082-2021 - page 9

9
Đến năm 2030, cả nước có 42 tuyến
đường bộ cao tốc
Bộ GTVT đang hoàn thiện dự thảo quy hoạch đường bộ giai
đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, giai đoạn
2021-2030, cả nước có 42 tuyến đường bộ cao tốc được quy
hoạch để đầu tư với số tiền dự kiến gần 825.000 tỉ đồng.
Trong đó, giai đoạn 2021-2025, đưa vào quy hoạch 32 tuyến
cao tốc với tổng mức đầu tư 483.848 tỉ đồng. Cụ thể, đầu tư các
dự án thành phần còn lại trên tuyến Bắc - Nam phía Đông gồm dự
án cửa khẩu Hữu Nghị - TPLạng Sơn, Bãi Vọt - HàmNghi, Hàm
Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn
Ninh - CamLộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Quy Nhơn - Tuy Hòa,
Tuy Hòa - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Bạc
Liêu, Bạc Liêu - Cà Mau, TP.HCM - Long Thành, Hòa Liên - Túy
Loan.
Cao tốc khác, ở khu vực phía Bắc gồmChợMới - Bắc Kạn,
Hòa Bình - Mộc Châu, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Tuyên Quang -
Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai kết nối đến TPHà Giang.
Khu vực miền Trung và Tây Nguyên có dự án Dầu Giây - Tân
Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương.
Khu vực phía Nam gồm dự án Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM
- Chơn Thành, TP.HCM - Mộc Bài, TânVạn - Nhơn Trạch, Bình
Chuẩn - Bến Lức, MỹAn - Cao Lãnh, Chơn Thành - Đức Hòa,
An Hữu - Cao Lãnh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Đến giai đoạn 2026-2030, khu vực phía Bắc có bốn tuyến cao
tốc được đưa vào quy hoạch để đầu tư gồm đường vành đai 4, 5;
Mộc Châu - Sơn La; Phú Thọ - Chợ Bến. Khu vực miền Trung
và Tây Nguyên có ba tuyến là Vinh - Thanh Thủy, Quy Nhơn -
Pleiku, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Khu vực phía Nam
có bốn tuyến là Gò Dầu - Xa Mát, Hồng Ngự - Trà Vinh, Hà Tiên
- Rạch Giá - Bạc Liêu, vành đai 4 TP.HCM. Tổng mức đầu tư của
các dự án cao tốc được quy hoạch trong giai đoạn này khoảng
340.620 tỉ đồng.
Với quy hoạch trên, Bộ GTVT dự tính đến năm 2030, cả
nước sẽ có khoảng 5.000 km đường cao tốc được đưa vào khai
thác. Trong đó, đến năm 2025 xây mới khoảng 2.542 km, đến
năm 2030 xây mới khoảng 1.339 km.
VIẾT LONG
Bình Thuận: Khẩn trương thi công cây cầu
dở dang hơn 7 năm
Ngày 15-4, tin từ UBND huyện Bắc Bình (Bình Thuận) cho
biết liên quan đến bài viết
“Nhà tài trợ hứa xây cầu rồi để dở
dang hơn 7 năm”
trên báo
Pháp Luật TP.HCM
ngày 14-4, hiện
đơn vị thi công và cũng là nhà tài trợ đang khẩn trương thi công
trở lại.
Cụ thể, theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
(QLDA) huyện Bắc Bình, từ ngày 9-3, Công ty TNHHMTV
Xây dựng cầu đường Hoa Sen (Công ty Hoa Sen) đã tiếp tục tập
kết vật tư, nhân công để triển khai thi công. Đến nay đã đổ bê
tông phần móng trụ mố B, đang chuẩn bị đổ phần thân trụ mố B.
Ngoài ra cũng sẽ hoàn thành phần mũ trụ T3, T4. Công ty đang
thực hiện đắp đường vào mốA.
Ban QLDAđã cử một chuyên viên theo dõi thường xuyên
tại công trình, phối hợp cùng đơn vị tư vấn giám sát thi công để
giám sát, đảm bảo yêu cầu chất lượng theo thiết kế, bản vẽ thi
công.
Ban QLDA cũng đã làm việc với bà ĐTNM, Giám đốc
công ty và có biên bản cam kết hoàn thành công trình
đúng ngày 30-6. Hiện đơn vị thi công đã có đơn xin gia
hạn thực hiện hợp đồng để làm thủ tục gửi Sở KH&ĐT
cho phép gia hạn thời gian thi công và hoàn thành các hồ
sơ hoàn công.
Như đã đưa tin, năm 2013 Sở KH&ĐT tỉnh Bình Thuận
phê duyệt đầu tư cầu Bình Liêm bắc qua sông Lũy (Phan
Rí Thành, Bắc Bình) với kinh phí hơn 11 tỉ đồng. Công ty
Hoa Sen là đơn vị thi công và cũng là đơn vị tài trợ 50%
kinh phí, phần còn lại là ngân sách nhà nước.
Theo hợp đồng, tháng 6-2016 sẽ khánh thành cầu Bình
Liêm. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì đơn vị tài trợ cũng
là đơn vị thi công chỉ xây dựng cầm chừng. Theo Sở
KH&ĐT tỉnh Bình Thuận, từ lúc khởi công đến nay, sở đã
năm lần gia hạn thời gian hoàn thành cây cầu theo đề nghị
của Công ty Hoa Sen nhưng đến nay công trình chỉ hoàn
thành mấy mố cầu rồi đứng im.
Đến tháng 3-2020, sau nhiều cuộc họp, Sở KH&ĐT đã
có công văn cho phép Công ty Hoa Sen gia hạn thời gian
thi công hoàn thành công trình cầu Bình Liêm đến ngày
30-6-2020 theo đề nghị của công ty. Tuy nhiên, hết thời
gian gia hạn, Công ty Hoa Sen vẫn không tiếp tục xây
dựng công trình như đã cam kết.
Trao đổi với PV, ông Xà Dương Thắng, Bí thư Huyện
ủy Bắc Bình, cho biết Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện
đôn đốc đơn vị thi công khẩn trương triển khai để hoàn
thành sớm cây cầu.
PHƯƠNG NAM
Sắp thông xe dự án nâng cấp
đường Nguyễn Hữu Cảnh
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cho biết đơn vị quyết tâmđưa dự án sửa chữa,
nâng cấp đường NguyễnHữu Cảnh về đích dịp 30-4.
ĐÀOTRANG
D
ự án sửa chữa, nâng cấp
đườngNguyễnHữuCảnh
(quận 1 và quận Bình
Thạnh, TP.HCM) được khởi
công vào tháng 10-2019, dự
kiến hoàn thành là hơn một
năm. Tuy nhiên, theo Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng
các công trình giao thông TP
(Ban giao thông), trong quá
trình triển khai thi công, đơn
vị thi công đã mất rất nhiều
thời gian trong việc xử lý đất
nền yếu nên dự án kéo dài hơn
so với tiến độ ban đầu.
Nỗ lực tăng tốc
Ghi nhận của PV vào sáng
14-4, khu vực đường Nguyễn
Hữu Cảnh ở làn đường hướng
từ TP Thủ Đức về quận 1 đã
được hoàn thành, các phương
tiện di chuyển ổn định. Tại đây,
hệ thống cống thoát nước đã
được lắp đặt hoàn thiện, các
công nhân đang tiến hành ốp
lát vỉa hè.
Ở làn đường hướng từ quận
1 về TPThủ Đức cũng đã hoàn
thành, hệ thống chiếu sáng cũng
đã được lắp đặt. Tại làn đường
thứ ba cùng hướng, các đơn
vị đang gấp rút thi công. Tại
đây, nhiều máy móc, thiết bị
như máy xúc, máy lu và công
nhân đã được tập trung. Do còn
một làn đường đang được che
Đường dẫn
lên cầu
Nguyễn
Hữu Cảnh
cũng đang
được rốt
ráo triển
khai tôn
nền.
Ảnh:
ĐÀO
TRANG
“Nút thắt” quan trọng đã được tháo gỡ
Ông Ninh cho biết dự án trước giờ gặp khó khăn bởi ngôi
biệt thự cũ được xây dựng trước năm 1975. Ngôi biệt thự này
nằm trong danh sách 16 biệt thự cũ đang được TP phân loại.
Hiện nay, căn nhà đã cũ nát, xuống cấp và dễ đổ sập gây nguy
hiểm cho người và công trình nên không thể thi công. Theo
đó, nếu tháo dỡ sẽ làm ảnh hưởng việc đấu nối đoạn cống
thoát nước ra cửa xả hầmchuiVănThánh 2 không thể thi công.
“Nút thắt”biệt thự cổ đã chính thức được tháo gỡ khi UBND
TP có quyết định phân loại nhà cũ. Theo đó, căn biệt thự này
nằmtrongnhóm3, nhà biệt thựnhỏ, xuống cấp và nguy hiểm.
Tuy nhiên, đây là căn nhà công sản, cần phải làm thủ tục kiểm
định, sau đó mới tiến hành tháo dỡ. Chính vì những thủ tục
trên nên khoảng 80 m trong hạng mục thoát nước sẽ hoàn
thiện sau ngày 30-4. Trong đó, tiến độ thông xe dự án đường
Nguyễn Hữu Cảnh vẫn đảm bảo đúng tiến độ.
Ban giao thông đang
kiểm soát tốt tiến độ
của dự án và quyết
tâm thông xe dự án
đúng dịp lễ 30-4.
chắn để thi công nên vào giờ
cao điểm sáng và chiều, khu
vực này vẫn còn tình trạng kẹt
xe. Ngoài các hạng mục nâng
cấp, sửa chữa đường thì hạng
mục cầu Nguyễn Hữu Cảnh
cũng đang được rốt ráo triển
khai tôn nền, xây dựng đường
dẫn lên cầu.
Chị NTH, người dân khu
vực cầu vượt Nguyễn Hữu
Cảnh - Điện Biên Phủ, cho hay
vừa qua sau vài trậnmưa, chân
cầu vượt NguyễnHữuCảnh đã
bị ngập khiến việc di chuyển
của người dân gặp khó khăn.
Lý giải về nguyên nhân gây
ngập sau vài trậnmưa vừa qua,
ôngNguyễnVĩnhNinh,PhóGiám
đốc Ban giao thông, cho biết
trên toàn tuyến đường Nguyễn
Hữu Cảnh không bị ngập. Tuy
nhiên, do một số hẻm kết nối
với đường Nguyễn Hữu Cảnh
không có hệ thống thoát nước
khiến các hẻm này bị ngập.
Theođó, Bangiao thông sẽ phối
hợp với địa phương tiến hành
rà soát để tính toán việc kết nối
hệ thống thoát nước giữa các
hẻm với hệ thống thoát nước
trên đườngNguyễnHữuCảnh.
Đối với điểmngập tạiNguyễn
Hữu Cảnh - Điện Biên Phủ
vừa qua là do đơn vị thi công
đang tiến hành xử lý hố ga nên
xuất hiện một số vũng nước.
Hiện đơn vị thi công và chủ
đầu tư đang tiến hành theo
dõi khu vực này trong đợt
mưa sắp tới.
Hoàn thành 85%
khối lượng công trình
Ông NguyễnVĩnh Ninh cho
biết tínhđếnnay tổngkhối lượng
của dự án sửa chữa, nâng cấp
đườngNguyễnHữuCảnhđãđạt
khoảng 85%. Ban giao thông
đang kiểm soát tốt tiến độ của
dự án và quyết tâm thông xe
dự án đúng dịp lễ 30-4.
TheoôngNinh, dự án chỉ còn
một làn đường thứ ba, hướng
từ quận 1 về TPThủ Đức đang
được triển khai thi công. Hiện
đơn vị thi công đang thực hiện
các bước thảmđá, lăn lu nền và
thảm nhựa là hoàn thiện. Bên
cạnh đó, cầu vượt NguyễnHữu
Cảnh cũng đang được đơn vị
thi công tích cực thi công gia
cố hai đầu cầu, đắp đường đầu
cầu, thảm nhựa… tất cả cũng
hoàn thành vào dịp 30-4 này.
Hiện nay để đảm bảo an toàn
giaothôngtrêntuyếnđường,Ban
giaothôngđãphốihợpvớiTrung
tâm Quản lý hạ tầng giao thông
đường bộ tiến hành rà soát để bổ
sung ụ nhựa chống va ở đầu dải
phâncách,bổsungtrụnhựachớp
vàng, camera…
“Đểđưadựánvềđúngtiếnđộ,
Ban giao thông đã phối hợp với
cácđơnvịthicôngđẩynhanhtiến
độ, tungnhiềucông nhân ra dự
án. Tất cả sẽ hoàn thành trong
dịp 30-4 để chào mừng ngày
Giải phóng miền Nam” - ông
Ninh nhấn mạnh.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook