290-2019 - page 9

9
động cơ khi vào kiểmđịnh là rất kém.
Các lỗi thường gặp là chủ phương
tiện đã tự ý thay đổi kết cấu thùng
xe, khung xe, động cơ xe.
Theo đại diện Trung tâm Đăng
kiểmViệt Nam, các chủ phương tiện
tự cơi nới thùng xe sẽ không đi kiểm
định. Nếu không kiểm tra, kiểm soát
Chuyển đổi phải phù hợp
với thực tế
Đánh giá của Sở GTVT TP cho
rằng chất lượng của loại xe bốn
bánh có gắn động cơ rất kém, nhanh
xuống cấp, chủ phương tiện chưa ý
thức về việc bảo dưỡng, sửa chữa
khiến loại xe này không đảm bảo
an toàn. Chưa kể các chủ phương
tiện thường không có bằng lái phù
hợp (bằng B2).
Ngoài ra, các loại xe trên được sử
dụng thay thế cho xe ba bánh nên
thường có thiết kế nhỏ gọn, dễ lưu
thông trong những đường nhỏ. Vì
có thiết kế đơn giản, phần lớn được
THUTRINH
S
ở GTVT TP.HCM vừa đề xuất
UBND TP giao các đơn vị liên
quan đánh giá chất lượng thực
tế để làm cơ sở xem xét, đề xuất hạn
chế, tiến tới ngừng sản xuất đối với xe
chở hàng bốn bánh có gắn động cơ.
Vào năm 2009, TP.HCM đã ban
hành Quyết định 04/2009 hỗ trợ
chuyển đổi nghề cho người nghèo
đang sử dụng xe thô sơ ba, bốn bánh
tự chế. Từ đó, hàng ngàn người chạy
ba gác ở TP.HCM đã được hỗ trợ
chuyển sang mua loại xe chở hàng
bốn bánh gắn động cơ (biển số 50TĐ)
để mưu sinh.
Nhiều xe hết hạn kiểm định
Ông Nguyễn Võ Hạnh Phúc,
Chánh Văn phòng BanAn toàn giao
thông TP, cho biết xe bốn bánh có
gắn động cơ được sản xuất từ năm
2009 để thí điểm theo đề án được
Chính phủ phê duyệt nhằm thay thế
xe thô sơ, xe ba gác. Tuy nhiên, đến
nay nhiều phương tiện này đã hết
thời hạn chứng nhận kiểm định an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Theo ông Phúc, tình trạng an toàn
kỹ thuật và bảo vệ môi trường của
hầu hết xe chở hàng bốn bánh có gắn
Xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ đậu trên đườngHoàng Sa (quận Tân Bình). Ảnh: THUTRINH
TP.HCM đề xuất “khai tử” xe
chở hàng 4 bánh gắn động cơ
Hiện nhiều xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ trên địa bàn TP đã hết thời hạn kiểmđịnh
an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
các chủ phương tiện tự cơi nới thùng
hàng hoặc thay thế các bộ phận mà
không có sự cho phép của cơ quan
có thẩm quyền. Mặt khác, để đáp
ứng nhu cầu chở hàng các loại xe
này thường xuyên chở hàng cồng
kềnh và chở quá tải trọng cho phép.
Theo Sở GTVT, nhu cầu sử dụng
đối với loại xe có tải trọng nhỏ là
có thật. Tuy nhiên, hiện nay đã có
nhiều loại xe có tải trọng tương
đương nhưng có chất lượng an toàn
kỹ thuật, bảo vệ môi trường tốt hơn
và được các nhà sản xuất có uy tín
cung cấp ra thị trường.
Về chính sách hỗ trợ chuyển đổi,
ôngĐỗNgọcHải,TrưởngphòngQuản
lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP,
cho biết sở đã giao Sở LĐ-TB&XH
chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan tổ chức hướng nghiệp, tạo
việc làm, dạy nghề cho người mưu
sinh bằng phương tiện này khi có
nhu cầu chuyển đổi nghề để đảm
bảo hỗ trợ cho người nghèo của TP.
Nói về đề xuất hạn chế và tiến tới
ngừng sản xuất đối với xe chở hàng
bốn bánh có gắn động cơ, ôngNguyễn
VõHạnhPhúc, ChánhVănphòngBan
An toàn giao thông TP, cho rằng việc
thu hồi, cấm lưu thông loại xe này sẽ
tác động đếnmưu sinh của người dân.
Do vậy các sở, ngành có liên quan
sẽ tiếp tục đánh giá một cách tổng
quan về chính sách chuyển đổi, thu
hồi phù hợp thực tế, tránh tác động
ảnh hưởng đến người sử dụng.
BộGTVTđề nghị sớmbanhànhnghị địnhquản lý xe dưới 9 chỗ
Các lỗi thường gặpmà chủ
phương tiện xe chở hàng
bốn bánh có gắn động cơ
thường vi phạm là tự ý
thay đổi kết cấu thùng xe,
khung xe, động cơ xe.
Bộ GTVT đầu tháng 12-2019 đã có văn bản trả lời đại
biểu (ĐB) Trần Kim Yến (Đoàn ĐB Quốc hội TP.HCM) về
việc chậm ban hành nghị định (NĐ) thay thế NĐ 86/2014
và các NĐ liên quan đến quản lý xe dưới chín chỗ ngồi.
Theo đó, Bộ GTVT cho biết việc xây dựng dự thảo NĐ
trên bắt đầu thực hiện từ năm 2016, đảm bảo đúng trình tự,
thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật…
Trong dự thảo trình lần thứ 10, Bộ GTVT đã báo cáo về
kết quả tổng hợp phiếu lấy ý kiến thành viên Chính phủ.
Theo đó, có 25/26 thành viên Chính phủ thống nhất biểu
quyết thông qua dự thảo NĐ để ban hành.
Tuy nhiên, sau thời điểm đó, Bộ GTVT cũng như Văn
phòng Chính phủ tiếp tục nhận được các ý kiến kiến nghị
của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Taxi ba
miền, doanh nghiệp taxi, Sở GTVT các tỉnh về những vấn
đề trên. Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng cần nghiên cứu để đưa
ra những quy định phù hợp nhất với giai đoạn hiện nay...
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với
các bộ, ngành, địa phương hoàn thiện lại dự thảo NĐ.
Theo Bộ GTVT, trong lần trình Thủ tướng dự thảo
NĐ gần đây nhất (lần thứ 12), bộ đã nghiêm túc triển
khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, chỉ đạo của Phó
Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về rà soát dự thảo NĐ.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Công an,
Văn phòng Chính phủ để rà soát và hoàn thiện dự thảo
NĐ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận
tải bằng ô tô.
Ngày 4-11, Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng theo
yêu cầu, trong đó Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét,
sớm ban hành NĐ để tổ chức triển khai thực hiện. Theo văn
bản trả lời của Bộ GTVT, đến thời điểm hiện nay, bản dự
thảo NĐ đã được bộ trưởng Bộ GTVT ký tắt và gửi Văn
phòng Chính phủ trình Thủ tướng.
Liên quan đến dự thảo NĐ này, trước đó ngày 12-11, Thủ
tướng cũng vừa có văn bản trả lời ĐB Quốc hội Lê Thanh
Vân (Cà Mau). Theo đó, Thủ tướng cho biết do có nhiều ý
kiến khác nhau về một số nội dung trong dự thảo NĐ nên
Chính phủ chỉ đạo định hướng xây dựng với một số trọng
tâm. Cụ thể, loại bỏ các nội dung quy định về kinh doanh
và điều kiện kinh doanh không thực sự cần thiết, không phù
hợp với Luật Giao thông đường bộ.
Được biết trong tuần tới Chính phủ dự kiến sẽ họp bàn về
các nội dung trong dự thảo…
Trước đó Bộ GTVT trình Chính phủ dự thảo lần thứ 12.
Trong đó, bộ chấp thuận cho xe taxi truyền thống và cả xe
công ngh không phải dùng hộp đèn mà có thể dán cụm từ
“XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía
trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu 6 x 20
cm. Đây là một trong những thay đổi quan trọng nhất trong
các dự thảo, “cởi trói” cho taxi.
VIẾT LONG
kỹ thì người điều khiển phương tiện
vẫn lưu thông bình thường. Khi các
phương tiện này đã độ thùng xe to lên
thì động cơ cũng phải tương xứng.
Hiện phụ tùng để thay thế cho các
xe này dường như không có nên nếu
bị hỏng phải thay thế bằng phụ tùng
khác thì khi vào kiểm định sẽ không
đạt. Do vậy chủ phương tiện thà để
đó chứ không đăng kiểm.
Về góc độ chuyên môn, đại diện
trung tâm đăng kiểm cho hay quy
trình kiểm định cho xe bốn bánh có
gắn động cơ khác với quy trình kiểm
định của ô tô đang lưu hành.
Còn về tiêu chuẩn kỹ thuật thì xe
bốn bánh có gắn động cơ kiểm định
khác về hệ thống cửa, đèn đuốc. Xe
chở hàng bốn bánh có gắn động cơ
sẽ kiểm định theo Thông tư 16/2014
của Bộ GTVT, còn xe cơ giới đường
bộ kiểm định theo Thông tư 70/2015
của Bộ GTVT. Tuy nhiên, các tiêu
chuẩn về quản lý động cơ và kiểm tra
khí thải hai loại xe trên giống nhau.
Rút giấy phép cơ sở tự ý cơi nới,
thay đổi kết cấu xe
Để tăng cường công tác quản lý, lưu hành của xe chở hàng bốn bánh có
gắn động cơ trên địa bàn, Sở GTVT TP cũng đã đề xuất quận, huyện tăng
cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sửa chữa các loại phương tiện cơ
giới trái quy định. Đồng thời yêu cầu các cơ sở này cam kết không tham
gia thay đổi các hệ thống tổng thành, cơi nới, thay đổi kết cấu thùng xe
nếu không có thiết kế được phê duyệt. Nếu vi phạm, các cơ sở này sẽ bị
rút giấy phép kinh doanh.
SởGTVT cũnggiaoCônganTP chủ trì, phối hợpvới sở tăngcườngcông tác
kiểm tra, xử lý về việc hạn chế và cấp phép ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông
trongkhuvựcnội đô; tăngcườngcông tác tuần tra, kiểmsoát và xử lýnghiêm
các xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ có hành vi vi phạm quy định về
trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường khi lưu thông trên đường.
Họ đã nói
Hiện các xe đủ điều kiện vẫn được
lưu thông, còn các xe không đủ điều
kiện an toàn sau khi đăng kiểmsẽ cấm
lưu thông theo quy định. Trường hợp
chủ phương tiện cố tình vi phạm sẽ bị
xử phạt tùy lỗi.
Ông
ĐỖ NGỌC HẢI,
Trưởng phòng
Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook