276-2017 - page 9

9
THỨBẢY
14-10-2017
khác là Vietinbank, Viettel,
VNPT và Cadpro.
Từ 130 tỉ xuống
88 tỉ đồng
Khi chỉ cóVECT, công ty
này đưa ra tổng mức đầu tư
cho hệ thống thu giá không
dừng ở trạmAn Sương -An
Lạc gần 130 tỉ đồng. “Công
nghệ, thiết bị đọc thẻ, đường
truyền, cơ sởquản lýdữ liệu
doVECT đưa ra chào là của
Đài LoanvàTrungQuốc, có
độ bền, dung lượng, tốc độ
rất thấp. Vì vậy chúng tôi
lựa chọn công nghệ củaMỹ
vàĐức. Cạnh đó, VECT đòi
sẽ đầu tư thay mới toàn bộ
nhà làmviệc, trung tâmđiều
khiển, điều hành… nênmức
giá họ đưa ra là 130 tỉ đồng.
Trong khi đó, với công nghệ
củaMỹ,Đức thì chúng tôi sử
dụng lại toànbộnhà làmviệc
nêngiá chỉ hơn88,5 tỉ đồng”
-một lãnhđạo trạmBOTAn
Sương -AnLạc (khôngmuốn
nêu tên) cho biết.
VECT cũng đưa giá dịch
vụ không dừng khá cao ở
trạm BOT xa lộ Hà Nội và
cầuPhúMỹ.Cụ thể,Công ty
VECT đưa ra 50-55 tỉ đồng.
Hai đơn vị trên bèn chọn
phương án đầu tư của mình
chỉ 35-36 tỉ đồng. “VECT là
nhà đầu tư BOO (xây dựng
- sở hữu - kinh doanh) trong
lĩnh vực cung cấp dịch vụ
thu giá không dừng nên họ
là nhà cung cấp dịch vụ chứ
khôngphải côngcụ, cánh tay
nối dài củaTổng cụcĐường
bộ để có quyền “đè” lên nhà
đầu tưBOT. Theo Luật Đầu
tư,VECTvànhàđầu tưBOT
là bình đẳng trong mua bán
dịchvụnênphải giá thì chúng
tôimua, khôngphải thì…xin
chào” -một lãnhđạo trạm thu
giá xa lộHàNội cho biết.
Hoạt động từ 1-1-2018
TheoôngNgôHảiĐường,
Trưởng phòng Quản lý khai
thácSởGTVTTP, saukhi có
quyết địnhduyệt badựáncủa
UBNDTP, hiệnbanhàđầu tư
trênđangxúc tiếncácbước tổ
chứcđấu thầu chọnnhà cung
cấp dịch vụ. “Qua đấu thầu
mà giá cung cấp thiết bị, kỹ
thuật rẻ hơn giá đã được phê
duyệt thì TPhoan nghênh” -
ông Đường nói và cho biết
thêm các trạm sẽ phải đưa
một số làn thu phí tự động
không dừng vào hoạt động
từ ngày 1-1-2018.
Ông Nguyễn Hồng Ninh,
Giám đốc Công ty IDICO -
IDI, đơn vị thu giá trạmAn
Sương -AnLạc, chobiết đến
đầunăm2018 sẽcốgắngđưa
bốn làn cho hai chiềuở trạm
chính hiện hữu vào thu giá
khôngdừngvàởmột số trạm
phụ ở đầu đường Bà Hom,
hương lộ 2, Tân Kỳ - Tân
Quý… Còn ông Hoàng Gia
Thắng, Phó Tổng Giám đốc
Công ty Cổ phần Đầu tư hạ
tầng kỹ thuật TP (CII), cho
biết đến 1-1-2018, tại trạm
xa lộHàNội cũng sẽ có bốn
làn thu phí không dừng đọc
thẻ E-Tag cho hai chiều, tồn
tại song song với hai làn thu
giá tựđộngkhôngdừng theo
côngnghệOBU. “Saukhi các
làn đọc thẻ E-Tag vận hành
trơn tru, CII sẽ dần chuyển
các làn thuphí đọc bằngđầu
OBU sang công nghệ mới
luôn cho đồng bộ với trạm
củaCII và các trạmkhác của
TP.Nhưvậyxe có thẻE-Tag
qua trạm xa lộ Hà Nội cũng
qua được các trạm khác của
TP” - ôngThắng cho biết.■
Cáchxequa trạmkhôngdừng
Khiđăngkýdịchvụthuphíkhôngdừng,mỗikháchhàngđược
cấpmột thẻ E-Tag vàmột tài khoản ETCđểnạp tiền. Thẻdán
lênkính trướchoặcđènxe.Mỗi thẻE-Tagcómộtmã số thông
tinvềxevàchủxe. Khi xequa trạm thuphí, đầuđọcsẽđọcmã
số thẻ. Nếu thông tinhợp lệvà số tiền trong tài khoảnđủ cho
chuyếnđi thì chương trìnhsẽ tựđộng trừ tiền.Nhưvậy, xequa
trạmkhôngphải dừngđểmuavé.
158
tỉđồng làtổngvốnđầutưbadự
ándịchvụ thugiá khôngdừng
vừađượcUBNDTP.HCMduyệt.
Ba trạmBOT thực hiệndịch vụ
này là trạm cầu PhúMỹ, xa lộ
Hà Nội và quốc lộ 1 đoạn An
Sương -AnLạc.Nguồnvốncủa
badựántrêntừvốncủanhàđầu
tưBOTvà sẽ thuhồi vốncăncứ
theohợpđồngBOTcủadựán.
Tiêu điểm
Đô thị
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
U
BNDTP.HCMvừaduyệt
badựánđầu tưhệ thống
thugiádịchvụ sửdụng
đườngbộđiện tửkhôngdừng
(thu giá không dừng) tại ba
trạmBOT là cầuPhúMỹ, xa
lộHà Nội và quốc lộ 1 đoạn
AnSương -AnLạc.Mục tiêu
của ba dự án nói trên là hạn
chế ùn tắc giao thông cục bộ
tại khuvựcđặt trạm.Cạnhđó
tiến tới thốngnhấtquản lýviệc
thugiáởcác trạmkhôngdùng
tiền mặt, phù hợp với định
hướng phát triển giao thông
thôngminh.
Khôngđộc quyền
Tháng 3-2017, Thủ tướng
Chính phủ có Quyết định
07/2017/QĐ-TTg về thu giá
không dừng. Theo đó, nhà
đầu tư BOT có quyền lựa
chọnnhàcungcấpdịchvụ thu
giá (gồm thiết bị đầuđọc, thẻ
đọc E-Tag, đường truyền…)
để trang bị cho trạm thu giá
củamình.
Ngay thời điểmnày, người
ta thấyxuấthiệnCông tyDịch
vụ thu phí tự động VECT
(VECT) luôn “đi cùng” cùng
TổngcụcĐườngbộViệtNam
(đơn vị thẩm định, lựa chọn
nhà thầucungcấpdịchvụ thu
giákhôngdừng).Theocácnhà
đầu tưBOT, việcnhà thầuvà
Tổng cụcĐườngbộ luôn “đi
cùng”như thếđã tạo ra sự áp
đặt, độcquyềncungcấp thiết
bị, đường truyền.
Trước phản ứng gay gắt
của các nhà đầu tư BOT, tại
nhiều cuộc họp, bộ trưởng
Bộ GTVT lúc đó là ông
TrươngQuangNghĩa khẳng
định không có chuyện độc
quyền trong cung cấp dịch
vụ thu giá không dừng. Sau
đó, ôngNguyễnVănHuyện,
Tổng Cục trưởng Tổng cục
Đường bộ Việt Nam, cũng
nói nếukhông thể thỏa thuận
được với VECT, chủ đầu tư
BOT có quyền lựa chọn nhà
thầu khác. Từ đó đã có thêm
nhiều nhà cung cấp dịch vụ
Trạmthugiáxa lộHàNộihiệnđangthíđiểmthugiákhôngdừng.Ảnh:LƯUĐỨC
Nhọcnhằntriểnkhai
thugiáBOTkhôngdừng
ĐếnnaybatrạmBOTđangđượckhẩntrươngcácbướcthựchiệnđểkịpápdụng
đầunăm2018.
Trướcphảnứnggaygắt
củacácnhàđầutưBOT,
bộtrưởngBộGTVT lúc
đó làôngTrươngQuang
Nghĩakhẳngđịnhkhông
cóchuyệnđộcquyềntrong
cungcấpdịchvụthugiá
khôngdừng.
Vụ“xẻthịt”HònRùa:
Khôiphụcnguyên
trạngtrước16-10
Dùkhắcphụcthếnàothìmôitrườngsinhthái
quanhđảocũngkhôngthểnhưbanđầu.
Chiều13-10, ôngNguyễnVănThành, PhóChánh
Thanh tra SởTN&MT tỉnhKhánhHòa, Trưởng
đoàn kiểm tra liênngành của tỉnh, cung cấp thêm
một số thông tin chobáo chí liênquan đếnvụCông
tyTNHHDu lịch sinh tháiHònRùa (Công tyHòn
Rùa) “xẻ thịt” danh thắngđảoHònRùa, lấp lấnvịnh
NhaTrang trái phép.
ÔngThành khẳng định dự án trồng rừng, nuôi
rongbiển kết hợpdu lịch sinh thái đảoHònRùa (do
Công tyHònRùa làm chủ đầu tư) hoàn toànkhông
được đổ đất đá lấp lấn biển. ÔngThànhdẫn quyết
địnhngày8-5-2015 củaUBND tỉnhKhánhHòa
choCông tyHònRùa thuê đất,mặt nước, chuyển
mục đích sửdụngđất tại đảoHònRùa để thực hiện
dự án. Theo đó, công ty này chỉ được thuê 30.000
m
2
đấtmặt nước ven biểnđể sử dụngvàomục đích
du lịch, 1.250m
2
bãi đá để sửdụng vàomục đích
thươngmại dịch vụ, 83.000m
2
mặt nước biển để
nuôi trồng rong biển…Thế nhưng chủđầu tư dự án
nàyđã tự tiện lấp lấnbiển gần13.000m
2
.
TheoôngThành, cùng với việc bị xửphạt vi phạm
hành chính tổng cộng175 triệuđồng về các hành vi
vi phạm, công tynày cònbịUBND tỉnhKhánhHòa
buộc khôi phục nguyên trạng banđầu trước ngày
16-10. Ngoài ra, chủ đầu tư cũngbị buộc khắc phục
lại hiện trạng đất banđầu đối với đườnggiao thông
tựmở trênđảoHònRùa trước ngày 6-11.
Vềbiệnphápkhắcphục, theoôngThành, Công ty
HònRùaphảimúc lên toànbộđất đáđãđổxuống
biển, phụchồimôi trường sinh thái vùngbiểnđãxâm
hại. PVđặt câuhỏi:Trướcđây chủđầu tư cho chởđá
từđất liền ra lấpbiển trái phép.Vậynay toànbộkhối
lượngđáđấtmúc lênphải xử lý thếnào, cóbuộcđưa
trở lại đất liềnkhông?ÔngThànhđáp: “Vềnguyên
tắc, chủđầu tưkhôngđược tiếp tụcxâmhại đảoHòn
Rùa cũngnhư cácvùngbiểnxungquanh”.Một cán
bộSởTN&MTchobiết thêm, khối lượngđáđất lấp
biển trái phép rất lớnnênkhimúc lênkhôngđượcđổ
trênđảomàphải chởvàođất liền.
TheoôngHuỳnhBìnhThái, TrưởngbanQuản
lý vịnhNhaTrang, việcmoi đất đá lên sẽ tác động,
xâmhại rất lớn đếnmôi sinh,môi trường xung
quanh đảoHònRùa. Đây là vùngbiển nằm trong
vùng lõi được bảo vệ nghiêmngặt của danh thắng
quốc gia vịnhNhaTrang. ÔngBìnhnhận định dù
biệnphápkhắc phục thế nào thìmôi trường sinh thái
xungquanhđảo cũngkhông thể được nhưban đầu.
CònTSLêĐìnhMầu,Viện phóViệnHải dương
họcNhaTrang, cho rằngviệc khắc phục nguyên
trạng sẽ hết sức khó khăn, thậm chí là không thể.
TheoTSMầu, phảimất rất nhiều thời gianmới có
thểmúc hết đất đá lên, đó là chưa kể việc khôi phục
môi trường sinh thái phảimất nhiều năm.
TẤNLỘC
Cấm lưuthôngvàođườngNguyễnHuệ
từ18đến23giờ
(PL)-Ngày13-10, SởGTVTTP.HCM chobiết
nhằm bảođảm trật tự an toàn giao thôngphục vụ lễ
hội Thời trangvàCôngnghệ năm2017, SởGTVT
TPcấm tất cả loại xe lưu thông trên đườngNguyễn
Huệ, quận1đoạn từđườngLêThánhTônđến
đườngTônĐứcThắng trong khoảng thời gian từ 18
đến 23 giờ ngày20-10 (thứSáu).
Lộ trình thay thế cụ thể như sau:Đối với hướng
từđườngLêThánhTôn đếnđườngTônĐứcThắng:
Lộ trình 1:ĐườngLêThánhTôn→ đườngĐồng
Khởi→ đườngTônĐứcThắng. Lộ trình2:Đường
LêThánhTôn→đườngNamKỳKhởiNghĩa→
đườngHàmNghi→ đườngTônĐứcThắng.
Đối với hướng từđườngTônĐứcThắngđến
đườngLêThánhTôn: Lộ trình 1: ĐườngTônĐức
Thắng→ đườngHàmNghi→đườngPasteur→
đườngLêThánhTôn. Lộ trình2:ĐườngTônĐức
Thắng→Công trườngMêLinh→đườngHai Bà
Trưng→đườngLêThánhTôn.
HT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook