8
        
        
          Đô thị -
        
        
          Thứ Tư3-6-2020
        
        
          Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi chia kinh doanh vận tải còn ba loại hình gồmxe buýt, taxi
        
        
          và xe hợp đồng. Ảnh: HOÀNGGIANG
        
        
          Chiều 2-6, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Phó
        
        
          Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội PhạmThanh Học cho
        
        
          hay: Lý do chính chưa đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
        
        
          vào vận hành là do tổng thầu Trung Quốc (EPC - Công ty HH
        
        
          tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) chưa chịu bàn giao hồ sơ
        
        
          dự án để đánh giá, nghiệm thu đưa dự án vào khai thác.
        
        
          “Phải có hồ sơ thì mới tiến hành nghiệm thu cấp cơ sở, phải
        
        
          có nghiệm thu cấp cơ sở mới tiến hành nghiệm thu cấp nhà
        
        
          nước. Giờ chưa có các điều kiện này thì đường sắt Cát Linh - Hà
        
        
          Đông chưa vận hành được” - ông Học nói.
        
        
          Cũng theo ông Học, một trong những việc được Bí thư Thành
        
        
          ủy Hà Nội Vương Đình Huệ quan tâm hàng đầu khi về nhận
        
        
          nhiệm vụ tại Hà Nội là giải quyết vấn đề đường sắt Cát Linh -
        
        
          Hà Đông.
        
        
          Ông Học dẫn chứng: Chiều 26-3, bí thư Hà Nội đã chủ trì
        
        
          cuộc làm việc giữa Hà Nội với Bộ GTVT để giải quyết các khó
        
        
          khăn, vướng mắc của dự án.
        
        
          Tại cuộc làm việc, đại diện Bộ GTVT cho hay vướng mắc
        
        
          nhất của dự án là vấn đề thanh toán, quyết toán, nhất là việc tuân
        
        
          thủ kết luận của Kiểm toán Nhà nước về dự án (tháng 9-2019)
        
        
          khiến hai bên chưa đạt được thống nhất chung.
        
        
          Sau cuộc làm việc này, Hà Nội và Bộ GTVT đã thống nhất
        
        
          thành lập tổ công tác xây dựng kế hoạch thực hiện những nhiệm
        
        
          vụ cuối cùng của dự án. Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựng kế
        
        
          hoạch rà soát, xem xét, đưa ra giải pháp tháo gỡ toàn bộ vấn đề
        
        
          còn vướng mắc, chưa thống nhất giữa chủ đầu tư và tổng thầu,
        
        
          đề xuất Chính phủ xem xét, giải quyết.
        
        
          Về công tác đánh giá an toàn, chạy thử đoàn tàu, nghiệm thu
        
        
          và bàn giao, các bên thống nhất thực hiện nghiệm thu có điều
        
        
          kiện đối với các nội dung công việc còn tồn tại, đồng thời các
        
        
          bên hoàn tất thủ tục, hồ sơ bàn giao chính thức dự án theo quy
        
        
          định pháp luật.
        
        
          Các bên cũng đề nghị Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở báo
        
        
          cáo cung cấp và giải trình của Bộ GTVT, rà soát kết luận kiểm
        
        
          toán để có thể xem xét, điều chỉnh đối với nội dung thuộc thẩm
        
        
          quyền.
        
        
          Liên quan đến dự án này, trong báo cáo của Chính phủ gửi
        
        
          Quốc hội về việc thực hiện một số dự án trọng điểm ngành
        
        
          GTVTmới đây, Bộ GTVT cho biết phía tổng thầu EPC đề nghị
        
        
          cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và
        
        
          thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao.
        
        
          Ngày 2-6, Bộ GTVT cũng cho hay theo báo cáo của ban
        
        
          quản lý dự án, tại cuộc họp trực tuyến ngày 12-5, ông Tiêu Vu
        
        
          Thái, Tổng giám đốc EPC, đã nêu một số khó khăn, trong đó có
        
        
          khoản thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ.
        
        
          Theo đó, tổng thầu kiến nghị phía Việt Nam thanh toán 50
        
        
          triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và
        
        
          thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án.
        
        
          Số tiền này để trả cho phần công việc mà tổng thầu đã hoàn
        
        
          thiện, không phải chi phí phát sinh của hợp đồng. “Hiện nay,
        
        
          Ban quản lý dự án đường sắt đã thanh toán cho tổng thầu
        
        
          khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%...”
        
        
          - Bộ GTVT cho biết.
        
        
          Qua trao đổi, ban quản lý dự án ghi nhận khó khăn về tài
        
        
          chính của tổng thầu nhưng đề nghị thanh toán này chưa phù hợp
        
        
          với các điều khoản thanh toán của hợp đồng EPC và các phụ lục
        
        
          đã ký.
        
        
          
            TRỌNG PHÚ - VIẾT LONG
          
        
        
          Tổng thầuTrungQuốc chưabàngiaohồ sơCát Linh -HàĐông
        
        
          Bộ GTVT cho hay bộ đang tích cực phối hợp với UBNDTP Hà
        
        
          Nội và các bộ, ngành liên quan để giải quyết những vấn đề thủ
        
        
          tục cũng như những vướng mắc của dự án. Từ đó, bộ sẽ sớm
        
        
          đưa nhân sự của tổng thầu và các đơn vị tư vấn quay lại Việt
        
        
          Namnhằmtriển khai các phần việc còn lại để hoàn thành dự án.
        
        
          Nhiều loại hình chưa chắc thuận tiện
        
        
          Việc giảm kinh doanh vận tải hành khách còn ba loại hình
        
        
          là một bước tiến triển tốt. Nhiều loại hình thì chưa chắc thuận
        
        
          tiện hơn bởi vận tải hành khách vừa là kinh doanh, vừa là phục
        
        
          vụ khách hàng. Khi cung cấp dịch vụ cho các DN vận tải hành
        
        
          khách tôi mới thấy sự bất bình của họ mà nguyên nhân là từ
        
        
          việc luật đặt ra quá nhiều loại hình vận tải hành khách.
        
        
          Ông
        
        
          
            PHAN BÁ MẠNH
          
        
        
          ,
        
        
          CEO An Vui
        
        
          Chỉ còn 3 loại hình kinh doanh
        
        
          vận tải
        
        
          Theo Bộ GTVT, việc đưa ra quy định quản lý loại hình vận tải hành khách là cực kỳ khó vì ranh giới
        
        
          giữa các loại hình này rất mongmanh.
        
        
          CHÂNLUẬN
        
        
          T
        
        
          ại hội thảo ngày 2-6 do
        
        
          Phòng Thương mại và
        
        
          Công nghiệp Việt Nam
        
        
          (VCCI) phối hợp với Bộ
        
        
          GTVT tổ chức, dự luật Giao
        
        
          thông đường bộ (GTĐB, sửa
        
        
          đổi) được đánh giá có nhiều
        
        
          sửa đổi tích cực.
        
        
          Một trong những nội dung
        
        
          được hội thảo đề cập là “các
        
        
          loại hình kinh doanh vận tải
        
        
          bằng ô tô”.
        
        
          Ghép các loại hình
        
        
          vận tải cùng bản chất
        
        
          Khi bà Trịnh Thị Hằng Nga,
        
        
          Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ
        
        
          GTVT), vừa trình bày xong
        
        
          dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi),
        
        
          ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng
        
        
          ban Pháp chế VCCI bày tỏ
        
        
          sự bất ngờ.
        
        
          “Chúng tôi không ngờ Bộ
        
        
          GTVT lại tiếp thu và giải
        
        
          trình chi tiết các kiến nghị
        
        
          của VCCI về dự luật này
        
        
          một cách nhanh chóng như
        
        
          vậy” - ông Tuấn nói.
        
        
          Trong 17 trang kiến nghị
        
        
          của VCCI về dự luật GTĐB
        
        
          sửa đổi lần này, có kiến nghị
        
        
          về các loại hình kinh doanh
        
        
          vận tải khách bằng ô tô. Cụ
        
        
          thể, Luật GTĐB 2008 phân
        
        
          chia kinh doanh vận tải khách
        
        
          thành năm loại hình thì dự
        
        
          luật lần này chỉ còn ba loại
        
        
          hình gồm xe buýt, taxi và xe
        
        
          hợp đồng.
        
        
          VCCI cho rằng quy định
        
        
          này đã hợp lý hơn nhưng vẫn
        
        
          “cứng” khi chốt ba loại hình
        
        
          như vậy là bất cập. Bởi khi đó
        
        
          Luật GTĐB 2008
        
        
          chia kinh doanh vận
        
        
          tải thành năm loại
        
        
          hình thì dự luật lần
        
        
          này chỉ còn có ba loại
        
        
          hình gồm: xe buýt,
        
        
          taxi và xe hợp đồng.
        
        
          sẽ khó tiếp nhận và mở rộng
        
        
          các hình thức kinh doanh vận
        
        
          tải mới, phân loại các dịch vụ
        
        
          vận tải hành khách hiện hành
        
        
          cũng khó khăn và cách phân
        
        
          chia này cũng chưa phù hợp
        
        
          với thông lệ quốc tế.
        
        
          BàNga trình bày rằng: Trong
        
        
          mỗi loại hình vận tải như vậy
        
        
          lại chia nhỏ ra nhiều loại khác
        
        
          nhau hoặc ghép từ các loại
        
        
          hình vận tải hành khách cùng
        
        
          bản chất trước đây với nhau.
        
        
          Chẳng hạn, xe buýt sẽ có xe
        
        
          buýt nội tỉnh và liên tỉnh; taxi
        
        
          gồm taxi và vận tải hành khách
        
        
          theo hợp đồng, du lịch bằng xe
        
        
          dưới chín chỗ…
        
        
          Theo bà Nga, những điều
        
        
          này là phù hợp với thực tiễn và
        
        
          thông lệ quốc tế về vận tải. Mặt
        
        
          khác, dự luật cũng quy định cho
        
        
          phép Chính phủ được bổ sung
        
        
          loại hình kinh doanh vận tải.
        
        
          “Gộp chung rồi lại…
        
        
          chẻ ra thì rất phức tạp”
        
        
          Trong khi đó, ông Nguyễn
        
        
          Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội
        
        
          Vận tải ô tô Việt Nam, lại cho
        
        
          rằng: Dự luật cần nghiên cứu
        
        
          phân chia thêm các loại hình
        
        
          vận tải hành khách. Bởi rõ ràng
        
        
          là thời gian qua, vận tải hành
        
        
          khách có nhiều bất cập trong
        
        
          điều kiện rất phức tạp.
        
        
          “Càngphứctạpcàngphảichia
        
        
          nhỏ quản lý, nếu phức tạp mà
        
        
          đem gộp lại thì lại không đáp
        
        
          ứngnhu cầuquản lý. Chẳnghạn
        
        
          nếu gộp xe buýt liên tỉnh với
        
        
          vận tải đường dài là không phù
        
        
          hợp. Gộp chung rồi sau lại…
        
        
          chẻ ra thì rất phức tạp” - ông
        
        
          Quyền nói.
        
        
          Sau bài phát biểu của ông
        
        
          Quyền, Thứ trưởng Bộ GTVT
        
        
          Lê Đình Thọ (chủ trì hội thảo)
        
        
          đã lýgiải:LuậtGTĐB2008chia
        
        
          vận tải hành khách thành năm
        
        
          loại hình và có vẻ cũng bất cập,
        
        
          không theo kịp, nguyên nhân
        
        
          là vì cách phân chia ấy không
        
        
          đúng bản chất vấn đề.
        
        
          “Trong dự luật lần này,
        
        
          chúng tôi quy các loại hình
        
        
          vận tải hành khách theo bản
        
        
          chất. Đó là taxi, xe buýt và xe
        
        
          hợp đồng. Từ đó, chúng tôi sẽ
        
        
          quy định chi tiết cho các loại
        
        
          hình” - ông Thọ nói.
        
        
          Vẫn theo Thứ trưởng Thọ,
        
        
          dư luận vừa qua có nêu rất
        
        
          nhiều tình trạng xe hợp đồng
        
        
          trá hình. “Cơ quan quản lý nhà
        
        
          nước chúng tôi nghĩ mãi về vấn
        
        
          đề này. Đưa ra quy định là cực
        
        
          kỳ khó bởi ranh giới các loại
        
        
          hình vận tải hành khách rất khó
        
        
          phân biệt. Khi rõ bản chất rồi
        
        
          thì chúng tôi mới đưa ra quy
        
        
          định chi tiết được” -Thứ trưởng
        
        
          Thọ cho hay.
        
        
          Không nên kiểm soát
        
        
          đơn vị cung cấp
        
        
          phần mềm
        
        
          Có lẽ vấn đề “xe hợp đồng
        
        
          trá hình” mà Thứ trưởng Thọ
        
        
          nêu ở trên có liên quan đến ứng
        
        
          dụng kết nối vận tải. Bởi vậy,
        
        
          dự luật đưa ra quy định rằng:
        
        
          Phầnmềmứng dụng hỗ trợ kết
        
        
          nối vận tải phải đảm bảo chỉ
        
        
          cho phép người lái xe thực hiện
        
        
          nhiều thao tác để nhận chuyến
        
        
          khi xe dừng hoặc khi xe đang
        
        
          chạy thì người lái xe chỉ phải
        
        
          thao tác một nút bấm để nhận
        
        
          chuyến xe.
        
        
          ÔngPhanBáMạnh,CEOcủa
        
        
          An Vui (một nhà cung cấp nền
        
        
          tảngcôngnghệ cho lĩnhvựcvận
        
        
          tải),đềnghịbỏquyđịnhnàykhỏi
        
        
          dự luật. Bởi theo ôngMạnh, có
        
        
          lẽmục đích của quy định này là
        
        
          không cho phép cung cấp dịch
        
        
          vụ phầnmềmđặt chỗ. Ýđồ của
        
        
          quy định là muốn kiểm soát xe
        
        
          dù, bến cóc…Trong thời buổi
        
        
          công nghệ thông tin như hiện
        
        
          nay thì làmcho các dịch vụ này
        
        
          khó kiểm soát hơn.
        
        
          “Có lẽ vì không kiểm soát
        
        
          được xe dù, bến cóc… thì các
        
        
          anh quay sang quản lý đơn vị
        
        
          cung cấp phần mềm” - ông
        
        
          Mạnh thẳng thắn.
        
        
          TheoôngMạnh,doanhnghiệp
        
        
          (DN) cung cấp ứng dụng, phần
        
        
          mềm kết nối vận tải hoạt động
        
        
          theo luật đầu tư và các quy định
        
        
          về thông tin - truyền thông. Khi
        
        
          được đặt hàng thì DN sẽ làm
        
        
          phần mềm. Còn về ứng dụng
        
        
          công nghệ thông tin, theo ông
        
        
          Mạnh, không thểkiểmsoát bằng
        
        
          các biện pháp hữu hình được.
        
        
          Vẫn theo ông Mạnh, kiểm
        
        
          soát các vấn đề này cũng hết
        
        
          sức đơn giản, vì đã là hợp đồng
        
        
          điện tử thì một cơ quan như
        
        
          Tổng cục Đường bộ hoàn toàn
        
        
          có thể “đón” được dữ liệu điện
        
        
          tửvà kiểmsoát tốt các hợpđồng
        
        
          điện tử này.•