339-2016 - page 17

13
THỨ TƯ
14-12-2016
Đời sống xã hội
Ổdịchquaibị tăng lên23 trườnghợp
(PL)- Sáng 13-12, bà PhạmThanhNam, Trạm
trưởng TrạmY tế xã Xuân Thới Đông (huyệnHóc
Môn, TP.HCM), cho biết đã có tổng cộng 23 học
sinh (HS) Trường Tiểu học TânXuân (xã Xuân
Thới Đông) mắc quai bị, tăng bảyHS so với ngày
12-12.
Theo thầyHuỳnhMinhVũ, Hiệu trưởng
Trường Tiểu học TânXuân, nhữngHSmắc quai
bị sẽ nghỉ học 10 ngày theo hướng dẫn của y tế
địa phương. Tuy nhiên, không ít phụ huynh sợ
con nghỉ họcmất bài nên vẫn đưa con tới lớp.
Để ngăn chặn bệnh lây lan trong trường học,
BSNguyễn Thế Hùng, khoa Kiểm soát bệnh
truyền nhiễmTrung tâmY tế dự phòng TP.HCM,
đề nghị nhà trường phối hợp với Trung tâmY tế
dự phòng huyệnHócMôn tổ chức truyền thông
phòng ngừa bệnh quai bị cho tất cả phụ huynh
HS. “Nhà trường cũng nên khuyến khíchHS rửa
tay thường xuyên để đề phòng nhiễm bệnh” - BS
Hùng nói.
“Giáo viên chủ nhiệm lớp cũng cần theo sát HS.
Em nào có biểu hiện nóng, sốt thì báo nhà trường
để liên hệ với trạm y tế xã khám bệnh. Nhà trường
cũng cần báo cáo tình hình dịch bệnhmỗi ngày
cho trạm y tế xã để nơi đây giám sát dịch bệnh
chặt chẽ” - BSHùng đề nghị.
TRẦNNGỌC
Xecứu thươngchởngười bệnh,
khôngphải chởngười tửvong
(PL)- Liên quan vụ khiêng xác bệnh nhânHIV
tử vong từBệnh viện (BV) Đa khoa huyện Lạc
Sơn, Hòa Bình về nhà, ông LươngNgọc Khuê,
Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, BộY
tế, đã nói như vậy tại hội nghị giao ban công tác
chỉ đạo tuyến tổ chức sáng 13-12 tại Hà Nội.
Theo ôngKhuê, không có quy định nào bắt
buộc BV phải vận chuyển xác bệnh nhân về nhà.
Khi bệnh nhân tử vong, BV sẽ giải thích cho
người nhà các quy chế, quy định của BV, có nhà
tang lễ, xe tang phục vụ đảm bảo vệ sinhmôi
trường theo quy định của luật pháp.
“BV có xe cứu thương nhưng để chở cấp cứu
người bệnh chứ không phải để chở người chết.
Tuy nhiên, trong trường hợp nếu hôm đó không
có ca cấp cứu nào, BV sẽ hỗ trợ gia đình chở
người tử vong về nhà” - ôngKhuê nói.
Theo ôngKhuê, thời gian qua các gia đình tự
khiêng xác, chở xác người tử vong về chủ yếu là
đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, ô tô không
vào được hoặc có người nhà ở gần BV nên gia
đình tự khiêng xác vềmai táng theo phong tục
địa phương.
HG
BVquận11mổ thànhcông
cach n thươngsọnão
(PL)- Chiều 13-12, BS PhạmQuốc Dũng,
Giám đốc BV quận 11 (TP.HCM), cho biết bệnh
nhân namTTH, 69 tuổi, ngụ TP.HCM nhập viện
vì đau đầu kèm yếu nửa người trái. Bệnh nhân
được chụp CT scan đầu, kết quả cho thấymáu tụ
dưới màng cứngmạn tính hai bán cầu não, bên
phải nhiều hơn bên trái kèm đẩy lệch đường giữa
khoảng 11mm, chèn ép não thất bên phải. Bệnh
nhân còn bị kèm xơ phổi và lao phổi cũ.
Thông thường các camổ sọ não cần phải được
gâymê đặt nội khí quản. Tuy nhiên, do có tổn
thương xơ dính phổi nhiều nên nguy cơ lệ thuộc
máy thở saumổ rất lớn và khó cai đượcmáy thở,
tiên lượng saumổ của bệnh nhân sẽ rất xấu. “Sau
khi hội chẩn với ban lãnh đạo bệnh viện, các bác
sĩ đã quyết định tiến hành gây tê tại vị trí mổ kèm
tiềnmê nhẹ thay vì đặt nội khí quản đểmê sâu.
Bệnh nhân được khoan sọmột lỗ bơm rửa dẫn
lưumáu tụ. Do không phải đặt nội khí quản nên
saumổ bệnh nhân tỉnh nhanh, tiếp xúc tốt, giảm
đau đầu, sức cơ hồi phục tốt 5/5” - BSDũng cho
biết.
Được biết đây là camổ chấn thương sọ não đầu
tiên của BV quận 11 và cũng làmột trong số ít
camổ chỉ dùng gây tê kèm tiềnmêmà không sử
dụng gâymê nội khí quản.
H PHƯỢNG
PHẠMANH
S
au khi kết thúc những
mônkiểm tra đầu tiên,
nhiềuphụhuynhhọcsinh
(HS) tại các trườngTHCSở
quận3, TP.HCM tỏ ra thích
thúvàđánhgiácaokhi thấy
đề môn giáo dục công dân
(GDCD)đềcậpđếnnhiềusự
kiện thời sựnhưnạnhôi của,
thựcphẩmbẩn,HSviết giấy
xin lỗi vì làm bể kính xe...
Vậndụng thực tế
làmbài học lối sống
Đượcbiết đây lànămđầu
tiênmônGDCDđược tổchức
kiểmtrachungtrongtoànquận
vàdoPhòngGD&ĐTquận3
rađề.Đềởmỗi khối lớpđều
cónăm câu,mỗi câuđều có
sự lồngghépgiữakiến thức
và thực tế.Cụ thểnhưcâu5
trongđềGDCD lớp7đưa ra
hìnhảnhvềmẩugiấyghi lời
nhắnxin lỗi và kèm sốđiện
thoại củamột nam sinh lớp
11ởHải Phòng saukhi đâm
vỡgươngô tô.Đây làsựviệc
rất đượcchúý thời gianqua
trêncộngđồngmạng.Đềcòn
ghi “Chủ xe không bắt đền
màcòn lấyđó làm tấmgương
cho conmình”, rồi yêu cầu
HShãyviết đoạnvăn (7-10
câu)nêu suynghĩ củaemvề
bạnHS trênvà bản thân em
sẽ rèn luyện như thế nào để
trở thành người trung thực.
Nói về đề này, emMinh
Trí, HS lớp 7 của Trường
THCSLêQuýĐôn, chobiết
em thấy đề rất hay, không
chỉ có lý thuyết mà còn có
cả tìnhhuốngđểHS làmbài.
“Khiđọcđềemkhôngnghĩ
đó làcâuchuyện thật nhưng
thi xong, em về kể với mẹ
thìmới biết đó làchuyệncó
thật. Nếu em là anh HS đó
thì cũng không nghĩ ra là
phải viết giấyxin lỗi nhưng
chắc em sẽ đứng chờ họ để
xin lỗivìmình làmhưđồcủa
họmà” - emTrí nói.
Tương tự, đề GDCD ở
khối 9 đề cập đến vấn đề
thực phẩm bẩn và nạn hôi
của xảy ra tại Quy Nhơn
ngày 1-1-2016 trên quốc lộ
1D.ĐềyêucầuHSviếtđoạn
vănkhuyênnhữngngườidân
khôngnênhôi củakhingười
khácgặpnạn, nên sống tình
nghĩa, yêu thương nhau.
Chị ĐặngKimThúy, phụ
huynh có con học lớp 9 tại
Trường THCS Colette, kể:
“Tôi cũngkhôngbiết vụhôi
của ởBìnhĐịnh nhưng khi
ngheconnói nhiều lầncũng
bị ảnhhưởng theo.Chính tôi
cũng cùng con trao đổi để
biết đúng sai thế nào. Đáng
lẽ cách ra đề này phải được
áp dụng lâu rồi vì lâu nay
các em chỉ biết lý thuyết,
học thuộc lòng mà không
biết gì về thực tế cả” - chị
Thúy nói.
Nhận xét những đề kiểm
tranày, côNguyễnThịNgọc
Hà,nhóm trưởngmônGDCD
của Trường THCS Lê Quý
Đôn, cho hay nội dung đề
năm nay giúp các em gắn
kết giữa lý thuyết và thực tế.
Các em biết cách vận dụng
kiến thức thực tế đó vào bài
học hoặc ứng dụng vào trải
nghiệmcuộcsống.Cáchrađề
này tạohứng thúnênHS làm
bàicóđầu tưvàchú tâmhơn,
tránhđược sựnhàm chánvà
máymóc như lâu nay.
“Cách làm này sẽ hướng
bộ môn GDCD theo đúng
mục đích giáo dục kỹ năng
sống cho các em. Qua đó
hình thành cho các em kỹ
năng ứng xử và xử lý tình
huống trong cuộc sống cho
phù hợp” - côHà nói.
Đề vănnóng với
bài hát
Ôngbà anh
Đề môn ngữ văn lớp 12
của Trường THPT Trường
Chinh (quậnTânBình)ngày
12-12 đã gây không ít bất
ngờ cho phụ huynhHS khi
sử dụng nguyên lời bài hát
Ông bà anh
của tác giả Lê
ThiệnHiếuđãgây“bão” thời
gianqua.Cụ thể, ởphầnđọc
hiểu, đềđãđăngnguyên lời
bài hát
Ông bà anh
và sáu
yêu cầu xoay quanh phong
cáchngônngữvănbản, biện
pháp tu từ...Đềcònyêucầu
các emnêu sựkhácnhauvề
tìnhyêugiữahai thếhệhoặc
đềcậpđếnnhữnghiện tượng
trong cuộc sống hiện nay.
Cô Dương Ngọc Yến,
tổ trưởng bộ môn văn của
trường, cho rằng tổ thường
ra đề với những nội dung
mà các em chưa từng học
vàchưa từng thấyđểcácem
tự nắm bắt, tự hiểu ý nghĩa
củanó.Nội dungđề lầnnày
là một bài hát rất nổi tiếng
và nhiều người rất thích lời
bài hát vì nómang tínhgiáo
dục, nhiều em thuộc và hát
nghêungaonhưngchưachắc
đã hiểu được.
“Chúng tôimuốngửi đến
các em thông điệp về một
tìnhyêu trongsáng,nhânvăn,
khôngvụ lợi, khôngvật chất
đểcácemcóý thứchơn.HS
lớp12đã18 tuổi rồi, cácem
sắp ra trườngđểcóhướngđi
riêngnên rất cầnđược trang
bị nhữngkiến thứcnày.Hơn
nữa, kiểuđềnày sẽgiúpHS
bớt căng thẳng và có hứng
khởi làm bài hơn” - côYến
nói.■
HọcsinhTrườngTHPTLêQuýĐôn,TP.HCMtraođổibài thihọckỳsaukhi làmbài.
(Ảnhchụpngày13-12)Ảnh:HTD
Thích thúvớiđề thi có
“vỡgương”,“hôicủa”...
Sựkiệnthờisự,thựctếsốngđộngđưavàođềthikhôngchỉtạohứngthúmà
còngiúpcácemđịnhhướng,nhậnthứcđúngcácvấnđềcủacuộcsống.
Dùngvănđểhướngnghiệp
Đó làphầnđọchiểucủađềngữvăn lớp12ởTrườngTHPT
NguyễnDu,TP.HCMkhiđề ramộtđoạnvăn làmộtđoạnbài
viết trênbáo
TuổiTrẻ
nóivềhậuquảcủaviệcchọnnghề thụ
động củaHS. Điềuđó khiến các emhọc nhiềungànhhọc
khôngphùhợp, khôngđammê, khôngđápứngnhucầuxã
hội nêndẫnđến thất bại saunày. Từđó, ngoài những yêu
cầuvềkiến thức,đềcònchocácemđượcbày tỏquanđiểm
vềvấnđềnày.Quađógiúpcácemhiểuhơnvềđịnhhướng
nghềnghiệpvàchọnnghềphùhợpnhất.
Ởphần làmvăn, đềđãđưa ramộtnội dung rấtnhânvăn
khiyêucầucácemviếtmộtđoạnvănnghị luậnkhoảng200
từ trìnhbàysuynghĩ vềhai tiếng“xin lỗi”trongvănhóaứng
xử của người Việt Nam. Với cách ra đề này, trườngmong
muốnhiểuđượcsuynghĩcủacácemvàphầnnàonhắcnhở,
giáodụcthêmchocácemvềnhữngvấnđềtrongcuộcsống.
Đây là lần đầu tiên trường
mạnhdạnchoHS tiếpcậnvới
nhữngvấnđềnhạycảmnhất,
nóngnhấtđểcácemđượcbày
tỏquanđiểm. Dođề ra dạng
mởnêncáchchấmcũngsẽmở
hơn.Nhà trườngđãhọpvới tổ
chuyênmôn,giáoviênchấmbài
để làm sao cónhững khoảng
mởchocácemdiễnđạtvàthể
hiệnquanđiểmphùhợp yêu
cầucủamônhọc.
Thầy
LƯƠNGVĂNĐỊNH
,
Hiệu trưởng
TrườngTHPTTrườngChinh
Họ đã nói
Cáchrađềnàytạohứng
thúnênHS làmbàicóđầu
tưvàchútâmhơn,tránh
đượcsựnhàmchánvà
máymócnhư lâunay.
1...,7,8,9,10,11,12,13,14,15,16 18,19,20
Powered by FlippingBook