103-2018 - page 8

8
THỨNĂM
10-5-2018
Đô thị
Đềxuấtbỏviệc lấyýkiến
dânvềtrạmBOT
BộGTVTđềnghịbỏquyđịnhvềkhoảngcáchtốithiểuđặttrạmthuphíBOT.
VIẾTLONG
B
ộGTVTđang lấyýkiến
dự thảo (lầnhai)sửađổi,
bổ sungmột sốđiềucủa
Thông tư 49/2016 quy định
về xâydựng, tổ chức và hoạt
động của trạm thu giá dịch
vụ sửdụngđườngbộ (BOT).
Bỏnhiềunội dung
Điểm đáng chú ý của dự
thảo lần hai là quy định: Đối
với quốc lộ, trạm thugiáphải
nằm trong phạm vi dự án và
có ý kiến thống nhất của các
cơquanđịa phương (HĐND,
UBND).
Như vậy, so với dự thảo
lần trước thì lần này bỏ lấy
ý kiến của Hiệp hội Vận tải
ô tô và ý kiến của nhân dân
địa phương.
Nguyên nhân bỏ là trước
đó Bộ Tài chính có ý kiến
cần cân nhắc sự cần thiết
khi đưa thêm tiêu chí “lấy
ý kiến của nhân dân địa
phương”. Trường hợp nếu
đưa tiêu chí lấy ý kiến tham
gia củanhândânđịaphương
phải xây dựng thêm tiêu chí
định lượng tỉ lệ thống nhất/
không thống nhất để có cơ
sở thực hiện.
“BộGTVT tiếp thu ý kiến
trênvàbỏnội dung lấyýkiến
củangười dânđịaphươngdo
đã lấyýkiếncủaHĐNDvàbỏ
nội dung lấy ý kiến củaHiệp
hộiVận tải ô tô” -đại diệnBộ
GTVT cho biết.
Dự thảo lần này cũng bỏ
quy định khoảng cách giữa
hai trạm thu giá ở trên cùng
một tuyến đường phải đảm
bảo cự ly tối thiểu là 70 km
trừ những trạm thu giá hoàn
vốnchocácdựáncầuđường
bộ, hầm đường bộ.
Nguyên nhân bỏ quy định
nàyđượcBộGTVTgiải thích
là tiếp thucácýkiếncho rằng
việcquyđịnhkhoảngcáchgặp
khókhănvì có thể rơivàokhu
vựcdâncưđông,chưarõcơsở
khoa học để đưa ra quy định,
khôngphùhợpvới các thông
tư hiện hành…
Khôngnên cứngnhắc
Liênquanđếnviệcbỏ lấyý
kiếnngườidânvàhiệphộivận
tải, ôngNguyễnVănThanh,
Chủ tịchHiệphộiVận tảiô tô
Việt Nam, cho rằng việc đầu
tư các dự án BOT thời gian
tới phải thực hiện theo đúng
quy định. Cụ thể, các dự án
BOT phải đầu tư mới hoàn
toànvà thuphí kín (theokm),
khôngđược cải tạonâng cấp
đường độc đạo rồi bắt dân
đóng tiền…
“Còn việc lấy ý kiến quá
nhiều vừa kéo dài thời gian
thựchiệndựán, tốnkémkinh
phí.Chúng tacũngkhôngnên
dân chủ hình thức, chỉ cần
thực hiện đúng các quy định
trên” - ôngThanh nói.
Người đứng đầu Hiệp
hội Vận tải ô tô Việt Nam
cũng cho rằng những phản
ứng của người dân thời gian
qua là domột số dự ánBOT
làm trên đường độc đạo, cải
tạo đường cũ, dân không có
quyền lựa chọn, thuphí kiểu
cào bằng, thậm chí không
sử dụng dịch vụ cũng đóng
phí. Nhưng nếu làm đường
mới hoàn toàn như cao tốc
Bắc-Nam thì không cần hỏi
ý kiến.
“Theo đó, ai muốn đi vào
đường tốt thì trả tiền, đi bao
nhiêu thu phí bấy nhiêu, còn
không thích trảphí có thể lựa
chọn tuyếnđườngkhác. Như
vậy chắc chắn không người
dânnàoýkiếncả”-ôngThanh
nhấnmạnh.
Đối với quy định khoảng
cáchgiữahai trạm thugiá trên
cùng một tuyến đường phải
đảm bảo cự ly tối thiểu là 70
km, ôngNguyễnVăn Thanh
khẳng định cần xem xét và
không nên cứng nhắc. “Ví
dụ đường cao tốc, chưa đến
70 km nhưng chỉ cómột lối
ra thu phí, vậy cấm đặt trạm
thì khôngđược” - ôngThanh
nêuýkiến.
Còn theo đại diện Bộ Tài
chính, quy định khoảng cách
như trên chỉ phù hợp với các
dự án áp dụng phương pháp
thu hở (không theo km) song
khôngphùhợpvới các dự án
thu kín (theo km) theo quy
địnhcủaThông tưsố35/2016
của bộ này. ■
TuyếncaotốcHàNội-HảiPhòngthựchiệnthuphíkín.Ảnh:VIẾTLONG
(PL)- UBND tỉnh Tuyên Quang vừa có tờ trình xin ý
kiến Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án
xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ (dài
40,2 km) kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai theo
hình thức PPP (hợp đồng BOT) có sử dụng vốn ngân
sách nhà nước.
Theo đề xuất, dự án gồm hai đoạn: Đoạn 1 có chiều
dài 3,2 km, đầu tư nâng cấp quốc lộ 2 (từ Km124+500
đến Km127+500) với quy mô đường cấp III đồng bằng,
tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Đoạn 2 có tổng chiều dài 37
km (từ Km3+200 đến Km 40+200) sẽ được phân kỳ
đầu tư thành hai giai đoạn: Đầu tư đường cao tốc quy
mô hai làn xe, bề rộng 14 m với vận tốc thiết kế 80 km/
giờ và đầu tư hoàn chỉnh đường cao tốc với vận tốc 100
km/giờ, bề rộng 25 m.
UBND tỉnhTuyênQuang chobiết sơbộ tổngmức đầu tư
dự án là 2.717,15 tỉ đồng, trongđóvốnngân sáchnhà nước
sẽ hỗ trợ là 510,79 tỉ đồng. Đồng thời UBND khẳngđịnh
trạm thu phí phải đặt trên tuyếnđườngmởmới (không đặt
trên tuyếnđi trùngquốc lộ 2).
H.VÂN
Dựkiếncao tốcTuyênQuang-PhúThọ tốnhơn2.700 tỉ đồng
3phươngánxâycầuMỹThuận2
(PL)-Nguồn tin từBộGTVTngày9-5 cho biết
Banquản lýdự án7 (chủđầu tư) vừa báo cáoBộ
GTVTnghiên cứu dự án đầu tư xâydựng cầuMỹ
Thuận2 bắc qua sôngTiền, cách cầuMỹThuậnhiện
hữu 350m về phía thượng lưu.
Theođó, dự án có tổng chiều dài 5,3km, trong đó
riêng phần cầu dài 1.905m, chiều rộngmặt cầu
25m. Cầu được đầu tư quymô rộng sáu làn xe,
phần đườngdẫn vào cầu được phân kỳ đầu tưhai
giai đoan. Giai đoan trươcmăt đâu tưvơi bốn làn xe
, vân tôc thiêt kê 80km/giờ; giai đoạnhoan chinh
đầu tư sáu làn xe, vân tôc thiêt kê 100 km/giờ. Đồng
thời, dự án sẽ xâydựng các cầuAnHữu, RạchSơn,
RạchGiồng và cầuMỹHưng.
Chủ đầu tư đã đề xuất ba phương án xây dựng
cầuMỹThuận 2 và kiến nghị chọn phương án 2
có tổngmức đầu tư 5.125 tỉ đồng. Dự kiến bắt đầu
công tác giải phóngmặt bằng vào quý IV-2018,
khởi công xây dựng vào quý I-2020 và hoàn thành
vào quý III-2023.
Trước đó, ôngNguyễnNhật, Thứ trưởngBộ
GTVT, chobiết hiện cả đối tácNhật Bản vàHàn
Quốc đều sẵn sàng tài trợvốn vayưu đãi cho dự án
này. Dự án cầuMỹThuận 2 và đườngdẫnhai đầu
cầu sẽ được đầu tư theo hình thức đầu tư công. Lý
do là cầuMỹThuận2 có tổngmức đầu tư lớn, chiều
dài ngắn nênkhông hấp dẫn về tài chính nếu đầu tư
theo hình thứcPPP.
Việc sớm đầu tưxâydựng cầuMỹThuận 2 là rất
cần thiết, giúp nối thông tuyến cao tốc từTP.HCM
đếnTPCầnThơ. Trongđó, hiệnđoạn cao tốc
TP.HCM-TrungLương đangkhai thác; đoạn cao
tốcTrungLương-MỹThuậnvàMỹThuận-CầnThơ
đang được triểnkhai theo hình thức đầu tưPPP,
phấn đấu hoàn thành trong năm 2019.
T.AN
Dânbứcxúcvì nhàmáydệt
gâyônhiễm
(PL)-Nhiềungười dân sống gần nhàmáydệt của
TổngCông tyCổphầnDệtmayHòaThọ, phường
HòaThọĐông, quậnCẩmLệ, TPĐàNẵng, tiếp tục
bức xúc về vấn đề nhàmáy này thườngxuyên gây
ồn ào, khói bụi và phát ramùi hôi gâyô nhiễm.
BàNguyễnThịKimLoan, ở tổ 62, cho biết tại
khudân cư bà ở đã cóba người nhập việnvì bệnh
phổi. Nhà của bà luôn đóng kín cửa nhưng bên
ngoài bụi vẫnbámdàyđặc.Vì vậy, bàLoanđề nghị
chính quyền tạo điềukiện cho người dân vàonhà
máyđể kiểm tra.
Theo ôngNguyễnVănHải, PhóTổngGiám đốc
TổngCông tyCổ phầnDệt mayHòa Thọ, nhà
máy chỉ làm sợi maymặc nên không có hóa chất
trong quá trình vận hành, khói trắngmà người dân
nói chỉ là hơi nước ngưng tụ trong quá trình nấu
lò hơi. Đồng thời, công ty đảm bảo sẽ xử lý triệt
để những ảnh hưởng đã gây ra và chấp thuận cho
đại diện các tổ dân phố tham gia vào việc kiểm
tra, quan trắcmôi trường.
ÔngVõThành, PhóChánhThanh tra SởTN&MT
TPĐàNẵng, chobiết công ty này đã đầu tư thay
mới lò hơi, di dời ra xa khudân cư, hạ thấp đường
ốnghơi, lắp đặt lưới chống bụi và tăng cường trồng
câyxanh. “Thanh traSở sẽ tiếp tục giám sát các cam
kết của đơn vị này, cũngnhư kiểm tra bảo dưỡng hệ
thốngxử lý đảm bảo hoạt động đạt quy chuẩn cho
phép, vận hànhđúng quy trình” - ôngThànhnói.
HẢIHIẾU
Nhữngphảnứngcủangười
dânthờigianqua làdo
mộtsốdựánBOT làmtrên
đườngđộcđạo,cảitạo
đườngcũ,dânkhôngcó
quyền lựachọn.
Dựthảo lầnhaiquyđịnhvị trí trạmthugiáphảiđượcxácđịnh
trong thời gian lậpdựánBOT. Bêncạnhđó, phải đảmbảohài
hòa lợi íchcủacácbên liênquan (Nhànước,nhàđầu tư,người
dânđịaphương),đồngthờiphải thuận lợichoviệcthugiá,đảm
bảokhảnănghoànvốncủadựánBOT.
Trong đó, đối với đường địa phương, trạm thu giá phải
nằm trong phạm vi dự án do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền của địa phương quyết định sau khi có ý kiến thống
nhất củaBộGTVT.
PhốicảnhcầuMỹThuận2.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook