213-2020 - page 9

9
Không để lạm dụng
việc trừ điểm bằng lái
Về quy định bằng lái xe có 12
điểm/năm tại dự án Luật Bảo
đảm TTATGTĐB, Ủy ban Quốc
phòng và an ninh của QH cho
biết có ý kiến đề nghị cân nhắc
tính khả thi của việc trừ điểm
GPLX. Đồng thời, đề nghị bổ
sung quy định học lại các nội
dung đã phạm lỗi khi GPLX bị
trừ đến một số điểm nhất định.
Ngoài ra cũng có ý kiến đề nghị
quy định trừ điểm GPLX là một
hình thức xử phạt bổ sung trong
Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Thường trực Ủy ban Quốc
phòng và an ninh cho rằng việc
bổ sung quy định trên trong
luật này và xác định hình thức
xử phạt bổ sung trong Luật Xử
lý vi phạm hành chính là hợp lý.
Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn
thảo nghiên cứu cách trừ điểm
cho phù hợp với đối tượng,
hành vi và bảo đảm tính khả thi,
đồng thời hạn chế lạm dụng
quy định.
có luật chuyên biệt về trật tự, ATGT,
tách bạch với quy định về xây dựng,
phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
và vận tải đường bộ như Hàn Quốc,
Nhật Bản, Singapore, Nga, Đức...”
- ông Ngọc cho hay.
Theođó,LuậtBảođảmTTATGTĐB
có tám chương, 72 điều. Đáng chú
ý, dự luật này sẽ quy định công tác
đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái
xe (GPLX), đồng thời chuyển lĩnh
vực quản lý nhà nước từ Bộ GTVT
sang Bộ Công an.
Đào tạo, sát hạch, cấp GPLX
chuyển sang Bộ Công an
Thẩm tra sau đó, Chủ nhiệm Ủy
ban Quốc phòng và an ninh của QH
Võ Trọng Việt nhất trí với sự cần
thiết ban hành luật này. Tuy nhiên,
cần xem xét Luật GTĐB và Luật Bảo
đảmTTATGTĐB cùng thời điểm để
tách bạch phạm vi điều chỉnh, nội
dung của hai dự luật rõ ràng, không
để chồng lấn.
Về thẩm quyền quản lý đào tạo,
sát hạch, cấp GPLX, Ủy ban Quốc
phòng và an ninh thấy rằng từ năm
2001 đến nay, công tác đào tạo, sát
hạch, cấp GPLX đã được quy định
trong Luật GTĐB (2001-2008) và
được thực hiện ổn định. Bộ GTVT
cơ bản thực hiện tốt hoạt động này.
Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập
về chất lượng đào tạo, công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát và theo dõi
thi hành pháp luật về ATGT đối với
người lái xe.
Bên cạnh đó, quản lý đào tạo,
sát hạch, cấp GPLX thuộc phạm vi
quản lý người điều khiển phương
tiện giao thông (kiến thức pháp luật,
kỹ năng điều khiển và ý thức chấp
hành pháp luật của người lái xe), liên
quan trực tiếp đến TTATGT nên khi
tách thành hai luật thì nội dung trên
thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật
Bảo đảm TTATGTĐB là phù hợp.
Nội dung này cũng đã được Chính
phủ thảo luận và thống nhất quy
định trong dự thảo Luật Bảo đảm
TTATGTĐB. Tuy nhiên, vẫn có ý
kiến đề nghị xây dựng hai phương
án, quy định ở Luật Bảo đảm
TTATGTĐB hoặc quy định trong
Luật GTĐB như hiện hành.
Theo ông Việt, bản chất của vấn
đề là việc xác định bộ nào quản lý
nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp,
đổi và thu hồi GPLX đã được Bộ
GTVT thống nhất trình QH phương
án 1 (quy định ở Luật Bảo đảm
TTATGTĐB). Thường trực Ủy ban
nhất trí với phương án 1 mà Chính
phủ đã thống nhất và giao Bộ Công
an quản lý nhà nước nội dung nêu
trên, vì nội dung này thuộc thẩm
quyền phân công của Chính phủ.
“Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị Bộ
Công an, Bộ GTVT báo cáo với Ủy
ban Thường vụ QH về tổ chức biên
chế, kinh phí thực hiện, tính hiệu quả
của cả hai phương án nêu trên và kinh
nghiệm các nước quản lý nội dung
này. Đây là vấn đề lớn còn có ý kiến
khác nhau, đề nghị Ủy ban Thường
vụ QH cho ý kiến chỉ đạo…” - ông
Võ Trọng Việt cho hay.
Quốc hội sẽ quyết định
bộ nào sát hạch GPLX
Góp ý sau đó, Tổng thư ký QH
Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng việc
đào tạo, sát hạch và cấp GPLX thời
gian qua đã thực hiện xã hội hóa và
được thực hiện tốt. Nếu xã hội làm
tốt thì nên ủng hộ, Nhà nước không
nên ôm vào. Ông Phúc cũng đề nghị
cần đánh giá kỹ tác động khi chuyển
các trung tâm đào tạo lái xe thực hiện
nhiệm vụ trên sang cơ quan công an.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê
Thị Nga cũng đề nghị những vấn đề
gì mới cần rất thận trọng. Việc giao
quyền quản lý từ bộ này sang bộ kia
phải có tổng kết, lấy ý kiến đại biểu
QH, thậm chí là xin ý kiến cấp có
thẩm quyền. Vì vậy, chủ nhiệm Ủy
ban Tư pháp đồng ý trình quy định
này ra QH để xin ý kiến.
Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng
Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho rằng
việc đưa đào tạo, sát hạch và cấp
GPLX từ Bộ GTVT về Bộ Công an
là điều bình thường. Việc chuyển
nhiệm vụ từ bộ này sang bộ kia giống
như sáp nhập bộ máy, tách ra, nhập
vào đều có căn cứ và quan trọng là
có sự đồng thuận cao. Trên cơ sở
đó, ông Chiến nhất trí bổ sung dự
án Luật Bảo đảm TTATGTĐB vào
chương trình xây dựng luật, pháp
lệnh để trình QH kỳ họp tới.
Giải trình sau đó, Thứ trưởng
Nguyễn Duy Ngọc khẳng định:
“Việc cấp GPLX chúng tôi sẽ đảm
bảo hạn chế tối thiểu giấy phép giả.
Hiện tôi đang chỉ đạo các chuyên
Phó Chủ tịchQuốc
hội Đỗ Bá Tỵ đề
nghị Chính phủ tiếp
tục làm rõ đề xuất
Bộ Công an quản lý
nhà nước về đào tạo,
sát hạch, cấp giấy
phép lái xe. Sau đó,
Quốc hội sẽ xemxét,
quyết định.
VIẾT LONG-ĐỨCMINH
T
iếp tục chương trình phiên họp
thứ 48 của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội (QH), sáng 16-9, Thứ
trưởngBộCông anNguyễnDuyNgọc
thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo
dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông đường bộ (TTATGTĐB).
Năm lý do tách Luật
Giao thông đường bộ
Theo đó, Bộ Công an nêu năm lý
do táchLuật GTĐB2008 để xây dựng
thêm Luật Bảo đảm TTATGTĐB.
Trong đó, nguyên nhân bao trùm là
việc Luật GTĐBnăm2008 điều chỉnh
hai lĩnh vực khác nhau, đó là bảo đảm
TTATGT và đầu tư, xây dựng, phát
triển, quản lý kết cấu hạ tầng GTĐB.
Vì vậy, nhiều quy định không được
quy định đầy đủ, rõ ràng.
Do đó, việc xây dựng luật này nhằm
hoàn thiện hệ thống pháp luật theo
hướng chuyên sâu hóa. Trong đó,
Luật Bảo đảm TTATGTĐB là bảo
vệ quyền con người, bảo đảm an toàn
tính mạng, sức khỏe cho người tham
gia giao thông. Còn Luật GTĐB (sửa
đổi) cómục tiêu lớn nhất là đầu tư, xây
dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông, quản lý vận tải đường bộ, đáp
ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
“Trong quá trình xây dựng luật,
Bộ Công an nhận thấy các nước đều
Học viên học thực hành lái ô tô tại TP.HCM. Ảnh: HOÀNGGIANG
Cần làm rõ đề xuất Bộ Công an
thay Bộ GTVT cấp bằng lái xe
án bao phủ trên một số tỉnh. Trong
quản lý cấp GPLX, chúng tôi thấy
sẽ trùng khớp hơn trong việc xử lý
nạn giấy phép giả”.
Kết luận, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá
Tỵ thống nhất trình luật này vào kỳ
họp QH thứ 10. Riêng quy định về
quản lý đào tạo, sát hạch, cấp, đổi
và thu hồi GPLX còn ý kiến khác
nhau dù dự luật chỉ thể hiện một
phương án.
“Bản chất của vấn đề là xác định
bộ nào quản lý nội dung này. Ủy ban
Thường vụQHcho rằng nội dung này
liên quan đến công tác quản lý nhà
nước, Chính phủ chịu trách nhiệm
chính trong tổ chức điều hành, phân
công nhiệm vụ. Việc giao cơ quan
quản lý phải có thẩm định, đánh giá
kỹ, nhất là vấn đề liên quan tổ chức
bộ máy, chi phí, nghiên cứu thêm
kinh nghiệm các nước” - Phó Chủ
tịch QH nói và đề nghị Chính phủ
tiếp tục làm rõ thêm và QH sẽ xem
xét, quyết định việc này.•
Cưỡng chế phádỡ7 cơ sở xâydựngkhôngphép
Chủ nhiệm Ủy ban Tư
pháp Lê Thị Nga cũng
đề nghị những vấn đề gì
mới cần rất thận trọng.
Ngày 16-9, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa quyết định phê
duyệt phương án tháo dỡ bảy công trình xây dựng vi phạm
ven đại lộ Nguyễn Tất Thành thuộc xã Phước Đồng, TP
Nha Trang.
Các công trình nói trên gồm cửa hàng cà phê Xin Chào,
cửa hàng Only Love Jewellery, cửa hàng tơ lụa May Mắn,
cửa hàng Bùi Tố Hùng, cửa hàng đặc sản Việt Nam, nhà
hàng Cao Hùng, khu nhà trọ phía sau Công ty TNHH
Thương mại và dịch vụ Phúc Lai. Tổng kinh phí tháo dỡ
bảy công trình này là hơn 8,2 tỉ đồng do các chủ công trình
vi phạm chi trả.
Theo UBND xã Phước Đồng, bảy cơ sở trên đều xây
dựng không phép, sai quy hoạch, rộng 1.000-5.000 m
2
, đã
tồn tại nhiều năm nay. Năm 2019, UBND tỉnh Khánh Hòa
đã xử phạt vi phạm hành chính, ban hành quyết định cưỡng
chế đối với chủ các công trình vi phạm xây dựng trên. Tuy
nhiên, đến nay chủ các công trình này vẫn không chấp hành
thực hiện tự tháo dỡ.
Hiện UBND xã Phước Đồng đang tiếp tục vận động các
chủ công trình vi phạm tự tháo dỡ theo phương án đã được
UBND tỉnh phê duyệt. Nếu các chủ công trình không tự
tháo dỡ, chính quyền sẽ ứng tiền tổ chức cưỡng chế tháo dỡ
rồi thu lại từ các chủ công trình vi phạm.
Ghi nhận của PV dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành đoạn qua
xã Phước Đồng có hàng chục cơ sở kinh doanh quy mô rất
lớn, mỗi cơ sở rộng hàng ngàn mét vuông, chủ yếu phục
vụ khách Trung Quốc. Phần lớn các cơ sở kinh doanh này
hình thành từ việc mua gom đất rồi xây dựng cửa hàng,
showroom, nhà hàng, nhà xưởng… không phép, sai phép,
xây dựng trên đất quy hoạch.
TẤN LỘC
Một cơ sở kinh doanh xây dựng không phép, sai quy hoạch
tại xã Phước Đồng, TPNha Trang. Ảnh: VŨĐÌNH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...56
Powered by FlippingBook