295-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy21-12-2019
Tiêu điểm
703
là tổng số hộ dân bị vướngmặt
bằng tại dự án mở rộng đường
Phạm Văn Bạch thuộc địa bàn
quậnTânBình, theobáo cáo của
SởGTVTTP.HCM(támtrườnghợp
chuyển từdựánđườngTrầnThái
TôngvàdựánđườngNguyễnSỹ
Sách).Trongđó, 638/703 trường
hợp đã nhận tiền bồi thường và
bàngiaomặtbằng;đoạntừkênh
HyVọng đến đườngHuỳnhVăn
Nghệ(quậnTânBình)có168/181
trường hợp đã bàn giao mặt
bằng. Còn12hộđang khiếunại,
kiến nghị liên quan đến ranh,
tim thiết kế của dự án (tám hộ
đã gửi đơn chính thức) kéo dài
từ năm 2006 đến nay.
Lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) vừa
cho biết đang tạm hoãn việc vận hành thử toàn hệ thống tuyến
đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Nguyên nhân là do tổng
thầu EPC (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung
Quốc) chưa xây dựng phương án an toàn cho dự án.
Cơ quan này cũng cho rằng đường sắt đô thị là loại
hình hoàn toàn mới đối với Việt Nam, nhiều công nghệ
lần đầu tiên tiếp nhận; các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho
đường sắt đô thị vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.
Vì vậy, bắt buộc phải có phương án an toàn khai thác do
tổng thầu EPC xây dựng để làm căn cứ giám sát, nghiệm
thu, quy trách nhiệm…
“Không vì tiến độ mà chúng ta bỏ qua vấn đề an toàn”
- lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt khẳng định. Do
đó chủ đầu tư yêu cầu tổng thầu EPC hoàn thiện phương
án an toàn, sau đó mới cho chạy thử toàn hệ thống trong
20 ngày. Thời gian chạy thử này, đơn vị kiểm định độc
lập (Công ty Tư vấn ACT của Pháp) sẽ tiếp tục đánh giá
để làm cơ sở tiến tới nghiệm thu dự án và bàn giao cho
TP Hà Nội.
Về mốc thời gian khai thác thương mại, Ban quản lý dự
án đường sắt cũng chưa thể khẳng định. Tuy nhiên, gần như
chắc chắn dự án không thể vận hành trong năm 2019.
Trong thời gian dự án kéo dài, tổng thầu EPC vẫn phải
bố trí nhân sự tại dự án và chịu trách nhiệm trả lương. Việt
Nam không phải chi thêm phần chi phí này, do đây là hợp
đồng trọn gói.
“Để đẩy nhanh dự án, Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với
cơ quan ngoại giao Trung Quốc nhằm thúc tổng thầu EPC
đẩy nhanh tiến độ và thực hiện theo đúng các quy định của
Việt Nam…” - Ban quản lý dự án đường sắt thông tin.
Được biết hiện hai tuần/lần, Bộ GTVT họp với tham tán
công sứ thương mại (Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam)
để kiểm điểm tình hình thực hiện dự án. Qua đó đôn đốc,
chỉ đạo tổng thầu và các bên liên quan thực hiện.
Liên quan đến dự án này, ông Vũ Hồng Trường, Tổng
giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, khẳng
định sẵn sàng tiếp nhận dự án để khai thác. Hiện đơn vị
đã thuê chuyên gia nước ngoài nhằm thực hiện giám sát
vận hành và chuyển giao công nghệ trong một năm đầu
khai thác…
VIẾT LONG
Đặc biệt, giao lộ Tân Sơn -
Phạm Văn Bạch được người
dân mệnh danh là điểm tắc
nghẽn nặng, cứ giờ cao điểm
là kẹt xe cục bộ. Nguyên
nhân là do các phương tiện
lưu thông từ ba hướng đường
Trường Chinh, Tân Sơn và
Quang Trung đổ về và xung
đột tại giao lộ này.
Đường PhạmVăn Bạch vốn
đã nhỏ hẹp nhưng tại đoạn
qua quận Gò Vấp, những xe
hàng rong “dàn trận” ra giữa
đường để buôn bán. Chợ có
chiều dài gần 1 km với đủ
loại mặt hàng. Kẻ bán, người
mua lấn chiếm hết không gian
đường đi của người tham gia
giao thông, không những gây
ùn tắc mà còn tiềm ẩn tai nạn
Trường Chinh đến Trần Thái
Tông chưa triển khai thi công.
Thành lập đoàn
xác minh
Về vấn đề trên, ông Phan
Công Bằng, Phó Giám đốc
Sở GTVT TP.HCM, cho biết
dự án nâng cấp đường Phạm
Văn Bạch thi công từ rất lâu,
hiện nay còn vướng một số hộ
dân đang khiếu nại, chưa đồng
ý với phương án bồi thường
giải phóng mặt bằng.
Ông Bằng cho biết thêm:
“SởGTVTphối hợp với Thanh
tra TP thực hiện các thủ tục để
thành lập đoàn xác minh. Qua
đó xác minh nội dung khiếu
nại của hộ dân liên quan đến
tim, ranh dự án nâng cấp, mở
rộng đường Phạm Văn Bạch
(quậnTânBình). Đoàn sẽ kiểm
tra, xác minh làm rõ nội dung
khiếu nại theo đúng quy định
của Luật Khiếu nại theo chỉ
đạo của UBND TP (tại Công
văn số 4938/UBND-DA)”.
Theo nhận định của ông
Bằng, dự án mở rộng, nâng
cấp đường PhạmVăn Bạch là
một trong 10 công trình giải
cứu nạn kẹt xe thường xuyên
ở khu sân bay Tân Sơn Nhất.
Qua đó, SởGTVTkiến nghị
UBND quận Tân Bình quyết
liệt, tập trung đẩy mạnh công
tác vậnđộng, thuyết phục người
dân đồng thuận với phương án
thiết kế của dự án được duyệt.
Sở cũng kiến nghị quận thuyết
phục người dân đồng ý bàn
giao mặt bằng trống cho chủ
đầu tư thi công để hoàn thành
công trình, đưa vào khai thác
sử dụng.•
Các xe hàng rong “dàn trận” bán ở giữa đường PhạmVăn Bạch, gây cản trở giao thông khu vực.
Ảnh: THUTRINH
giao thông.
Chị Hà Minh, người dân
khu vực, bức xúc: “Đường
này đã chật hẹp mà những
người bán hàng rong cứ đem
ra giữa đường bán, làm kẹt xe
cả khu vực luôn. Chẳng biết
bao giờ công trình mở rộng
đường Phạm Văn Bạch mới
“Chẳng biết bao giờ
công trình mở rộng
đường Phạm Văn
Bạch mới xong và
cũng chẳng biết bao
giờ cái tình trạng
đem hàng ra giữa
đường bán mới dẹp
hết được nữa” - chị
Hà Minh nói.
xong và cũng chả biết bao
giờ cái tình trạng đem hàng
ra giữa đường bán mới dẹp
hết được nữa”.
Theo tìmhiểu của PV, nhánh
một từ cổng quân sự đến khúc
giao với đường Quang Trung
đã bàn giao đưa vào sử dụng
năm 2010. Còn nhánh hai,
đoạn phía quận Gò Vấp đưa
vào sử dụng năm 2013. Riêng
nhánh hai trên địa bàn quận
Tân Bình và ba nhánh đường
ngang vẫn chưa thi công xong,
có đoạn kéo dài đến nay chưa
thi công.
Cụthể,đoạntừkênhHyVọng
đến đường Huỳnh Văn Nghệ
khởi công ngày 20-12-2016,
tiến độ đạt khoảng 75% khối
lượng. Đoạn từ đường Trần
Thái Tông đến kênh Hy Vọng
khởi công ngày 15-4-2018, tiến
độ cũng đạt khoảng 75% khối
lượng. Đặc biệt, đoạn từ đường
THUTRINH
D
ự án mở rộng tuyến
đường PhạmVăn Bạch
chạy giáp sân bay Tân
Sơn Nhất, đi qua địa bàn hai
quận Tân Bình và Gò Vấp.
Đây là một trong 10 dự án
được kỳ vọng sau khi hoàn
thành sẽ giải cứu kẹt xe cho
khu vực sân bay Tân Sơn
Nhất. Tuy nhiên, sau 14 năm,
đến nay công trình cả mới lẫn
cũ đều đang bị gián đoạn, do
việc giải tỏa, bồi thường chưa
được thống nhất.
“Dàn trận” giữa
đường để buôn bán
Theo ghi nhận của PV
Pháp
Luật TP.HCM
, tuyến đường
Phạm Văn Bạch hướng từ
đường Trường Chinh đến ngã
ba Tân Sơn có hiện tượng mặt
đường lồi lõm, xuống cấp.
Đoạn gần kênh Hy Vọng
đến cầu Bản Hy Vọng, công
tác giải phóng mặt bằng bị
gián đoạn nên người dân vẫn
tiếp tục buôn bán tại phần
ranh của dự án. Toàn tuyến
đường Phạm Văn Bạch có
nhiều khúc đường rộng hẹp
liên tục xen kẽ nhau.
14 năm chưa xong dự án
đường Phạm Văn Bạch
Tuyến đường PhạmVăn Bạch trải qua nhiều giai đoạn nâng cấp, sửa chữa, đến nay vẫn tắc tị vì vướngmặt bằng.
Làm dự án để giảm kẹt xe quanh sân bay
Dự án nâng cấp và mở rộng đường Phạm Văn Bạch được UBND TP phê duyệt năm 2005 với
tổng mức đầu tư khoảng 680 triệu đồng. Đến năm 2018, UBND TP thống nhất mở rộng đường
Tân Sơn, bổ sung vào dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch với quy mô chiều dài
650 m, rộng 20 m (hiện trạng rộng 12 m), chi phí khoảng 20 tỉ đồng.
Phần mặt bằng chiếm dụng đường Tân Sơn toàn bộ là đất quốc phòng, diện tích khoảng
6.031,3 m
2
. Hiện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang hoàn thiện
thiết kế bản vẽ thi công dự toán. Về thủ tục thu hồi đất quốc phòng của dự án, Sở TN&MT và Sở
Tài chính đang phối hợp để tham mưu cho UBND TP các thủ tục thu hồi.
Trước đó, tại Công văn số 1230/BQP-TM, Bộ Quốc phòng đã thống nhất bàn giao choTP.HCM
một số khu đất quốc phòng để thực hiện dự án nhằmkéo giảmùn tắc giao thông khu vực Cảng
hàng không Tân Sơn Nhất, trong đó có đường Tân Sơn. Hiện nay các đơn vị quân đội được giao
quản lý bị ảnh hưởng khi mở rộng đường Tân Sơn (Nhà máy A41, Cục Hậu cần, Sư đoàn 370)
đã thống nhất và ký xác nhận vào bản vẽ hiện trạng.
Đường sắt Cát Linh -HàĐôngkhókhai thác trongnăm2019
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông
được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10-2008 với tổng
mức đầu tư hơn 8.700 tỉ đồng (tương đương 552 triệu USD).
Quá trình thực hiện, dự án được điều chỉnh tăng lên 18.000
tỉ đồng (tương đương 868 triệu USD).
Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh
đi Hà Đông) với 12 nhà ga trên cao; có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn
tàu có bốn toa, tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến với vận tốc
thiết kế tối đa80km/giờ, vận tốcbìnhquânkhai thác35km/giờ.
Saunhiềulầnlỡhẹn,dựánvẫntiếptụcchưahẹnngàyvềđích.
Lỗi chủyếu, theoBộGTVT, làdotổng thầuTrungQuốckhông
thực hiện đúng các cam kết và chỉ đạo của Bộ GTVT.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook