chế độ quy định lên tới
8,3 triệuđồng.
Trong chín tháng của năm 2017, số lao động xin
thôi việc trong khối quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng
đường sắt là 508 người, kinh phí chi trả là 9,8 tỉ
đồng.
Từ thực tế trên,VNR đề xuất và kiến nghị Bộ
GTVTxemxét, ưu tiên tính đúng, tính đủ các quy
định củaNhà nước về giờ làmviệc, giờnghỉ ngơi và
chế độ tiền lươngvới lực lượng laođộng gác chắn
đườngngang, tuầnđường có tính chất đặc biệt này.
Theo đó, đối với công nhângác chắnđường
ngang, tiền lương được tính trên cơ sở số lao động
địnhmức cần thiết nhânvớimức lương bìnhquân
chế độ.Vàmức lương được đưa ra là 7,95 triệu
đồng/người.
Đối với công nhân tuầnđường, tiền lương được
tính trên cơ sởđịnhmức lao động ngày công theo
sảnphẩmkilomet đườngduy tunhân với đơngiá
tiền lương ngày công của công nhân tuần đường.
Vì thế, đơngiá tiền lương ngày công bình quân
(chưa kể phụ cấp, làmđêm, chế độkhác) của công
nhân tuầnđường là 342.505 đồng/công. Tiền lương
kế hoạch năm 2018 cho công tác tuầnđường (chưa
cóphần tiền lương trả thêm làmviệc vào ban đêm)
là 165,5 tỉ đồng…
M.NGỌC
TP.HCMxintăng800triệu
USD làmtuyếnmetrosố2
Tổngmứcđầutưđượcduyệtvàonăm2010làhơn1,3tỉUSD,nayTP.HCMxin
điềuchỉnhtổngmứcđầutưlàhơn2,1tỉUSD,đếnnăm2024hoànthànhdựán.
Trongquátrìnhthiếtkế,tư
vấnquốctếpháthiệnnhiều
nộidungthiếusótvàchưa
phùhợpdẫnđếnphảiđiều
chỉnhthiếtkếcơsở.
Sơđồmặtbằngtuyếnmetrosố2theoquyhoạch.Ảnh:LĐ
Dựánxâydựngtuyếntàuđiệnngầmsố2 (Bến
Thành-ThamLương)thuộccôngtrìnhđườngsắtđô
thị,cấpđặcbiệt,chủđầutư làBanQuản lýđường
sắtđô thịTP.HCM.
Dựkiến tuyếnnàyđiquacácquận1, 3, 10, 12,
TânPhú, TânBìnhvới tuyếnđường sắt đi ngầm
dài khoảng9,2km, tuyếnđường sắtđi trêncao,
chuyểntiếpvàđườngdẫndepotdàikhoảng2km.
Công trìnhbaogồmchíngangầm,mộtga trên
caovàmộtdepot.
NguồnvốnthựchiệnlàvốnvayODAtừcácnhà
tài trợ:NgânhàngPhát triểnchâuÁ (ADB),Ngân
hàngTái thiếtĐức (KfW),NgânhàngĐầutưchâu
Âu(EIB)vànguồnvốnđốiứngtừngânsáchTP.HCM.
Nguồnvốn thựchiện làvốnvayODA từcácnhà tài trợ
ĐạidiệnCôngtyCPDịchvụHàngkhôngsânbayTânSơn
Nhất(SASCO),CảngHKQTCamRanhtraotiềnhỗtrợngười
dânvùngbãoKhánhHòa.Ảnh:GT
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook