186-2020 - page 2

2
Thời sự -
ThứHai 17-8-2020
Nguy cơ xáo trộn và rối
Tuy Chính phủ có
chỉ đạo dự thảo
Luật Bảo đảm trật
tự, an toàn GTĐB
không được trùng
lặp, chồng chéo với
Luật GTĐB nhưng
các dự thảo mới
nhất của hai bộ vẫn
có nhiều nội dung bị
trùng lặp.
Nhiều nội dung trong dự thảo
Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông do Bộ Công an chấp bút
trùng lặp, chồng chéo với dự thảo
Luật Giao thông đường bộ sửa đổi
do Bộ GTVT biên soạn.
Nhiều trùng lặpở2dựluật về
NHÓMPV
T
hực hiện chỉ đạo vào đầu
tháng 3 của Chính phủ
cùng yêu cầu từ thông báo
vào cuối tháng 4 của Tổng
thư ký Quốc hội, Bộ GTVT
đã tổ chức hoàn chỉnh dự
thảo Luật Giao thông đường
bộ (GTĐB) sửa đổi.
Bộ Công an cũng
đang hoàn thiện
dự luật về GTĐB
Dự thảo này giữ nguyên
luật hiện hành và có phát
triển thêm để giải quyết được
nhiều vấn đề trong thực tiễn.
Theo chương trình xây dựng
luật năm 2020 của Quốc hội,
dự thảo Luật GTĐB sửa đổi
sẽ được Quốc hội xem xét,
thông qua tại hai kỳ họp thứ
10 và 11.
Đáng lưu ý là cũng ở thời
điểm này, để thực hiện Nghị
quyết số 70/NQ-CP của
Chính phủ (về phiên họp
Chính phủ thường kỳ tháng
4-2020), Bộ Công an đã chủ
trì biên soạn, hoàn thiện dự
thảo Luật Bảo đảm trật tự, an
toànGTĐBđểQuốc hội cho ý
kiến sau thời gian nêu ở trên.
Theo Bộ Công an, Luật
GTĐB2008 đã chưa đúng khi
đồng thời điều chỉnh hai lĩnh
vực khác nhau là trật tự, an
toàn GTĐB (thuộc lĩnh vực
an ninh, trật tự, an toàn xã
hội) và xây dựng, phát triển
kết cấu hạ tầng GTĐB, vận
tải đường bộ (thuộc lĩnh vực
kinh tế - kỹ thuật). Từ ý này,
Bộ Công an đã tách phần về
trật tự, an toàn GTĐB trong
Luật GTĐB 2008 sang dự
luật Bảo đảm trật tự, an toàn
GTĐB
.
Nhiều nội dung cùng
có ở hai dự luật
Như vậy, đang có hai dự
luật đều liên quan đến GTĐB
do hai bộ GTVT và Công an
cùng soạn thảo.TuyChínhphủ
có chỉ đạo dự thảo Luật Bảo
đảm trật tự, an toàn GTĐB
không được trùng lặp, chồng
chéo với Luật GTĐB nhưng
các dự thảo mới nhất của hai
bộ vẫn có nhiều nội dung bị
trùng lặp.
Liên quan đến trách nhiệm giải quyết một số công việc có
liên quan đến GTĐB, dự thảo 4 Luật Bảo đảm trật tự, an toàn
GTĐB có những quy định tăng quyền hạn của Bộ Công an,
đồng thời giảm quyền hạn của Bộ GTVT.
Theo đó, không chỉ là cấp, thuhồi đăng ký, biển số các loại xe
cơgiới nhưđang làm, BộCông an cònđược giao thẩmquyền sát
hạch, cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe. Đây là những việc mà
Bộ GTVT đã, đang đảm nhận trong 25 năm nay.
Trướcmắt, có thể thấy là khi trách nhiệmcấp, đổi giấy phép
lái xe được chuyển cho Bộ Công an, không chỉ nhiều cơ quan
nhà nước bị thay đổi chức năng, nhiệm vụ, nhiều trung tâm
đào tạo lái xe bị tác động mà trên hết là số đông người dân
có thể bị phiền hà với các thủ tục có liên quan.
Mối lo này không phải vô cớ, vì đến giờ vẫn chưa có cơ
quan Thẩm quyền nào lên tiếng rằng các quy định về điều
kiện, tiêu chuẩn, quy trình, quy chuẩn đào tạo, sát hạch, cấp
giấy phép lái xe đang được thực hiện theo hệ thống pháp luật
hiện hành sẽ không phải thay đổi theo quy định mới của cơ
quan phụ trách mới...
Hiện tại, theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ mà
Pháp
Luật TP.HCM
đã đưa tin, đến ngày 11-8, trong 19 thành viên
Chính phủ được tham khảo ý kiến, có 11 người đồng ý giao
Bộ GTVT thực hiện công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép
lái xe và Luật GTĐB sửa đổi sẽ quy định việc này.
Phải chờ một thời gian nữa mới có ý kiến chính thức của
Chính phủ, còn trướcmắt thì theoVăn phòng Chính phủ, việc
quản lý, đào tạo lái xe và việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe
có tính liên thông, cần được quản lý chặt chẽ. Cũng theo Văn
phòng Chính phủ, không nên tách rời giữa đào tạo với sát
hạch, cấp giấy phép lái xe như đề xuất đã nêu của Bộ Công
an. Nếu Chính phủ cũng quyết định như thế về việc này thì
dự luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB ắt phải làm lại nữa.
Trong đó, mặc dù đã trình
ra dự thảo 2 theo hướng tách
phần về trật tự, an toànGTĐB
sang dự thảo Luật Bảo đảm
trật tự, an toàn GTĐB theo
chỉ đạo mới (tháng 7) của
Chính phủ nhưng dự thảo 2
của Bộ GTVT vẫn có nhiều
nội dung bị trùng với dự luật
của Bộ Công an làm.
Có đến hai nội dung lớn
bị trùng là các quy định về
hệ thống báo hiệu và quy
tắc GTĐB; về phương tiện
và người điều khiển phương
tiện tham gia giao thông.
Đầu tiên, trong 48 từ ngữ
được dự thảo 4 Luật Bảo đảm
trật tự, an toànGTĐBgiải thích
thì cóđến28 từngữđã có trong
dự thảo 2 Luật GTĐB sửa đổi.
Trong sốnày, cómột khái niệm
về ùn tắc giao thông mà thay
vì để vào phần giải thích thì dự
thảo 2 Luật GTĐB sửa đổi lại
để vào chỗ khác.
Đơn cử, hai dự thảo luật đều
cùngquyđịnh thếnào làđường
phố, đường cao tốc, đường ưu
tiên, phương tiện GTĐB, ô tô
chở người, ô tô chở hàng (ô tô
tải), ô tô chuyêndùng, rơmoóc,
sơmi rơmoóc, xe gắn máy, xe
đạp điện…
Về các hành vi bị nghiêm
cấm, trong 32 hành vi cụ thể
mà đa phần liên quan đến việc
điều khiển xe được dự thảo 4
Các hành vi bị cấm ở cả hai dự thảo luật
- Cấm hành vi điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia
GTĐB không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về
GTĐB, bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng.
- Cấm hành vi điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy
định; lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà
sản xuất đối với từng loại xe cơ giới.
- Cấmvận chuyểnhàng cấm lưu thông, vận chuyển trái phép
hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định về vận chuyển
hàng nguy hiểm, động vật hoang dã…
Luật Bảo đảm trật tự, an toàn
GTĐB đưa ra thì có bảy hành
vi đang nằm trong dự thảo 2
LuậtGTĐBsửađổi
(xembảng)
.
Khác biệt chẳng qua
do cách thức
quy định
Quan trọng hơn, trong quy
tắc GTĐB, hai dự thảo đều
quy định chung như nhau
rằng người tham gia giao
thông phải đi bên phải theo
chiều đi của mình, đi đúng làn
đường, phần đường quy định
và phải chấp hành hệ thống
báo hiệu đường bộ. Cùng với
đó, việc di chuyển trên đường
bộ phải đảm bảo tuân thủ các
quy tắc giao thông để không
gây nguy hiểm cho người và
các phương tiện thamgia giao
thôngkhác…Hai dự thảocũng
có nhiều quy định tương tự
về biển báo hiệu đường bộ
và tín hiệu đèn giao thông.
Sự khác biệt giữa hai dự
thảo chỉ là do cách thức quy
định của hai bộ.
Chẳng hạn, do dự thảo 2
Luật GTĐB sửa đổi không
quy định nhiều nội dung để đỡ
trùng nên dự thảo 4 Luật Bảo
đảm trật tự, an toàn GTĐB
nêu chi tiết hơn về cách thức
đi bộ, vượt xe, nhường đường
choxe xinvượt, chuyểnhướng
xe, lùi xe…
Về biển báo hiệu đường
bộ, dự thảo 2 Luật GTĐB
sửa đổi đưa ra năm nhóm.
Gồm có: a) Biển báo cấm để
biểu thị các điều cấm; b) Biển
báo nguy hiểm để cảnh báo
các tình huống nguy hiểm có
thể xảy ra; c) Biển hiệu lệnh
để báo các hiệu lệnh phải
thi hành; d) Biển chỉ dẫn để
chỉ dẫn hướng đi hoặc các
điều cần biết; đ) Biển phụ
để thuyết minh bổ sung các
loại biển báo cấm, biển báo
nguy hiểm, biển hiệu lệnh
và biển chỉ dẫn hoặc được
sử dụng độc lập.
Trong khi đó, dự thảo 4
Luật Bảo đảm trật tự, an
toàn GTĐB đưa ra tám loại.
Ngoài năm loại giống nhau
như trên thì có ba loại nữa.
Đó là: Biển báo có tính chất
tạm thời (được sử dụng trong
tình huống cần tổ chức, điều
khiển giao thông tạm thời
trong một khoảng thời gian
nhất định phục vụ yêu cầu giải
quyết các sự cố giao thông,
thi công, sửa chữa đường…);
biển báo có thông tin thay
đổi (biển báo điện tử); biển
báo hiệu trên đường cao tốc
và đường đối ngoại.•
Có hai nội dung lớn bị trùng là các quy định về hệ thống báo hiệu và quy tắc giao thông đường bộ; về phương tiện và người điều khiển
phương tiện thamgia giao thông. Ảnh: NGUYỆTNHI
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook