9
        
        
        
          Không để lạm dụng
        
        
          việc trừ điểm bằng lái
        
        
          Về quy định bằng lái xe có 12
        
        
          điểm/năm tại dự án Luật Bảo
        
        
          đảm TTATGTĐB, Ủy ban Quốc
        
        
          phòng và an ninh của QH cho
        
        
          biết có ý kiến đề nghị cân nhắc
        
        
          tính khả thi của việc trừ điểm
        
        
          GPLX. Đồng thời, đề nghị bổ
        
        
          sung quy định học lại các nội
        
        
          dung đã phạm lỗi khi GPLX bị
        
        
          trừ đến một số điểm nhất định.
        
        
          Ngoài ra cũng có ý kiến đề nghị
        
        
          quy định trừ điểm GPLX là một
        
        
          hình thức xử phạt bổ sung trong
        
        
          Luật Xử lý vi phạm hành chính.
        
        
          Thường trực Ủy ban Quốc
        
        
          phòng và an ninh cho rằng việc
        
        
          bổ sung quy định trên trong
        
        
          luật này và xác định hình thức
        
        
          xử phạt bổ sung trong Luật Xử
        
        
          lý vi phạm hành chính là hợp lý.
        
        
          Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn
        
        
          thảo nghiên cứu cách trừ điểm
        
        
          cho phù hợp với đối tượng,
        
        
          hành vi và bảo đảm tính khả thi,
        
        
          đồng thời hạn chế lạm dụng
        
        
          quy định.
        
        
          có luật chuyên biệt về trật tự, ATGT,
        
        
          tách bạch với quy định về xây dựng,
        
        
          phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
        
        
          và vận tải đường bộ như Hàn Quốc,
        
        
          Nhật Bản, Singapore, Nga, Đức...”
        
        
          - ông Ngọc cho hay.
        
        
          Theođó,LuậtBảođảmTTATGTĐB
        
        
          có tám chương, 72 điều. Đáng chú
        
        
          ý, dự luật này sẽ quy định công tác
        
        
          đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái
        
        
          xe (GPLX), đồng thời chuyển lĩnh
        
        
          vực quản lý nhà nước từ Bộ GTVT
        
        
          sang Bộ Công an.
        
        
          Đào tạo, sát hạch, cấp GPLX
        
        
          chuyển sang Bộ Công an
        
        
          Thẩm tra sau đó, Chủ nhiệm Ủy
        
        
          ban Quốc phòng và an ninh của QH
        
        
          Võ Trọng Việt nhất trí với sự cần
        
        
          thiết ban hành luật này. Tuy nhiên,
        
        
          cần xem xét Luật GTĐB và Luật Bảo
        
        
          đảmTTATGTĐB cùng thời điểm để
        
        
          tách bạch phạm vi điều chỉnh, nội
        
        
          dung của hai dự luật rõ ràng, không
        
        
          để chồng lấn.
        
        
          Về thẩm quyền quản lý đào tạo,
        
        
          sát hạch, cấp GPLX, Ủy ban Quốc
        
        
          phòng và an ninh thấy rằng từ năm
        
        
          2001 đến nay, công tác đào tạo, sát
        
        
          hạch, cấp GPLX đã được quy định
        
        
          trong Luật GTĐB (2001-2008) và
        
        
          được thực hiện ổn định. Bộ GTVT
        
        
          cơ bản thực hiện tốt hoạt động này.
        
        
          Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập
        
        
          về chất lượng đào tạo, công tác thanh
        
        
          tra, kiểm tra, giám sát và theo dõi
        
        
          thi hành pháp luật về ATGT đối với
        
        
          người lái xe.
        
        
          Bên cạnh đó, quản lý đào tạo,
        
        
          sát hạch, cấp GPLX thuộc phạm vi
        
        
          quản lý người điều khiển phương
        
        
          tiện giao thông (kiến thức pháp luật,
        
        
          kỹ năng điều khiển và ý thức chấp
        
        
          hành pháp luật của người lái xe), liên
        
        
          quan trực tiếp đến TTATGT nên khi
        
        
          tách thành hai luật thì nội dung trên
        
        
          thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật
        
        
          Bảo đảm TTATGTĐB là phù hợp.
        
        
          Nội dung này cũng đã được Chính
        
        
          phủ thảo luận và thống nhất quy
        
        
          định trong dự thảo Luật Bảo đảm
        
        
          TTATGTĐB. Tuy nhiên, vẫn có ý
        
        
          kiến đề nghị xây dựng hai phương
        
        
          án, quy định ở Luật Bảo đảm
        
        
          TTATGTĐB hoặc quy định trong
        
        
          Luật GTĐB như hiện hành.
        
        
          Theo ông Việt, bản chất của vấn
        
        
          đề là việc xác định bộ nào quản lý
        
        
          nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp,
        
        
          đổi và thu hồi GPLX đã được Bộ
        
        
          GTVT thống nhất trình QH phương
        
        
          án 1 (quy định ở Luật Bảo đảm
        
        
          TTATGTĐB). Thường trực Ủy ban
        
        
          nhất trí với phương án 1 mà Chính
        
        
          phủ đã thống nhất và giao Bộ Công
        
        
          an quản lý nhà nước nội dung nêu
        
        
          trên, vì nội dung này thuộc thẩm
        
        
          quyền phân công của Chính phủ.
        
        
          “Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị Bộ
        
        
          Công an, Bộ GTVT báo cáo với Ủy
        
        
          ban Thường vụ QH về tổ chức biên
        
        
          chế, kinh phí thực hiện, tính hiệu quả
        
        
          của cả hai phương án nêu trên và kinh
        
        
          nghiệm các nước quản lý nội dung
        
        
          này. Đây là vấn đề lớn còn có ý kiến
        
        
          khác nhau, đề nghị Ủy ban Thường
        
        
          vụ QH cho ý kiến chỉ đạo…” - ông
        
        
          Võ Trọng Việt cho hay.
        
        
          Quốc hội sẽ quyết định
        
        
          bộ nào sát hạch GPLX
        
        
          Góp ý sau đó, Tổng thư ký QH
        
        
          Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng việc
        
        
          đào tạo, sát hạch và cấp GPLX thời
        
        
          gian qua đã thực hiện xã hội hóa và
        
        
          được thực hiện tốt. Nếu xã hội làm
        
        
          tốt thì nên ủng hộ, Nhà nước không
        
        
          nên ôm vào. Ông Phúc cũng đề nghị
        
        
          cần đánh giá kỹ tác động khi chuyển
        
        
          các trung tâm đào tạo lái xe thực hiện
        
        
          nhiệm vụ trên sang cơ quan công an.
        
        
          Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê
        
        
          Thị Nga cũng đề nghị những vấn đề
        
        
          gì mới cần rất thận trọng. Việc giao
        
        
          quyền quản lý từ bộ này sang bộ kia
        
        
          phải có tổng kết, lấy ý kiến đại biểu
        
        
          QH, thậm chí là xin ý kiến cấp có
        
        
          thẩm quyền. Vì vậy, chủ nhiệm Ủy
        
        
          ban Tư pháp đồng ý trình quy định
        
        
          này ra QH để xin ý kiến.
        
        
          Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng
        
        
          Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho rằng
        
        
          việc đưa đào tạo, sát hạch và cấp
        
        
          GPLX từ Bộ GTVT về Bộ Công an
        
        
          là điều bình thường. Việc chuyển
        
        
          nhiệm vụ từ bộ này sang bộ kia giống
        
        
          như sáp nhập bộ máy, tách ra, nhập
        
        
          vào đều có căn cứ và quan trọng là
        
        
          có sự đồng thuận cao. Trên cơ sở
        
        
          đó, ông Chiến nhất trí bổ sung dự
        
        
          án Luật Bảo đảm TTATGTĐB vào
        
        
          chương trình xây dựng luật, pháp
        
        
          lệnh để trình QH kỳ họp tới.
        
        
          Giải trình sau đó, Thứ trưởng
        
        
          Nguyễn Duy Ngọc khẳng định:
        
        
          “Việc cấp GPLX chúng tôi sẽ đảm
        
        
          bảo hạn chế tối thiểu giấy phép giả.
        
        
          Hiện tôi đang chỉ đạo các chuyên
        
        
          Phó Chủ tịchQuốc
        
        
          hội Đỗ Bá Tỵ đề
        
        
          nghị Chính phủ tiếp
        
        
          tục làm rõ đề xuất
        
        
          Bộ Công an quản lý
        
        
          nhà nước về đào tạo,
        
        
          sát hạch, cấp giấy
        
        
          phép lái xe. Sau đó,
        
        
          Quốc hội sẽ xemxét,
        
        
          quyết định.
        
        
          VIẾT LONG-ĐỨCMINH
        
        
          T
        
        
          iếp tục chương trình phiên họp
        
        
          thứ 48 của Ủy ban Thường vụ
        
        
          Quốc hội (QH), sáng 16-9, Thứ
        
        
          trưởngBộCông anNguyễnDuyNgọc
        
        
          thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo
        
        
          dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn
        
        
          giao thông đường bộ (TTATGTĐB).
        
        
          Năm lý do tách Luật
        
        
          Giao thông đường bộ
        
        
          Theo đó, Bộ Công an nêu năm lý
        
        
          do táchLuật GTĐB2008 để xây dựng
        
        
          thêm Luật Bảo đảm TTATGTĐB.
        
        
          Trong đó, nguyên nhân bao trùm là
        
        
          việc Luật GTĐBnăm2008 điều chỉnh
        
        
          hai lĩnh vực khác nhau, đó là bảo đảm
        
        
          TTATGT và đầu tư, xây dựng, phát
        
        
          triển, quản lý kết cấu hạ tầng GTĐB.
        
        
          Vì vậy, nhiều quy định không được
        
        
          quy định đầy đủ, rõ ràng.
        
        
          Do đó, việc xây dựng luật này nhằm
        
        
          hoàn thiện hệ thống pháp luật theo
        
        
          hướng chuyên sâu hóa. Trong đó,
        
        
          Luật Bảo đảm TTATGTĐB là bảo
        
        
          vệ quyền con người, bảo đảm an toàn
        
        
          tính mạng, sức khỏe cho người tham
        
        
          gia giao thông. Còn Luật GTĐB (sửa
        
        
          đổi) cómục tiêu lớn nhất là đầu tư, xây
        
        
          dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao
        
        
          thông, quản lý vận tải đường bộ, đáp
        
        
          ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
        
        
          “Trong quá trình xây dựng luật,
        
        
          Bộ Công an nhận thấy các nước đều
        
        
          Học viên học thực hành lái ô tô tại TP.HCM. Ảnh: HOÀNGGIANG
        
        
          Cần làm rõ đề xuất Bộ Công an
        
        
          thay Bộ GTVT cấp bằng lái xe
        
        
          án bao phủ trên một số tỉnh. Trong
        
        
          quản lý cấp GPLX, chúng tôi thấy
        
        
          sẽ trùng khớp hơn trong việc xử lý
        
        
          nạn giấy phép giả”.
        
        
          Kết luận, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá
        
        
          Tỵ thống nhất trình luật này vào kỳ
        
        
          họp QH thứ 10. Riêng quy định về
        
        
          quản lý đào tạo, sát hạch, cấp, đổi
        
        
          và thu hồi GPLX còn ý kiến khác
        
        
          nhau dù dự luật chỉ thể hiện một
        
        
          phương án.
        
        
          “Bản chất của vấn đề là xác định
        
        
          bộ nào quản lý nội dung này. Ủy ban
        
        
          Thường vụQHcho rằng nội dung này
        
        
          liên quan đến công tác quản lý nhà
        
        
          nước, Chính phủ chịu trách nhiệm
        
        
          chính trong tổ chức điều hành, phân
        
        
          công nhiệm vụ. Việc giao cơ quan
        
        
          quản lý phải có thẩm định, đánh giá
        
        
          kỹ, nhất là vấn đề liên quan tổ chức
        
        
          bộ máy, chi phí, nghiên cứu thêm
        
        
          kinh nghiệm các nước” - Phó Chủ
        
        
          tịch QH nói và đề nghị Chính phủ
        
        
          tiếp tục làm rõ thêm và QH sẽ xem
        
        
          xét, quyết định việc này.•
        
        
          Cưỡng chế phádỡ7 cơ sở xâydựngkhôngphép
        
        
          Chủ nhiệm Ủy ban Tư
        
        
          pháp Lê Thị Nga cũng
        
        
          đề nghị những vấn đề gì
        
        
          mới cần rất thận trọng.
        
        
          Ngày 16-9, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa quyết định phê
        
        
          duyệt phương án tháo dỡ bảy công trình xây dựng vi phạm
        
        
          ven đại lộ Nguyễn Tất Thành thuộc xã Phước Đồng, TP
        
        
          Nha Trang.
        
        
          Các công trình nói trên gồm cửa hàng cà phê Xin Chào,
        
        
          cửa hàng Only Love Jewellery, cửa hàng tơ lụa May Mắn,
        
        
          cửa hàng Bùi Tố Hùng, cửa hàng đặc sản Việt Nam, nhà
        
        
          hàng Cao Hùng, khu nhà trọ phía sau Công ty TNHH
        
        
          Thương mại và dịch vụ Phúc Lai. Tổng kinh phí tháo dỡ
        
        
          bảy công trình này là hơn 8,2 tỉ đồng do các chủ công trình
        
        
          vi phạm chi trả.
        
        
          Theo UBND xã Phước Đồng, bảy cơ sở trên đều xây
        
        
          dựng không phép, sai quy hoạch, rộng 1.000-5.000 m
        
        
          2
        
        
          , đã
        
        
          tồn tại nhiều năm nay. Năm 2019, UBND tỉnh Khánh Hòa
        
        
          đã xử phạt vi phạm hành chính, ban hành quyết định cưỡng
        
        
          chế đối với chủ các công trình vi phạm xây dựng trên. Tuy
        
        
          nhiên, đến nay chủ các công trình này vẫn không chấp hành
        
        
          thực hiện tự tháo dỡ.
        
        
          Hiện UBND xã Phước Đồng đang tiếp tục vận động các
        
        
          chủ công trình vi phạm tự tháo dỡ theo phương án đã được
        
        
          UBND tỉnh phê duyệt. Nếu các chủ công trình không tự
        
        
          tháo dỡ, chính quyền sẽ ứng tiền tổ chức cưỡng chế tháo dỡ
        
        
          rồi thu lại từ các chủ công trình vi phạm.
        
        
          Ghi nhận của PV dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành đoạn qua
        
        
          xã Phước Đồng có hàng chục cơ sở kinh doanh quy mô rất
        
        
          lớn, mỗi cơ sở rộng hàng ngàn mét vuông, chủ yếu phục
        
        
          vụ khách Trung Quốc. Phần lớn các cơ sở kinh doanh này
        
        
          hình thành từ việc mua gom đất rồi xây dựng cửa hàng,
        
        
          showroom, nhà hàng, nhà xưởng… không phép, sai phép,
        
        
          xây dựng trên đất quy hoạch.
        
        
          
            TẤN LỘC
          
        
        
          Một cơ sở kinh doanh xây dựng không phép, sai quy  hoạch
        
        
          tại xã Phước Đồng, TPNha Trang. Ảnh: VŨĐÌNH