13
Đa dạng dạy học trực tuyến
ở TP.HCM
NGUYỄNQUYÊN
T
heo đề án chuyển đổi số
của Bộ GD&ĐT, từ nay
đến2025, các trường trung
học sẽ dành 10%chương trình
để giảng dạy trên Internet.
Vớiđặcthùriêng,SởGD&ĐT
TP.HCM đã nâng tỉ lệ giảng
dạy trên Internet lên 35% ở
bậc trung học, lộ trình thực
hiện đến năm 2025.
Ôn tập kiến thức cũ
Ông Đinh Văn Trịnh, Hiệu
trưởng Trường THCS Trần
Quang Khải, quận 12, cho
biết từ sau dịch tận dụng cơ
sở dữ liệu sẵn có, nhà trường
thực hiện việc dạy học trên
nền tảng Internet cho đến
bây giờ. Việc dạy học trực
tuyến chủ yếu ôn tập, củng
cố kiến thức.
“Mỗi học sinh (HS) sẽ có
một tài khoản trên phần mềm
K12 online để giáo viên (GV)
giao bài. GV sẽ phân chia
HS theo các mức độ giỏi,
khá, trung bình và dành thời
gian ôn tập cho các em vào
các thời điểm thích hợp. Giờ
giấc dạy học đều được GV
trao đổi với gia đình để có
sự phối hợp” - ông Trịnh nói.
Cũng theo ông Trịnh, ban
đầu việc thực hiện dạy học
trực tuyến cũng gặp khó khăn
do nhiều phụ huynh chưa hiểu
nên phản ứng. Tuy nhiên, sau
khi được nhà trường giải thích,
phụ huynh yên tâm và cùng
con tham gia.
Về vấn đề này, ông Huỳnh
Thanh Phú, Hiệu trưởng
Trường THPT Nguyễn Du,
quận 10, chia sẻ hiện nay cấu
trúc chương trình rất nặng.
Với một tiết học trên lớp,
GV khó có thể chia sẻ hết
lượng kiến thức bài học. Vì
thế, GV sẽ đưa một số nội
dung ôn tập lên hệ thống để
HS tìm hiểu và có thời gian
nghiên cứu.
Ngoài ra, việc dạy học trực
tuyến cũng được thực hiện
khi có những tình huống phát
sinh. GV bị bệnh sẽ liên hệ
với nhà trường, thông báo
với lớp để kết nối màn hình
máy chiếu thực hiện dạy học
trực tuyến.
“Do đó, dù GV không thể
đến trường nhưng với công
nghệ và kinh nghiệm sẵn có,
HSvẫn tiếp cậnđược kiến thức
bình thường. Việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy
học không làm gián đoạn quá
trình học tập của HS” - ông
Phú nhấn mạnh.
Dạy học kiến thức mới
Dạy học trực tuyến cũng
đang được một số trường
triển khai để dạy kiến thức
mới. Bà Nguyễn Thị Hồng
Lam, PhóHiệu trưởngTrường
THPT Trần Hưng Đạo, quận
Gò Vấp, chia sẻ trường triển
khai một chuyên đề dạy học
theo ba bước gồm: Bước 1 là
giao nhiệm vụ cho HS chuẩn
bị bài, bước 2 là hình thành
kiến thức và bước 3 là rèn
luyện kỹ năng kiến thức.
Tổ bộ môn sẽ chọn lựa
những chuyên đề phù hợp để
bước 1 và bước 3 thực hiện
trên môi trường Internet.
Việc dạy học trực tuyến tại
trường thực hiện khá hiệu
quả vì HS và GV đã quen
với cách học này.
“Theo kế hoạch của Sở
GD&ĐT, sẽ có 35% bài học
thực hiện dạy học trực tuyến
nhưng sẽ có môn nhiều, môn
ít. Điều này phụ thuộc vào
đặc trưng của từng môn học,
từng chuyên đề học tập. Các
nội dung chuyển qua dạy học
trực tuyến đều được thống
nhất trong tổ và có trong kế
hoạch giáo dục của từng bộ
môn. Trường cũng khuyến
khích các tổ có một bài kiểm
tra thường xuyên sử dụng
hình thức trực tuyến” - bà
Lam nói thêm.
Tại Trường THPT chuyên
Trần Đại Nghĩa, ông Nguyễn
Minh, Hiệu trưởng nhà
trường, chia sẻ mặc dù dạy
học trực tuyến nhưng không
phải cắt giờ học trực tiếp để
triển khai.
Tại trường, việc dạy học
trực tuyến gặp nhiều thuận
lợi. Tài nguyên trực tuyến
đã được trường xây dựng
từ năm 2019 như phòng
ốc, lắp đặt mạng WiFi tại
các phòng máy, cabin. Từ
năm học 2023-2024, các tổ
bộ môn phải xây dựng kế
hoạch giáo dục của mình
trên tinh thần từng bước áp
Một số trường hiểu chưa đúng hoặc còn
lúng túng trong việc thực hiện dạy học trực
tuyến với tỉ lệ 35%. Một số đơn vị cho rằng
35% nội dung chương trình được triển khai
dưới hình thức trực tuyến là có 30 tiết/tuần,
như vậy sẽ tính tỉ lệ 35% dạy trên Internet.
Cách hiểu này không đúng. Tỉ lệ 35%dạy học
trực tuyến có nghĩa là nội dung của chương
trình được chuyển tải thông qua hệ thống
Internet. Điều này không có nghĩa là cắt xén
cơ học số giờ đang dạy học trực tiếp trên lớp
để chuyển qua hoàn toàn.
Các trường có thể đưa nội dung của
chương trình lên hệ thống quản lý học tập.
Hệ thống đó có thể là LMS hoặc là một hệ
thống khác nhưng phải thỏamãn tiêu chuẩn
của quy định chuyển đổi số. Các GV vẫn lên
lớp giảng dạy bình thường nhưng dành ít
nhất 35%khối lượng bài giảng giao qua LMS
để cho HS tự học.
Ông
LÊ DUY TÂN
,
Trưởng phòng Giáo dục
trung học, Sở GD&ĐT TP.HCM
Đời sống xã hội -
ThứBa31-1-2023
Tận dụng công nghệ thông tin và tài nguyên số có sẵn, nhiều trường học tại TP.HCM linh hoạt triển khai
việc dạy học trực tuyến.
dụng dạy học trực tuyến ở
một số chuyên đề, bài học.
Cụ thể, nhà trường áp dụng
tỉ lệ dạy học trực tuyến 20%
trên tổng thời lượng chương
trình các môn công nghệ, thể
dục quốc phòng, nghề, giáo
dục công dân, lịch sử, địa lý,
nhạc, họa.
Từ năm học 2024-2025
và những năm học tiếp theo,
trường áp dụng tỉ lệ dạy học
trực tuyến 35% trên tổng
thời lượng chương trình các
môn học.
Việc dạy học trực
tuyến tại trường
thực hiện khá hiệu
quả vì HS và GV
đã quen với cách
học này.
“Trước đây, HS chủ yếu
học tại lớp. Còn theo mô hình
chuyển đổi số, nhà trường
có thể giảng dạy HS tại các
phòng học với đầy đủ trang
thiết bị. Trên giờ học trực
tiếp đó, GV sẽ hướng dẫn HS
khai thác các tài nguyên và
dữ liệu trên môi trường trực
tuyến” - ông Minh nói thêm.
Đối với các trường ở
địa bàn xa xôi và thiếu
GV tiếng Anh như Trường
Tiểu học Thạnh An, huyện
Cần Giờ, việc dạy học trực
tuyến cũng được quan tâm
triển khai.
Ông Lê Hữu Bình, Hiệu
trưởng Trường Tiểu học
Thạnh An, chia sẻ trường
chỉ có một GV tiếng Anh
trong khi theo định biên phải
có hai GV.
“Trước khó khăn trên, với
sự hỗ trợ của sở và đơn vị liên
quan, trường đã tổ chức mô
hình lớp học ảo. GV giảng
dạy trực tuyến do SởGD&ĐT
tuyển chọn, bồi dưỡng, tập
huấn. Lớp học ảo được lắp
đặt đầy đủ trang thiết bị.
Các em sẽ học bốn tiết/tuần
vào thứ Hai. Trường sẽ phân
công GV trợ giảng giám sát
và hỗ trợ các em trong quá
trình học. Với lớp học này,
ngay cả khi không có GV,
HS vẫn được tiếp cận với
môn học một cách thích thú
thông qua công nghệ” - ông
Bình nói thêm.•
Hiểu đúng việc dạy 35% giờ học trực tuyến
Cứu bé 3 tuổi bị xoắn dạ dày
Ngày 30-1, thông tin từ BV Nhi trung ương (Hà Nội) cho
biết BV vừa điều trị cho bệnh nhi QA (ba tuổi, ngụ Hà Nội)
bị xoắn dạ dày. Trước đó, bệnh nhi bị đau bụng dữ dội từng
cơn vùng thượng vị, nôn khan, khám tại BV gần nhà và
được chẩn đoán rối loạn tiêu hóa. Do điều trị các triệu chứng
không cải thiện, bệnh nhi được đưa đến BV Nhi trung ương.
Tại đây, bệnh nhi được chẩn đoán bị tắc ruột, dạ dày giãn
to, nghi ngờ do xoắn dạ dày và chỉ định mổ cấp cứu. Trong
quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện dạ dày của bệnh
nhi xoắn 180 độ quanh trục tạng, dạ dày xoay dọc theo trục
dài và bị tắc. Các bác sĩ đã tháo xoắn, khâu cố định dạ dày
vào thành bụng để tránh hiện tượng tái xoắn. Hiện bệnh nhi
đã được ra viện sau phẫu thuật bốn ngày.
HX
Đền Thác Bà đón nhận bằng xếp hạng
di tích quốc gia
Ngày 30-1 (mùng 9 tháng Giêng), UBND huyện Yên
Bình, Yên Bái tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận
bằng xếp hạng di tích quốc gia đền Thác Bà, khai mạc Lễ
hội đền Thác Bà xuân Quý Mão 2023.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND
huyện Yên Bình, nhấn mạnh đền Thác Bà được công nhận
di tích quốc gia là vinh dự, niềm tự hào đối với toàn Đảng
bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình,
đặc biệt là cộng đồng các dân tộc cư trú lâu đời ở vùng
Thác Bà - sông Chảy.
Di tích quốc gia đền Thác Bà thuộc di tích lịch sử và
danh lam thắng cảnh hồ Thác Bà sẽ là nguồn bổ sung lớn
cho kho tàng di sản văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh,
đa dạng hóa các tiềm năng và các sản phẩm về du lịch
trong tỉnh, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế,
văn hóa, xã hội tại địa phương.
Di tích đền Thác Bà có từ lâu đời, gắn với nghi thức
thờ mẫu - Công chúa Minh Đạt, con gái vua Hùng Vương
thứ 18. Nhớ công ơn đó, muôn dân lập đền thờ mẫu mong
được phù hộ làm ăn, sinh sống ngày càng phát triển. Mẫu
giúp cho tướng quân Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật
đánh tan giặc Nguyên Mông, đất nước thanh bình giữ
yên nền độc lập. Sau khi đánh tan giặc, tướng quân về lễ
tạ và tặng mỹ tự cho đền “Mẫu Nghi Thiên Hạ Tối Linh
Từ”, vua Trần phong sắc Thục Diệu Minh Đạt Thần Nữ
Chi Thần, cho phép nhân dân địa phương xây dựng, tôn
tạo đền thờ mẫu, là nơi lưu giữ sáu đạo sắc phong qua các
triều đại phong kiến Việt Nam.
TX
(Theo
TTXVN
)
Huyện Yên
Bình đón
nhận bằng
xếp hạng
di tích
quốc gia
đền
Thác Bà.
Ảnh:
TTXVN
Lớp học ảo tại Trường Tiểu học ThạnhAn, huyện CầnGiờ. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN