172-2021 - page 12

12
trang thiết bị y tế hay các
tổ chức tôn giáo có thể tiếp
cận được các nguồn viện trợ
quốc tế vì mục đích nhân đạo
rất tốt. Hiện nay, TP có hàng
ngàn doanh nhân, tổ chức xã
hội, tôn giáo, từ thiện, hãy
tạo hành lang pháp lý để họ
đóng góp cho TP trong lúc
cấp bách này.
. Ông có góp ý nào cho
việc bảo vệ sức khỏe y bác
sĩ, lo bữa ăn cho người dân
mất việc làm?
+ Thời gian qua, có vẻ như
chúng ta quá chú trọng vào
giải pháp dịch tễ mà quên
đi rằng các giải pháp khác
sẽ giúp cho hoạt động chăm
lo sức khỏe, điều trị giảm
tải gánh nặng. Bởi các khâu
khác làm tốt thì sẽ nhanh
chóng ổn định tình hình khi
sự lây lan giảm. Gánh nặng
cho đội ngũ sẽ nhẹ hơn. Bên
cạnh đó, như tôi đã đề cập ở
trên, thời điểm dịch kéo dài,
đội ngũ y bác sĩ cũng đã thấm
mệt, chúng ta cần nhiều giải
pháp chăm sóc tuyến đầu, từ
miếng cơm, giấc ngủ (xoay
ca) và chăm sóc sức khỏe tinh
thần cho đội ngũ nhân viên
y tế. Bởi họ mà không cầm
cự được thì phòng tuyến cuối
cùng sẽ đổ sụp.
Nguồn lực của Nhà nước
cho tuyến đầu đang chưa
đảm đương nổi trong khi
các tổ chức xã hội, từ thiện,
doanh nghiệp, các tổ chức
tôn giáo, người nổi tiếng có
ảnh hưởng trong xã hội ở TP
đang rất sẵn lòng tham gia
gánh vác cùng TP qua cơn
đại dịch này thì nên có một
chính sách cởi mở cho họ.
Hiện các nhómthiệnnguyện
vẫn đang âm thầmcứu trợ cho
nhiều cư dân, hỗ trợ nhiều
BV. Đó là nguồn lực vô cùng
to lớn, quý giá mà TP nên
tìm cách tổ chức, kêu gọi họ
chung tay gánh vác ngay lúc
này. Chúng ta đã kiên cường
chống dịch theo cách chưa
từng có tiền lệ. Và giờ đây
chúng ta cũng cần một cách
thức mới trong phối hợp,
kêu gọi xã hội tham gia cứu
trợ, cùng với đó là cởi mở
cho các đội nhóm cứu trợ
để gánh đỡ Nhà nước, giảm
bức bối xã hội.
. Xin cám ơn ông.•
Tiêu điểm
TP cần sớm hướng
dẫn, có quy trình để
các tổ chức xã hội, cơ
sở tôn giáo, doanh
nghiệp có thể tham
gia, cộng tác vào
các hoạt động hỗ trợ
tuyến đầu.
Trong đề xuất giải pháp tổ
chứccáctrạmcứutếcộngđồng,
Viện Nghiên cứu đời sống xã
hội gửi đến Ban chỉ đạo phòng
chống dịch COVID-19 TP.HCM
vào ngày 26-7 vừa qua, đã có
hai kiến nghị:
Thứ nhất, TP ban hành văn
bản kêu gọi các tổ chức xã hội,
thiệnnguyện, doanhnghiệp tại
TPhoặc cảnước cùnggánhvác
công tác cứu trợ. Việc kêu gọi
này không hề làm giảm đi vai
trò của chính quyền TP mà chỉ
chothấysựgắnkếttrênnguyên
tắc hiệp lực, một hình ảnh của
TP vì nhân dân phục vụ, chăm
lo từng miếng cơm, manh áo
cho người dân trong lúc thiên
tai địch họa.
Thứ hai, TP ban hành quy
trình hướng dẫn phối hợp
giữa các cơ quan chức năng,
tổ chức đoàn thể, chính quyền
cấp cơ sở với các tổ chức thiện
nguyện, doanhnghiệpđểcông
tác cứu trợ đảm bảo quy trình
dịch tễ học.
Đời sống xã hội -
ThứBảy31-7-2021
QUỲNHTRANG
T
P.HCM đã áp dụng Chỉ
thị 16 hơn 20 ngày, tuy
nhiên số ca nhiễm ngày
càng tăng.
PhápLuậtTP.HCM
đãcócuộc
tròchuyệnvớiPGS-TSNguyễn
ĐứcLộc
(ảnh)
,ViệntrưởngViện
N g h i ê n
cứu đờ i
sống xã
hội(Social
Life), về
các giải
pháp để
t háo gỡ
cho công tác hỗ trợ tuyến
đầu lẫn việc cứu trợ cho người
dân đang kẹt trong các khu
phong tỏa.
Phân phối nguồn lực
không đều tạo
khan hiếm cục bộ
.
Phóng viên
:
Thực tế một
tòa nhà trống, một mảnh đất
trống trong một thời gian rất
ngắn được gấp rút xây dựng
để thành một BV dã chiến
sẽ thiếu thốn trăm bề. Theo
ông, giải pháp nào cho việc
vận hành nhanh một tổ chức
khi không thể chỉ chờ thủ tục
xem xét hỗ trợ từ Quỹ phòng
chống COVID-19?
+ PGS-TS
Nguyễn Đức
Lộc
: Qua các phương tiện
truyền thông, tôi được biết
lực lượng tuyến đầu đã bắt
đầu đuối sức vì quá tải về số
lượng bệnh nhân, các BV dã
chiến thu dung mở ra nhanh
chóng để đáp ứng yêu cầu
chữa trị. Những cập rập đó đã
dẫn tới một số nơi thiếu thốn
các nguồn vật tư y tế và cả
các nhu yếu phẩm cần thiết.
Ngoài các thiết bị y tế chuyên
biệt, theo tôi, các nguồn lực
khác TP hoàn toàn có thể
quán xuyến được vấn đề này.
Tuy nhiên, vấn đề trở ngại
có lẽ nằm chủ yếu ở khâu tổ
chức vận hành, phân phối
dẫn đến khan hiếm cục bộ,
chỗ thừa chỗ thiếu. Điều này
không chỉ đối với các BV dã
chiến, khu phong tỏa mà còn
ở các khu vực khác.
Nếu như từ đầu thực hiện
giãn cách theo Chỉ thị 16 vì
chưa chuẩn bị nên có những
chệch choạc nhưng sau quá
trình triển khai, chúng ta có
đủ thời gian để rút ra bài học
trong vấn đề tổ chức, vận
hành phân phối các nguồn
lực. Vì vậy, trong đợt này,
chúng ta nhất định khắc phục
và dự phòng các rủi ro, nhất
là phải bảo vệ bằng mọi giá
lực lượng tuyến đầu cũng là
chốt chặn phòng tuyến cuối
cùng của chúng ta.
giáo, doanh nghiệp có thể
tham gia, cộng tác vào các
hoạt động: Cứu trợ cho cộng
đồng cư dân (cứu trợ nhu yếu
phẩm, di chuyển, vận tải), hỗ
trợ chính quyền trong công
tác chống dịch khi TP cần
huy động (xe cấp cứu, xe vận
chuyểnngười tronghoặc ngoài
TP), kêu gọi hỗ trợ đóng góp
hiện vật, tài chính...
Việc minh định về chiến
lược, minh bạch về chính
sách nhằm phân vai trò, chức
năng cụ thể của các bên liên
quan, tránh nhầm vai, trùng
vai, chồng chéo. Các tổ chức
xã hội, tổ chức tôn giáo, các
doanh nghiệp hiểu đúng, hiểu
rõ cách thức triển khai các
hoạt động cứu trợ khẩn cấp,
tạo ra sự đồng thuận trong
nhân dân.
Trong bối cảnh hiện nay,
TP cần phát huy tối đa vai
trò của người dân trong xã
hội, những gì cộng đồng xã
hội, mà đại diện là các tổ
chức xã hội, tôn giáo, thiện
nguyện, doanh nghiệp có thể
đảm đương, hỗ trợ thì chính
quyền kêu gọi và có quy trình
để họ chung tay gánh vác.
Trong đợt dịch này, có
những doanh nhân ở TP chỉ
kêu gọi một, hai ngày đã được
cả tỉ đồng để mua máy thở,
Bệnh viện dã chiến số 6 tại khu tái định cư Bình Khánh, phườngAn Khánh, TP ThủĐức nhận quà
từmạnh thường quân. Ảnh: PHẠMVŨNGUYÊN
. Việc gỡ rào cản thủ tục
hành chính như thế nào để
nhu yếu phẩm (thực phẩm),
thiết bị bảo hộ… đến được
với đội ngũ y bác sĩ, nhân
viên y tế, thưa ông?
+Thông thường, trong hoạt
động quản trị vận hành bộ
máy, chúng ta có quy trình
nhằm đảm bảo các quy tắc
quản lý, tránh sai sót thì trong
tình trạng khẩn cấp chúng ta
có thể tính tới những giải pháp
tinh gọn, đưa công nghệ vào
quản lý vận hành, đảm bảo
giám sát minh bạch, không
để bất cứ ai trục lợi.
Chúng ta cũng cần phải
giao nhiệm vụ và quy trách
nhiệm làm tổng chỉ huy việc
tiếp nhận và phân phối nguồn
lực hỗ trợ của xã hội.
Tôi thấy các tổ chức phi
chính phủ quốc tế họ có những
giải pháp rất hữu ích mà rất
dễ thực hiện, chẳng hạn như
chúng ta có website thông
báo tình trạng các khu vực
cần nhu yếu phẩm, vật tư y
tế với những con số cụ thể
được cập nhật cùng thời gian
thực. Điển hình như hiện nay
các trang, ứng dụng: Zalo,
SOSMap... đã bắt đầu làm.
Người dân, doanh nghiệp,
tổ chức xã hội có thể truy
cập vào đây để biết mà phân
phối nguồn lực cho những
nơi còn thiếu và cũng có thể
tiếp tục xoay vòng khi thiếu,
khi đủ. Việc công khai trên
hệ thống giúp cho việc phân
phối minh bạch, cân đối giữa
các điểm, không xảy ra tình
trạng dư thừa và thiếu thốn
giữa các khu vực khác nhau.
Xã hội hóa công tác
hỗ trợ cho tuyến đầu
. Thực tế nhu yếu phẩm, vật
tư y tế được các nhóm thiện
nguyện chuyển đến các BV
không đồng đều. Theo ông,
giải pháp cho điều này?
+ Khác với các bối cảnh
bệnh tật thông thường, đại
dịch khiến các quốc gia đều
không đủ khả năng ứng phó
nếu chỉ dựa vào nguồn lực
của Chính phủ. Một chiến
lược ứng phó thông minh
phải là: Dựa vào nguồn lực
y tế để chữa trị bệnh tật, tận
dụng tối đa vai trò của cộng
đồng để phối hợp trong các
chính sách giãn cách, hậu
cần. Cộng đồng cư dân sẽ
cùng giúp Nhà nước giảm
gánh nặng.
TP cần sớm hướng dẫn quy
trình vận hành công tác phòng
chống dịch và cứu trợ khẩn
cấp, trong đó có quy trình để
các tổ chức xã hội, cơ sở tôn
Giảiphápgiảmtải tuyếnđầu,
cứu trợ khẩn cấp người dân
Nguồn lực
đóng góp từ
các cá nhân,
tổ chức xã hội
gửi đến người
dân lẫn lực
lượng tuyến
đầu chưa có
một hệ thống
vận hành
chuẩn, gây
nhiều thiếu
sót, nơi có nơi
không.
Ngày thường, vốn cơ
sở vật chất, thiết bị của
nhiều BV cũng đã trong
tình trạng căng thẳng vì
số lượng lớn bệnh nhân
nặng tập trung ở BV
tuyến cuối. Do vậy, khi
đại dịch xảy ra, cơ sở vật chất càng trở nên
quá tải. Để vận hành một trung tâm điều trị
COVID-19 với 200 bệnh nhân nặng cần có số
lượng máy thở lớn. Bởi với COVID-19, nguy
cơ tử vong chủ yếu do tình trạng suy hô
hấp, khi đó máy thở là cứu cánh cho những
bệnh nhân này. Thế nhưng, khả năng mua
sắmmáy thở và trang thiết bị khác tại các BV
công là rất khó khăn vì nhiều nguyên nhân,
như cơ chế mua sắm và cả nguồn hàng khi
nhu cầu xã hội hiện tại rất lớn. Vì thế, nhiều
tổ chức xã hội, nhà hảo tâm đã hỗ trợ bằng
cách tặngmáy thở và các trang thiết bị khác
cho các cơ sở y tế. Điều này đã tiếp sức cho
ngành y tế rất nhiều. Tôi cho rằng chúng ta
nên có một chính sách cởi mở hơn cho các
tổ chức xã hội, các cá nhân có thể tham gia
vào việc hỗ trợ tuyến đầu cả về trang thiết
bị lẫn vật tư y tế.
PGS-TS
NGUYỄN HUY THẮNG
,
Trưởng Khoa
bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115
Quá tải ở bệnh viện tuyến cuối
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook