186-2020 - page 3

3
Tiêu điểm
Tiêu điểm
Thời sự -
ThứHai 17-8-2020
Luật sư
TRẦNCÔNG LY TAO
Tại Nghị quyết 70/NQ-CP, Chính phủ cho
rằng cần thiết phải có Luật Bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông đường bộ (GTĐB). Đồng thời,
khi giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ
GTVT, Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ
nghiên cứu, xây dựng luật mới, Chính phủ cũng
yêu cầu dự thảo luật mới phải bảo đảm tính
thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật,
không chồng chéo, trùng lặp với dự thảo Luật
GTĐB sửa đổi.
Tuy nhiên, những nội dung trong dự thảo lần
4 dù đã được Bộ Công an chỉnh sửa cho không
bị chỏi với dự thảo 1, 2 Luật GTĐB sửa đổi thì
vẫn còn nhiều sự trùng lặp, bất hợp lý. Và như
thế thì Bộ Công an đã chưa thực hiện đạt các
yêu cầu của Chính phủ.
Dễ thấy ngay sự trùng lặp ở phạm vi điều
chỉnh. Dù có nhiều quy định trong dự luật không
được Bộ GTVT nêu chi tiết để tránh trùng lặp
thì cả hai dự thảo đều cùng quy định về quy
tắc GTĐB; kết cấu hạ tầng GTĐB (trong đó
có hệ thống báo hiệu đường bộ); phương tiện
và người tham gia GTĐB.
Để khắc phục tình trạng có quá nhiều luật
không cần thiết, dễ gây rắc rối, lãng phí, tôi có
hai đề xuất như sau:
1. Bộ Công an làm lại dự thảo
Trong tờ trình về dự thảo Luật Bảo đảm trật
tự, an toàn GTĐB, Bộ Công an cho là có luật
này thì mới “tạo ra bước chuyển biến cơ bản,
bền vững trong việc bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông, thiết lập và duy trì trật tự, an toàn
trong lĩnh vực GTĐB, giải quyết được những
nguyên nhân cơ bản, sâu xa của thực trạng tai
nạn giao thông…”.
Theo đó, nếu qua nghiên cứu thấy rằng rất cần
thiết phải có luật trên, Bộ Công an nên thống nhất
được với Bộ GTVT về nội dung xây dựng luật
để loại bỏ những trùng lặp, chồng chéo. Khi Bộ
Công an làm được một dự thảo mới hợp lý hơn,
Quốc hội cũng sẽ dễ dàng xem xét, quyết định.
2. Chỉ cần ban hành một luật GTĐB
hoàn chỉnh
Tiếng là dự thảo Luật GTĐB sửa đổi nhưng
với 156 điều (dự thảo 1) hoặc 129 điều (dự thảo
2), tức đều nhiều hơn luật hiện hành gồm có
89 điều thì nên coi đó là Luật GTĐB mới để
thay thế Luật GTĐB 2008. Xác định như thế
sẽ phù hợp hơn.
Khi soạn thảo luật mới, chính Bộ GTVT cũng
nhìn ra những thiếu sót của luật hiện hành và
đã nỗ lực điều chỉnh, bổ sung để mong có được
sự đầy đủ hơn nhằm mang lại nhiều hiệu quả
hơn trong việc thực thi.
Cùng có mục đích tương tự, khi xây dựng
Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB, Bộ Công
an cũng nhìn thấy nhiều sự chưa được của Luật
GTĐB 2008 và đã chủ động sửa đổi, đề ra nhiều
Quốc hội từng yêu
cầu Luật GTĐB sửa
đổi có sự kế thừa
TheoThôngbáosố3571ngày
24-4 củaTổng thư kýQuốc hội,
Luật GTĐB sửa đổi được thực
hiện trên nguyên tắc kế thừa
phạm vi điều chỉnh của Luật
GTĐB2008.Theođó, LuậtGTĐB
sửa đổi sẽ có bốn nhóm chính
sách là: a) Quy tắc GTĐB; b) Kết
cấu hạ tầng GTĐB; c) Phương
tiện, người điều khiển phương
tiệnGTĐB; d) Hoạt độngvận tải
đường bộ.
Ở thời điểm này, theo tờ
trình ngày 30-7 của Bộ Công
an, dự thảo Luật Bảo đảm trật
tự, an toàn GTĐB có bảy nhóm
chính sách. Cùng với ba nhóm
chính sách a, b, c nêu ở trên thì
còn có bốn nhóm chính sách
khác. Đó là: Tổ chức, chỉ huy,
điều khiển giao thông và giải
quyết ùn tắc GTĐB; giải quyết
tai nạnGTĐB; thực thi pháp luật
trong phát hiện, xử lý vi phạm
và trách nhiệm pháp lý; trách
nhiệmquản lý nhà nước về trật
tự, an toàn GTĐB.
giao thôngđườngbộ
Chưa rõ giấy phép lái xe sẽ có bao nhiêu hạng
110%
là tỉ lệ tăng của số ô tô đăng kýmới. Cụ thể, so sánh
năm 2019 với năm 2009 thì ô tô đăng ký mới tăng
209.843 xe. Số mô tô đăng ký mới tăng 913.890
xe, tăng 34%.
Cũng từ năm2009 đến nay, có 331.390vụ tainạn
giao thông, làm chết 100.227 người (chủ yếu trong
độ tuổi lao động), làm bị thương 333.435 người. Tai
nạn giao thông xảy ra phần lớn do lỗi vi phạmcủa
người thamgia giao thông, chiếm trên 90% số vụ.
(Theo tờ trình của Bộ Công an về dự thảo
Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB)
Nên chăng tíchhợp2dự luật về
giao thông
Do cùng quy định về giao thông đường bộ với mục đích chung là thiết lập được
trật tự, an toàn nên nếu có đến hai luật để điều chỉnh thì rất khó tránh được sự
trùng lặp, chồng chéo.
Luật GTĐB 2008 (do Bộ GTVT
chủtrìsoạnthảo)quyđịnhcó13
hạnggiấyphépláixe(A1,A2,A3,
A4,B1,B2,C,D,E,FB2,FD,FE,FC).
Khi dự thảo Luật GTĐB sửa đổi,
với mongmuốn có sự phù hợp
với các quy định về phân hạng
giấy phép lái xe tại Công ước
Vienna, tạo điều kiện cho việc
sử dụng giấy phép lái xe của
Việt Nam ở nước ngoài…, Bộ
GTVT lúcđầumuốn có17hạng,
sau đó thể theo nhiều góp ý đã
giảm thành 14 hạng.
Trong dự thảo Luật Bảo
đảm trật tự, an toàn GTĐB,
có lúc Bộ Công an muốn có
17 hạng nhưng đến dự thảo
4 thì đã giảm còn 11 hang
(A1, A2, A3, B, C, D1, D, BE,
CE, D1E, DE).
quy định mới để đưa vào dự thảo.
Như vậy, khi mục tiêu của Luật GTĐB mới
cũng là để tạo ra sự trật tự, an toàn giao thông,
nên chăng thay vì thêm Luật Bảo đảm trật tự,
an toàn GTĐB thì chỉ cần là một Luật GTĐB
mới đầy đủ hơn, phù hợp hơn với các yêu cầu
của thực tiễn. Với phương án này, người dân
và các cơ quan chức năng, trong đó có các cơ
quan công an đều dễ nhớ, dễ thực thi.
Theo đó, để loại bỏ được sự trùng lặp rất khó
tránh vì nếu không quy định những nội dung cần
thiết thì mỗi luật đều có những thiếu sót, thay
vì có hai luật khác nhau liên quan đến GTĐB
thì chỉ cần có một Luật GTĐB mới.
Cụ thể, Bộ Công an có thể đặt hàng, góp ý để
Bộ GTVT xây dựng được Luật GTĐB mới, bao
gồm cả những chính sách mới mà Bộ Công an
cho là cần phải có. Đối với nhiều nội dung đang
được các văn bản dưới luật điều chỉnh và vẫn
đang được thực thi tốt (như công tác tổ chức,
chỉ huy, điều khiển giao thông, giải quyết ùn
tắc, tai nạn GTĐB, xử lý vi phạm…), tùy trường
hợp mà chưa vội luật hóa hết thảy để tránh tạo
ra những văn bản luật rườm rà.
Bộ Công an có thể góp ý, đặt hàng để BộGTVT xây dựng được Luật GTĐBmới đáp ứng được nhiều yêu cầu
của thực tiễn đời sống. Ảnh: HOÀNGGIANG
Bộ Công an nên thống nhất được
với Bộ GTVT về nội dung xây
dựng luật để loại bỏ những trùng
lặp, chồng chéo.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook