045-2018 - page 9

9
THỨBẢY
3-3-2018
Đô thị
BộTưpháp:Cấmdịch
vụđixechunglàsai luật
TheoBộTưpháp,LuậtGiaothôngđườngbộkhôngcóbấtkỳquyđịnhnào
hạnchếvàcấmdịchvụđichungxeđốivớixehợpđồng.
Chốthoàn thànhcao tốcTamKỳ-
QuảngNgãi vào tháng6
(PL)-Ngày 2-3, Bộ trưởngBộGTVTNguyễn
VănThể đã thị sát đoạn tuyến cao tốcĐàNẵng-Tam
Kỳ (đưa vào khai thác tháng8-2017) và đoạn tuyến
TamKỳ-QuảngNgãi (đang thi công). TheoBan
quản lýdự án, tiếnđộ toànđoạn tuyến cao tốcTam
Kỳ-QuảngNgãi đến nayđạt hơn 71%, dự kiến hoàn
thành đưa vào sửdụng tháng6-2018.
Lãnh đạoTổngCông tyĐầu tư phát triển đường
cao tốcVN (VEC, chủ đầu tư dự án) báo cáo cho
biết đây là áp lực không nhỏ, bởi công trình còn
một số tồn đọng về giải phóngmặt bằng, nhà thầu
không đảm bảo năng lực tài chính, phát sinh vấn đề
địa chất...
Chia sẻ nhữngvướngmắc, phát sinh tại dự án, Bộ
trưởngThể cho rằng các đơn vị chức năng, tư vấn
phải làm hết tráchnhiệm, chủđộngxử lý ngay từ
đầu, không để dự án chậm tiến độ. Bộ sẽ có ý kiến
với địa phương để tập trungxử lý vấnđềmặt bằng
nhưngbản thânBan quản lýdự án,VEC, nhà thầu
phải tích cực, chủđộnghơn nữa.
Làm việc với lãnhđạo tỉnhQuảngNgãi, Bộ
trưởngNguyễnVănThể chohayBộ giao các đơn vị
chức năngbám sát diễn biến công trường, triểnkhai
ngay các biệnphápmạnh đối với nhà thầukhông
đápứngnăng lực; phối hợpđảmbảo công tác giải
phóngmặt bằng, kiểm soát chặt tiếnđộ, chất lượng
dự án...
Bí thưTỉnh ủyQuảngNgãi LêViết Chữ camkết
phía tỉnh sẽ tập trungxử lý dứt điểm các vấn đềmặt
bằng tồn đọng, dân cản trở thi công, cóbiệnpháp
bảovệ thi côngđể hỗ trợdự án. Đồng thời đề nghị
BộGTVT sàng lọc, tăng cường biệnpháp quản lý,
đẩynhanh tiếnđộ, đápứngmục tiêuhoàn thiệndự
ánđúng tiến độ.
ĐàNẵngpháthiệnhàng loạt
công trìnhxâydựngvi phạm
(PL)-ÔngVũQuangHùng, Giámđốc SởXây
dựngTPĐàNẵng, đã cóvăn bảngửi UBNDTPĐà
Nẵng xin ý kiếnđể tiến hànhxử lý hàng loạt công
trình xâydựngvi phạm, theo nguồn tin của
Pháp
Luật TP.HCM
ngày2-3. TheoSởXây dựng, đây
là kết quả của cuộc kiểm tra sau khi Thường trực
HĐNDTPcó chỉ đạo và được giám sát bởi BanĐô
thị HĐNDTP. Hầuhết công trình vi phạm là khách
sạn, nhà hàng venbiểnvà trung tâmquậnHải Châu.
Các nội dungvi phạm của công trình trêngồm
vi phạmvề diện tíchbãi đậuđỗxe, xâydựng thêm
phòng chức năng tại tầnghầm, xây dựng tầngmột
không đúngnội dunggiấy phépđược cấp, chưa
nghiệm thu đã đưa vào sửdụng…Cụ thể có8/14
công trìnhxây dựng thêmphòng chức năng tại tầng
hầm, bánhầm, tầngmột khôngđúng theonội dung
giấyphépđược cấp là làmkhu vực đỗ xe. Ngoài ra,
một số công trình cơi nới tầng kỹ thuật, tầngmái,
thayđổi côngnăng sử dụng từkhu vực nhà hàng
thành phòngngủ…
Trước các vi phạm nói trên, chủ tịchUBNDTP
ĐàNẵngđã có công văn chỉ đạo xử lý theo đề xuất
của SởXâydựng. Theođó, đối với các công trình
cóvi phạm về diện tích đậuđỗxe, giaoUBNDquận
Hải Châu, SơnTrà tiếnhànhxử lývi phạm và yêu
cầu chủđầu tư tự tháo dỡ, hoàn trả theo đúng giấy
phép xâydựngđược cấp. Trườnghợpkhông tự tháo
dỡ, chủ tịchUBND quận chỉ đạo tiếnhành cưỡng
chế tháodỡ theo quyđịnh.
Đối với các hạngmục xây dựng sai phạm khác
không ảnh hưởng đến quy chuẩn bắt buộc, không
vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng
đến các công trình lân cận…, giao SởXây dựng
kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời
xem xét cho phép tồn tại và áp dụng bổ sung
biện pháp khắc phục hậu quả cho từng trường
hợp cụ thể.
Theo tìm hiểu của
PhápLuật TP.HCM
, có tất cả
14 công trìnhvi phạm. Trước đó, SởXâydựngTP
ĐàNẵng cũngđang thammưuUBNDTPĐàNẵng
ra quyết định xửphạt hàng loạt khách sạn tại quận
SơnTrà chưa được nghiệm thunhưngvẫn đưa vào
sử dụng.
LÊPHI
VIẾTLONG
B
ộ Tư pháp vừa có văn
bản góp ý dự thảo về
Nghị định sửađổiNghị
định 86/2014 củaChính phủ
quy định về kinh doanh và
điều kiện kinh doanh vận tải
bằng ô tô.
Theo đó, Bộ Tư pháp đề
nghị Bộ GTVT bỏ quy định
“Đối với mỗi chuyến xe đơn
vị kinh doanh vận tải chỉ
được ký kết một hợp đồng”.
Nguyên nhân, quy định này
không hợp lý, cản trở doanh
nghiệp (DN) kinh doanh vận
tải kết hợp nhận vận chuyển
nhiều nhóm khách trên một
tuyến đường để tiết kiệm chi
phí. Bên cạnh đó, Luật Giao
thôngđườngbộkhông cóbất
kỳ quy định nào hạn chế và
cấm dịch vụ đi chung xe đối
với xe hợpđồng.Vì vậy,mọi
quyđịnhhạnchếquyền tựdo
giaokếthợpđồngvềsố lượng
hợpđồng, nội dunghợpđồng
khi chưa được luật cho phép
chỉ nhằm phục vụ công tác
quản lýcó thểbị coi làkhông
hợp hiến, hợp pháp.
“Việc hạn chế dịch vụ đi
chungxeđối với xehợpđồng
làhạnchếquyền tựdogiaokết
hợpđồng, khôngphùhợpvới
nhu cầu sửdụngxehợpđồng
phục vụ cho việc đi làm, đi
học (đưađónmộtcách thường
xuyên)…” - đại diện Bộ Tư
phápkhẳng định.
Đốivới loạihìnhUber,Grab,
BộTưphápđềnghịBộGTVT
cầnnghiêncứu làm rõ thêmvề
bảnchất củacác loạihìnhvận
tảiứngdụngphầnmềmGrab,
Uber… để có quy định quản
lý phù hợp, bảo đảm nguyên
tắccạnh tranhcôngkhai, công
bằng,minh bạch.
Bên cạnhđó, quyđịnhđơn
vịkinhdoanhvận tảiô tô trước
khi thựchiệnvậnchuyểnphải
thông báo đến SởGTVT nơi
cấpgiấyphépkinhdoanhvận
tảibằngô tô thông tinvềhành
trình, thờigian thựchiện.Việc
yêucầu thựchiện thủ tục thông
báosẽ thêm thủ tụchànhchính,
chiphíchoDNmàcũngkhông
bảo đảm đạt được mục đích
quản lý xe hợp đồng.
Đối với các loại hình vận
tải khác, Bộ Tư pháp lưu ý
vàxemxét việc cấm cácđơn
vị kinh doanh vận tải hành
khách theo hợp đồng và lái
xekhôngđượcđón, trảkhách
thường xuyên, lặp đi lặp lại
hằng ngày tại trụ sở chính,
trụ sở chi nhánh, văn phòng
đại diện hoặc tại một điểm
cố định khác do đơn vị kinh
doanh vận tải thuê, hợp tác
kinh doanh (trừ những vị trí
doUBND cấp tỉnh côngbố).
Nguyên nhân, quy định này
làkhông rõmục tiêuquản lý,
hạn chế đơn vị kinh doanh
vận tải thực hiện dịch vụ
vận chuyển, đưa đoàn cán
bộ, côngnhânviên theohợp
đồng cho các cơ quan, DN.
Bộ Tư pháp cho rằng việc
quy định như dự thảo nghị
định còn mang nặng tính
chất áp đặt hành chính, tạo
gánhnặngchoviệcgiám sát,
kiểm tra của cơ quan quản
lý nhà nước.■
SựrađờicủadịchvụđixechungcủaGrabgâynhiềutranhcãi thờigianqua.Ảnh:VIẾTLONG
Grabvẫn triểnkhai dịchvụđi xechung
Liênquanđếndịchvụđi xe chung, trướcđóBộGTVT từng
yêucầuCôngtyTNHHGrabTaxivàCôngtyTNHHUberViệtNam
dừngviệc triểnkhaidịchvụ trênđối với xehợpđồngvì không
phùhợpvới quyđịnhpháp luậthiệnhànhvàgâynhiềunguy
cơ chohành khách. Tuy nhiên, Grab khẳngđịnhhọđã tham
vấn cácbộ, ngành, đặcbiệt làBộTưpháp về vấnđề trênnên
việc triểnkhainày làđúngquyđịnhpháp luật.Từ lập luận trên,
Grabvẫn tiếp tục triểnkhai dịchvụđi xechungchođếnnay.
Tuynhiên, hiệnnay taxi truyền thống tiếp tụccho rằngviệc
triển khai dịch vụđi xe chung củaGrab là trái quyđịnhpháp
luật.Nêntrongkiếnnghịcủamình,cáchãngtaxi truyềnthống
kiếnnghị bổ sung vàodự thảoquy định rút giấy phép kinh
doanhvận tải, kinhdoanhphầnmềmứngdụng kết nối, dịch
vụhỗ trợvận tảiđốivới cácđơnvịviphạmquyđịnhpháp luật.
(PL)-Ngày 2-3, báo cáo củaThanh
tra giao thông (SởGTVTTP.HCM)
và các đơnvị khai thác bến, phương
tiện thủy cho thấy lượnghànhkháchđi
chùa, đi du lịchbằngđường thủy trong
nhữngngày qua rất lớn, đạt công suất
khai thác 100%.
Đặc biệt, tuyến vận tải hành khách
bằng tàu cao tốc từBạchĐằng đi bến
Tắc Suất (huyệnCầnGiờ), bếnHồMây
(TPVũngTàu) và tuyến buýt thủy số1 (BếnBạchĐằng-
LinhĐông) phải tăng số chuyếnphục vụnhu cầu của hành
khách. Cạnhđó, lượngđòđi đến các chùa, đền, đìnhnằm
dọc các tuyến kênhTẻ, kênhĐôi, kênhTàuHủ, sôngChợ
Đệm-BếnLức…ngày2-3 (nhằm rằm thángGiêng) cũng
tăng đột biến.
Trước tình hình trên, SởGTVTTPvừa
có chỉ đạo các đơn vị cảng vụ đường thủy
nội địa, khu đường sông và thanh tra giao
thông tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động
của các cảng, bến thủy nội địa, bến đò, phà
đưa khách…Theo đó, các đơn vị trên cần
kiểm soát chặt số lượng tàu thuyền, tiêu
chuẩn kỹ thuật, đội ngũ và bằng cấp của
người lái. Chỉ đò, thuyền nào có đầy đủ
phao cứu sinh, phương tiện cứu hộmới
được phép phục vụ chở người. Cạnh đó, thanh tra giao
thông đường thủy cũng tăng cường túc trực tại những điểm,
bến đi đến các đình chùa, khu vui chơi có quymô lớn, sẵn
sàng giải quyết sự cố, bảo đảm an ninh trật tự và cứu hộ
khi có tai nạn xảy ra. 
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Đò, thuyềnchởdânđi lễ, chùa tăngđộtbiến
Việchạnchếdịchvụđi
chungxeđốivớixehợp
đồng làhạnchếquyền
tựdogiaokếthợpđồng,
khôngphùhợpvớinhucầu
sửdụngxehợpđồngphục
vụchoviệcđi làm,đihọc
(đưađónmộtcáchthường
xuyên)…
Thanhtragiaothôngđộisố2kiểmtra,
hướngdẫnngườidânmặcáophao
trướckhiđiđò.Ảnh:L.ĐỨC-H.TUYÊN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook