294-2016 - page 2

CHỦNHẬT 30-10-2016
2
TUẦN THỜI SỰ
Khoánxecông,
quanchứcsẽ
bớtquancách
Bộ Tài chính vừa thực hiện khoán xe công cho các thứ trưởng. Điều
này đang được dư luận rất hoan nghênh dù còn nhiều ý kiến đa chiều.
Chủ tịchHĐND TP.HCM cũng cho biết TP.HCM đang thực hiện
thí điểm việc thực hiện xe công theo cách thức riêng. Theo đó, các
quan chức của TP.HCM có thể đi xe công chung.
+Phải, khi họ sử dụng xe công
nhưvậy thì tiếtkiệmchoxãhội rất
nhiều.Hồi tôicòn làmởbannghiên
cứu củaThủ tướng, chỉ có trưởng
ban làcóxe riêng,còn lạicác thành
viên của ban đềuđi xe chung.
Việckhoánxe côngnhưBộTài
chính hiện nay cũng đang đi theo
hướng đó. Nhưng dĩ nhiên phải
tính toán đúng, khoán đủ, không
dôidưđểkhông lãngphíngânsách
vốn đang rất eo hẹp. Tuy vậy, tôi
muốn lưu ý rằng: Việc khoán xe
côngkhôngchỉ tiếnhànhởcácbộ,
ngành trungươngmàcònphải làm
tới tận cả địa phương. Bởi thực tế
làhiệnnaycácđịaphươngsửdụng
xe công cũng rất nhiều.
Ưuái xebiểnsốxanh
gâyphảncảmxãhội
. Vậy việc khoán xe công chắc
chắn có lợi cho cả xã hội phải
không, thưa ông?
+Lợinhiềulắm.Trướchếtlàquan
chức nếu không sử dụng xe công
sẽ bớt…quan cáchđi.Ai chả biết
đi xe công thì “oai hơn”, tiệnhơn.
Nhưng đồng nghĩa với cái oai đó,
với sự tiện lợi đó là lãngphí công
sản, lạmdụngxe công.
Những biểu hiện lạm dụng như
chúng ta thấy là thực tế đã xảy ra
việc quan chức lạm dụng xe công
đưađóngiađình,đichợ,đichùa…
Nói chung làviệcsửdụngxecông
khá thoảimái.
Chúng ta biết những xe biển
xanh,đặcbiệt làxebiển80B,dành
cho cán bộ cấp cao là xe được ưu
tiên. Khi đi ra đường, nếu có xảy
ra vi phạm an toàn giao thông thì
thường xe biển xanh và biển 80B
được… ưu ái, nương nhẹ. Từ đó
gây ra phản cảm đối với xã hội.
. Ngoài tâm lý xã hội phản cảm
với xe công như ông nói thì lạm
dụng xe công có vẻ không được
xã hội đồng tình?
+Tâm lýxãhộiđốivớiviệc lạm
dụng xe công thì đã rõ. Bởi điều
nàychứng tỏcóviệcphânbiệt đối
xử trong xã hội.
Điều chúng ta dễ nhận thấy là:
Kinhphímuaxe côngđã tốnkém
nhưng để “nuôi” xe công còn tốn
kémhơn.Đãcóphép tínhcho thấy
mỗi năm tiềnđểnuôimột chiếcxe
công lên tới 320 triệuđồng.
Tuy nhiên, tôi cho rằng đứng
vềmặt côngviệc thì cónhiều tiêu
chuẩn,nhiềucôngviệcphảisửdụng
xe công. LúcTổngBí thưTrường
Chinhcònsống,khi thấy trợ lýcủa
mình đi xe máy đi làm, lại mang
tài liệumật, Tổng Bí thưTrường
Chinhđã phải chophép trợ lý của
mình mỗi khi mang tài liệu mật
thì phải đi xe công, vì như thế là
đểđảmbảoan toànchocôngviệc.
Muốnkhẳngđịnh
đẳngcấp
. Tôi thấy rằngmột trongnhững
nguyên nhân khiến xe công tăng
cao còn do vấn đề “hàm tương
đương thứ trưởng” mà dư luận
từngphản ánh.
+Đúngvậy, nhiềucánbộkhi có
“hàm” thìcũngđòiquyền lợi,không
chỉ là xe côngmà còn cả nhà, đất,
diện tích phòng làm việc.
. Trước đây còn có ý kiến rằng
đại biểuQuốc hội mà đi xe ôm đi
họp thì nom không được… đẹp.
Ông nghĩ sao?
+À, đấy là trườnghợpđặcbiệt
khi một lãnh đạo do trục trặc xe
cộphải đi xeôm tớiQuốchội.Tôi
không ủng hộ cán bộ cao cấp đi
xe ôm, phải đảm bảo an toàn cho
các đồng chí ấy. Nhưng tôi nghĩ
không phải bất kể cán bộ nào,
đại biểu chuyên trách nào cũng
được cấp tiêu chuẩnxe công. Tốt
nhất bâygiờ làkhoánnhưBộTài
chính, nếukhôngkhoánđượcnhư
thế thì đi xechungnhưphươngán
củaTP.HCM.
.Nhưngvì saongười ta lại thích
xe côngđến thế, thưa ông?
+Nguyênnhânsâuxa, tôi cho là
cóyếu tốvănhóa.Vănhóa chúng
ta đang thấy trongvấnđề xe công
làvănhóađẳngcấp theokiểuhình
thức.Nếuđẳngcấp thựcchất,chúng
tahoannghênh, côngnhận.Nhưng
nếu nó là đẳng cấp hình thức thì
không tốt.
Khiquan tâmđếnđẳngcấphình
thức,người takhôngquan tâmđến
lãngphí củacôngvàđánhđổi thực
chất bên trong lấy hình thức bên
ngoài. Quan chức, tôi nghĩ điều
cần quan tâm là cái tâm, cái tầm.
Trình độ, tri thức, tinh thần phục
vụ nhân dân, sự liêm khiết quan
trọng đối với quan chức hơn là
hình thứcbênngoài nhưxe công.
. Xin cámơn ông.
Xecôngchỉcòn29%tổngnguyêngiá
Chínhphủhiệncó22bộ, cơquanngangbộ, támcơquan trực
thuộc.CáccơquanQuốchội, cơquancủaĐảng,đoàn thểvàcác
địaphươngcũngkhánhiều.
Báocáo tài sảnnhànướcnăm2015củaChínhphủchobiết tổng
sốxecôngcủacảnước là37.772chiếcvới tổngnguyêngiágần
23.000 tỉđồng.
Trongđó, xephụcvụchứcdanh900chiếc (cácchứcdanhcóhệ
số0,7 trở lênđượcsửdụngxecôngvà từ1,25 trở lên thìđượcđưa
đón), xephụcvụcông tácchung23.959chiếcvàxechuyêndùng
12.913chiếc. Sau thờigiansửdụng,quỹxecôngcó tổnggiá trị
còn lại theosổkế toán là6.721 tỉđồng,bằngkhoảng29% tổng
nguyêngiá.
CHÂNLUẬN
thựchiện
Tôihoannghênhviệckhoán
xecôngcủaBộTài chính.
Bởi việc này sẽmang lại
nhiều lợi ích cho ngân
sách và bắt đầu cho một
sự thay đổi tâm lý xã hội đối với
việc sửdụngxe công. Phương án
của TP.HCM về xe công, tôi cho
đó cũng là cách làm rất hay” -TS
LưuBíchHồ, nguyênViện trưởng
ViệnChiến lượcphát triểnBộKế
hoạch vàĐầu tư, chia sẻ.
Xecôngphình ra
vì ngườimới lên
khôngmuốnđi xecũ
.
Phóng viên:
Thưa ông, vì sao
bâygiờvấnđềkhoánxecôngmới
trở thànhmột điểm tích cực?
+TS
LưuBíchHồ
:Thực ravấn
đềkhoánxecôngkhôngmớinhưng
đãđến lúcchúng tacầnđặt racách
quyết liệthơn.TôinhớkhiôngTrần
Phương còn làphó thủ tướng, vào
nhữngnămkhókhănnhất,PhóThủ
tướngTrần Phương đã đặt ra vấn
đề này. Phó
Thủ tướng
TrầnPhương
đãđặtravấn
đề các cán
bộ phải đi
xe chung đi
làm.Lúcđó
cũngcóýkiến
rằngnếuvậy
nhiềungườikhông thểđi làmđược.
Phó Thủ tướng Trần Phương nói
ngay: “Nếu không đi làm được
nữa thì nghỉ”.
. Hiện nay chúng ta thừa hàng
ngànchiếcxecông, ôngnghĩ sao?
+Chuyện này có nhiều nguyên
nhân. Người mới lên nhiều khi
không muốn dùng xe của người
tiền nhiệm. Hơn nữa lại còn có
tình trạng “chơi biển số xe” theo
phong thủy, theo tâm linh gì đó
nên số lượng xe công dư lại càng
có cớxảy ra.
Có người nghỉ rồi nhưng vẫn
xin giữ lại xe công đã được cấp.
Khi tôi lên làm viện trưởngViện
Chiến lược phát triển, tôi vẫn đi
xe cũ. Sau đó, có dự án nhập xe
từ Nhật Bản về và tôi được cấp
chiếc xe khác do chiếc xe trước
đã quá cũ. Khi tôi nghỉ, chiếc xe
còn rất tốt nhưng nó cũng không
được tiếp tục sử dụng.
.Ôngđi nướcngoài nghiên cứu
rấtnhiều,ông thấy tìnhhìnhsửdụng
xe côngở những nơi đó ra sao?
+Tôi sang New Zealand, ở đó
từ bộ trưởng trở xuống không có
xecông.Dĩ nhiên, thủ tướng, tổng
thốngvàmột sốbộđặcbiệtnhưBộ
Quốcphòng,BộNgoại giao thì bộ
trưởng có xe công. Ở Phần Lan,
tổng thốngcũngđượccấpxecông
nhưng chỉ sử dụng vào công việc
chung. Khi có việc riêng thì tổng
thống cũng sử dụngxe cá nhân.
. Như thế chắc những nước đó
không phải chi tiền cho xe công
nhiều?
Cótìnhtrạng“chơibiển
sốxe”theophongthủy,
theotâm linhgìđónên
số lượngxecôngdư lại
càngcócớxảyra.
ỞNewZealand,từbộtrưởngtrởxuốngkhôngđixecông,trừvài bộđặcbiệt.Ảnhminhhọa:HTD
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook