015-2021 - page 8

8
PanoramaMãPì Lèng
sửa chữa sai
phươngánkiến trúc
Mới đây, những hình ảnh được chia sẻ trên mạng
xã hội về công trình Panorama trên đèo Mã Pì
Lèng, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho thấy công
trình này sau khi được yêu cầu cải tạo còn đồ sộ
hơn trước.
Trước tình hình này, Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang
đã thành lập tổ công tác để kiểm tra hiện trạng
công trình. Kết quả kiểm tra, sở xác định một số
hạng mục của công trình sau khi cải tạo không tuân
thủ theo đúng phương án kiến trúc đã được phê
duyệt.
Cụ thể, cao độ của đỉnh mái cao nhất vượt 1,75 m
so với cao độ theo phương án kiến trúc; cao độ đỉnh
mái thứ hai cũng vượt 1,85 m so với phương án.
Vật liệu lợp mái công trình sử dụng là ngói màu
Itaca, loại chín viên/m
2
, màu xanh đen (Việt Nam
sản xuất). Theo phương án kiến trúc, việc chủ đầu
tư sử dụng loại vật liệu lợp như trên là không phù
hợp.
Trước đó, theo báo cáo của UBND huyện Mèo
Vạc, chủ đầu tư đã lợp ngói âm dương theo đúng
phương án kiến trúc được duyệt. Tuy nhiên, do
điều kiện gió lốc tại khu vực, mái ngói âm dương
bị tốc và trượt, không đảm bảo an toàn nên chủ đầu
tư đã thay loại vật liệu lợp như hiện tại.
Bên cạnh đó, một số hạng mục chủ đầu tư chưa
thực hiện theo phương án kiến trúc đã phê duyệt
như chưa phá dỡ phần sàn thép theo phương án
kiến trúc với tổng diện tích các sàn gần 100 m
2
.
Sau khi có báo cáo kiểm tra của Sở Xây dựng,
UBND tỉnh Hà Giang đã có văn bản giao chủ tịch
UBND huyện Mèo Vạc yêu cầu chủ đầu tư dừng
ngay mọi hoạt động tại công trình, thực hiện tháo
dỡ toàn bộ phần công trình xây vượt chiều cao so
với phương án cải tạo được duyệt.
Ngoài ra, chủ đầu tư cần khẩn trương hoàn thiện,
lập hồ sơ thiết kế cải tạo công trình theo đúng
phương án đã được hội nghị tư vấn ngày 12-3-2020
thông qua. Riêng phần vật liệu lợp mái có thể thay
đổi cho phù hợp với điều kiện thi công thực tế.
Chính quyền huyện Mèo Vạc thành lập tổ công
tác đôn đốc, giám sát hộ gia đình thực hiện cải
tạo công trình, đảm bảo theo đúng hồ sơ được phê
duyệt.
Trước đó, tháng 10-2019, Sở Xây dựng tỉnh Hà
Giang có văn bản đề xuất phá dỡ sáu tầng của tòa
nhà Panorama, cải tạo phần còn lại làm điểm dừng
chân ngắm cảnh. Phương án này được Bộ VH-
TT&DL đồng ý. Bản thiết kế phá dỡ, cải tạo đã
được Ủy ban UNESCO, Cục Di sản văn hóa (Bộ
VH-TT&DL) cùng các bên có liên quan đồng ý.
Tổ hợp nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama được cải
tạo theo hướng kiến trúc truyền thống văn hóa của
đồng bào dân tộc trên cao nguyên đá Đồng Văn,
đảm bảo an toàn và xử lý rác thải theo quy định.
Đến tháng 3-2020, UBND tỉnh Hà Giang đã chủ
trì hội nghị tư vấn xin ý kiến về phương án cải tạo
công trình này. Dự kiến việc phá dỡ, cải tạo tổ hợp
này sẽ hoàn thành sau vài tháng. Tuy nhiên, do ảnh
hưởng của dịch COVID-19 nên kế hoạch cải tạo
nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama buộc phải trì hoãn
cho đến nay.
VIẾT THỊNH
Đô thị -
ThứBa19-1-2021
THÁI NGUYÊN
T
heo Bộ GTVT, dự án tuyến
đường sắt TP.HCM - Cần
Thơ sẽ làm tăng cường loại
hình vận tải bằng đường sắt để
kết nối TP.HCM với các tỉnh
khu vực ĐBSCL.
Chỉ mất 45 phút
về miền Tây
Mới đây, bộ trưởngBộGTVT
quyết định giao Ban quản lý dự
án đường sắt tổ chức lập báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi dự án
đường sắt TP.HCM - Cần Thơ
trong kế hoạch đầu tư công trung
hạn giai đoạn 2021-2025. Kinh
phí lập báo cáo được xác định
theo nhiệm vụ, dự toán được
duyệt và kế hoạch vốn chuẩn
bị đầu tư hằng năm. Thời gian
thực hiện việc lập báo cáo là
từ năm 2021 đến 2022.
Theo quy hoạch, tuyến được
thiết kế đường sắt đôi, khổ
đường 1.435 mm, tốc độ dưới
200 km/giờ cho tàu hàng và
trên 200 km/giờ cho tàu khách.
Dự kiến khi tuyến đường sắt
hoàn thành, từ TP.HCM đến
TP Cần Thơ tàu chỉ chạy mất
45 phút.
Tuyến sẽ bắt đầu từ ga An
Bình (Bình Dương) đi qua các
tỉnh, thành gồm Bình Dương,
TP.HCM, LongAn, TiềnGiang,
Vĩnh Long và điểm cuối là TP
Cần Thơ. Hướng tuyến tiếp
cận các đô thị, thị xã hiện hữu
của TP.HCM và bốn tỉnh miền
Tây. Dự kiến tổng vốn đầu tư
xây dựng khoảng 10 tỉ USD.
Trước đó, năm 2013, Bộ
GTVT đã phê duyệt quy hoạch
chi tiết đường sắt TP.HCM -
Cần Thơ. Dự án có tổng chiều
dài toàn tuyến hơn 173 km
với 14 ga. Tuy nhiên, theo đề
xuất của Viện Khoa học công
nghệ Phương Nam và Công ty
Tư vấn giao thông phía Nam,
tuyến được rút ngắn còn hơn
139 km với chín ga. Tuyến
sẽ chạy song hành với đường
bộ cao tốc TP.HCM - Trung
Lương - Mỹ Thuận, hướng
ngoại vi các đô thị hiện hữu.
Sở dĩ có việc điều chỉnh
này là do năm tỉnh, thành có
đường sắt đi
qua đã thống
nhất phương
án trên. Từ đó,
tuyến mới sẽ
giảmkhốilượng
giải phóng mặt
bằng và giúp
các địa phương thuận lợi hơn
trong việc phát triển các cụm
đô thị kết nối với nhà ga. Đặc
biệt, việc điều chỉnh trên còn
giúp giảm chi phí xây dựng
và thiết bị kèm theo 17.000
tỉ đồng.
Nhiều nhà đầu tư
quan tâm dự án
Ông Hà Ngọc Trường, Phó
Chủ tịch Hiệp hội Cầu đường
TP.HCM, Trưởng bộ môn
Đường sắt metro, Trường ĐH
GTVT TP.HCM, cho biết hiện
có hai nhà đầu tư quan tâm tới
dự án này, một của Mỹ và một
của Canada.
Các đơn vị đánh giá cao hiệu
quả đầu tư tuyến đường vì nhu
cầu đi lại và vận chuyển hàng
hóa từ miền Tây Nam bộ lên
TP.HCM là rất
lớn. Thậm chí,
nhu cầu này sẽ
còn tăng trưởng
mạnh trong thời
gian tới.
Không chỉ
vậy, khu vực
chín ga đường sắt sẽ được
quy hoạch thành chín đô thị
mới với cơ sở hạ tầng, khu
công nghiệp, nhà ở, trường
học theo tiêu chuẩn quốc tế.
Do vậy, các địa phương xung
quanh tuyến sẽ được hưởng lợi
và chúng ta có thể khai thác
quỹ đất xung quanh các ga để
huy động nguồn vốn phục vụ
cho phát triển kinh tế - xã hội.
TS Phạm Hùng, Phó Phân
viện trưởng Phân viện Khoa
học công nghệ GTVT phía
Nam, cũng đánh giá cao dự
án này. Theo TS Phạm Hùng,
Việt Nam muốn cất cánh thì
cần phải có tuyến đường sắt
TP.HCM - Cần Thơ. Lý do là
lượng hàng xuất nhập khẩu từ
ĐBSCL về TP.HCM và vùng
kinh tế trọng điểm phía Nam
rất lớn. Trong khi đó, nhiều
năm nay giao thông đường bộ
đã quá tải, gây ảnh hưởng lớn
đến sự phát triển kinh tế - xã
hội của ĐBSCL. Thậm chí khả
năng cạnh tranh bị giảm. Do
đó, các dự án liên quan đến
miền Tây làm càng chậm thì
khả năng cất cánh càng khó.
“Việc triển khai dự án này
thực sự cần thiết. Đây là tuyến
đường tốc độ cao nên cần
nghiên cứu dự án thật kỹ từ tốc
độ đến tổng mức đầu tư” - TS
Phạm Hùng nói.
Do đó, ngay từ bây giờ Nhà
nước cần quan tâm tới chính
sách kêu gọi đầu tư lợi thuận
để thu hút tư nhân vào đầu tư.
Trong đó, các trạm dừng chân,
quy hoạch quỹ đất quanh nhà
ga cần được chú trọng để thu
hút các nhà đầu tư. Đây là
nguồn lực để đầu tư dự án.•
Phươngthứcgiaothôngduynhấtcònthiếu
Ông Trần Hữu Hiệp, chuyên gia kinh tế ĐBSCL, cho rằng để
xét đến hiệu quả kinh tế của tuyến đường sắt này thì phải xem
cách tiệm cận phát triển vùng, liên vùngTP.HCM - ĐBSCL. Hiệu
quả tài chính của dự án phải do đơn vị tư vấn lập báo cáo chi
tiết toàn dự án mới có thể đánh giá được.
Có ba lý do khẳng định tính tất yếu của dự án. Thứ nhất,
tuyến đã nằm trong quy hoạch phát triển giao thông nhiều
năm nay. Thứ hai, tuyến đường sắt là phương thức giao thông
duy nhất còn thiếu ở ĐBSCL. Thứ ba, giao thông đường sắt vẫn
là phương thức chọn lựa của nhiều quốc gia.
Tuy nhiên, hiệu quả thực sự của tuyến phải đáp ứng điều kiện
là chọn được phương thức, cách thức đầu tư để không tạo gánh
nặng nợ công và đè lên sức dân, doanh nghiệp bằng phí thu
nặng nề. Hiệu quả mang lại sẽ càng tăngmạnh khi kết hợp với
các phương thức giao thông khác như đường thủy (thế mạnh
ĐBSCL), bộ, biển, hàng không, đồng thời các hình thức giao
thông cần kết hợp phát triển không gian, quỹ đất đô thị, khu,
cụm công nghiệp hiệu quả, lựa chọn nhà đầu tư, nguồn vốn...
Họ đã nói
Các dự án liên quan
đến miền Tây làm
càng chậm thì
khả năng cất cánh
càng khó.
Nhà hàngMã Pì Lèng Panorama sau khi sửa chữa
càng đồ sộ hơn trước. Ảnh: Internet
Tuyến đường sẽ giải quyết
tình trạng ứ đọng, giúp liên kết
vùng, phát triển nông nghiệp
và kinh tế - xã hội. Tuyến đường
sắt có tổngmức đầu tư lớn, song
sẽ thành công nếu Nhà nước và
doanhnghiệpcùngquyếttâmlàm.
TS
PHẠM HÙNG
,
Phó Phân viện trưởng Phân viện
Khoa học công nghệ GTVT phía Nam
Đẩy nhanh dự án đường
sắt TP.HCM - Cần Thơ
Ban quản lý dự án đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
dự án đường sắt nối TP.HCM - CầnThơ.
Dự án đường
sắt 10 tỉ USDnối
TP.HCM - Cần Thơ.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook