193-2021 - page 11

11
Kinh tế -
Thứ Tư 25-8-2021
Doanh nghiệp “rối như tơ vò”
với giấy đi đường, mã QR
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh hàng thiết yếu, xuất nhập khẩu cho biết đang gặp rất nhiều khó khăn
liên quan giấy đi đường và nhiều thủ tục khác, dẫn đến ngưng trệ sản xuất.
C
ác đơn vị kinh doanh hàng thiết
yếu trên địa bàn TP.HCM cho
biết đến hôm qua (24-8), họ
vẫn còn gặp rất nhiều vướng mắc
khi lưu thông vận chuyển, giao
hàng cho khách hàng. Nguyên nhân
chủ yếu là do người giao hàng,
xe chở hàng vẫn bị chặn tại các
chốt dù có mã QR và thiếu giấy
đi đường (GĐĐ).
Khách gọi rất nhiều nhưng
không giao gas được
Ông Danh, chủ một đại lý gas ở
quận 8, kể: Ngày 23-8, ông làm hồ
sơ xin cấp GĐĐ cho hai nhân viên
và được hẹn chiều 24-8 lên nhận.
Tuy nhiên, chiều cùng ngày, ông
lại nghe thông tin mẫu GĐĐmới sẽ
do cơ quan công an cấp nên không
biết giấy do quận cấp có hiệu lực
nữa hay không.
“Giấy phép vừa được cấp lại
phải đi xin cấp mới. Chúng tôi rất
lúng túng, rối như tơ vò vì không
biết phải làm thế nào cho đúng.
Khách hàng gọi gas quá chừng mà
cửa hàng không thể giao được. Khi
đánh liều chở gas đi thì có chốt nói
hiện nay người dân không đi chợ
thì giao gas làm gì. Họ còn bảo một
là chịu phạt, hai là quay về, chọn
đường nào. Thế là nhân viên đành
quay về, không dám đi giao gas
dù khách đang rất cần. Không biết
mai mốt ra đường có phải quay về
lại nữa không” - ông Danh lo lắng.
Đồng cảnh ngộ, ông T, đại diện
một công ty gas ở quận 12, nêu
thực tế: Công ty đã được Sở GTVT
TP.HCM cấp mã QR có giá trị đến
ngày 31-7. Sau đó, đến ngày 1-8,
Bộ GTVT ban hành văn bản hướng
dẫn thời hạn sử dụng của giấy nhận
diện phương tiện kèm mã QR cấp
cho xe vận chuyển hàng hóa đi/
đến qua các địa phương đang áp
dụng Chỉ thị 16.
Tuy nhiên, sáng 24-8, khi xe vận
chuyển gas của công ty qua một
số chốt kiểm soát, lực lượng chức
năng quét mã QR thì không hiện ra
lộ trình, thông tin công ty đã đăng
ký với Sở GTVT TP.HCM. Công
ty trình ra văn bản của Bộ GTVT
nhưng vẫn bị lập biên bản vi phạm.
“Chúng tôi cho rằng Sở GTVT
TP.HCMphải tựgiahạn trênhệ thống
để khi lực lượng kiểm soát chốt quét
mã QR đảm bảo hiện lên thông tin
của doanh nghiệp. Đồng thời sở cần
ra văn bản gửi cho công an 24 quận,
huyện là đang áp dụng theo văn bản
của Bộ GTVT cho đến khi có thông
báo mới, chứ như hiện nay mỗi địa
phương làmmỗi kiểu khiến nhà kinh
doanh rất khổ” - vị đại diện công ty
gas trên kiến nghị.
Đại diện một số công ty kinh
doanh gas khác cũng cho hay họ
đã gửi danh sách cấp GĐĐ đến các
cơ quan chức năng nhưng có nơi
xử lý, có nơi chưa trả lời. Trong khi
đó, nếu không có GĐĐ thì không
thể giao gas cho người dân được.
Không xuất khẩu được,
doanh nghiệp chỉ có “chết”
Nhiều nhà xuất khẩu cho hay:
GĐĐdo SởCôngThươngTP.HCM
cấp không còn hiệu lực nên nhân
viên không thể đi làm thủ tục kiểm
dịch, xin cấp giấy chứng nhận xuất
xứ hàng hóa (C/O), khai hải quan...
khiến hàng xuất khẩu nằm chờ, trễ
tàu, thiệt hại rất lớn.
Ông Đỗ Ngọc Chất, Giám đốc
Công ty TNHH Việt Á Agrifood,
cho hay GĐĐ cho nhân viên công
ty làm thủ tục xuất nhập khẩu
đang gặp nhiều khó khăn. Hiện
hàng chục container trái cây chờ
xuất khẩu nhưng nhân viên không
xuống được cảng thì hàng không
thể lên tàu, không xuất khẩu được
thì doanh nghiệp chỉ có “chết”.
“Từ ngày 23-8, TP.HCM giãn
cách nghiêm ngặt nên GĐĐ của
công ty không được chấp nhận.
Hôm 23-8, công ty liên hệ với Sở
Công Thương TP.HCM để xin cấp
GĐĐ cho nhân viên nhưng rốt
cuộc giấy này chỉ sử dụng được
trong ngày 24-8. Lý do là vừa có
thông báo mới, GĐĐ từ ngày 25-8
phải do công an cấp. Hiện công ty
đang kẹt 30 container thanh long
tại cảng” - ông Chất nói.
Sở Công Thương phản hồi
về giấy đi đường gặp khó
Trước các khó khăn của nhà sản xuất kinh doanh, ngày 24-8,
Sở Công Thương TP.HCM có công văn gửi các đơn vị liên quan
việc cấp GĐĐ cho doanh nghiệp sản xuất từ ngày 23-8 đến
6-9. Cụ thể, UBNDTP.HCM giao UBNDTP Thủ Đức và các quận,
huyện cấp GĐĐ cho các đối tượng, trong đó có“nhân viên các
ngành phục vụ sản xuất”.
Nhân viên thực hiện thủ tục cấp C/O, tài liệu, chứng từ kiểm
tra chuyên ngành đối với hàng xuất nhập khẩu; chứng từ tài
chính (L/C); chứng từ vận tải; chứng từ hải quan... Đây là các
đối tượng thuộc nhóm“nhân viên các ngành phục vụ sản xuất”
đã được nêu tại Công văn 2800.
Theo đó, Sở Công Thương đề nghị các đơn vị trên xem xét
cấp GĐĐ cho người lao động của các công ty sản xuất, kể cả
các công ty thương mại cung cấp nguyên vật liệu, phụ liệu
phục vụ sản xuất trên địa bàn.
“SởCôngThương chỉ cấpGĐĐ cho nhân viên của các công ty
chuyêncungcấpdịchvụxuất nhậpkhẩuhànghóa, tức các công
ty cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp”- công văn nêu rõ.
Bất cập quy định đổi tài xế, sang hàng
Sau khi TP Cần Thơ ra văn bản yêu cầu các phương tiện từ
nơi khác đến TP phải đăng ký trước, đồng thời tất cả phải đến
điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa để sang hàng hoặc đổi
tài xế, ngay lập tức các doanh nghiệp đã phản ứng.
Chị Trâm, chủ một doanh nghiệp ở TP Cần Thơ, chia sẻ: Xe
của chị vận chuyển nhiên liệu đốt lò hơi đi cung cấp cho các
tỉnh lân cận như Hậu Giang, Vĩnh Long. Sau khi văn bản của TP
được ban hành, xe của chị sau khi đi giao nhiên liệu trở về Cần
Thơ lại bị yêu cầu đổi tài xế dù đó là xe không.
“Lực lượng làm việc tại điểm trung chuyển hàng yêu cầu
chúng tôi phải có giấy có mộc đỏ của Sở Công Thương. Thực
hiện việc đăng ký theo yêu cầu của TP, chúng tôi đã gửi email
một ngày rồi, phía cơ quan chức năng thông báo đã nhận chứ
không trả lời gì thêm. Trong tình hình dịch bệnh như thế này,
chúng tôi đi lại có được đâu mà đòi văn bản mộc đỏ. Rồi họ
yêu cầu đổi tài xế, nếu đổi xong thì tài xế đi đâu về đâu, trong
khi đó là công dân của CầnThơ”- chị Trâmbức xúc. Nhiều công
ty khác cũng cho biết tương tự.
Chính vì quy định bất hợp lý trênmà ngày 24-8, tại điểm tập
kết hànghóa ởBến xe trung tâmTPCầnThơ, hàng trămphương
tiện không biết xoay xở ra sao đành đậu lại tại bến dẫn đến ùn
ứ trầm trọng. Thậm chí, nhiều tài xế chở hàng tuyến Bắc - Nam
chờ 20 tiếng chưa vào được TP Cần Thơ.
Trưa cùng ngày, giám đốc và hai phó giám đốc Sở GTVT TP
Cần Thơ đã có mặt tại đây để thị sát thực tế và bàn hướng giải
quyết. Sau đó, PV liên hệ với ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở
GTVT TP, để hỏi về hướng giải quyết, tuy nhiên ông này không
trả lời.
CHÂU ANH
Ông Nguyễn Đình Tùng, Phó
Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt
Nam, cũng cho biết GĐĐ của nhân
viên làm thủ tục xuất nhập khẩu
lại phải chờ cấp mới; vì các GĐĐ
trước ngày 23-8 đều không có giá
trị. “Nếu ngày mai xin được giấy
thì chúng tôi đỡ lo, chứ không xin
được thì hàng hóa xuất khẩu không
biết tính sao” - ông Tùng lo lắng.
Chọn phương án ngừng xuất khẩu
gạo sang EU vì theo ông Phan Văn
Có, Giám đốc marketing Công ty
TNHH VRICE, quy định của thị
trường EU là hồ sơ khai để được
hưởng thuế suất ưu đãi phải hoàn
thành trong ba ngày. Nếu quá ba
ngày, hàng đã xuất đi mà nhân
viên công ty không đến làm kịp thì
không được cấp C/O và không có
giấy thì không được EU cho hưởng
thuế suất ưu đãi.
“Hiện tại, nhiều công ty có hàng
xuất đi EU đều phải hoãn hợp đồng
hoặc hủy hợp đồng vì không đảm
bảo thời gian làm đúng hồ sơ xuất
khẩu, xin cấp C/O, kiểm dịch, khai
hải quan…” - ông Có nêu thực tế.
Trước những khó khăn trên, các
nhà sản xuất, kinh doanh kiến nghị
TP.HCMcần có hướng dẫn rõ ràng,
thống nhất và tránh thay đổi liên
tục để tránh thiệt hại cho các nhà
xuất khẩu. Bên cạnh đó, các chốt
chặn trên đường cần thống nhất
chủ trương, cách làm để tránh gây
khó khăn và làm đứt gãy sản xuất,
kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa.•
Ban đầu giấy đi đường cho nhân viên giao gas do Sở Công Thương TP.HCMcấp, sau đó chuyển sang quận/ huyện,
nay đến cơ quan công an cấp nên nhà kinh doanh gas rất rối. Ảnh: TÚUYÊN
Các doanh nghiệp kiến
nghị TP.HCM nên thống
nhất cấp GĐĐ nhanh
chóng, tránh thiệt hại
không đáng vì hàng phải
nằm chờ cảng.
Ùn ứ tại
điểm
trung
chuyển
hàng ở
Bến xe
trung tâm
TP Cần
Thơ. Ảnh:
ANHHÀO
TÚUYÊN-QUANGHUY - CHÂUANH
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook