016-2021 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư20-1-2021
Tìm giải pháp bảo vệ
bờ biển Đà Nẵng
TẤNVIỆT
T
rao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Phùng Phú
Phong, Phó Giám đốc
phụ trách Sở Xây dựng TP
Đà Nẵng, cho hay cả bí thư
Thành ủy và chủ tịch UBND
TP đã có chỉ đạo bằng mọi giá
phải giữ lại bãi biển.
Ngay đầu năm 2021, các
ngành chức năng phải sớm triển
khai nghiên cứu, đánh giá kỹ
các nguyên nhân gây xói lở bờ
biển để có giải pháp ứng phó.
Xuất hiện “hố tử thần”
ở bờ biển
Ghi nhận của PV tại bãi tắm
SơnThủy (quậnNgũHànhSơn)
những ngày qua, sóng biển liên
tục vỗ vào bờ kè khiến nhân
viên cứu hộ bãi biển phải cắm
bảng cấm tắm. Một số điểm
dưới chân kè bê tông bị sóng
xoáy sâu tạo hàm ếch, hút sạch
cát bên dưới tạo thành các “hố
tử thần” ngay bờ biển.
Một người dân sống gần đó
tặc lưỡi: “Cứ tiếp tục cho các
dự án ồ ạt xây dựng sát biển
quá như thế rất không ổn. Bãi
biển là kho báu của TP mà
không giữ gìn thì rất đáng lo”.
Ngay bãi tắmSơnThủy là dự
án khu du lịch biểnThe Song do
Công ty cổ phần Công nghiệp
Quảng An 1 làm chủ đầu tư.
Thời điểm năm 2018, dự án
này bị phát hiện xây bảy căn
bungalow có phần ban công lấn
ra vệt ranh giới 50 m ven biển
cùng nhiều hàng dừa án ngữ bãi
cát công cộng. Chủ đầu tư dự
án đã bị xử phạt, buộc tháo dỡ
phần công trình vi phạm. Hiện
hàng dừa trồng trên các bãi cát
được đắp nhô cao sát mép nước
đang bị sóng xé toạc từng ngày.
Sau vụ vi phạmcủa dự ánThe
Song, quậnNgũHành Sơn phát
hiện hơn 10 dự án nghỉ dưỡng
khác cũng xây dựng các hạng
mục lấn ra vệt 50 m.
Ông Lưu Xuân Hùng, Đội
trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô
thị quận Ngũ Hành Sơn, cho
haysaukhi phát
hiện vụ việc,
đơn vị đã báo
cáoTPvà buộc
các chủ đầu tư
tháodỡhếtcông
trình vi phạm.
Riêng phần
đắp cát trồng
dừa ở khu du
lịch biển The
Song, ông Hùng cho hay TP
đã đồng ý cho giữ lại làm cảnh
quan chung. “Chủ đầu tư đề
xuất TP xin làm kè nhưng TP
không cho” - ông Hùng nói.
Ông Hùng cho biết thêm:
“Bây giờ trong phạm vi 50 m
từ mép nước cao nhất tính lên
thì không cho làm gì hết. TP
định hướng làm tuyến đường đi
bộ, xe đạp ven biển mà không
kè gì thì sập hết. Làm cọc đóng
xuống đổ bê tông lên thì may
ra giữ được. Bờ biển mình bị
xâm thực liên tục nên phải tính
toán phương án chắc chắn”.
Sẽ nghiên cứu để có
giải pháp căn cơ
Về nguyên nhân gây xói lở
bờ biển TPĐà Nẵng, ngoài ảnh
hưởng của thời
tiết, các chuyên
gia đã chỉ ra
những nguyên
nhân khác như
việcnhiềucông
trình xây dựng
quásátbiểnlàm
mất đi độ dài
cần có của bãi
cát để triệt tiêu
năng lượng sóng; việc khai thác
nước ngầm ven biển quá mức
gây sụt lún, xâm thực diễn ra
nhanh hơn (xem thêm bài
“Lý
do bờ biển Đà Nẵng bị sóng xé
tan hoang”
số ra ngày 16-1).
Trao đổi về việc này, ông Võ
NguyênChương, PhóGiámđốc
Sở TN&MT TPĐà Nẵng, cho
rằng cần tôn trọng các ý kiến
cá nhân của chuyên gia. Tuy
nhiên, ông Chương nhận định
các ý kiến chưa có đánh giá,
căn cứ khoa học nào rõ ràng.
“Những luận cứ về mặt khoa
học công bố ra không chính xác
thì gây hoang mang dư luận.
Sẽ có nghiên cứu khoa học
kỹ lưỡng hơn để đánh giá cho
chính xác” - ông Chương nói.
Được biết UBND TP Đà
Nẵng đã chỉ đạo Sở TN&MT
đánh giá, nghiên cứu rõ về ảnh
hưởng của biến đổi khí hậu
đến bờ biển.
Theo ông Phùng Phú Phong,
Phó Giám đốc phụ trách Sở
Xây dựng TP Đà Nẵng, dù
là nguyên nhân nào cũng cần
thêm các chuyên gia đánh giá.
“Cái này mới nghe bước đầu,
cần nghiên cứu và có giải pháp
căn cơ lâu dài. Mình cũng biết
tình hình như vậy nhưng để có
luận cứ rõ ràng thì cần có thêm
thời gian” - ông Phong chia sẻ.
Cũng theo ông Phong, sau
khi có đánh giá về mặt khoa
học, đơn vị sẽ phối hợp với
các chuyên gia, đơn vị tư vấn
để đưa ra các giải pháp như kè
cứng, kè mềm… cho phù hợp
để bảo vệ bờ biển.
PVđặt câu hỏi rằngTPlấy vệt
50mven biển để bảo vệ bờbiển,
làmcảnh quan chung liệu có lạc
hậu không, khi tình trạng xâm
thực ngày càng nghiêm trọng
và bãi cát đang bị thu hẹp dần.
Trả lời, ông Phong cho biết
sau khi có các nghiên cứu khoa
học, nếu thấy vệt 50mđã cũ rồi
thì có thể tính đến chuyện lùi
ranh giới vào thêm 50 m nữa.
Tuy nhiên, như thế là lùi vào
trong phạm vi các dự án đang
có. “Nếu như vậy thì phải đi
từ điều chỉnh quy hoạch đến
công trình. Thật sự cần thiết thì
sở sẽ tham mưu TP xem xét,
quyết định” - ông Phong nói.•
Hoàn chỉnh hồ sơ thiết lập hành lang
bảo vệ bờ biển
Cũng theo SởTN&MT, những nămgần đây mức độ tác động
của xói lở bờ biển khu vực miền Trung có xu hướng tăng lên
và phức tạp hơn cùng với xu thế gia tăng tác động của biến
đổi khí hậu và nước biển dâng. Việc này gây ảnh hưởng đến
hình thái bãi biển.
Sở TN&MT cũng đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết lập hành lang
bảo vệ bờ biển TP Đà Nẵng. “Việc tuân thủ lập hành lang bảo
vệ bờ biển với một khoảng cách được xác định khoa học sẽ
giúp giảm thiểu và thích ứng với các tác động của xói lở bờ
biển, biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Nhờ đó, TP Đà Nẵng
sẽ hạn chế thiệt hại đến tài sản và cơ sở hạ tầng tại vùng bờ
biển, đảmbảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và phòng, chống
thiên tai” - Sở TN&MT cho hay.
UBND TP Đà
Nẵng đã chỉ đạo Sở
TN&MT đánh giá,
nghiên cứu rõ ràng
về ảnh hưởng của
biến đổi khí hậu đến
bờ biển.
Bờ biển phía đông TPĐà Nẵng ngày càng xói lở nghiêm trọng,
nhất là tại các vị trí có dự án nghỉ dưỡng lấn ra sát mép biển.
TP.HCM sẽ có 1.500-2.000 vòi nước
uống công cộng
UBND TP.HCM vừa phê duyệt đề án phát triển hệ
thống cấp nước TP giai đoạn 2020-2050 và chương
trình cung cấp nước sạch, chấm dứt khai thác nước
ngầm TP.HCM giai đoạn 2020-2030.
Theo đề án, mục tiêu giai đoạn 2020-2025, TP sẽ có
tổng công suất hệ thống cấp nước là 2,9 triệu m
3
/ngày
đêm từ nguồn nước ngầm, đồng thời giảm tỉ lệ thất
thoát nước sạch còn 18%.
Mục tiêu năm năm tới, TP.HCM có 100% hộ dân
sử dụng nước sạch. TP cũng sẽ cải tạo cấu trúc mạng
lưới chuyển tải và phân phối, phát triển hệ thống cấp
nước thông minh; lắp đặt thí điểm công trình cung cấp
nước uống tại vòi ở các khu vực công cộng như công
viên, trường học, bệnh viện, cơ quan hành chính...
Riêng về việc thí điểm cung cấp nước uống tại vòi
ở các khu vực công cộng đến năm 2025 cơ quan chức
năng sẽ hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về
chất lượng nước, vật liệu dùng trong ngành nước và
quy trình kiểm soát.
“Theo khảo sát, dự kiến lắp đặt 1.500-2.000 vị trí
lắp đặt nước uống tại vòi theo đề xuất của UBND các
quận, huyện” - đề án nêu.
Cơ quan thực hiện công tác nước uống tại vòi gồm:
Sở Y tế, Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, Tổng
Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV và Công ty
cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn.
Ngoài ra, đề án phát triển hệ thống cấp nước TP giai
đoạn 2020-2050 và chương trình cung cấp nước sạch
và chấm dứt khai thác nước ngầm TP.HCM giai đoạn
2020-2030 cũng đặt mục tiêu giai đoạn 2026-2030.
Theo đó, giai đoạn 2026-2030, tổng công suất hệ
thống cấp nước 3.600.000 m
3
/ngày đêm (trong đó
100.000 m
3
/ngày đêm là nước ngầm). Tỉ lệ thất thoát
nước sạch còn 15%.
TP cũng tiếp tục duy trì 100% hộ dân sử dụng nước
sạch, hoàn tất việc di dời điểm khai thác nước thô
lên phía thượng lưu, phát triển mạng lưới đường ống
đồng bộ với công suất mở rộng các nhà máy nước,
tiếp tục phát triển hệ thống cấp nước thông minh...
KIÊN CƯỜNG
Cấm xe 3 trục qua cầu Rạch Miễu
dịp tết Nguyên đán 2021
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi
UBND, Ban An toàn giao thông tỉnh Bến Tre và Tiền
Giang về việc tổ chức giao thông qua cầu Rạch Miễu
trên quốc lộ 60 dịp tết, lễ hội đầu xuân 2021.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ thống nhất với đề
xuất cấm ô tô ba trục trở lên qua cầu Rạch Miễu vào
dịp tết Nguyên đán, lễ hội đầu xuân 2021.
Cụ thể,
theo Tổng
cục Đường
bộ, thời
gian gần
tết Nguyên
đán Tân
Sửu 2021,
lưu lượng
giao thông
rất lớn, có thể dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông
cục bộ qua cầu Rạch Miễu trên quốc lộ 60.
Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, hạn chế ùn
tắc giao thông trong dịp tết, lễ hội đầu xuân năm 2021,
tạm thời cấm một số xe lưu thông qua cầu Rạch Miễu.
Cụ thể, cấm ô tô ba trục trở lên qua cầu Rạch Miễu
từ ngày 27-1 đến 22-2. Trong đó, hướng Tiền Giang
đi Bến Tre cấm ô tô ba trục từ 9 giờ đến 11 giờ và từ
15 giờ đến 19 giờ, hướng Bến Tre đi Tiền Giang cấm
từ 15 giờ đến 19 giờ.
Tổng cục Đường bộ cũng đã thống nhất với đề xuất
cấm loại xe ba trục trở lên lưu thông qua cầu Rạch
Miễu vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần vào các khung
giờ cao điểm nêu trên.
Tổng cục yêu cầu Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền
Giang, Bến Tre phối hợp với các cơ quan chức năng
của địa phương xem xét, quyết định việc điều chỉnh
khung giờ, hướng ưu tiên phân luồng giao thông phù
hợp với tình hình giao thông thực tế qua cầu Rạch
Miễu và khu vực lân cận, đảm bảo an ninh trật tự, an
toàn giao thông.
ĐÔNG HÀ
“Hố tử thần”
xuất hiện ngay
bãi tắmSơn
Thủy, quận
NgũHành Sơn,
ĐàNẵng.
Ảnh: TẤNVIỆT
Cầu RạchMiễu kẹt xemỗi dịp lễ, tết. Ảnh: ĐH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook