189-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu20-8-2021
Tiêu điểm
Ngày 19-8, UBND huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế)
cho biết lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu
nước của các hồ, suối cũng như lấy mẫu nước thải của các
cơ sở sản xuất thải ra để tìm hiểu nguyên nhân cá chết hàng
loạt gần Khu công nghiệp (KCN) Phong Điền.
Trước đó, người dân tại thị trấn Phong Điền (huyện
Phong Điền) phản ánh cá chết hàng loạt ở khu vực khe suối
và hồ tự nhiên trong phạm vi đất thuộc KCN Phong Điền,
thuộc diện quản lý của Ban quản lý khu kinh tế công nghiệp
tỉnh.
Theo ước tính có khoảng 1 tấn cá tự nhiên bị chết, trong
đó chủ yếu là cá rô phi, nổi lềnh bềnh trên mặt nước và dạt
vào bờ, phân hủy và bốc mùi. Khu vực cá chết tiếp nhận
Cá chết
hàng loạt
tại các ao,
hồ gần Khu
công nghiệp
PhongĐiền.
Ảnh: ND
ThừaThiên-Huế: Cá chết hàng loạt gầnkhu côngnghiệp
nước từ hệ thống nước thải của các nhà máy ở KCN Phong
Điền xả ra.
Sau khi nhận được thông tin, UBND thị trấn Phong Điền
phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện cùng Sở
TN&MT... đã tiến hành kiểm tra thực tế khu vực cá chết,
lấy mẫu nước của các hồ, suối cũng như lấy mẫu nước thải
của các cơ sở sản xuất thải ra để phân tích, tìm hiểu nguyên
nhân sự việc.
Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng tiến hành thu dọn số
cá chết, tránh ô nhiễm môi trường cho KCN cũng như dân
cư sống xung quanh.
Ông Nguyễn Khoa Khương, Phó Chủ tịch UBND thị trấn
Phong Điền, cho biết KCN Phong Điền đã đi vào hoạt động
từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải.
Hệ thống xử lý nước thải của KCN này đang trong quá trình
xây dựng.
NGUYỄN DO
Bốn chuyến tàu đưa
người dân về quê
Ngoài đôi tàu khách SE7/SE8,
ngành đường sắt đã thực hiện
bốnchuyến tàuchuyênbiệt đưa
người dân từ vùng dịch về quê.
Các chuyến tàu này chỉ chạy
theo kế hoạch, chỉ đón khách
tại một điểm đi như ga Sài Gòn
và trả khách tại một điểm đến
(ga đến tại địa phương). Hành
khách lên tàu phải có giấy xét
nghiệm COVID-19 âm tính còn
hiệu lực, về đến địa phương
phải thực hiện cách ly tập trung.
Vận chuyển hàng bằng tàu hỏa
tăng mạnh
Ngoài tàu chuyên chở hàng, các chuyến tàu khách Bắc - Nam cũng được tận dụng để chở hàng thiết yếu cho
người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
THYNHUNG
T
rong thời gian TP.HCM
và nhiều tỉnh, thành thực
hiện giãn cách theo Chỉ
thị 16, cùng với các hình thức
lưu thông hàng hóa thiết yếu
khác thì ngành đường sắt cũng
thamgia tích cực vào chuỗi vận
chuyển hàng hóa.
Hiện trên tuyến đường sắt
Bắc - Nam, ngành đường sắt
chỉ tổ chức chạy duy nhất đôi
tàukháchThốngNhất SE7/SE8
chạysuốtgiữaHàNội-TP.HCM.
Tận dụng toa hành lý
để chở hàng
Cụ thể, đôi tàu này không
thực hiện việc đón, trả khách
tại một số tỉnh, TP đang thực
hiện giãn cách theo Chỉ thị 16
như các ga Hà Nội, Sài Gòn,
Dĩ An (Bình Dương), Biên
Hòa, Long Khánh (Đồng Nai),
Tuy Hòa (PhúYên), Ninh Hòa
(Khánh Hòa) và Đà Nẵng.
Tuy vậy nhiều người dân
đã lựa chọn việc gửi hàng hóa
từ quê phía Bắc vào khu vực
TP.HCM bằng tàu hỏa, vừa
được tiết kiệm chi phí mà vẫn
dùng được những thực phẩm
tự nuôi trồng ngoài quê.
Anh Lê Hồng Sơn (ngụ
quận Bình Tân, TP.HCM)
nói: “Do khó mua được một
số thực phẩm cần thiết nên tôi
nhờ người thân ở quê gửi thực
phẩm như thịt, cá, các loại đậu
từ quê Hà Tĩnh bằng tàu hỏa
vào Sài Gòn”.
Một chuyến tàu hỗ trợ vận chuyển thiết bị y tế từHàNội vào TP.HCMđể chống dịch. Ảnh: TN
Bộ GTVT đề nghị các tỉnh ưu tiên vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa
Trên tàu chở khách
có toa hành lý, dù
chỉ chở được khối
lượng ít nhưng vẫn
được tận dụng để
chở hàng hóa thiết
yếu cho người dân
khu vực giãn cách.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh trên cả nước
tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vận chuyển
hàng hóa trên tuyến đường thủy nội địa, nhằm tránh sự đứt gãy
chuỗi vận tải, logistics phục vụ sản xuất và cung ứng hàng hóa
cho nhân dân. Lãnh đạo các tỉnh cần chỉ đạo cơ quan chức năng
bảo đảmphòng chống dịch hiệu quả và xử lý nghiêm các doanh
nghiệp, cá nhân vi phạm (nếu có).
BộGTVT cũngđềnghị BộNN&PTNTvà chínhquyềnđịaphương
hướngdẫn, tạođiềukiện thuận lợi chongười dânvậnchuyểnhàng
hóa, nông sản trên các tuyến kênh, mương nội đồng để kết nối
đến các tuyến đường thủy nội địa và các cảng, bến.
Các doanh nghiệp, người tham gia vận tải hàng hóa được Bộ
GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm hướng dẫn, quy định của Chính
phủ, các bộ, ngành liên quan để bảo đảm công tác phòng chống
dịch COVID-19 trên hệ thống đường thủy nội địa hiệu quả. Các
chủ thể này chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện vận
chuyển đúngmục đích, loại hàng hóa và thực hiện các biện pháp
phòng chống dịch theo quy định.
Văn bản Bộ GTVT nêu trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân kịp
thời phản ánh về Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan để được xem
xét, giải quyết kịp thời. Bộ GTVT cung cấp đường dây nóng của
đơn vị để tiếp nhận các thông tin phản ánh về vận tải hàng hóa
trên đường thủy nội địa qua số điện thoại: 0979.388.019.
Theo Bộ GTVT, Việt Nam là đất nước có điều kiện địa hình rất
phù hợp cho phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa đối
với các tỉnhphía Bắc, phíaNam. Đặc biệt khu vực đồngbằng sông
Cửu Long có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch tự nhiên rất thuận
lợi, gắn liền với hoạt động dân sinh.
Cạnh đó, vận tải đường thủy nội địa còn có ưu điểm vượt trội
so với các loại hình vận tải khác như giá cước vận tải thấp, thuận
lợi cho việc vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn, hàng siêu
trường, siêu trọng…
Trong việc ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh
COVID-19 ở nước ta hiện nay, vận tải hàng hóa đường thủy càng
thể hiện được ưu điểm do ít tiếp xúc với cộng đồng dân cư. Vì
thế Bộ GTVT luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để
phát triển vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa. Toàn bộ hệ
thốngđường thủynội địađược coi làhệ thống luồngxanhchocác
phương tiện thủy nội địa tham gia vận tải hàng hóa.
VIẾT LONG
Không chỉ anh Sơn mà các
hội nhóm đồng hương của
anh cũng chọn tàu hỏa để gửi
hàng hóa, thực phẩm.Ai muốn
nhận trực tiếp thì có thể ra ga
lấy, còn nếu đảm bảo giãn
cách muốn nhận tại nhà thì
đơn vị vận chuyển sẽ hỗ trợ
đặt shipper giao hàng tận nhà.
PV liên hệ qua điện thoại
phía đầu mối gửi hàng ở tỉnh
Hà Tĩnh thì được biết họ
nhận hàng gửi vào khu vực
TP.HCM mỗi ngày, đặc biệt
gần đây lượng hàng hóa luôn
tăng cao. Chi phí gửi hàng
dao động 150.000-200.000
đồng tùy theo kích thước của
thùng hàng và chủ yếu là thực
phẩm các loại.
Một vị đại diện ngành đường
sắt phía Nam cho biết hiện tàu
khách không đón khách tại ga
Sài Gòn nhưng khoang hành
lý trên tàu vẫn nhận hàng gửi
vào TP.HCM. Theo đó trên
tàu khách có toa hành lý, dù
chỉ chở được khối lượng ít
nhưng vẫn được tận dụng để
chở hàng hóa. Với các hàng
chở trên tàu khách thì người
nhận có thể nhận hàng tại ga
Sài Gòn nhưng nếu là gửi hàng
ở tàu chuyên chở hàng thì chỉ
có thể nhận tại ga Sóng Thần.
Vị này cho biết thêm đây
là hoạt động bình thường của
ngành đường sắt, người dân ở
các tỉnh vẫn có thể gửi hàng
hóa vào được với điều kiện
tại ga đó tàu khách có dừng
lại hay không. Tuy nhiên cần
lưu ý một số thực phẩm nhà
ga không nhận chở vì sợ hư
hỏng. Vì vậy trước khi gửi
người dân nên tìm hiểu kỹ loại
hàng hóa, thực phẩm nào mà
tàu khách có thể vận chuyển.
Tàu chở hàng đạt hơn
830 tỉ đồng/sáu tháng
Riêng về các chuyến tàu
chuyên chở hàng, theo thống
kê của Tổng công ty Đường
sắt Việt Nam, trong sáu tháng
đầu năm 2021, ngành đường
sắt đạt 18.601 số đoàn tàu, vận
chuyển 2.880.596 tấn xếp, đạt
doanh thu 835,6 tỉ đồng. Tổng
số đoàn tàu vận chuyển hàng
đã tăng 111,2% so với cùng
kỳ năm2020 và 107,9%so với
cùng kỳ năm 2019.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, bà Nguyễn Thị Hải
Yến, Phó Giám đốc Chi nhánh
vận tải đường sắt Sóng Thần,
cho biết lượng hàng hóa vận
chuyển bằng tàu hàng từ phía
Bắc vàoNamđang chuyển biến
tốt. Tuy nhiên, ngược lại đối với
lượng hàng hóa từ khu vực phía
Namvận chuyển ra thì còn yếu.
Cũng theo bà Yến, lượng
hàng hóa đang vận chuyển
chủ yếu là các loại hàng tiêu
dùng nhưng lương thực, thực
phẩm thì không nhiều, hàng
nguyên toa hiện giờ không
còn nhiều như trước. Nếu có
loại hàng thực phẩm cũng chủ
yếu là các loại thực phẩm khô
như đậu phộng, mì tôm, gạo.
Còn các loại rau củ hay thực
phẩm đông lạnh thì không nên
gửi bằng tàu hàng vì dễ bị hư
hỏng, bị biến đổi.
BàYến cũng cho biết những
khó khăn khi vận chuyển trong
mùa dịch, như việc các công ty
vận chuyển phải đảm bảo các
loại giấy tờ theo quy định. Vì
thếmột số đơn vị làmkhông có
lợi nhuận, một số đơn vị phải
đóng cửa không sảnxuất.Ngoài
ra, một số đơn vị bị phong tỏa
cũng phải tạm ngưng sản xuất.
“Trong bối cảnh dịch diễn
biến phức tạp, ga Sóng Thần
luôn cố gắng hoạt động để phục
vụ người dân” - bà Yến nói.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook