180-2018 - page 18

14
Phóng sự - Chuyên đề -
Thứ Tư8-8-2018
HOÀNGPHÚ
D
o đặc thù của công việc
nên đào tạo phi công quân
sự thường yêu cầu các tiêu
chuẩn cao hơn nhiều so với ngạch
dân sự, trong khi các tiêu chuẩn
khởi điểm của hạng phi công nào
vốn đã rất khắt khe. Điều kiện tiên
quyết luôn là đáp ứng được các yêu
cầu về thể lực, trí lực và có hiểu
biết về hàng không. Ở bình diện
thế giới, quy trình và yêu cầu đào
tạo ở các quốc gia có lịch sử hàng
không lâu đời như Anh, hay mới
nổi như Ấn Độ, Philippines… đều
có sự tương đồng cao, nhắm đến
các chuẩn mực khắt khe nhất.
Mỹ và EU: Tiêu chuẩn
gắt gao nhất thế giới
Mỹ quy định rất chặt chẽ về hoạt
động hàng không, được ban hành và
quản lý bởi Cục Hàng không Liên
bang (FAA) trực thuộc Bộ Giao
thông vận tải (USDOT). Một phi
công phải có đủ các chứng chỉ được
quy định ở Điều 61 (nếu được đào
tạo tại các cơ sở được FAA chứng
nhận) hoặc Điều 141 Mục 14 Bộ
luật Liên bang, còn được gọi là Bộ
luật Hàng không Liên bang (FARs).
Đối với ngạch dân sự, một học
viên sẽ bắt đầu từ cấp bậc học viên
trước khi có thể đạt được chấp thuận
tham gia đội bay thương mại. Luật
Thế giới đào tạo
phi công ra sao?
hàng không quy định các hạng mục
cụ thể cho từng loại bằng cấp phi
công như học viên, phi công thể
thao, biểu diễn, tư nhân và cuối
cùng là thương mại.
Yêu cầu của cấp bậc học viên là
người có khả năng sử dụng thành
thạo tiếngAnh từ 16 tuổi, vượt qua
được các bài kiểm tra về kiến thức
và hoạt động hàng không của FAA.
Người có bằng này chỉ được bay
trong điều kiện thời tiết thuận lợi,
không được chở hành khách hoặc
tham gia hoạt động thương mại.
Đối với yêu cầu sức khỏe, giấy
chứng nhậnAME là bắt buộc cho tất
cả cấp học viên.
Tiêu chuẩn sức
khỏe cũng được
chia theo các cấp
bậc của hạng phi
công, như hạng
ba dành cho phi
công tập sự, hạng
hai dành cho phi
công tư nhân và
hạng nhất là bắt
buộcchophi công
thương mại. Yêu
cầu củaMỹ cũng
khắt khe hơn các
nước, như đối
với thị lực thì
tầm nhìn xa phải
đạt 20/20, nhìn
gần 20/40 trong
khoảng cách 32
inch (có hoặc không kính), không
có các tật về màu sắc, thính lực nghe
rõ được tiếng động ở khoảng cách
2 m, không mắc các tật về tai, mũi,
họng hay tiền đình. Các phi công
không bị giới hạn ở chiều cao, cân
nặng nhưng phải đảm bảo được
huyết áp dưới 155/95 và dĩ nhiên là
không sử dụng các chất kích thích
trong vòng hai năm gần nhất. Đáng
lưu ý là tiêu chuẩn sức khỏe hạng
nhất ở Mỹ cũng áp dụng tương tự
với châu Âu (theo Hiệp hội Hàng
không châu Âu - EASA), bắt buộc
các phi công phải vượt qua bài
kiểm tra điện tâm đồ khi ở tuổi 35
và hằng năm đối với những người
từ 40 tuổi trở lên.
Sau khi kết thúc khóa đào tạo,
thường 150-250 giờ bay, nếu vượt
qua được các bài thi sát hạch, học
viên sẽ được cấp chứng chỉ thương
mại (Commercial Pilot - CPL) nhưng
chưa thể trực tiếp điều khiển máy
bay chở hành khách. Học viên cần
phải tích lũy tối thiểu 1.500 giờ bay
(1.200 nếu bay trực thăng), 500
giờ bay xuyên quốc gia, 100 giờ
bay đêm và 75 giờ bay mô phỏng
nữa mới có thể lấy chứng chỉ hành
nghềATP (yêu cầu giờ bay tích lũy
sẽ thấp hơn nếu có bằng cử nhân
hoặc đã từng là quân nhân).
Như vậy, sau khi hoàn thành một
khóa học kéo dài 6-7 tháng, học
viên sẽ phải tích lũy kinh nghiệm
trong nhiều năm (thường dưới vai
trò cơ phó) để có thể hoàn toàn trở
thành một phi công hợp lệ. Ngạch
quân sự còn đòi hỏi phi công phải
vượt qua được nhiều bài kiểm tra
gắt gao hơn nhưAFOQT, IFT, UPT.
New Zealand và
Philippines: Kiểm tra
sức khỏe gắt gao
Các trung tâm đào tạo phi công
của New Zealand thu hút rất nhiều
học viên châu Á do chi phí hợp lý
và lợi thế về khoảng cách địa lý.
Tương tự như Mỹ, học viên cũng
phải đạt được yêu cầu ICAO 4 về
tiếngAnh, có sức khỏe và tâm lý ổn
định. Số thời gian cho chứng chỉ học
viên cũng tương ứng với các trung
tâm ở Mỹ. Tuy nhiên, các quy định
ở New Zealand phần nào ít khắt khe
hơn, như đối với sức khỏe cho các phi
công thương mại
thì chuẩn sức khỏe
hạng 1 với thị lực
chỉ yêu cầu 20/30
khi nhìn xa, chứng
chỉ CPL chỉ cần
200 giờ bay là có
thể thi tuyển và rút
ngắn thời gian còn
1.000 giờ bay tích
lũy để lấy chứng
chỉ hànhnghềATP
nếu lái trực thăng.
Mặt khác, để
có thể nhận được
chứng chỉ hành
nghềATP tại New
Zealandlạicầnđến
bảykỳ thi sát hạch.
NewZealandcũng
khắt khe hơn khi
tuyển chọn phi công đầu vào khi
các học viên có nguyện vọng ngoài
việc phải vượt qua được các tiêu
chuẩn nêu trên, học viên tương lai
cần phải có đủ số điểm từ các bài
kiểm tra mô phỏng và năng lực như
ADAPT và COMPASS để có thể
được cân nhắc nhận vào học. Đây
cũng là các bài kiểm tra bắt buộc
trong các chương trình đào tạo ở
Anh. Bằng CPL của New Zealand
có giá trị tương đương và được
công nhận bởi đa số hiệp hội hàng
không, nhất là ở châu Á.
Trong khi đó, Philippines đang
nổi lên như là một trung tâm đào tạo
phi công hấp dẫn, không chỉ ở châu
Á mà cả thế giới. Các học viên tuy
không phải thi quá nhiều bài kiểm
tra đầu vào nhưng phải đủ điều kiện
sức khỏe, khả năng ngoại ngữ và độ
tuổi quy định để có thể đăng ký nhập
học. Về sức khỏe, các tiêu chuẩn
hạng nhất ở Philippines khá tương
đồng với New Zealand nhưng yêu
cầu học viên phải có chiều cao tối
thiểu 1,62 m.
Học viên cần hoàn tất 150 giờ bay
để có thể đăng ký dự thi sát hạch lấy
chứng chỉ thương mại (CPL). Do ưu
thế về địa lý nên sau khi tốt nghiệp,
các học viên có thể ứng tuyển ngay
các hãng hàng không lân cận, tích lũy
giờ bay để có thể sớm thi lên chứng
chỉ hành nghề ATP. Như tại Trung
tâm đào tạo AAA ở thủ đô Manila,
100% học viên sau khi đào tạo đều
tìm được việc làm tại các hãng hàng
không châu Á. Philippines hứa hẹn
sẽ tiếp tục là một trung tâm đào tạo
lý tưởng cho những ai đammê hoạt
động với bầu trời.•
Các phi công được đào
tạo kỹ lưỡng, tiêu chuẩn
sức khỏe, trí lực gắt gao.
Ảnh: INTERNET
Bay trên bầu trời đòi hỏi
phi công được trang bị
thuần thục các kỹ năng
xử lý tình huống để
đảm bảo an toàn cho
chuyến bay.
Ảnh: INTERNET
Để có thể nhận được
chứng chỉ hành nghề
ATP tại New Zealand
lại cần đến bảy kỳ thi
sát hạch. New Zealand
cũng khắt khe hơn khi
tuyển chọn phi công đầu
vào khi các học viên có
nguyện vọng ngoài việc
phải vượt qua được các
tiêu chuẩn nêu trên, học
viên tương lai cần phải
có đủ số điểm từ các bài
kiểm tra mô phỏng và
năng lực như ADAPT và
COMPASS.
LTS:
Dư luận hiện nay đang
quan tâm đến vấn đề đào tạo phi
công ở Việt Nam, nhất là sau khi
đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ
Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban
Đối ngoại của Quốc hội, đưa ra
một số thông tin về đào tạo phi
công Vietnam Airlines.
Pháp Luật
TP.HCM
có bài giới thiệu về quy
trình tuyển chọn và đào tạo phi
công tại một số nước để độc giả
tham khảo, soi chiếu.
Việc tuyển chọn và đào tạo phi công thường được phân chia
làmhai ngành cụ thể: phi công dân sự (bao gồm cả thươngmại)
và phi công quân sự.
1...,8,9,10,11,12,13,14,15,16,17 19,20
Powered by FlippingBook