183-2023 - page 13

13
NGUYỄNQUYÊN-MINHTRÚC
N
gày 15-8, lần đầu tiên
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
Nguyễn Kim Sơn tổ
chức gặp gỡ nhà giáo. Trong
đó, vào buổi sáng, Bộ trưởng
gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản
lý, nhân viên ngành giáo dục.
Còn buổi chiều, Bộ trưởng
gặp gỡ giảng viên, cán bộ
quản lý, nhân viên của các
ĐH, trường ĐH.
Dự kiến tăng 5%-10%
phụ cấp cho giáo viên
Cô Lê Thị Tuyết Hường,
giáo viên (GV) Trường Mầm
non xã Thanh Nưa, huyện
Điện Biên, tỉnh Điện Biên,
cho biết thời gian làmviệc của
GV mầm non là 8 giờ/ngày
nhưngGVphải làmviệc 10-11
giờ/ngày. Ngoài ra, do thiếu
GV nên có những lớp một
cô phải dạy hơn 30 trẻ. Công
việc áp lực nhưng mức lương
rất thấp, GV mới ra trường
chỉ dưới 5 triệu đồng/tháng,
khó đáp ứng nhu cầu của
cuộc sống.
Cùng suy nghĩ, cô Lý Thị
Trinh Nguyên, GVmầm non
ở thị xã LongMỹ, HậuGiang,
cho hay công việc gần như
phải làm gấp đôi so với quy
định 40 tiếng/tuần, từ 6 giờ 30
đến 17 giờ, thậm chí đến 18
giờ. Trung bình mỗi ngày GV
làm việc 10-12 tiếng, về đến
nhà gần như kiệt sức.
Dù vất vả, áp lực nhưng
mức ưu đãi theo nghề thấp
so với công sức các thầy cô
bỏ ra - chỉ 35%. Thu nhập
không đủ để trang trải cuộc
sống nên rất nhiều GV mầm
non không bám trụ được với
nghề, bỏ việc hoặc chuyển
sang ngành nghề khác.
Về vấn đề này, Bộ trưởng
Bộ GD&ĐT cho biết Chính
phủ đã giao Bộ GD&ĐT làm
việc với Bộ Nội vụ và các bộ,
ngành; trước hết cân nhắc để
có thể nâng phụ cấp ưu đãi
cho GV mầm non, tiểu học.
Bước đầu, Bộ GD&ĐT, Bộ
Nội vụ đã có sự thống nhất,
dự kiến tăng phụ cấp ưu đãi
cho GV mầm non lên 10%,
GV tiểu học tăng thêm 5%.
“Mức tăng dù nhỏ nhưng cũng
thêmmột phần để động viên,
bù đắp cho GVmầmnon, tiểu
học” - ông Sơn chia sẻ.
Điều chỉnh dạy học
tích hợp
Tại buổi gặp, nhiều GV đã
chia sẻ những khó khăn gặp
phải khi thực hiện dạy học
môn tích hợp ở bậc THCS
theo chương trình giáo dục
phổ thông 2018.
Cô Hoàng Hải Vân, GV
Trường THCS Võ Thị Sáu,
TP Nha Trang, Khánh Hòa,
cho biết việc triển khai chương
trìnhmới gặp những khó khăn
nhất định. 
Việc tích hợp các môn
khoa học tự nhiên, lịch sử
và địa lý còn bất cập khi GV
chủ yếu được đào tạo để dạy
từng môn. Trong khi đó, giải
pháp tổ chức bồi dưỡng cho
đội ngũ GV dạy tích hợp
chưa thực sự hiệu quả. Cô
Vân mong muốn Bộ trưởng
có giải pháp để nâng cao chất
lượng đào tạo đội ngũ dạy các
môn học này.
Đồngquanđiểm, côNguyễn
Thị Thiều Hoa, GV Trường
THCS Đặng Thai Mai, TP
Vinh,NghệAn, chia sẻ chương
trình giáo dục phổ thông 2018
ở bậc THCS yêu cầu dạy tích
hợp hai môn. Để đáp ứng
chương trình, các GV được
đào tạo đơn môn phải tham
gia bồi dưỡng chương trình.
Việc bồi dưỡng cơ bản giúp
GV có thể dạy được cả môn
tích hợp. Tuy nhiên, để các
thầy cô tự tin hơn, dạy học
hiệu quả hơn, đề nghị bộ có
chủ trương, chỉ đạo, hướng
dẫn hơn nữa.
Bộ trưởng Nguyễn Kim
Sơn chia sẻ với những khó
khăn mà GV, cơ sở giáo dục
đang gặp phải khi triển khai
chương trình giáo dục phổ
thông 2018, trong đó có dạy
học tích hợp, liên môn ở cấp
THCS.
“Căn cứ vào thực tế triển
khai, trong thời gian tới bộ sẽ
quyết định xem xét để có thể
điều chỉnh việc dạy học các
môn tích hợp cấp THCS, có
thể vẫn kiên trì việc dạy tích
hợp ở bậc tiểu học. Riêng với
bậc THCS, bộ sẽ tham khảo
thêm ý kiến của các chuyên
gia, cân nhắc kỹ lưỡng và khả
năng cao sẽ đưa ra điều chỉnh
trong thời gian sắp tới. Tuy
nhiên, điều chỉnh như thế nào
để không xáo trộn và không
gây sốc là việc cần cân nhắc.
Điều chỉnh để tốt hơn, thuận
lợi hơn và phù hợp với yêu
cầu đổi mới giáo dục” - Bộ
trưởng nhấn mạnh.
Gỡ khó cho
tự chủ ĐH
Trong buổi gặp gỡ chiều
15-8, vấn đề những vướng
mắc khi thực hiện tự chủ ĐH
được lãnh đạo nhiều trường
ĐH đề cập.
PGS-TS PhạmThị Huyền,
Trưởng phòng Marketing
Trường ĐH Kinh tế Quốc
dân, cho biết khái niệm về tự
chủ ĐH chưa được hiểu đầy
đủ nên nhiều trường ngại tự
chủ, người học cũng ngại học
trường tự chủ do lo sợ học phí
tăng. Do đó, bà đề nghị Bộ
GD&ĐT cần phối hợp với
các trường ĐH tăng cường
truyền thông về tự chủ ĐH.
Bên cạnh đó, cũng theo
bà Huyền, việc thiếu đồng
bộ các quy định về tự chủ ở
các trường khiến việc tự chủ
còn nhiều bất cập. Từ đó, bà
đề xuất Bộ GD&ĐT rà soát
quy định này để điều chỉnh
trong thời gian tới.
TheoBộtrưởngBộGD&ĐT,
trước mắt cần sớm tháo gỡ
Lần đầu tiên BộGD&ĐT tổ chức chương trình gặp gỡ giáo viên theo hình thức trực tiếp
kết hợp với trực tuyến. Ảnh: BỘGD&ĐT
Giảng viên phải bán hàng online
TS Trần Trọng Đạo, Chủ tịch Công đoàn Trường ĐH Nha
Trang, cho biết công việc của viên chức, người lao động chịu
nhiều áp lực nhưng thu nhập thấp, đời sống khó khăn. Điều
lo lắng hơn, không ít viên chức, người lao động dành nhiều
thời gian, tâm huyết để làm nhiều việc khác nhau ngoài
công việc chính như bán hàng online, bất động sản… Kết
quả là việc phụ đem lại thu nhập chính, việc chính cần được
dành nhiều trí tuệ, tâm huyết thì lại sao lãng. Điều này sẽ
ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng GD&ĐT.
Ông Đạo đề xuất phải có chính sách tiền lương, bảng
lương riêng cho nhà giáo. Bên cạnh đó, phải có chính sách
cho vay vốn với các ưu đãi đặc thù (thực hiện thông qua
hệ thống ngân hàng) cho viên chức, người lao động trong
ngành. Nhà nước có thể cho vay để mua đất, xây nhà, đi
học với các ưu đãi về lãi suất, thời gian vay (10-20 năm),
phương thức trả nợ vay.
Hiệu trưởng không phải ông quan
trong trường học
Trong công cuộc đổi mới, tôi rất muốn nhấnmạnh vai trò
của hiệu trưởng, người đứng đầu trường phổ thông. Hiệu
trưởng là người chỉ huy, người chủ đạo trong việc đổi mới
trong một cơ sở giáo dục. Nếu hiệu trưởng không đổi mới
thì khó có thể hy vọng ở ngôi trường đó đổi mới được. Nếu
các hiệu trưởng không thay đổi thì sự thay đổi của các GV
sẽ rất khó khăn và có thể dẫn tới sụp đổ.
Rất nhiều hiệu trưởng qua thăm dò, tiếp xúc rất nhiệt
huyết, làm tốt nhưng cũng có một phần không tham gia
tập huấn, không nghiên cứu chương trình, phó thác việc
đó cho hiệu phó, tổ trưởng bộ môn, GV cốt cán… Việc đó
ảnh hưởng không nhỏ đến việc đổi mới.
Trong sự đổi mới, muốn có một trường học hạnh phúc,
vai trò của mỗi GV được phát huy, để làm được điều đó,
hiệu trưởng rất quan trọng. Hiệu trưởng không phải là một
ông quan trong một cơ sở giáo dục, đó là một người dẫn
dắt, hỗ trợ, phục vụ cho các đồng nghiệp. Cho nên mong
các hiệu trưởng bắt nhịp với các mục tiêu đổi mới để trở
thành những người dẫn dắt công cuộc đổi mới. Triết lý của
chương trình mới là tính mở, tính nhân văn, tính chủ động.
Nếu tính nhân văn, tính chủ động đó không được phát huy
ở đội ngũ hiệu trưởng thì tính nhân văn, tính chủ động đó
chỉ dừng ở cổng trường.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
NGUYỄN KIM SƠN
Tiêu điểm
2.000 câu hỏi
về mức lương
ÔngNguyễnNgọcÂn,Chủtịch
Công đoàn giáo dụcViệt Nam,
cho biết trước cuộc gặp đã có
trên 6.500 câu hỏi của các nhà
giáo gửi đến. Trong đó, 2.000
câu hỏi liên quan đến vấn đề
lương, phụ cấp dành cho nhà
giáo, nhất là GV đang làm việc
ở các vùng sâu, vùng xa.
Có trên500 ý kiếnđềnghị Bộ
trưởngcókiếnnghịđểtuổinghỉ
hưu củaGVmầmnon là 55 tuổi
thay vì 60 tuổi, do ngànhmầm
non có những đặc thù riêng.
Đồng thời, có 200 ý kiến từ
các trường CĐ sư phạm và cơ
sở giáo dục ĐH. Các ý kiến tập
trung vào các nhóm vấn đề
như tự chủ ĐH và vai trò của
đội ngũ giảng viên trong thực
hiện tự chủ ĐH; nâng cao chất
lượngđàotạo,nghiêncứukhoa
học, chuyển giao công nghệ...
Đời sống xã hội -
Thứ Tư 16-8-2023
Điều chỉnh dạy học tích hợp,
tăng phụ cấp cho giáo viên
Sau khi lắng nghe những tâmtư của các nhà giáo, Bộ trưởng BộGD&ĐTNguyễnKimSơn đã chỉ đạo xemxét
điều chỉnh chương trình tích hợp, tăng phụ cấp ưu đãi đối với giáo viênmầmnon, tiểu học...
khó khăn để mở đường cho tự
chủ ĐH phát triển mạnh mẽ.
Cụ thể trước mắt là sửa Nghị
định 99 và sớm sửa Luật 34
(Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Giáo dục ĐH,
năm 2018). “Bộ sẽ nghiên
cứu cơ chế, chính sách để
sớm giải phóng sự sáng tạo
của các giảng viên, nhà khoa
học, giải phóng từ bên trong
các cơ sở giáo dục... Bộ sẽ
duy trì các chính sách để phát
triển lực lượng giảng viên cả
số lượng và chất lượng bằng
nhiều nguồn, đề án, nhiều
kênh khác nhau” - Bộ trưởng
nhấn mạnh.•
“Mức tăng dù nhỏ
nhưng cũng thêm
một phần để động
viên, bù đắp cho
giáo viên mầm non,
tiểu học.”
Bộ trưởng BộGD&ĐTNguyễn KimSơn
(thứ hai từ trái qua)
tròchuyệnvới cácđại biểu thamdựbuổi gặp. Ảnh: BỘGD&ĐT
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook