223-2019 - page 9

9
Dự án cao tốcTrung Lương - Mỹ
Thuận là một trong những tuyến
đườnghuyếtmạch, giữ vai tròđặc
biệt quan trọng trongkết nối vùng
ĐBSCL vớiTP.HCMvà khu vực kinh
tế trọng điểm phía nam.
Dự ánđược thực hiện theo hình
thức BOT, có tổng chiều dài 51,1
kmvới điểmđầu tại nút giaoThân
CửuNghĩa (nối tiếpđường cao tốc
TP.HCM - Trung Lương) và điểm
cuối giaovới quốc lộ30 tại nút giao
An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền
Giang). Tổng mức đầu tư đã điều
chỉnh là 12.668 tỉ đồng, trong đó
nguồn vốn BOT là 10.482 tỉ đồng
và nguồn vốn nhà nước hỗ trợ dự
án là 2.186 tỉ đồng.
Sau khi hoàn thành, cao tốc này
sẽ tạomạng lưới giao thông hoàn
chỉnh; giảm ùn tắc, tai nạn giao
thông trên quốc lộ 1; góp phần
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
hội khu vực ĐBSCL.
kế hoạch đề ra”. Bên cạnh đó, Thủ
tướng cũng yêu cầu việc thi công
phải bảo đảm chất lượng, không
vì tiến độ mà giảm chất lượng đối
với công trình.
Trong chuyến thăm và khảo sát
tuyến cao tốc này, Thủ tướng biểu
dương UBND tỉnh Tiền Giang, các
nhà đầu tư và các ngân hàng đồng
tài trợ vốn cho dự án đã sát cánh
bên nhau cùng tháo gỡ những khó
khăn của dự án. Thủ tướng cũng
nhắc lại yêu cầu dự án phải thông
tuyến vào ngày 31-12-2020 và
khánh thành vào ngày 30-4-2021
như cam kết của Chính phủ, nhà
đầu tư với đất nước, với người dân.
Về phía chủ đầu tư cũng cho hay
đơn vị đã huy động khoảng 2.500
tỉ đồng để tham gia vào dự án để
góp vốn chủ sở hữu, ứng trước chi
phí giải phóng mặt bằng cho tỉnh
Tiền Giang triển khai dự án. Đến
nay đã hoàn thành khoảng 27%
khối lượng dự án (tăng hơn 10%
so với khối lượng thực hiện trong
10 năm).
Theo ông Mai Mạnh Hồng, Tổng
giám đốc Công ty cổ phần BOT
Trung Lương - Mỹ Thuận, dù vốn
ngân sách đã được phân bổ nhưng
để hoàn thành dự án vào năm 2021
vẫn còn phụ thuộc vào vốn tín dụng
của các ngân hàng. Phía chủ đầu
tư đã làm việc với các ngân hàng
để được thẩm định và ký kết hợp
đồng tín dụng cho
dự án. “Chúng tôi
hy vọng sau khi
có chỉ đạo của
Thủ tướng thì các
ngân hàng cũng
sẽ quyết liệt để
có thể sớm ký
kết hợp đồng tín dụng với chủ đầu
tư” - ông Hồng nói.
Thúc đẩy thi công dự án
về đích đúng tiến độ
Để bảo đảm cuối năm 2020 thông
tuyến dự án cao tốc Trung Lương
- Mỹ Thuận và hoàn thành trong
năm 2021 theo cam kết với Thủ
tướng Chính phủ, thời gian qua
ĐÔNGHÀ
S
áng 27-9, Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc cùng đoàn công tác
của Chính phủ, các bộ, ngành
trung ương đã có chuyến thăm
và kiểm tra dự án cao tốc Trung
Lương - Mỹ Thuận. “Dự án cao
tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải
thông tuyến vào cuối năm 2020 và
khánh thành, đưa vào sử dụng vào
ngày 30-4-2021”, đó là chỉ đạo của
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi
đến thăm và kiểm tra trực tiếp tại
công trường thi công cao tốc này.
Đồng ý phân bổ vốn
ngân sách 2.186 tỉ
Tại đây, Thủ tướng đã trao quyết
định về việc thực hiện kết luận của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội về
phương án phân bổ sử dụng nguồn
tổng thu ngân sách trung ương năm
2018 cho các dự án. Đồng thời, Thủ
tướng đã trao quyết định phê duyệt
phân bổ 2.186 tỉ đồng vốn ngân sách
cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ
Thuận cho ông Lê Văn Hưởng (Chủ
tịch UBND tỉnh Tiền Giang) và ông
Mai Mạnh Hồng (Tổng giám đốc
BOT Trung Lương - Mỹ Thuận).
Theo quyết định của Thủ tướng
Chính phủ, đã phê duyệt 2.186 tỉ
đồng cho dự án cao tốc Trung Lương
- Mỹ Thuận là phần vốn chính phủ
cam kết hỗ trợ cho dự án. Thủ tướng
cũng chỉ đạo Bộ KH&ĐT, Bộ Tài
chính và UBND tỉnh Tiền Giang
sớm giải ngân cho dự án.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thủ
tướng nhấn mạnh: “Đây, nguồn
vốn hỗ trợ của ngân sách đã có,
chủ đầu tư không phải lo nữa, chỉ
cố gắng đẩy nhanh tiến độ, quyết
liệt hoàn thành dự án theo đúng
Thủ tướng tặng quà cho công nhân thi công công trình cao tốc. Ảnh: ĐÔNGHÀ
UBND tỉnh Tiền Giang đã dốc toàn
lực cho dự án, tập trung các giải
pháp, tháo gỡ khó
khăn, vướngmắc,
tạo thuận lợi cho
chủ đầu tư khẩn
trương triển khai
thi công.
TheoUBNDtỉnh
Tiền Giang, trước
đó, khi nguồn vốn
ngân sách trung ương chưa được phân
bổ và vốn tín dụng doanh nghiệp dự
án chưa tiếp cận được, UBND tỉnh
đã ứng ra ngân sách địa phương trên
278 tỉ đồng để chi trả đền bù cho
các hộ dân. Đến cuối tháng 9 này,
tỉnh đã hoàn thành việc giải phóng
và bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án
cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
cho doanh nghiệp tổ chức thi công.•
“Chúng tôi hy vọng sau
khi có chỉ đạo của Thủ
tướng thì các ngân hàng
sẽ sớm ký kết hợp đồng
tín dụng với chủ đầu tư.”
Hành động
trao trực tiếp
tờ quyết định
phân bổ vốn trên của Thủ tướng trong
chuyến thăm và kiểm tra trực tiếp tại công
trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
sáng 27-9 lập tức nhận được tràng pháo
tay của các lãnh đạo, công nhân của các
bên liên quan dự án. Hình ảnh trao giấy
ấy được hầu hết các báo lấy làm ảnh minh
họa cho bài viết. Điều này cho thấy cách
gỡ rối trực diện và nhanh chóng của Chính
phủ với những dự án hạ tầng quan trọng
đã có sự lan tỏa lớn.
Công trường cao tốc về miền Tây những
ngày này nắng như đổ lửa nhưng trong
không khí hân hoan, tờ quyết định phân
bổ vốn như “cơn mưa rào” đến với những
người làm dự án.
“Cơn mưa” ấy càng có ý nghĩa hơn từ
khi dự án tái khởi động mạnh mẽ vào tháng
4 năm nay, hàng loạt khó khăn đã lập tức
phát sinh, nhiều cuộc họp, hàng loạt văn
bản đến/đi chỉ để giải quyết bài toán vốn
đầu tư, có những lúc dự án tưởng chừng
phải dừng lại khiến mọi người như “đứng
ngồi không yên”. “Đây, nguồn vốn hỗ trợ
của ngân sách đã có, chủ đầu tư không
phải lo nữa, chỉ cố gắng đẩy nhanh tiến
độ, quyết liệt hoàn thành dự án theo đúng
kế hoạch đề ra” - Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc chỉ vào tờ quyết định vừa trao cho
chủ đầu tư tại công trường.
Thủ tướng cũng ra mệnh lệnh dự án phải
thông tuyến vào ngày 31-12-2020 và khánh
thành vào ngày 30-4-2021, như cam kết
của Chính phủ, nhà đầu tư với đất nước,
với người dân. “Suốt quãng thời gian
dài làm nhiều dự án với nhiều công trình
nhưng đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến
việc trao giấy quyết định ngay tại công
trường. Tờ giấy quyết định đó là sự thể
hiện mạnh mẽ quyết tâm của Chính phủ,
cũng như trao trách nhiệm cho chủ đầu
tư, tỉnh Tiền Giang để thực hiện dự án một
cách thành công, đáp ứng mong mỏi của
người dân” - ông Mai Mạnh Hồng, Tổng
giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung
Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp thực
hiện dự án), người nhận tờ quyết định từ
tay Thủ tướng, chia sẻ.
Với việc gỡ được khúc mắc lớn nhất của
dự án, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ
Thuận giờ đây có thể đẩy nhanh dự án,
băng băng về đích, nối liền với tuyến cao
tốc TP.HCM - Trung Lương, kết nối vùng
Tây Nam bộ với TP.HCM và khu vực kinh
tế trọng điểm phía nam.
Bỏ qua những cuộc họp dài lê thê, văn
bản qua lại…, dẫu biết rằng phải có sự nỗ
lực rất lớn của nhiều ban, ngành để có thể
có quyết định nhưng hình ảnh đôi khi chỉ
cần một tờ giấy - dự án hơn 9.600 tỉ đồng
có thể về đích dù sao cũng mang lại “tín
hiệu” lạc quan cho người dân về các dự án
hạ tầng giao thông trọng điểm nhiều tắc
nghẽn lúc này trên cả nước.
KIÊN CƯỜNG
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
phải khánh thành ngày 30-4-2021
Thủ tướng đã chỉ đạo như thế và trao quyết định phê duyệt phân bổ 2.186 tỉ đồng vốn ngân sách
cho dự án cao tốc Trung Lương - MỹThuận.
Khi Thủ tướng trao quyết địnhphânbổ vốn tại công trường
(Tiếp theo trang 1)
Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc trao quyết định cho
nhà đầu tư ngay trên công trường, hành động đó
ngay lập tức nhận được nhiều tràng pháo tay của
các đơn vị làmdự án. Ảnh: FBMai MạnhHồng
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook