332-2016 - page 13

13
THỨ TƯ
7-12-2016
Đời sống xã hội
ThànhlậpTrungtâm
PhápluậtHoaKỳ
tạiViệtNam
Hômnay (7-12), TrườngĐHKinh tế-Luật, ĐH
Quốc giaTP.HCMđã ramắt Trung tâmPháp luật
HoaKỳ với chức năngnghiên cứu, tưvấnpháp luật
và đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp (DN)
tiếp cận thị trườngHoaKỳ.
Các chuyêngia đánhgiá ​hợp tác kinh tế giữaViệt
Nam vàHoaKỳ ngày càng đượcmở rộng, kéo theo
sự gia tăng các vấnđề pháp lý và nhu cầugiải quyết
các vấnđề phát sinh đó. DN và công dânViệtNam
thườngđối diện với nhiều tìnhhuống ngặt nghèo
trước hệ thống pháp luật HoaKỳdo thiếu thông tin
và hiểu biết.
Hiệnnay rất hiếmđơn vị chuyên nghiệp và uy
tín vừa thực hiệnnghiên cứukhoa học, vừa tưvấn
luật lệ và vănhóa pháp lýHoaKỳ. Trong chiến
lược hình thànhmột trong những cơ sởđào tạo theo
hướngnghiên cứu cóuy tín trongnước và khu vực,
việc thành lậpmột Trung tâmPháp luậtHoaKỳ
tạiViệt Nam là hướngđi tạo ra sự khác biệt trong
phương thức đào tạo củaTrườngĐHKinh tế-Luật
nói riêngvàĐHQuốc giaTP.HCMnói chung.
Qua đó tăng cường sự hợp tác giữa trườngđào tạo
luật ởViệtNamvới các trườngđào tạo luật ởHoa
Kỳ, đồng thời kêu gọi nguồn tài trợ tài liệuhọc tập
cho cánbộ, giảngviên ngành luật.
Cùngngày, TrườngĐHKinh tế-Luật TP.HCM tổ
chứcHội thảokhoa học quốc tế “Sởhữu trí tuệ và
thươngmại: Luật và kinh nghiệm thực thi”. Dịp này,
trường ký kết hợp tác với khoaLuật TrườngĐH
Indiana, HoaKỳ. Đây làmột trong nhữnghoạt động
của đơnvị thành viênĐHQuốc giaTP.HCM trong
việc nâng cao chất lượngđào tạo và nghiên cứu
khoa học về luật tạiViệt Nam.
PGS-TSNguyễnTiếnDũng, Hiệu trưởngTrường
ĐHKinh tế-Luật, đánhgiá việc trung tâm nghiên
cứupháp lý liên quanđến pháp luật HoaKỳ ra đời
làmnền tảng cho các nghiên cứu khoa học trọng
điểm của lĩnhvực pháp lý, cóphạmvi ứngdụng
phục vụ nghiên cứu khoa học và đào tạo chohầu
hết các ngànhkhác thuộc khối kinh tế-quản lý, luật,
kinh tế, kinhdoanh, chính sáchvà quản lý công…
Sinh viên tốt nghiệp trong các chuyênngànhnày
có thể tham gia ngay vào thị trường laođộngở vị
trí các tổ chức hànhnghề luật hoặc cácDN thường
xuyên thực hiện tư vấn các vấn đề có liênquanđến
pháp luật HoaKỳ.
PHONGĐIỀN
Phổi tắcnghẽnmạn tínhgây tửvong
ngangHIV/AIDS
(PL)- Sáng6-12, BVquận11 (TP.HCM) đã khánh
thành phòngkhám hô hấphen và phổi tắc nghẽn
mạn tính (COPD). BSVõThị Rĩ, PhóGiámđốcBV
quận 11, chobiết hen là vấn đề sức khỏe nghiêm
trọngvà tần suấtmắc gia tăngởViệt Nam. Hen ảnh
hưởngđếnmọi lứa tuổi và là gánhnặng cho ngànhy
tế, gia đìnhvà xã hội.
“Nhiềubệnh nhânhenkhông được điều trị hoặc
điều trị khôngđúng phác đồ nên thườngxuyênkhó
thở, khò khè,mất ngủ, thậm chí phải vào bệnhviện
cấp cứu” - BSRĩ nói.
BSRĩ chobiết thêm phổi tắc nghẽnmạn tính là
nguyênnhân gây tửvong tương đươngHIV/AIDS,
mang đếnnỗi đauvề thể xác và tinh thần chongười
bệnhkhi phải chịuđựngnhững cơnkịchphát, những
đợt cấp cứu và những triệu chứng nặngnề của căn
bệnh. Thách thức lớn trong điều trị bệnh lýphổi tắc
nghẽnmạn tính là ngănngừa những cơnkịchphát.
Khi cơn kịchphát xảy ra, chức năng hôhấp suy
giảm, bệnh nhân tăng triệu chứngkhó thở, sức khỏe
xấuđi, thậm chí tử vong.
BSPhạmQuốcDũng, GiámđốcBVquận11,
khuyến cáo: “Bệnhnhânhen cần sửdụng thuốc điều
trị đúng hướngdẫnđể tránh tình trạngmất kiểm soát
cơn bệnh. Bên cạnh đó, bác sĩ phải kiểm soát được
triệu chứnghiện tại và ngăn ngừa các nguy cơkịch
phát, tác dụng phụ của thuốc chobệnh nhânhen để
hạn chế ảnh hưởngxấu”.
TRẦNNGỌC
PHONGĐIỀN-HƯƠNGGIANG
B
ộ GD&ĐT vừa công
bố dự thảo quy chế
thi THPT quốc gia
năm 2017, có nhiều điểm
đổi mới so với kỳ thi năm
trước liên quan đến quyền
lợi, tráchnhiệmcủa thí sinh.
Đăng ký xét tuyển
duynhấtmột lần
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
,TS NguyễnQuốc
Anh,PhóHiệu trưởngTrường
ĐH Công nghệ TP.HCM
(Hutech), cho rằng thực ra
việc tăng 10 nguyện vọng
(NV) xét tuyển vào năm
trường, mỗi trường hai
ngành không khác mấy so
với năm vừa rồi tuy sốNV
nhiềuhơn.Thực tếcho thấy
có 80%-85% các thí sinh
có NV1 định hướng vào
các ngành, trường tốp trên
từ đầu. Các NV4, NV5 rơi
vàocác trường tốpdưới,như
vậy về tổng thể vẫn không
có nhiều thay đổi.
Tuynhiên,điềucác trường
cần lưuý trongkỳxét tuyển
năm tới là căn cứ trên chỉ
tiêu tuyển sinh để gọi thí
sinh đảm bảo vừa khớp.
Kinh nghiệm các năm cho
thấy các trường thườnggọi
dư10% sovới chỉ tiêu tuyển
sinh, với năm trường sẽ dư
50%, như vậy sẽ xuất hiện
tình trạng thí sinh ảo.
Thực ra, hằng năm số thí
sinh trúng tuyển vào các
trường ĐH-CĐ so với chỉ
tiêu khá ổn định, vấn đề là
các trường gọi thí sinh như
thếnàođểđảmbảochỉ tiêu.
Mộtbănkhoănkhác,vớimột
lần nộp hồ sơ và nhiềuNV
nhưvậy, liệu các trường có
đượccan thiệpvàoviệcchốt
NV của các em hay hoàn
toàn do phần mềm của Bộ
GD&ĐT xử lý.
“Với việc tăng thêmNV
xét tuyển, cần sựcôngkhai,
minh bạch thông tin từ các
trườngvà dữ liệuxét tuyển
để thí sinh định vị được
mìnhđangnằmởvị trí nào,
có sự điều chỉnh ngành và
trường trướckhi quyết định
nộp hồ sơ xét tuyển” - TS
Anh nói.
TS Thái Doãn Thanh,
TrưởngphòngĐàotạoTrường
ĐHCôngnghiệp thựcphẩm
TP.HCM, cho rằng việc có
nhiều NV chomột lần nộp
hồ sơ xét tuyển sẽ tạo điều
kiện thông thoáng cho thí
sinh.Ngược lại, các trường
sẽ chật vật hơndo cónhiều
NV, lượng thí sinhảosẽcao.
Như vậy, cần nhất là Bộ sẽ
lọc như thế nào để hạn chế
tình trạng ảo.
TheoTSThanh, cầnphải
công khai thông tin dữ liệu
rõ ràng, đảmbảo tin cậyđể
các trường tính toánkhi gọi
thí sinh, đảm bảo chỉ tiêu
tuyển sinh. Ngược lại, thí
sinh chọnđúngngànhnghề
mình định hướng, phù hợp
với năng lực học tập, điều
kiệnkinh tếgiađình thayvì
chạy theo phong trào chọn
đại một trường ĐH, ngành
mình không thích.
Có thể thi cảhai bài
tự chọn
Theodự thảo, kỳ thi sẽ tổ
chức thi nămbài gồm: toán,
ngữ văn, ngoại ngữ, khoa
học tự nhiên (KHTN) (tổ
hợp cácmôn lý, hóa, sinh)
vàkhoahọcxãhội (KHXH)
(tổ hợp các môn sử, địa,
giáo dục công dân đối với
giáo dụcTHPT; tổ hợp các
môn sử, địađối với giáodục
thường xuyên).
Trong đó, để xét công
nhận tốt nghiệp THPT, thí
sinhgiáodụcTHPTphải dự
thi bốn bài gồm ba bài thi
bắt buộc là toán, ngữ văn,
ngoại ngữ và một bài thi
do thí sinh tự chọn trong
số hai bài thi KHTN hoặc
KHXH; thí sinh giáo dục
thườngxuyênphải dự thi ba
bài gồmhai bài thi bắt buộc
là toán, ngữvănvàmột bài
thi do thí sinh tự chọn trong
số hai bài thi (KHTN hoặc
KHXH).
Thí sinh được chọn dự
thi cả hai bài thi (KHTN
vàKHXH), điểm bài thi tự
chọn nào cao hơn sẽ được
tính để xét công nhận tốt
nghiệpTHPT.Tuynhiên, thí
sinh giáo dục THPT có thể
thi cả năm bài thi, thí sinh
giáo dục thường xuyên có
thể thi cảbốnbài để tăngcơ
hội xét tuyển sinh ĐH-CĐ
theo quy định.
Dự thảoquychếquyđịnh
mỗi phòng thi có tối đa 24
thí sinh. Thí sinh tự do đã
tốt nghiệp được xếp phòng
thi riêng ở một hoặc một
số điểm thi do giám đốc
Sở GD&ĐT quyết định.■
Thísinhđượctưvấnnộphồsơxéttuyểnđạihọcnăm2016.Ảnh:PHONGĐIỀN
Năm2017:Thísinhchỉ
đăngkýxéttuyển1lần
Thísinhchỉđượcđăngkýxéttuyểnđạihọcmộtlần,cácnguyệnvọngsắpxếp
theothứtựưutiênvàkhôngđượcthayđổinguyệnvọng.
Tất cả trườngĐH-CĐđều thamgia
xét tuyểnchung
Điểm khác biệt cơbản so với năm 2016 là theodự thảo
quychế tuyểnsinhnăm2017, tấtcả trườngĐH-CĐsửdụng
kếtquảkỳ thiTHPTquốcgiađể tuyểnsinhdướibấtkỳhình
thức nào (dùng kết quảTHPT để sơ tuyển, dùng kết quả
THPTđể xét tuyểnmột phần chỉ tiêu...) đềuphải thamgia
xét tuyểnchung.
ThísinhchỉđượcđăngkýxéttuyểnmộtlầnnhiềuNV,sắpxếp
theothứtựưutiênvàkhôngđượcthayđổiNVtrongsuốtquá
trìnhxéttuyểnchung.NVđượcxéttheothứtựưutiên.Trong
mỗiđợtxéttuyểnchung, thísinhchỉ trúngtuyểnvàomộtNV
ưu tiêncaonhất có thể trongdanh sáchcácNVđãđăngký.
Khi trúngtuyển, thí sinhphảixácnhậnnhậphọcvàotrường
cóNVhọc trong thời hạnquy định củamỗi đợt xét tuyển
chung theophương thức trực tuyếnhaygửibảnchínhgiấy
chứngnhận kết quả thi đến trườngbằng thư chuyểnphát
nhanh.Quá thờihạnnày,những thí sinh đã trúng tuyểnmà
khôngxácnhậnnhậphọcđượcxemnhư từ chối nhậphọc
vàkhôngđượcxéttuyểnchungđợttiếptheo.Thísinhđãxác
nhậnnhậphọcởmộttrườngsẽkhôngcònđượcthayđổiNV.
Theo dự thảo quy chế thi
THPT quốc gia năm 2017 do
BộGD&ĐT vừa côngbố, mỗi
thí sinh chỉ được đăng ký xét
tuyểnmột lầnvới tốiđa10NV
xếp thứ tự từmột đến10 vào
năm trường, mỗi trường hai
ngành/nhómngành. Sau khi
đã đăng ký thành công, thí
sinh khôngđược thay đổi NV
đãđăngkýtronggiaiđoạnxét
tuyểnchung.
Tiêu điểm
Kinhnghiệmcácnămcho
thấycáctrườngthường
gọidư10%sovớichỉ
tiêutuyểnsinh,vớinăm
trườngsẽdư50%,như
vậysẽxuấthiệntình
trạngảokhótránhkhỏi.
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook