183-2023 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư 16-8-2023
THUTRINH
M
ới đây,UBNDTP.HCM
ban hành kế hoạch phát
triển sản phẩm du lịch
đườngthủygiaiđoạn2023-2025.
Theo đó, TP đặt mục tiêu đến
năm 2025 sẽ khai thác du lịch
đường thủy trên tất cả tuyến
sông Sài Gòn liên kết với Đồng
Nai, Bình Dương, Tiền Giang,
LongAn, Bến Tre và các tuyến
kênh nội đô.
Phó Giám đốc
Sở Du lịch TP.HCMBùi Thị
Ngọc Hiếu
(ảnh)
đã chia sẻ
với
Pháp Luật TP.HCM
xung
quanh kế hoạch này.
500.000 lượt khách
và 300 tỉ đồng/năm
.
Phóngviên
:
Theo kế hoạch,
năm2023, 2024TPsẽ khai thác
du lịch trên tất cả tuyến sôngSài
Gòn với mục tiêu đạt khoảng
500.000 lượt khách và doanh
thuđạt khoảng300 tỉ đồng/năm.
Xin bà cho biết những lợi thế
Theo ghi nhận của PV
Pháp Luật TP.HCM,
hiện nay chủ
đầu tư dự án đường song hành Võ Nguyên Giáp - Công ty
CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đang tái khởi động dự
án đường song hành Võ Nguyên Giáp. Đoạn đang được thi
công là từ cầu Sài Gòn tới cầu Rạch Chiếc, thuộc địa phận
hai phường Thảo Điền và An Phú, TP Thủ Đức.
Hiện nay, nhà thầu đang bắt đầu lu nền, thảm nhựa, bó
vỉa hè và hoàn thiện các công đoạn cuối cùng trên đoạn
song hành này (khoảng 1 km). Theo ghi nhận, khu vực hai
phường An Phú và Thảo Điền (nhánh trái dự án) thường
xuyên bị ùn ứ. Lúc này các xe phải di chuyển về đường Võ
Nguyên Giáp, còn đường song hành Võ Nguyên Giáp bị
vướng mặt bằng nên chưa thể triển khai thi công được.
Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Giám đốc điều hành dự án
mở rộng Xa lộ Hà Nội, cho biết dự án này vẫn còn gặp khó
khăn bởi trên đoạn đường này đang bị chồng lấn dự án.
“Trước mắt, chúng tôi đã thảm nhựa để người dân lưu
thông tạm trong quá trình chờ hoàn thiện. Trên đường có
hai ga metro số 1 đang được triển khai, chưa được lắp đặt
hệ thống thoát nước nên dự án đang bị chờ nhau. Mặt khác,
tại gần ga An Phú cũng có dự án lắp đặt cống thoát nước
thải nên dự án cũng phải chờ. Chúng tôi đang phối hợp để
dự án có thể hoàn thành vào cuối năm nay” - ông Nam nói.
Sau khi khu vực song hành Võ Nguyên Giáp, phường
Thảo Điền hoàn thành, người dân sẽ lưu thông liên tục tới
cầu vượt Trạm 2. Tuy nhiên, ông Nam cũng cho biết riêng
nhánh phải đường song hành Võ Nguyên Giáp vẫn còn hai
điểm vướng.
Cụ thể là đoạn gần trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội và địa
phận phường Tân Phú, TP Thủ Đức vẫn bị vướng mặt bằng.
Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với chính quyền địa phương
để sớm có mặt bằng, thi công hoàn thiện toàn bộ đường
song hành.
Đ.TRANG
Toàn cảnh tuyến đường VõNguyênGiáp. Ảnh: NGUYỄNTIẾN
Dựkiến cuối nămhoàn thànhđường songhànhVõNguyênGiáp
“Đề án phát triển
kinh tế sông và bờ kè
ven sông đồng thời
chiến lược phát triển
du lịch TP.HCM đến
năm 2030 cũng xác
định du lịch đường
thủy là sản phẩm
đặc trưng.”
Nhiệm vụ quan trọng trong hai năm tới
Nhiệmvụ trọng tâmgiai đoạn 2023-2024 là cải thiện và nâng
cao chất lượng các sản phẩm du lịch đường thủy hiện có như
nhómcác sảnphẩmdu lịch tầmngắn (các tour trên sông, tuyến
du lịch đường thủy nội đô có bán kính dưới 10 km).
Tập trung xây dựng bộ thuyết minh chuẩn về tuyến du lịch
đường thủy nhằm cung cấp thêm các dữ liệu về lịch sử, văn
hóa, nét đặc trưng về các hệ thống sông ngòi, kênh rạch gắn
với các tuyếndu lịchđường thủy; xây dựngbảnđồ các tuyếndu
lịch đường thủy, các điểmđến trên tuyến bằng công nghệ GIS.
Giai đoạn 2024-2025, ở nhómcác sảnphẩmdu lịch tầmngắn
hình thành tuyến đi quận 7, bổ sung các bến thủy nội địa trên
tuyến như bến Cù Lao Nguyễn Kiệu, bến Trường ĐH Tôn Đức
Thắng, bến khu dân cưTrung Sơn; nhómsản phẩmdu lịch tầm
trung (các tuyến đi TP Thủ Đức); nhóm các sản phẩm du lịch
tầm xa có các tuyến đi các địa phương khác.
2 năm nữa sẽ khai thác
du lịch toàn tuyến sông
Sài Gòn
SởDu lịch TP.HCMđang xây dựng các sản phẩmdu lịch tầmngắn,
tầm trung và tầmxa để phát triển du lịch đường thủy.
Tour chèo sup xuyên rừng CầnGiờ được nhiều người ưa thích. Ảnh: THUTRINH
nào để có thể thực hiện được
mục tiêu này?
+ Bà
Bùi Thị Ngọc Hiếu
:
TP.HCMcó điều kiện tự nhiên
thuậnlợi,tàinguyêntựnhiênven
sôngkháđa
dạng.Nhiều
kênhrạchvà
tuyến sông
SàiGòntrải
dài và bao
bọc TP, hệ
sinh thái
rừng ngập mặn. Các di tích
ven sông, rạch gắn với sự kiện
lịch sử lớn của dân tộc. Đây là
những lợi thế để chúng ta gắn
các hoạt động và gắn các sản
phẩm du lịch đường thủy.
Trong lễ hội sông nước mới
đây, chúng tôi công bố 30 tour
tuyến du lịch đường thủy hiện
có và làm mới lại, đồng thời
nâng chất sản phẩm. TP.HCM
đang triển khai đề án phát triển
kinh tế sông và bờ kè ven sông,
đồng thời chiến lược phát triển
du lịchTP.HCMđến năm2030
cũng xác định du lịch đường
thủy là sản phẩm đặc trưng.
Do vậy, năm 2023, 2024 TP
tập trung khai thác hiệu quả sản
phẩm đã được công bố trong
lễ hội sông nước. Đồng thời,
chúng tôi tiếp tục xây dựng sản
phẩm tầm ngắn và tầm trung.
Song song đó sẽ là khai thác,
phát triển bến tàu, các khu vực
trọng điểmnhằm thu hút sự đầu
tư, tham gia của doanh nghiệp
(DN) cũng như thu hút nguồn
kháchđếnvớidulịchđườngthủy.
. Du lịch đường thủy chưa
thật sự tạo được sức hút riêng.
Vậy cơsởnàođểTPđưa ramục
tiêu hoàn thành mục tiêu hai
năm nữa sẽ khai thác trên tất
cả tuyến sông Sài Gòn?
+Trong thời gianqua,UBND
TPrất quyết liệt trong việc thúc
đẩy các đơn vị hoàn thành việc
quy hoạch các bến thủy nội địa
và quy hoạch sử dụng đất trên
địa bàn nhằm tạo điều kiện cho
DN khảo sát và đầu tư.
Trướcmắt, SởDu lịch và các
quận, huyện có tuyến sông, rạch
trên địa bàn sẽ tận dụng các
công trình phúc lợi công cộng,
các hoạt động, các đường hiện
hữu để thiết kế sản phẩm du
lịch đường thủy.
Sở làm việc với DN kết nối
sản phẩm du lịch từ trên bờ
xuống đến tuyến đường thủy
tạo chuỗi hoạt động đa sắcmàu
cũngnhưhoạt độnggắnvới văn
hóa, thể thao dưới nước để du
khách có nhiều sản phẩm trải
nghiệm hơn.
Đầu tiên là phát triểndu lịchở
các tuyến nội đô với 10 chương
trình du lịch đường thủy, khai
thác các chương trình kết nối
từ các cảng biển với các tuyến
đường sông. Nghiên cứu kêu
gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng
các điểm dừng chân ven sông
gần các điểm du lịch sinh thái,
nhà vườn... tạo sức hút đặc biệt.
Chúng ta đang có tuyến du
lịchđường thủy rất xa, ví dụnhư
từ bến BạchĐằng - Củ Chi cần
2,5 tiếng di chuyển đường thủy.
Tuy nhiên, trên dọc tuyến đó
thiếu điểm dừng chân tạo sức
hút cho du khách, vì vậy cần tạo
nên điểm nhấn tại các khu vực
này để du khách chi tiêu, tăng
nguồn thu từ du lịch.
Nhiều sản phẩm
du lịch đường thủy
đang được xây dựng
.Thưabà,đểđạtđượcmụctiêu
như kế hoạch đã đề ra, ngành
du lịch TP cần phải làm gì?
+ Hiện nay có 30 tuyến sản
phẩmtừ tầmngắn, tầmtrung và
tầm xa kết nối liên tỉnh, thậm
chí kết nối từ quốc gia khác như
từCampuchia đếnTP.HCMvà
ngược lại.Đây làđiềumà chúng
tôi trăn trở để tạo thêm nhiều
sản phẩm tốt hơn và khai thác
hiệu quả hơn nữa.
Sở Du lịch sẽ tham mưu TP
ban hành kế hoạch phát triển
sản phẩm du lịch đường thủy
đã ban hành. Sở triển khai kế
hoạch phát triển giai đoạn này,
phối hợp với sở, ban ngành các
địa phương thực hiện nội dung
của kế hoạch. Cùngvới đó, phối
hợp với các tỉnh trong khu vực
và kết hợp phát triển vận tải
hành khách, du lịch đường thủy.
Ngoài ra, công tác tuyên
truyền,quảngbáphụcvụdulịch,
ứng dụng công nghệ thông tin
trong việc truyền thông quảng
bá sản phẩm du lịch mới cũng
là những giải pháp mà chúng
tôi đang đẩy mạnh.
Cuối cùng là triển khai kêu
gọi DNkinh doanh vận tải hành
khách đường thủy đưa phương
tiện vào khai thác tuyến vận
tải thủy từ bờ ra đảo, như từ
TP.HCMra CônĐảo và ngược
lại. Sở Du lịch xây dựng sản
phẩmdu lịchmới, điểmđếnhấp
dẫn hơn trên các tour tuyến dọc
theo sông Sài Gòn, phù hợp để
thu hút nguồn khách.
. Trong kế hoạch sắp tới,
sở sẽ tham mưu TP triển khai
ngay những vấn đề nào để tạo
sức hấp dẫn cho ngành du lịch
đường thủy?
+Nghiên cứubếnBạchĐằng
thành bến trung tâm, làm điểm
đi và đến của các tuyến du lịch
đường thủy kết hợp với Công
viên Bạch Đằng; xây dựng
chương trình ánh sáng nghệ
thuật về đêm với các tiết mục
trìnhdiễn ánh sángkết hợpnhạc
nước trên sông Sài Gòn.
Đầu tưdu thuyền cao cấp, tàu
nhà hàng tiêu chuẩn 4 sao, 5 sao
với đầy đủ dịch vụ lưu trú, ăn
uống, giải trí; phát triển thêm
loại hình tàu nghỉ qua đêm trải
nghiệm trên sông Sài Gòn… 
Hình thành những sản phẩm
ẩm thực đặc trưng Nam Bộ
và các vùng miền kết hợp với
những hoạt động của các nhóm
nghệ thuật như đờn ca tài tử,
sáo trúc… Những thuyền gỗ
di chuyển qua các bến trung
tâm trên sông Sài Gòn hoặc
các kênh Bến Nghé - Tàu Hủ,
Tân Hóa - Lò Gốm.
. Xin cảm ơn bà.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook