278-2017 - page 8

8
Đô thị
THỨHAI
16-10-2017
Xử lý77phương tiệnvi phạm
Theoquyđịnh,cáchànhvicấmđốivớiphươngtiệnkhi lưu
thông trên cao tốcgồmviệcdừngđỗ, đón trảkháchkhông
đúngnơi quyđịnh; sang tải trênđường cao tốcgâymất an
toàngiaothông;gian lậnthẻ,gian lậncướcphíkhi lưuthông
trêncác tuyếncao tốc;đingượcchiều,đigiật lùi, xả thải chất
bẩn trênđườngcao tốc.
TheoTổngCông tyĐầu tưphát triểnđường cao tốcViệt
Nam (VEC), chín thángqua trên các tuyến cao tốc doVEC
quản lý, đơn vị đã từ chối phục vụ77phương tiện vi phạm
cácquyđịnhkhi lưu thông trênđườngcao tốc. Trongđócó
48 trườnghợpphương tiệndừngđỗ, chín trườnghợp sang
tảihàng,bốntrườnghợpgian lậncướcphívàhai trườnghợp
chốngđối người thi hànhcôngvụ.
Khóquảnđượcxegiành
khách trêncao tốc
XekháchliêntụcnốiđuôinhaugiànhkháchtrêncaotốcHàNội-LàoCaikhiến
hànhkháchnhiềuphenthóttim.
VIẾTLONG
N
gày 14-10, chúng tôi
lên chuyến xe khách
21B-006.52,chạy tuyến
YênBái-HàNội. Trên xe có
khoảng 10 hành khách nên
chủ xe bắt thêm khách cho
đầy chỗ.
Chuyếnđi hãi hùng
Đúng 14 giờ, xe lăn bánh
trên tuyến cao tốc với tốc độ
chậm, phụ xem cửa để bắt
khách có nhu cầu về Bến xe
MỹĐình.Đúng lúc,xuấthiện
trước mũi xe 21B-006.52 là
mộtxekháchkhácchạy tuyến
Lào Cai-Hà Nội. Lập tức tài
xế tắthệ thốngđịnhvị, thiếtbị
giám sát hành trình, tăng tốc
độ vượt lên nhằmmục đích
giành khách.
Quá trình này, tài xế nhấn
ga, bópcòi inhỏi choxechạy
với tốcđộkhoảng150km/giờ
vànhanhchóngvượt lên trên.
Khi thấy người đứng bên lề
đường, tài xế liền thắng gấp
tạtngayvàomàkhôngcầnbiết
phíasaucóxenàohaykhông.
Đồng thời, tài xế ra hiệu cho
phụxem cửamờikhách lên.
Thấy xe 21B-006.52 đón
hết khách, xechạy tuyếnLào
Cai-HàNội vượt lênvà cũng
tạt đầu giành khách. Tài xế
21B-006.52 liềnm cửabước
xuống“nóichuyện”vớichủxe
bênkianhưnghai bênkhông
đạtđượcmụcđích.Tr lạixe,
tàixếvăng tụcvà tiếp tục tăng
tốc vượt lên.
Tiếp đến, xe 21B-006.52
bắtđầu thựchiệnviệcđón, trả
khách “thần tốc” trênđường.
Hànhkhách lênxebằngcách
chạy theovàbámvàocửakhi
xe đang di chuyển.
Trên xe, nhiều hành khách
thót tim b i những pha tăng
tốc và thắng gấp lặp đi lặp
lại liên tục để đón, trả khách
củaxe21B-006.52.Người thì
chóng mặt phải úp mặt vào
thành ghế phía trước, số còn
lại lặng người vì hãi hùng,
khiếp sợ.
Xekhách21B-
006.52đón, trả
kháchthầntốc.
Ảnh:VIẾTLONG
Nhiềuxekhách
kháccũngbất
chấpnguyhiểm
bắtkháchtrên
caotốc.Ảnh:
VIẾTLONG
Trênxe,nhiềuhànhkhách
thóttim,chóngmặtphải
úpmặtvàothànhghếphía
trước,sốcòn lại lặngngười
vìhãihùng,khiếpsợbởi
nhữngphatăngtốcvà
thắnggấp lặpđi lặp lại liên
tụcđểđón,trảkhách...
Có cameranhưng
chưaquảnnổi
Ngày 15-10, ông Đỗ Chí
Chung, Chánh Văn phòng
Tổng Công ty Đầu tư phát
triểnđườngcao tốcViệtNam
(VEC, đơn vị đầu tư và khai
thác tuyếncao tốcHàNội-Lào
Cai), chobiết đểhạnchế tình
Kiếnnghịláixe
Uber,Grabphải
tậphuấn
(PL)-Hiệphội TaxiHàNội vừa tiếp tục cókiến
nghị Thủ tướng và các bộ, ngànhvề khống chế và
hạn chế số lượng loại hìnhUber, Grab.
Theo đó, Hiệphội TaxiHàNội đề nghị BộGTVT
giải quyết khẩn cấp những tồn tại, bất cập trongviệc
quản lý các xe thamgia chương trình thí điểm. Đặc
biệt, cần kết thúc chương trình thí điểm để có điều
chỉnhkịp thời các hệ lụymà loại hình này gây ra
cho các địa phương.
Hiệp hội cũngkiến nghị Chínhphủ thống nhất về
bản chất tên gọi của loại hình dịch vụUber, Grab.
Bên cạnhđó, banhành quy định cụ thể về kích
thước,màu sắc, vị trí dán logo, biểu trưng của các
phương tiện thí điểm.
GiaoS GTVT các tỉnh, TPnơi cấp phùhiệu thực
hiện việc in và cấp phát logo nhận diện. Phương tiện
thamgia thí điểm phải có phùhiệu theomẫu riêng
để phân biệt giữa xe thí điểm và xe hợp đồng thông
thường.Yêu cầu các đơn vị thamgia thí điểm phải
đăngký chất lượng dịch vụ với S GTVTnơi cấp
phùhiệu.
Lái xe phải được tập huấnnghiệp vụ theo chương
trình củaTổng cụcĐường bộViệt Namvà có chứng
chỉ hành nghề,mặc đồngphục, đeo thẻ nhân viên.
Hiệp hội Taxi HàNội cũng kiếnnghị Uber, Grab
phải có đủ các trang thiết bị xử lý số liệu thông tin;
phải đặtmáy chủ (server) vật lý tạiViệtNam; sử
dụng tênmiền Internet củaViệtNam; dữ liệu phải
được kết nối với hệ thốnggiám sát củaBộGTVTvà
các s GTVT.
Ngoài ra, Hiệp hội Taxi HàNội cũngđề nghị Thủ
tướng cho phép các địa phương được toàn quyền
quyết định số lượng phương tiện tham gia thí điểm,
thuhồi phùhiệu các xe thí điểm vượt quá quy
hoạch.
Grab, Uber phải chia sẻ toànbộdữ liệu (số lượng
xe, danh sáchxe, xe thuộc hợp tác xã nào quản lý,
dữ liệu giám sát hành trình, số giờ lái xe liên tục quá
bốn tiếng, số lầnvượt quá tốc độ, số cuốc thực hiện,
doanh thu chịu thuế...) choBộGTVT, Tổng cục
Thuế...
Trước đó, các hãng taxi truyền thốngnhưVinasun,
SaoHàNội, HoànKiếmđã dán khẩuhiệu phía sau
đuôi xe nhằm phản đối loại hìnhGrab, Uber.
Cụ thể, taxi SaoThủđô cókhẩu hiệu: “Đi taxi
truyền thống là bảo vệ nguồn tài chính quốc gia”;
taxi SaoHàNội vàVinasun: “50.000xe thí điểm
theoQĐ 24 củaBộGTVT có doanh thu18.000 tỉ
đồngnhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỉ.Vậy ngân sách thất
thu đâu?”... Tuynhiên, S GTVT các tỉnhđã yêu
cầugỡkhẩu hiệuvì phản cảm.
VIẾTLONG
trạngxeđón, trảkháchkhông
đúng nơi quy định, VEC đã
tiếnhành lắpcamerađểxử lý.
Cụ thể, nếu phát hiện xe
vi phạm, đơn vị lập tức cảnh
báovới chủphương tiện, nếu
vi phạm ba lần thì từ chối
phục vụ trên toàn tuyến. Chỉ
khi chủ phương tiện cam kết
bằng văn bản không tái diễn
hànhvi gâymất an toàngiao
thôngmới xemxét việcphục
vụ phương tiện tr lại.
Tuynhiên, ôngChung thừa
nhậnhiệnnaycamerachỉ đặt
một sốvị trí vàchưa thể“phủ
sóng”toàntuyến.Vìvậy,không
thểkiểmsoátđược toàn tuyến
cao tốcnênviệcđón, trảkhách
vẫndiễn ra.
Theonhiềungười dân, hầu
hết các xe chạy trên cao tốc
đềucóvận tốccao,nếusựhỗn
loạn này không được chấm
dứt thì nhữngvụ tai nạn thảm
khốcxảy ra trêncao tốcchỉ là
vấnđề thời gian.
Vì vậy, để ngăn những vụ
tai nạn được báo trước này,
lực lượngchứcnăngcần tuần
tra xửphạt nghiêmnhữngxe
kháchnói trên.Đồng thời, có
chế tài các nhà xe cố tình tắt
độtngột thiếtbịgiámsáthành
trìnhkhi đang ch khách.
n
ThanhtragiaothôngTP.HCMđangkiểmtragiấytờxecủa
mộttàixếUber.Ảnh:HUYỀNVI
Hômnay, trạmBOT tránhBiênHòa thuphí trở lại
(PL)-Theodựkiến, từ0giờngày16-10,Công tyCổphần
ĐồngThuận, chủđầu tưdựánBOTquốc lộ1 tuyến tránhTP
BiênHòa (ĐồngNai), sẽbắtđầu thuphí tr lạimứcphígiảm
20%, sauhơn10ngày tạmdừng.
Theođó,mức thuphíđốivớiphương tiện thấpnhất là25.000
đồng/lượtvàcaonhất là140.000đồng/lượt.
Ngoài ra,BộGTVTcũngđềnghịUBND tỉnhchỉđạocácđịa
phươngphốihợpvớiTổngcụcĐườngbộViệtNam, nhàđầu tư
vàdoanhnghiệpdựán trongquá trình thugiádịchvụsửdụng
đườngbộcần tuyên truyền, cógiảiphápbảođảmanninh trật tự,
an toàngiao thông, tránhùn tắc…
Cùngngày,UBND tỉnhĐồngNai cũngđềnghịBộGTVT,
TổngcụcĐườngbộViệtNammiễn, giảm thuphídịchvụ tại
trạm thuphí tuyến tránhTPBiênHòađốivới624phương tiện
củangườidânbốnxãgầnkhuvực trạm thuphí.BaogồmĐông
Hòa,TâyHòa,TrungHòa,HưngThịnh thuộchuyện
TrảngBom.
Trướcđó, tháng9và tháng10-2017,một số tàixếđãdùng
tiền lẻmuavéqua trạmBOT tuyến tránhTPBiênHòagâyùn
tắcgiao thông, buộc trạm thuphíphảinhiều lầnxả trạm.
Đỉnhđiểmngày5-10, các tàixếđãdùngphương tiệnô tô
dừngxechắnhết các lối lưu thôngqua trạm.Dù trạm thuphíđã
xả trạm, lực lượngCSGTđãyêucầuxedi chuyểnnhưngcác tài
xếkhôngchấphành.Sựviệcđãgâyhỗn loạn tại trạm thuphívà
gâyách tắcgiao thôngsuốtnhiềugiờ.Đểđảmbảoanninh trật
tự, trạmđãngưng thuphí.
VŨHỘI
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook