180-2018 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư8-8-2018
Đại lộ nhiều làn nhất Việt Nam
bong tróc, sụt lún
(PL)- Tuyến đường du lịch kết nối TPHạ Long với
tuyến cao tốc Hải Phòng-Vân Đồn thuộc dự án mở rộng
quốc lộ 18 được chính thức khánh thành, đi vào hoạt
động ngày 30-4. Dự án có tổng chiều dài 5,14 km, rộng
54,5 m với tám làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ với
tổng mức đầu tư hơn 380 tỉ đồng.
Tuy nhiên, sau gần bốn tháng đưa vào sử dụng, tuyến
đại lộ 10 làn xe này đã bị xuống cấp trầm trọng. Lớp
nhựa đường ở nhiều đoạn bị bong tróc phải trải thảm lại.
Ngoài ra, dọc hai bên tuyến đại lộ đều không dựng bờ
kè taluy nên sau mỗi trận mưa, đất trên núi sụt lở tràn
ra mặt đường khiến việc lưu thông của người dân gặp
nhiều khó khăn. Phía giáp ranh với khu vực nuôi trồng
thủy sản của người dân cũng đã xuất hiện hiện tượng sụt
lún. Nhiều đoạn gạch lát vỉa hè đã bị bật tung.
PV đã nhiều lần liên lạc với đại diện UBND TPHạ
Long - chủ đầu tư dự án để tìm hiểu nguyên nhân xuống
cấp nhưng chưa nhận được phản hồi từ đơn vị này.
CÙ HIỀN
Phạt 4 triệu đồng nhóm thanh niên
dàn hàng ngang trên quốc lộ
(PL)- Sáng 7-8, Trung tá Tống Thành Văn, Trạm
trưởng Trạm CSGT quốc lộ 1A (Phòng CSGT Công
an tỉnh Thanh Hóa), thông tin đơn vị này đã tiến
hành xác minh được nhóm thanh niên để đầu trần
dàn hàng ngang trên quốc lộ đoạn qua huyện Hà
Trung, Thanh Hóa.
Theo Trung tá Văn, những thanh niên bị cơ quan
công an triệu tập là Nguyễn Văn Hoàng (16 tuổi,
chạy xe máy 36F4-6410) và Hoàng Văn Dương (22
tuổi, chạy xe máy 36B5-349.22) cùng hai người
ngồi sau là Phạm Văn Huy (28 tuổi) và Nguyễn Văn
Tùng (17 tuổi). Tất cả đều trú tại xã Hà Ninh, huyện
Hà Trung. Cơ quan công an đã lập biên bản xử phạt
hành chính đối với hai thanh niên chạy xe máy trên
với tổng số tiền phạt 4 triệu đồng, ngoài ra còn tạm
giữ toàn bộ mô tô vi phạm.
Theo Trung tá Văn, đơn vị cũng đang xác minh
thêm hai trường hợp khác để làm rõ, xử lý theo quy
định của pháp luật. Trưa 5-8, trên mạng xã hội xuất
hiện một clip ghi lại cảnh tám thanh niên chở nhau
trên bốn xe máy, dàn hàng ngang trước đầu ô tô
không cho các xe này vượt lên.
ĐẶNG TRUNG
Đình chỉ hoạt động 20 tàu du lịch
trên vịnh Hạ Long
(PL)- UBND TP Hạ Long, Quảng Ninh vừa có công
văn hỏa tốc đề nghị Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng
Ninh từ chối cấp phép rời cảng, bến và đình chỉ hoạt
động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đối với 20
tàu du lịch kể từ ngày 8-8.
UBND TP Hạ Long yêu cầu các chủ tàu du lịch bị
đình chỉ khẩn trương hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống
cảm biến nhiệt hoặc cảm biến khói (báo cháy tự động)
trong buồng máy theo yêu cầu.
Theo quy định của chính quyền địa phương, các tàu
du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long
phải thực hiện lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám
sát buồng máy có màn hình hiển thị tại khoang lái; bổ
sung bình chữa cháy di động; lắp đặt hệ thống cảm
biến nhiệt hoặc cảm biến khói trong buồng máy trước
ngày 5-8. Đến thời hạn quy định, các tàu du lịch không
hoàn thành việc lắp đặt bổ sung các thiết bị trên sẽ bị
đình chỉ hoạt động đến khi có văn bản chấp thuận hoạt
động trở lại của UBND TP Hạ Long.
CÙ HIỀN
Mặt đường cao hơn 2mso với ruộng nuôi trồng thủy sản
nhưng không được làmkè, dựng taluy dẫn đến sụt lún.
Ảnh: CÙHIỀN
ĐÀOTRANG
B
ộ GTVTvừa trình dự thảo nghị định
thay thế Nghị định 86/2014 về kinh
doanhvận tải và điềukiệnkinhdoanh
vận tải bằng ô tô. Trong đó, đáng chú ý là
tại Điều 12 về quy định thiết bị giám sát
hành trình của xe đã bổ sung quy định và
lộ trình lắp camera. Quy định này nếu áp
dụng sẽ tác động lên trên 340.000 phương
tiện kinh doanh vận tải. Ngay sau khi dự
thảo được công bố, dư luận bày tỏ đồng
thuận về chủ trương này nhưng cho rằng
cần phải có lộ trình phù hợp.
Ông
NGUYỄN VĂN ĐỨC
, tài xế
chạy tuyến Sài Gòn-Nha Trang:
Có camera,
tài xế tăng
trách nhiệm
Việc lắp đặt camera
trên ô tô sẽ điều chỉnh
hành vi của tài xế,
buộc họ làm việc với
tinh thần, thái độ tốt hơn. Thực ra chỉ tài
xế nào làm việc không tốt hoặc thiếu tinh
thần trách nhiệm mới sợ lắp camera. Có
camera thì việc nhồi nhét khách, đón khách
dọc đường, đi tốc độ cao… sẽ không còn
nữa. Bên cạnh đó, phía hậu xe và hai bên
gương hậu đều lắp đặt camera sẽ không
chỉ giám sát hành trình xe chạy mà còn
hạn chế tình trạng cán bộ giao thông xuống
đường nhũng nhiễu.
Ông
QUÁCH HÔN
,
Giám đốc
Công ty TNHHMTVVận tải Tuyết Hon,
Kiên Giang:
Nên thử
nghiệm trước
Việc lắp camera cả
ở trongxe và ngoài xe
theo tôi là tốt vì quađó
doanhnghiệp(DN)có
thểquảnlýđượctàixế,
nhân viên trong suốt
hành trình di chuyển. Cụ thể, nhờ camera
mà đơn vị có thể theo dõi thái độ phục vụ
của tài xế, nhân viên đối với hành khách có
tốt hay không; tài xế chạy có đúng tốc độ,
có vi phạm các quy định do đơn vị đưa ra
không…Từ đó đơn vị sẽ rút kinh nghiệm,
nâng cao tinh thầnphục vụ của hãngđối với
khách hàng. Đối với những trường hợp tài
xế vi phạm trong quá trình lái xe thì đơn vị
sẽ nhắc nhở, rút kinh nghiệm hoặc xử phạt
nếu thấy cần thiết.
Tuy nhiên, việc lắp đặt camera trên ô tô
cần có lộ trình. Theo tôi, trước mắt nên lắp
thử nghiệm trên một số hãng xe và tuyến
đường nhất định trong một thời gian. Từ
đó rút ra những ưu và nhược điểm để DN
cân nhắc việc lắp đặt. Tiếp theo, lộ trình
lắp đặt cần tạo điều kiện tối đa về thời gian
choDNbởi không phải DNnào cũng có đủ
điều kiện kinh tế để lắp đồng loạt camera.
Lắp camera ô tô, tài xế
“chịu phép”!
Các tài xế cho rằng lắp camera thì việc nhồi nhét, đón khách dọc đường,
chạy với tốc độ cao…sẽ không còn nữa.
Cần tạo điều kiện tối đa về
thời gian cho DN bởi không
phải DN nào cũng có đủ
điều kiện kinh tế để lắp
đồng loạt camera.
Gia tăng xe tư nhân lắp camera
Cụ thể, một xe cần có 5-7 cái (khoảng 20
triệu đồng/xe), như vậy một hãng xe thì có
thể lên đến vài trăm triệu đồng, đây thực
sự là khó khăn của các DN. Theo tôi, nên
cho DN khoảng một năm để trang bị các
thiết bị này.
Ông
NGUYỄNNGỌCTƯỜNG
,
Phó
Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn
giao thông TP.HCM:
Cần ủng hộ
của doanh
nghiệp
NếucácDNvận tải
hành khách và hàng
hóalắpđặtcameracho
cácphương tiện thì đó
thực sự là một biện pháp hữu hiệu để quản
lý và nhắc nhở các tài xế trong quá trình
lái xe. Khi đó, các tài xế sẽ tự điều chỉnh
hành vi của mình sao cho đúng mực nhằm
đảmbảo an toàn giao thông trong quá trình
lưu thông. Sở dĩ tôi nói như vậy vì tôi cũng
từng xemcác clip trênmạng xã hội và thấy
có việc tài xế lái xe bằng chân, vừa lái xe
vừa coi phim, hút thuốc lào khi đang lái…
Trong khi tính mạng của hành khách phụ
thuộc hoàn toàn vào tài xế. Vì vậy, việc lắp
đặt camera cho phương tiện là cần thiết, tài
xế hay nhân viên vi phạm hết đường cãi.
Tuy nhiên, việc lắp đặt camera sẽ gây tốn
kém cho các DN, đặc biệt là các DN vận
tải có lượng xe lớn.
Tôi nghĩ các DN nên ủng hộ chủ trương
này vì đây sẽ là một công cụ quản lý hữu
hiệu cho chính cácDN. Tuy nhiên, việc lắp
đặt này cần có lộ trình để cácDNvận tải có
thời gian chuẩn bị.
Ông
PHẠMVĂN ĐIỆP
, hành khách,
ngụ quận 2, TP.HCM:
Ngăn cán bộ
giao thông
“làm luật”
Tôithườngxuyênđi
công tác nên đa phần
đều phải sử dụng ô tô
làm phương tiện di
chuyển. Qua các chuyến đi, tôi không ít
lần bị choáng bởi nhiều hãng xe cứ vô tư
nhồi nhét khách khiến xe luôn trong tình
trạng quá tải. Chưa kể nhiều tài xế lái với
tốc độ cao, bất chấp biển báo giao thông
khiếnhànhkhách sợxanhmặt. Có lẽ những
ô tô này đều chưa được lắp đặt camera nên
tài xế mới dám làmnhững việc thiếu trách
nhiệmnhư vậy. Vì thế, việc lắp đặt camera
theo tôi là hết sức cần thiết. Đó là phương
tiện để quản lý các tài xế trong suốt hành
trình của mình. Ngoài ra, có camera cũng
có thể góp phần ngăn chặn tình trạng một
số cán bộ ngành giao thông, cảnh sát giao
thông “làm luật”.•
Có thể thấy nhu cầu lắpđặt camera giámsát hành trình trên ô tô đang ngày càng trở
nên phổ biến. Hiện không chỉ xe của cơ quanmà cả tư nhân cũng lắp đặt thiết bị này.
Về cơ bản, camera giám sát hoạt động theo cơ chế ghi và xóa liên tục, khi đầy bộ
nhớ thiết bị sẽ tự động xóa các tập tin cũ. Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại
camera với đủmọi mẫumã, thương hiệu và tính năng. Đơn cử như các sản phẩm của
Vantech (Việt Nam), Questek (Đài Loan), Kbvision (Mỹ),Tenda (TrungQuốc), Panasonic
(Nhật Bản)…Giá thành của camera analog (có dây) thường khá cao do phải gắn theo
bộ và chi phí mua thêm đầu ghi, ổ cứng lưu trữ; trong khi đó giá camera ip (không
dây) chỉ dao động từ vài trăm ngàn đến 4 triệu đồng. Có thể nói camera giám sát
đóng vai trò như một hộp đen thứ hai trên ô tô. Ngoài việc đảm bảo an toàn cho
người lái, trong một số trường hợp thiết bị còn giúp bảo vệ quyền lợi của tài xế, nhất
là khi xảy ra va chạm.
MINH HOÀNG
C c tài xế sẽ có tr ch nhiệmhơn khi được lắp đặt camera trên xe ô tô. Ảnh: GT
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook